Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo giúp Việt Nam cùng đi trên con tàu phát triển của thế giới

Thế Hằng
Sáng 28/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ khánh thành Cơ sở hoạt động mới của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Hà Nội và khai trương Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2023.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo giúp Việt Nam cùng đi trên con tàu phát triển của thế giới
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ khánh thành Cơ sở hoạt động mới của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Hà Nội và khai trương Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2023, ngày 28/10. (Ảnh: Dương Giang)

Cùng dự buổi Lễ có: nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung; lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các địa phương; Đại diện các Đại sứ quán, các tổ chức quốc tế tại Việt Nam; lãnh đạo các trường đại học, doanh nghiệp hàng đầu trong và ngoài nước.

Tin liên quan
Thủ tướng mong muốn tỷ phú Bill Gates tư vấn chiến lược về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo Thủ tướng mong muốn tỷ phú Bill Gates tư vấn chiến lược về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo

Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) được thành lập ngày 2/10/2019, có chức năng hỗ trợ, phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, góp phần đổi mới mô hình tăng trưởng dựa trên phát triển khoa học công nghệ.

NIC có các nhiệm vụ trọng tâm là: hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các nguồn lực cho đổi mới sáng tạo; phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp; đào tạo, phát triển nguồn nhân lực công nghệ và đổi mới sáng tạo chất lượng cao; phát triển Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam.

Cùng với xây dựng cơ sở vật chất, NIC đã phát triển mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam trên toàn cầu. Đế nay, mạng lưới được hình thành với 2.000 thành viên, gồm các chuyên gia, trí thức người Việt tiêu biểu trong và ngoài nước tại 20 quốc gia, vùng lãnh thổ (8 mạng lưới thành phần tại Đức, Nhật Bản, Australia, Hàn Quốc, châu Âu, Đài Loan (Trung Quốc), Bờ Đông và Bờ Tây (Hoa Kỳ).

Trước khi diễn ra Lễ khánh thành NIC Hòa Lạc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các đại biểu đã tham quan Triển lãm VIIE 2023. Triển lãm VIIE 2023 diễn ra trong 5 ngày từ 28/10 đến 1/11, là sự kiện mang tầm quốc tế, quy tụ hàng trăm doanh nghiệp công nghệ hàng đầu trong nước và quốc tế, cùng sự tham gia của nhiều chủ thể hệ sinh thái; với sự tham gia của các doanh nghiệp uy tín trong nước và quốc tế, như SK, Samsung, Google, Meta, Signify, Intel, VISA, Viettel, FPT, THACO, VNPT, Sovico, MoMo… gồm hơn 300 không gian trưng bày.

Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo giúp Việt Nam cùng đi trên con tàu phát triển của thế giới
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các đại biểu thực hiện nghi thức khánh thành NIC Hòa Lạc và khai trương VIIE 2023. (Ảnh: Dương Giang)

Cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành thực hiện nghi thức khánh thành NIC Hòa Lạc và khai trương VIIE 2023, phát biểu tại sự kiện “2 trong 1” này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ rõ, đổi mới sáng tạo đang là một xu thế tất yếu, sự lựa chọn mang tính đột phá chiến lược của đất nước ta, là đòi hỏi khách quan để hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng, nhân dân ấm no, hạnh phúc.

Đảng, Nhà nước đã sớm quan tâm, có nhiều chủ trương, đường lối lãnh đạo, chỉ đạo phát triển khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo; coi khoa học công nghệ là quốc sách hàng đầu. Sau gần 4 thập kỷ đổi mới, mở cửa và hội nhập, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. GDP bình quân đầu người tăng từ dưới 100 USD lên khoảng 4.400 USD; Việt Nam vào top 40 nền kinh tế có quy mô GDP lớn nhất thế giới và vào top 20 toàn cầu về xuất nhập khẩu.

Chính trị, xã hội ổn định, quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, văn hóa, xã hội phát triển, đối ngoại và hội nhập quốc tế được đẩy mạnh toàn diện… Đúng như đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đánh giá: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”.

Thủ tướng khẳng định, những thành tựu trên có sự đóng góp rất lớn của khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn đang đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo tuy đã có những bước phát triển nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển cũng như chưa tương xứng với tiềm năng, nhất là tiềm năng trí tuệ, năng lực sáng tạo của con người Việt Nam.

Để phát triển nhanh, toàn diện và bền vững, Đại hội XIII của Đảng chỉ rõ: phát triển nhanh và bền vững trên cơ sở khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, phấn đấu đến năm 2030 là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao và đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Thủ tướng cho biết, triển khai các chủ trương, đường lối và quyết sách của Đảng, Nhà nước về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, Chính phủ đã và đang triển khai các chương trình hành động cụ thể để đẩy mạnh phát triển toàn diện hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, tạo môi trường thúc đẩy nghiên cứu phát triển, ứng dụng khoa học kỹ thuật và chuyển giao công nghệ. Các cấp các ngành và cả xã hội đã rất quan tâm thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp với những việc làm và hành động cụ thể, thiết thực.

