Khủng hoảng dầu mỏ kịch tính nhất thế kỷ XX từng diễn ra sau xung đột Trung Đông, giờ đây kịch bản có lặp lại?

Hồng Châu
Mỗi khi Trung Đông xảy ra xung đột là lúc thị trường năng lượng được dự báo sẽ có nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp khi nhiều quốc gia là nhà xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Xung đột Trung Đông leo thang, thế giới sắp chứng kiến một cuộc khủng hoảng năng lượng kịch tính?
Xung đột Trung Đông nếu tiếp tục leo thang căng thẳng được dự báo có thể ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường năng lượng thế giới. (Nguồn: MarketWatch)

Các cuộc tấn công của lực lượng Hamas tại Israel vào cuối tuần qua đẩy toàn bộ khu vực vào một kỷ nguyên mới vô cùng bất ổn, cả về chính trị.

Các nhà phân tích thị trường năng lượng đang theo dõi sát sao diễn biến của cuộc xung đột có thể ảnh hưởng đến giá dầu toàn cầu, vốn đã đi theo quỹ đạo kịch tính kể từ năm 2020 do đại dịch Covid-19 và cuộc chiến ở Ukraine.

Ngay thời điểm cuộc tấn công xảy ra, giá dầu thô tăng gần 5%, lên 89 USD/thùng vào hôm 9/10. Sự không chắc chắn xung quanh các nguồn cung tiềm năng đã gây ra sự tăng đột biến, nhưng giá sau đó dần ổn định trở lại.

Gita Gopinath, quan chức cấp cao của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), nói với Bloomberg: “Nếu cuộc xung đột lan rộng và khiến giá dầu tăng cao, điều này sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến nền kinh tế”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng bày tỏ lo ngại khả năng cuộc xung đột sẽ phát triển và lan rộng.

Ngược dòng lịch sử

Nhìn lại lịch sử, cuộc khủng hoảng dầu mỏ kịch tính nhất thế kỷ XX cũng từng diễn ra sau khi xung đột ở Trung Đông bùng phát. Cuộc chiến Yom Kippur năm 1973 khi đó chứng kiến một số quốc gia Arab tấn công Israel. Các nhà sản xuất dầu lớn nhất khu vực, dẫn đầu là Saudi Arabia, đã áp đặt lệnh cấm vận dầu mỏ đối với các quốc gia ủng hộ Israel, như Mỹ, Anh, Canada, Nhật Bản và Hà Lan, dẫn đến một cuộc khủng hoảng dầu mỏ lan rộng trên toàn cầu, khiến giá dầu tăng hơn 300%.

Cuộc khủng hoảng dầu mỏ lớn thứ hai diễn ra vào năm 1979 sau cuộc Cách mạng Hồi giáo ở Iran. Sự sụt giảm sản lượng dầu sau đó diễn ra ở nước này. Cuộc khủng hoảng này đã chứng kiến nguồn cung dầu toàn cầu giảm khoảng 4%, với giá một thùng dầu thô tăng hơn gấp đôi.

Tính đến nay, có rất ít dấu hiệu cho thấy những gì đã xảy ra ở Israel sẽ gây ra những cuộc khủng hoảng tương tự. Giá hiện nay thấp hơn nhiều so với con số 97 USD/thùng được ghi nhận hồi cuối tháng 9. Thời điểm đó, những gợi ý cho rằng giá sẽ sớm vượt ngưỡng 100 USD/thùng giờ đây có vẻ sai lầm.

Khủng hoảng dầu mỏ kịch tính nhất thế kỷ XX từng diễn ra sau xung đột Trung Đông, giờ đây kịch bản có lặp lại?
Cuộc khủng hoảng giá dầu toàn cầu từng lan rộng vào năm 1973, sau khi cuộc xung đột ở khu vực ở Trung Đông bùng phát. (Nguồn: AP)

“Cả dầu ngọt nhẹ WTI và dầu Brent đều giảm vào phiên ngày 10/10 do những lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung đột ngột và bất ngờ đã bị gạt sang một bên”, Tamas Varga, chuyên gia phân tích của công ty giao dịch dầu mỏ PVM Oil Associates, nói với Reuters hôm 11/10.

