Khủng hoảng năng lượng: Châu Âu 'tung chiêu' đối phó, đòn khí đốt của Nga có giảm trọng lượng?

Linh Chi
Châu Âu đang phải vật lộn để kiềm chế một cuộc khủng hoảng năng lượng có thể dẫn đến mất điện, các nhà máy đóng cửa và suy thoái kinh tế sâu sắc.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Nguyên nhân chính bởi Nga đã cắt nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên giá rẻ mà lục địa này phụ thuộc trong nhiều năm. Điều đó đã khiến các chính phủ châu Âu phải chạy đua để tìm nguồn cung cấp mới và tìm cách giảm thiểu tác động đến tăng trưởng kinh tế.

Cuộc khủng hoảng trở nên sâu sắc hơn khi mới đây, Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga tuyên bố, Dòng chảy phương Bắc 1 - đường ống chính “chở” khí đốt đến Đức sẽ đóng cửa vô thời hạn do sự cố và tuyên bố vấn đề không thể khắc phục do các lệnh trừng phạt từ phương Tây.

Cách châu Âu đối phó khủng hoảng năng lượng, 'đòn' khí đốt của Nga đã giảm trọng lượng?
Bên trong cơ sở cung cấp khí đốt Bovanenkovo trên bán đảo Yamal, Nga. (Nguồn: AFP)

Châu Âu cần sẵn sàng cho việc vắng khí đốt Nga vào mùa Đông

Việc dừng hoàn toàn hoạt động của đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 có nghĩa là các lô hàng khí đốt của Nga đã giảm 89% so với một năm trước. Nga từng cung cấp 40% lượng khí đốt tự nhiên cho châu Âu và thậm chí với khối lượng nhiều hơn cho Đức.

Hiện tại, khí đốt Nga vẫn chảy đến châu Âu thông qua một đường ống đi qua Ukraine vào Slovakia và một đường ống khác băng qua Biển Đen đến Thổ Nhĩ Kỳ, sau đó đến Bulgaria.

Moscow bắt đầu cắt giảm khí đốt ngay từ mùa Hè năm ngoái, trước khi chiến dịch quân sự ở Ukraine bắt đầu. Điều đó khiến giá xăng tăng mạnh.

Sau đó, Gazprom đã ngừng cung cấp khí đốt cho một số quốc gia châu Âu, khi những quốc gia này cấm nhiều hoạt động giao dịch với các ngân hàng, doanh nghiệp và cá nhân của Nga để phản đối chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Tin liên quan
Tân Thủ tướng Anh ‘tiếp quản’ nền kinh tế với các cuộc khủng hoảng chồng chéo Tân Thủ tướng Anh ‘tiếp quản’ nền kinh tế với các cuộc khủng hoảng chồng chéo

Hành động mới nhất của Nga khiến giá khí đốt tự nhiên tăng vọt và giữ mức kỷ lục trong vài tuần qua.

Với việc nguồn cung khí đốt từ Moscow chậm lại kể từ mùa Hè năm ngoái, các chuyên gia cho rằng, châu Âu cần sẵn sàng cho việc vắng khí đốt Nga vào mùa Đông năm nay.

Vì sao khí đốt Nga lại quan trọng?

Giá năng lượng cao đang đe dọa gây suy thoái nền kinh tế châu Âu trong mùa Đông tới. Lạm phát tại châu Âu kỷ lục, người tiêu dùng phải chi tiêu ít hơn khi chi phí thực phẩm, nhiên liệu và điện nước tăng lên. Việc Điện Kremlin cắt giảm hoàn toàn khí đốt có thể giáng một đòn nặng nề hơn vào nền kinh tế khu vực, vốn đã gặp khó khăn.

Bên cạnh việc sưởi ấm nhà cửa và tạo ra điện, khí đốt còn được sử dụng để vận hành ngành công nghiệp như rèn thép để chế tạo ô tô, làm chai thủy tinh, thanh trùng sữa...

Các công ty cảnh báo rằng, họ không thể nhanh chóng chuyển sang các nguồn năng lượng khác như dầu đốt hoặc điện để tạo ra nhiệt. Và khi mọi người tìm kiếm nguồn cung cấp thay thế, dầu nhiên liệu và than đá cũng tăng giá.

Bên cạnh đó, giá điện cũng đã tăng chóng mặt vì khí đốt là nhiên liệu chính để sản xuất điện.

Ngoài ra, hạn hán đã làm suy yếu năng lượng thủy điện từ các con sông và hồ chứa. Một đợt nắng nóng tại châu Âu đã hạn chế việc sử dụng nước sông để làm mát các nhà máy nhiệt điện và mực nước sông Rhine của Đức thấp hơn đã làm giảm nguồn cung cấp than cho các máy phát điện.