Thủ tướng vui mừng, hoan nghênh, đánh giá cao ý tưởng kết nối đầy đủ các chủ thể của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam thông qua Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 với vai trò trung tâm của doanh nghiệp và vai trò nghiên cứu của các Viện, Trường theo đúng tinh thần của Nghị quyết số 52-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo giúp Việt Nam cùng đi trên con tàu phát triển của thế giới
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các đại biểu khánh thành Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) tại Khu công nghệ cao Hoà Lạc (NIC Hòa Lạc). (Ảnh: Dương Giang)

Thủ tướng đánh giá, Triển lãm đã giới thiệu và lan tỏa hình ảnh “Quốc gia đổi mới sáng tạo” tới công chúng và cộng đồng đổi mới sáng tạo trên thế giới; cho thấy tiềm năng, lợi thế và những bước tiến của Việt Nam về đổi mới sáng tạo và việc tiếp cận, ứng dụng các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư trong phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

“Đây là sự kiện quốc tế tiêu biểu, thường kỳ về đổi mới sáng tạo tại Việt Nam, để thúc đẩy các kết nối sâu rộng và hiệu quả giữa các chủ thể của hệ sinh thái, đồng thời mở rộng các liên kết, hợp tác với các đối tác quốc tế trong khu vực và trên thế giới”, Thủ tướng chỉ rõ.

Về sự kiện khánh thành cơ sở của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia tại Khu công nghệ cao Hoà Lạc (NIC Hòa Lạc), Thủ tướng Chính phủ cho rằng, NIC Hoà Lạc sẽ tạo ra không gian đổi mới sáng tạo mới cho đất nước; thể hiện rõ nét tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới để phát triển, trở thành hình mẫu đổi mới sáng tạo cho đất nước; đồng thời góp phần tạo nên một biểu tượng cho Việt Nam là điểm đến của đổi mới sáng tạo, với mô hình thiết kế theo hình tượng đại bàng cất cánh bay lên.

“Độc lập, tự chủ, song phải hội nhập sâu rộng, thực chất, hiệu quả, làm chủ và vươn lên về khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, Việt Nam mới có thể cùng đi trên con tàu phát triển và tăng trưởng của thế giới, hấp thụ tốt nhất những tiến bộ của nhân loại”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng bày tỏ xúc động khi chứng kiến khoảnh khắc khánh thành NIC Hòa Lạc, đánh dấu một bước trưởng thành mới của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia để đáp ứng được những yêu cầu và kỳ vọng của Chính phủ trong việc thúc đẩy khoa học công nghệ và hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Quốc gia. Những kết quả đạt được thể hiện khát vọng thịnh vượng cho quốc gia và sự tin tưởng vào một giai đoạn phát triển mới của đất nước dựa chủ yếu vào khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao và biểu dương các bộ, ngành, nhất là người đứng đầu đã nỗ lực chỉ đạo sát sao, tháo gỡ kịp thời những khó khăn; sự phối hợp, hỗ trợ của các doanh nghiệp trong và ngoài nước để cùng xây dựng và phát triển NIC Hòa Lạc và tổ chức những chương trình có ý nghĩa quy tụ và kết nối hệ sinh thái đổi mới sáng tạo như Triển lãm này.

Theo Thủ tướng, việc hoàn thành đưa vào khai thác NIC Hòa Lạc có vai trò, ý nghĩa to lớn trong phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp; đó là sự khởi đầu của giai đoạn phát triển mới trong việc cung cấp hạ tầng đồng bộ để đẩy nhanh và mạnh hơn nữa hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam.

Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo giúp Việt Nam cùng đi trên con tàu phát triển của thế giới
Thủ trướng Chính phủ Phạm Minh Chính chứng kiến lễ trao các thỏa thuận hợp tác giữa NIC với 11 đối tác hàng đầu Việt Nam và quốc tế trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, đào tạo. (Ảnh: Dương Giang)

Nhằm phát huy tối đa hiệu quả đầu tư đối với NIC, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Khoa học và Công nghệ và các Bộ, cơ quan, doanh nghiệp cần mạnh dạn, quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực hơn nữa, tận dụng nhiều hơn nữa các cơ hội hợp tác với các đối tác quốc tế. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo và khoa học công nghệ, đặc biệt là hợp tác giữa doanh nghiệp, tổ chức đổi mới sáng tạo trong nước với các doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới.