Hiện nay, cả dầu thô Brent và WTI là hai loại dầu được giao dịch nhiều nhất trên thế giới. Giá dầu thô Brent là tiêu chuẩn cho dầu thô ở châu Phi, châu Âu và Trung Đông trong khi giá của WTI là tiêu chuẩn cho Bắc Mỹ.

Carole Nakhle, Giám đốc điều hành của Công ty tư vấn năng lượng Crystol Energy nói với DW: “Áp lực tăng giá phần lớn là do ‘lo ngại’ về sự gián đoạn nguồn cung nghiêm trọng. Cho đến nay, chưa có kịch bản nào như vậy xảy ra”.

Tuy nhiên, thị trường vẫn còn lo lắng vì nguy cơ xung đột trở nên tồi tệ và lan rộng. Magid Shenouda, Phó giám đốc điều hành của công ty kinh doanh hàng hóa Thụy Sỹ Mercuria nhận định giá có thể vượt mức 100 USD/thùng nếu tình hình tiếp tục leo thang căng thẳng.

Vai trò chiến lược của Israel

Mặc dù Israel không phải là nhà sản xuất dầu lớn như các quốc gia Arab nhưng nước này đóng vai trò quan trọng trong ngành khí đốt toàn cầu. Sau các cuộc tấn công của Hamas, nước này đã đóng cửa mỏ khí đốt tự nhiên Tamar, cách bờ biển phía Nam khoảng 25 km.

Israel xuất khẩu một lượng lớn khí đốt sang các nước láng giềng là Ai Cập và Jordan. Việc đóng cửa đã dẫn đến lo ngại rằng thị trường khí đốt toàn cầu sẽ trở nên căng thẳng hơn so với thời gian gần đây.

Khủng hoảng dầu mỏ kịch tính nhất thế kỷ XX từng diễn ra sau xung đột Trung Đông, giờ đây kịch bản có lặp lại?
Dù không phải là nhà sản xuất dầu lớn như các quốc gia Arab nhưng Israel lại đóng vai trò quan trọng trong ngành khí đốt toàn cầu. (Nguồn: Getty)

Ai Cập sử dụng khí đốt của Israel cho một số hoạt động xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) và việc đóng cửa ở Tamar có thể ảnh hưởng đến xuất khẩu LNG của Ai Cập sang châu Âu và các nơi khác.

Tuy nhiên, mỏ khí đốt lớn nhất Israel Leviathan vẫn tiếp tục hoạt động bình thường. Sự không chắc chắn nằm ở việc mỏ Tamar sẽ ngừng hoạt động trong bao lâu. Các chuyên gia cho biết việc đóng cửa kéo dài sẽ ảnh hưởng đáng kể đến khối lượng xuất khẩu của Israel sang Ai Cập và Jordan, gây tác động dây chuyền đến thị trường LNG toàn cầu do Ai Cập đóng vai trò là nhà xuất khẩu LNG và tiềm năng nhập khẩu từ nơi khác sang Jordan.

Nhân tố Iran

Cuộc khủng hoảng ở Israel xảy ra vào đúng thời điểm thị trường năng lượng toàn cầu vốn đã căng thẳng, do tình trạng bất ổn bởi cuộc xung đột ở Ukraine, hậu quả của đại dịch cùng nhiều yếu tố khác.

Giá dầu đã giảm từ mức đỉnh 115 USD/thùng ghi nhận vào tháng 6/022, bất chấp việc cắt giảm sản lượng từ Saudi Arabia và các đồng minh của nước này trong Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC).

Ngày 4/10, vài ngày trước cuộc tấn công ở Israel, OPEC xác nhận họ sẽ duy trì việc cắt giảm sản lượng cho đến cuối năm 2023. Việc cắt giảm sản lượng của Saudi Arabia, các thành viên OPEC khác và Nga có nghĩa là thế giới sẽ có công suất dự phòng đáng kể trong trường hợp nguồn cung dầu bất ngờ bị cắt giảm. Tuy nhiên, vẫn chưa chắc chắn về khả năng Riyadh có thể phản ứng trước những căng thẳng gần đây với Mỹ.