Các nhà phân tích tại Rystad Energy, công ty kinh doanh và nghiên cứu năng lượng độc lập có trụ sở chính tại Oslo (Na Uy) cho rằng, châu Âu có thể đối mặt với tình trạng thiếu điện trầm trọng ngay trong tháng này.

Mùa Đông năm nay, trường hợp xấu nhất là thời tiết lạnh giá, lượng gió ít và lượng khí đốt bị cắt giảm 15%. Các nhà phân tích nhận định: "Đây sẽ là thách thức rất lớn đối với hệ thống điện châu Âu và có thể dẫn đến việc phân bổ năng lượng và mất điện".

Carlos Torres-Diaz, người đứng đầu Rystad Energy cho hay: “Bất kể kịch bản chính xác là gì, mùa Đông sắp tới chắc chắn là thách thức lớn nhất mà châu Âu từng chứng kiến ​​trong nhiều thập kỷ và người tiêu dùng hoặc chính phủ dự kiến ​​sẽ phải trả giá".

Cách châu Âu đối phó khủng hoảng năng lượng, 'đòn' khí đốt của Nga đã giảm trọng lượng?
Châu Âu đã nỗ lực tìm kiếm tất cả các nguồn cung cấp khí đốt thay thế Nga. (Nguồn: 24tv)

Cách châu Âu giảm bớt khủng hoảng

Châu Âu đã tìm kiếm tất cả các nguồn cung cấp khí đốt thay thế mà họ có thể, bao gồm: mạnh tay mua khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Mỹ, nhận khí đốt từ nhiều đường ống từ Na Uy và Azerbaijan.

Đức đang duy trì hoạt động của các nhà máy than và có kế hoạch hoãn đóng cửa 3 nhà máy điện hạt nhân cuối cùng để đảm bảo nguồn cung năng lượng.

27 quốc gia EU đã thông qua kế hoạch giảm sử dụng khí đốt 15% vào tháng 3/2023 để bù đắp cho lượng khí đốt của Nga bị thất thoát. Tuy nhiên, các biện pháp này sẽ theo hình thức tự nguyện ở các nước thành viên.

Các chính phủ châu Âu cũng đã thông qua một loạt các biện pháp như hỗ trợ tiền mặt cho các hộ gia đình khó khăn và giảm thuế...

Ví dụ, Đức đã thông qua gói hỗ trợ thứ 3 trị giá 65 tỷ Euro (tương đương 64,3 tỷ USD) để viện trợ cho người tiêu dùng. Gói hỗ trợ này sẽ làm tăng thêm thâm hụt quốc gia nhưng cũng làm giảm nguy cơ suy thoái kinh tế.

Mới nhất, ngày 7/9, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đã đề xuất 5 biện pháp khẩn cấp mà EU có thể thực hiện để giải quyết tình trạng giá năng lượng tăng cao và bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp dễ bị tổn thương của châu Âu.

Các biện pháp được EC đề xuất gồm: Tiết kiệm điện một cách thông minh; giới hạn doanh thu của các công ty sản xuất điện; giới hạn giá khí đốt của Nga; thiết lập một cơ chế đoàn kết để phân phối lại lợi nhuận quá mức của các nhà sản xuất nhiên liệu hóa thạch; cung cấp thanh khoản cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là trong ngắn hạn, châu Âu đã xoay sở để lấp đầy 82% kho dự trữ cho mùa Đông, với sự trợ giúp của LNG và nhu cầu giảm. Mức lưu trữ đã tiếp tục tăng, ngay cả sau khi Dòng chảy phương Bắc 1 ngừng hoạt động.

"Đòn" khí đốt đã giảm trọng lượng?

Dù lượng khí đốt sang châu Âu giảm mạnh, Nga vẫn duy trì doanh thu bởi giá tăng. Ban đầu, dầu và khí đốt Nga xuất khẩu được miễn các lệnh trừng phạt vì châu Âu phụ thuộc vào năng lượng của Nga. Nhưng đến cuối năm nay, khối này sẽ cấm hầu hết dầu Nga.

Theo Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí Sạch có trụ sở tại Helsinki (Phần lan), từ tháng 2 đến tháng 8, doanh thu từ xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch của Nga đạt 158 ​​tỷ Euro. Tuy nhiên, dầu mỏ có xu hướng là nguồn "kiếm tiền" chính của Điện Kremlin. Không giống như khí đốt, dầu vẫn có thể được bán cho các thị trường khắp thế giới qua đường biển.