Thủ tướng đề nghị các đại sứ quán, các tổ chức quốc tế và các tập đoàn công nghệ lớn tham dự chương trình này đẩy mạnh các hoạt động đầu tư, hợp tác đầu tư kinh doanh và hỗ trợ các doanh nghiệp trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam, trên tinh thần "lợi ích hài hòa, rui ro chia sẻ".

Tại sự kiện, dưới sự chứng kiến của Thủ trướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các đại biểu diễn ra lễ trao các thỏa thuận hợp tác giữa NIC với 11 đối tác hàng đầu Việt Nam và quốc tế trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, đào tạo như: Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, Tập đoàn FPT, Công ty cổ phần Tập đoàn Sovico, Tập đoàn Google, Tập đoàn SpaceX, Tập đoàn Intel, Tập đoàn Samsung…

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Kinh tế trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Kinh tế trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ

Thủ tướng đánh giá cao việc Chính phủ Hoa Kỳ khởi động việc xem xét công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt ...

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Tổng thư ký OECD Mathias Cormann

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Tổng thư ký OECD Mathias Cormann

Đánh giá cao quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và OECD, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị hai bên thúc đẩy ...

Thủ tướng mong muốn tỷ phú Bill Gates tư vấn chiến lược về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo

Thủ tướng mong muốn tỷ phú Bill Gates tư vấn chiến lược về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo

Chiều 20/9 theo giờ địa phương, tại New York, Hoa Kỳ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Bill Gates, nhà sáng lập, Chủ ...

Chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư đối với Khu Công nghệ cao Hòa Lạc

Chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư đối với Khu Công nghệ cao Hòa Lạc

Chính phủ vừa ban hành Nghị định quy định cơ chế, chính sách đặc thù đối với Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

Sắp khánh thành không gian dành cho đổi mới sáng tạo lớn nhất Việt Nam

Sắp khánh thành không gian dành cho đổi mới sáng tạo lớn nhất Việt Nam

Ngày 15/8, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức họp báo công bố Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam ...

Xem nhiều

Đọc thêm

XSMN 28/7, kết quả xổ số miền Nam hôm nay Chủ nhật 28/7/2024. xổ số hôm nay 28/7

XSMN 28/7, kết quả xổ số miền Nam hôm nay Chủ nhật 28/7/2024. xổ số hôm nay 28/7

XSMN 28/7 - Trực tiếp Kết quả xổ số miền Nam Chủ nhật ngày 28/7/2024. KQSXMN. SXMN 28/7. xổ số hôm nay 28/7. Kết quả xổ số ngày 28 tháng ...
XSMB 28/7, kết quả xổ số miền bắc Chủ nhật 28/7/2024, dự đoán XSMB 28/7/2024

XSMB 28/7, kết quả xổ số miền bắc Chủ nhật 28/7/2024, dự đoán XSMB 28/7/2024

XSMB 28/7 - Trực tiếp Kết quả xổ số miền Bắc Chủ Nhật ngày 28/7/2024. SXMB 28/7. xổ số hôm nay 28/7. dự đoán xổ số miền Bắc Chủ Nhật
XSMT 28/7, kết quả xổ số miền Trung hôm nay Chủ nhật 28/7/2024. SXMT 28/7/2024

XSMT 28/7, kết quả xổ số miền Trung hôm nay Chủ nhật 28/7/2024. SXMT 28/7/2024

XSMT 28/7 - xổ số hôm nay 28/7. Trực tiếp Kết quả xổ số miền Trung hôm nay, Chủ Nhật ngày 28 tháng 7 năm 2024. KQSXMT. SXMT 28/7. XSMT ...
Tàu chiến Nga trang bị tên lửa siêu thanh cập cảng Algeria, thăm Syria

Tàu chiến Nga trang bị tên lửa siêu thanh cập cảng Algeria, thăm Syria

Hạm đội phương Bắc thông báo một tàu chiến Nga trang bị tên lửa siêu thanh tối tân ngày 26/7 đã cập cảng Algeria thực hiện cuộc 'chuyến thăm công ...
Chuyển nhượng cầu thủ hôm nay: MU chi 80 triệu Euro để thuyết phục Real Madrid 'nhả' Eduardo Camavinga

Chuyển nhượng cầu thủ hôm nay: MU chi 80 triệu Euro để thuyết phục Real Madrid 'nhả' Eduardo Camavinga

Chuyển nhượng cầu thủ hôm nay: MU tìm cách lôi kéo Camavinga, Man City muốn có Musiala, Antoine Griezmann xem xét gia nhập bóng đá Mỹ.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đưa đối ngoại Việt Nam lên tầm cao mới

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đưa đối ngoại Việt Nam lên tầm cao mới