Tin liên quan
Bất chấp Bất chấp 'gọng kìm' cấm vận từ Mỹ, Iran vẫn 'sống tốt' nhờ xuất khẩu dầu?

Và lúc này, vai trò của nhân tố Iran được các bên theo dõi chặt chẽ. Dù bị áp đặt lệnh trừng phạt nhưng thời gian gần đây dầu Iran vẫn ào ạt chảy sang Trung Quốc và nhiều nơi khác giúp “xoa dịu” thị trường dầu mỏ sau các hạn chế đối với dầu của Nga.

Tuy nhiên, nếu quốc gia Hồi giáo này tích cực tham gia vào cuộc xung đột với Israel, áp lực sẽ đè nặng lên Mỹ và các nước khác khi phải tăng cường thực thi các biện pháp trừng phạt đối với dầu mỏ của Iran.

Cũng có suy đoán rằng các quốc gia giàu khí đốt như Qatar có thể ngừng xuất khẩu để phản đối hành động quân sự của Israel.

“Thông tin về Qatar vẫn chỉ là tin đồn. Tất nhiên, xuất khẩu khí đốt tự nhiên sẽ mang lại cho một quốc gia như Qatar đòn bẩy chính trị đáng kể nhưng tiểu vương quốc nhỏ này cũng biết rằng việc cố tình cắt giảm nguồn cung có thể gây tổn hại như thế nào đến danh tiếng như một nhà cung cấp đáng tin cậy, điều mà Qatar luôn nỗ lực bảo vệ”, chuyên gia Carole Nakhle bình luận.

Giới phân tích cho rằng, dù hiện tại cuộc khủng hoảng chưa lan sang thị trường năng lượng toàn cầu, nhưng nguy cơ leo thang đã khiến thị trường phải cảnh giác.

Giá dầu thế giới sẽ tăng vọt vì... dầu Nga?

Giá dầu thế giới sẽ tăng vọt vì... dầu Nga?

Ông Mamdouh Salameh, chuyên gia trong lĩnh vực năng lượng thế giới nhận định, giá dầu Brent trong quý I/2023 có thể vượt trên 100 ...

Châu Âu: Giá dầu đang trở lại đỉnh cao, các đại gia dầu mỏ có lý do 'ngoảnh mặt làm ngơ' với cam kết khí hậu

Châu Âu: Giá dầu đang trở lại đỉnh cao, các đại gia dầu mỏ có lý do 'ngoảnh mặt làm ngơ' với cam kết khí hậu

Khủng hoảng năng lượng và hậu quả của cuộc xung đột Nga-Ukraine đã khiến giá dầu mỏ và khí đốt bùng nổ. Chỉ riêng năm ...

OPEC+ cắt giảm sản lượng dầu: 'Đòn đau' với các quốc gia tiêu thụ và một ‘canh bạc’ phải trả giá cao?

OPEC+ cắt giảm sản lượng dầu: 'Đòn đau' với các quốc gia tiêu thụ và một ‘canh bạc’ phải trả giá cao?

Quyết định của liên minh các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC+) nhằm cắt mạnh sản lượng và tăng giá dầu thô đã giáng "đòn ...

'Bỏ quên' lệnh cấm vận và giá trần, Nga dự đoán sẽ 'rinh' doanh thu khủng từ dầu khí

'Bỏ quên' lệnh cấm vận và giá trần, Nga dự đoán sẽ 'rinh' doanh thu khủng từ dầu khí

Bộ Tài chính Nga ước tính, doanh thu từ dầu khí sẽ chạm mốc 1 nghìn tỷ Ruble (11 tỷ USD) trong 5 tháng cuối ...

Giá xăng dầu hôm nay 9/10: Xung đột Israel-Palestine kéo giá dầu tăng mạnh

Giá xăng dầu hôm nay 9/10: Xung đột Israel-Palestine kéo giá dầu tăng mạnh

Giá xăng dầu hôm nay 9/10, thế giới đã tăng mạnh sau khi xung đột giữa Israel và lực lượng Hamas của Palestine bùng lên ...

(theo DW)

Bài viết cùng chủ đề

Xung đột Israel-Hamas

Đọc thêm

Hai kỷ niệm không thể nào quên

Hai kỷ niệm không thể nào quên

Vào ngày 8/5 cách đây 35 năm, Việt Nam và Brazil đã tuyên bố thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước ở cấp Đại sứ.
Học sinh nghỉ Hè ngày nào?