Những thành tựu đối ngoại của Việt Nam trong hơn một thập kỷ qua có những dấu ấn to lớn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Từ Hiệp định Geneva, nghĩ về con đường đến hòa bình trên thế giới hiện nay

Từ Hiệp định Geneva, nghĩ về con đường đến hòa bình trên thế giới hiện nay

Nhiều chuyên gia, học giả nhận định, cuộc xung đột ở Ukraine và Dải Gaza, sớm hay muộn, rồi cũng kết thúc trên bàn đàm phán.
Tình hình ở Dải Gaza: Mong manh giải pháp hòa bình

Tình hình ở Dải Gaza: Mong manh giải pháp hòa bình

Bất chấp nỗ lực, kể cả sức ép của cộng đồng quốc tế, Israel vẫn tiếp tục tăng cường các hoạt động quân sự nhằm vào Dải Gaza.
Hội nghị thượng đỉnh NATO năm 2024 và những vấn đề nóng của thế giới

Hội nghị thượng đỉnh NATO năm 2024 và những vấn đề nóng của thế giới

Hội nghị thượng đỉnh NATO năm 2024 không chỉ quan trọng bởi lễ kỷ niệm 75 năm thành lập mà còn vì những vấn đề nóng bỏng của thế giới.
Quan hệ Nga-Ấn Độ: Dấu ấn tự chủ chiến lược

Quan hệ Nga-Ấn Độ: Dấu ấn tự chủ chiến lược

Quan hệ Nga-Ấn Độ đã được thử thách qua thời gian và nay được mô tả là 'đặc biệt và đặc quyền'.
Nhiệm kỳ 'khó nhằn' của Hungary ở EU, lo lắng không của riêng ai...

Nhiệm kỳ 'khó nhằn' của Hungary ở EU, lo lắng không của riêng ai...

Lâu nay, dù cùng trên con tàu EU nhưng Budapest và Brussels thường không cùng nhìn về một hướng.
Chuyến thăm ‘phòng ngừa’

Chuyến thăm ‘phòng ngừa’

Chuyến thăm Nga của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nằm trong tính toán chiến lược khi mà các cuộc xung đột ở Ukraine, Israel-Hamas leo thang...
Truyền thông quốc tế ca ngợi ngoại giao mang đậm bản sắc "cây tre Việt Nam" dưới thời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Truyền thông quốc tế ca ngợi ngoại giao mang đậm bản sắc "cây tre Việt Nam" dưới thời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Đường lối đối ngoại mang đậm bản sắc 'cây tre Việt Nam' dưới thời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng giúp tăng cường vị thế Việt Nam.
Trung Quốc sẽ thích ai hơn, ông Donald Trump hay bà Kamala Harris?

Trung Quốc sẽ thích ai hơn, ông Donald Trump hay bà Kamala Harris?

Chuyên gia dự báo, cả Mỹ và Trung Quốc khó có thể xảy ra xung đột trực tiếp bất kể ứng cử viên nào giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống tới đây.
Báo Mỹ giải mã Tổng thống Biden, từ người 'không bao giờ bỏ cuộc' nhưng cuối cùng lại lựa chọn ra đi

Báo Mỹ giải mã Tổng thống Biden, từ người 'không bao giờ bỏ cuộc' nhưng cuối cùng lại lựa chọn ra đi

Nếu ông Donald Trump không được đảng Cộng hòa đề cử là ứng cử viên Tổng thống lần này, có thể ông Joe Biden đã lùi bước từ nhiều tháng trước.
Báo chí quốc tế khẳng định công lao vĩ đại của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Báo chí quốc tế khẳng định công lao vĩ đại của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Truyền thông quốc tế ca ngợi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua những đóng góp lớn lao của ông với đất nước.
Vụ ám sát hụt cựu Tổng thống Donald Trump: Châu Âu từ xa cũng thấy 'lạnh'

Vụ ám sát hụt cựu Tổng thống Donald Trump: Châu Âu từ xa cũng thấy 'lạnh'

Vụ ám sát ông Donald Trump cho thấy mối nguy hiểm hiện hữu với các chính trị gia. Sự kiện này tác động không chỉ tới Mỹ mà còn lan rộng sang châu Âu.
Lần đầu tiên Tổng thống Ukraine 'dịu giọng' với Nga, Mỹ nói 'ủng hộ', cục diện xung đột sắp xoay vần?

Lần đầu tiên Tổng thống Ukraine 'dịu giọng' với Nga, Mỹ nói 'ủng hộ', cục diện xung đột sắp xoay vần?

Lãnh đạo Ukraine đã có động thái mới khi muốn mời Nga tham dự hội nghị hòa bình lần hai.
Phiên bản di động