Học sinh nghỉ Hè ngày nào?

Đa số các địa phương tổ chức bế giảng năm học 2023 - 2024 trước ngày 31/5 và cho học sinh nghỉ Hè bắt đầu từ 1/6.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 8/5: USD khởi sắc so với rổ tiền tệ, lý do Bảng Anh đi lùi

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 8/5: USD khởi sắc so với rổ tiền tệ, lý do Bảng Anh đi lùi

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 8/5 ghi nhận đồng USD tăng so với hầu hết các loại tiền tệ khác.
Diễn viên Phan Minh Huyền 'gây sốt' trong bộ ảnh mới

Diễn viên Phan Minh Huyền 'gây sốt' trong bộ ảnh mới

Trong bộ ảnh mới, diễn viên Phan Minh Huyền vô cùng xinh đẹp, gợi cảm và cuốn hút.
Tàu Hải quân Ấn Độ đến Biển Đông

Tàu Hải quân Ấn Độ đến Biển Đông

3 tàu Hải quân Ấn Độ đã đến Singapore, bắt đầu chuyến thăm 3 ngày trong khuôn khổ hoạt động của Hạm đội miền Đông ở Biển Đông.
Chỉ thị đầu tiên của ông Putin sau nhậm chức Tổng thống Nga, hứa hẹn 'chiếc bánh ngon' cho những người trung thành

Chỉ thị đầu tiên của ông Putin sau nhậm chức Tổng thống Nga, hứa hẹn 'chiếc bánh ngon' cho những người trung thành

Sau lễ nhậm chức, Tổng thống Nga Putin đã ký sắc lệnh về các mục tiêu quốc gia phát triển đất nước đến năm 2030, triển vọng 2036.
Việt Nam-Australia thúc đẩy hợp tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại

Việt Nam-Australia thúc đẩy hợp tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Việt Nam Nguyễn Văn Cẩn và Cao ủy Cơ quan Bảo vệ biên giới Australia Michael Outram tiến hành hội đàm song phương.
Giá tiêu hôm nay 8/5/2024, gần 29% tiêu Việt xuất khẩu cập bến thị trường Mỹ, ‘lép vế’ về giá trước hầu hết đối thủ

Giá tiêu hôm nay 8/5/2024, gần 29% tiêu Việt xuất khẩu cập bến thị trường Mỹ, ‘lép vế’ về giá trước hầu hết đối thủ

Giá tiêu hôm nay 8/5/2024 tại thị trường trong nước tiếp tục ổn định ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 103.000 - 104.000 đồng/kg.
Giá xăng dầu hôm nay 7/5: Đàm phán Trung Đông không có tiến triển, dầu thế giới tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 7/5: Đàm phán Trung Đông không có tiến triển, dầu thế giới tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 7/5, đầu tuần tăng nhẹ chưa đến 50 cent do đàm phán về một thỏa thuận ngừng bắn giữa Hamas và Israel không có tiến triển.
Giá heo hơi hôm nay 7/5: Giá heo hơi tăng cao nhất ở miền Trung, Tây Nguyên

Giá heo hơi hôm nay 7/5: Giá heo hơi tăng cao nhất ở miền Trung, Tây Nguyên

Giá heo hơi hôm nay 7/5 ở khu vực miền Trung, Tây Nguyên tăng cao nhất 2.000 đồng/kg, dao động trong khoảng 61.000 - 63.000 đồng/kg.
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giấc mơ về một Điện Biên đổi mới, phát triển giàu mạnh đang đến thật gần

70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giấc mơ về một Điện Biên đổi mới, phát triển giàu mạnh đang đến thật gần

Baoquocte.vn. Chiến thắng Điện Biên Phủ 70 năm trước còn mãi vang dội. Điện Biên ngày ấy giờ đã khoác lên mình diện mạo mới, đang dần vươn tầm mạnh mẽ.
PetroVietnam công bố 2 phát hiện dầu khí mới, quyết làm mới động lực cũ, cập nhật hướng đi cho lĩnh vực thăm dò, khai thác

PetroVietnam công bố 2 phát hiện dầu khí mới, quyết làm mới động lực cũ, cập nhật hướng đi cho lĩnh vực thăm dò, khai thác

PetroVietnam công bố 2 phát hiện dầu khí mới, quyết làm mới động lực cũ, cập nhật hướng đi cho lĩnh vực thăm dò, khai thác...
Bất động sản mới nhất: Nhà đầu tư ‘chùn tay’ với chung cư, quay sang phân khúc ‘vua’; nhận định thị trường 2024-2025

Bất động sản mới nhất: Nhà đầu tư ‘chùn tay’ với chung cư, quay sang phân khúc ‘vua’; nhận định thị trường 2024-2025

Không còn hứng thú với chung cư, nhà đầu tư đổ tiền gom đất nền vùng ven; thu hồi hơn 1.400ha đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: 3 kỳ vọng từ Luật Đất đai 2024, nhà riêng ngoại thành Hà Nội hút khách, nhà đầu tư đã sẵn sàng ‘xuống tiền’

Bất động sản mới nhất: 3 kỳ vọng từ Luật Đất đai 2024, nhà riêng ngoại thành Hà Nội hút khách, nhà đầu tư đã sẵn sàng ‘xuống tiền’

Kỳ vọng từ Luật Đất đai 2024, hai phân khúc được quan tâm nhiều nhất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Sớm hiện thực hóa dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội

Sớm hiện thực hóa dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội

Lãnh đạo các cơ quan Chính phủ Nhật Bản gần đây liên tục có các chuyến thăm và làm việc với Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Thành phố Thông minh Bắc Hà ...
Bộ Xây dựng: Quý I/2024, có 38 dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai

Bộ Xây dựng: Quý I/2024, có 38 dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai

Quý I/2024, số lượng dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai bằng 80,85% với quý IV/2023 và bằng 73,08% so với cùng kỳ năm 2023.
Bất động sản mới nhất: Giá đất nền sẽ tăng, lý do chung cư Hà Nội liên tiếp lập kỷ lục, trường hợp cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà

Bất động sản mới nhất: Giá đất nền sẽ tăng, lý do chung cư Hà Nội liên tiếp lập kỷ lục, trường hợp cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà

Cần thiết siết hoạt động phân lô bán nền, nguyên nhân chung cư Hà Nội liên tiếp lập kỷ lục… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng thừa nhận giá chung cư tại một số nơi ở Hà Nội có tình trạng bị đẩy giá nhưng với giá tăng đột biến có rất ít và gần như không phát ...
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 7/5: Đồng USD mạnh lên so với Yen Nhật

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 7/5: Đồng USD mạnh lên so với Yen Nhật

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 7/5 ghi nhận đồng USD ổn định sau khi dữ liệu thị trường lao động gần đây.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 6/5: Đồng USD tiếp tục giảm, Euro diễn biến như mong đợi

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 6/5: Đồng USD tiếp tục giảm, Euro diễn biến như mong đợi

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 6/5 ghi nhận USD chứng kiến sự sụt giảm mạnh sau kết quả cuộc họp của Fed.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/5: Yen Nhật thoát đáy 34 năm, nhờ đâu?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/5: Yen Nhật thoát đáy 34 năm, nhờ đâu?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/5 ghi nhận đồng USD tiếp đà giảm, Yen Nhật biến động mạnh.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/5: Yen Nhật có 'sự can thiệp', USD lao dốc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/5: Yen Nhật có 'sự can thiệp', USD lao dốc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/5 ghi nhận đồng USD giảm, Yen Nhật chốt phiên giao dịch ở mức 154,83/USD.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/5: USD tăng mạnh trở lại, Yen Nhật gây bất ngờ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/5: USD tăng mạnh trở lại, Yen Nhật gây bất ngờ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/5 ghi nhận đồng USD tăng mạnh trở lại.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 30/4: Yen Nhật vụt tăng, USD 'lép vế'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 30/4: Yen Nhật vụt tăng, USD 'lép vế'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 30/4 ghi nhận USD đã sụt giảm trong phiên giao dịch vừa qua, trong bối cảnh Yen Nhật vụt tăng trở lại.
Phiên bản di động