Về phía Đức, quốc gia đang "thoát ly' hoàn toàn khí đốt Nga, Thủ tướng nước này Olaf Scholz nói rằng, Berlin không còn hy vọng vào việc nối lại nguồn cung cấp khí đốt từ Nga và không còn coi nước này là nhà cung cấp năng lượng đáng tin cậy.

Theo ông Olaf Scholz, kể từ tháng 12 năm ngoái, nền kinh tế lớn nhất châu Âu đã tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi điều gì sẽ xảy ra nếu Nga ngừng cung cấp khí đốt. Vì vậy, nếu Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, Moscow có "quân bài" từ khí đốt thì nước này không còn nhiều thời gian để sử dụng nó.

Khí đốt Nga 'rót' sang EU giảm gần 50%, Moscow 'ấp ủ' dự án lớn để hợp tác với Trung Quốc

Khí đốt Nga 'rót' sang EU giảm gần 50%, Moscow 'ấp ủ' dự án lớn để hợp tác với Trung Quốc

Ngày 7/9, Tập đoàn dầu khí quốc gia Gazprom của Nga ngày 7/9 thông báo, tính đến thời điểm hiện nay của năm 2022, lượng ...

Giá vàng hôm nay 8/9: Giá vàng trầm lắng, USD tiếp tục 'khoe' sức mạnh, lý do vàng vẫn hưởng lợi năm 2022

Giá vàng hôm nay 8/9: Giá vàng trầm lắng, USD tiếp tục 'khoe' sức mạnh, lý do vàng vẫn hưởng lợi năm 2022

Giá vàng hôm nay 8/9 mất ngưỡng kháng cự quan trọng 1.700 USD/ounce, giảm nhẹ khi USD tăng sức mạnh và lợi suất trái phiếu ...

Tổng thống Putin: Việc cô lập Nga là bất khả thi, Moscow 'để mắt' tới thị trường Trung Đông

Tổng thống Putin: Việc cô lập Nga là bất khả thi, Moscow 'để mắt' tới thị trường Trung Đông

Ngày 7/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định, việc cô lập nước này là bất khả thi và Moscow sẽ không khuất phục trước ...

Tân Thủ tướng Anh ‘tiếp quản’ nền kinh tế với các cuộc khủng hoảng chồng chéo

Tân Thủ tướng Anh ‘tiếp quản’ nền kinh tế với các cuộc khủng hoảng chồng chéo

Trên khắp Vương quốc Anh, các doanh nghiệp và hộ gia đình đang cảnh báo, họ sẽ không vượt qua được mùa Đông nếu không ...

'Toát mồ hôi' vì Nga, châu Âu quyết tâm 'ly hôn' khí đốt, đòn của Moscow có còn làm khó EU?

'Toát mồ hôi' vì Nga, châu Âu quyết tâm 'ly hôn' khí đốt, đòn của Moscow có còn làm khó EU?

Đang vật lộn với giá năng lượng cao kỷ lục, châu Âu sẽ phải đối mặt với nỗi đau lớn hơn khi Nga đóng cửa ...

(theo AP)

Bài viết cùng chủ đề

Khủng hoảng năng lượng

Đọc thêm

Bạn có thể bị trầm cảm trong công việc nếu xuất hiện những thói quen sau

Bạn có thể bị trầm cảm trong công việc nếu xuất hiện những thói quen sau

Tờ HuffPost đã thao khảo các nhà trị liệu để tổng kết ra 5 thói quen làm việc thường được ngụy trang là dấu hiệu của trầm cảm. Xin giới ...
Hoa hậu Thanh Hằng duyên dáng trong áo dài 4 tà của NTK Tiến Trần

Hoa hậu Thanh Hằng duyên dáng trong áo dài 4 tà của NTK Tiến Trần

Với vẻ đẹp nữ tính, cổ điển, Hoa hậu Thanh Hằng khoe trọn thân hình mềm mại qua bộ áo dài voan 2 lớp, rũ mềm theo vóc dáng.
Tháp cao tầng: Biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Tháp cao tầng: Biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Trong hội họa, bức tranh được coi là hoàn hảo khi có một điểm nhấn thu hút mọi ánh nhìn của người xem. Trong lĩnh vực kiến trúc đô thị ...
Bốn váy cưới giúp Chu Thanh Huyền đẹp trong veo trong ngày nên duyên cùng Quang Hải

Bốn váy cưới giúp Chu Thanh Huyền đẹp trong veo trong ngày nên duyên cùng Quang Hải

Hôm 28/3, Chu Thanh Huyền mặc 4 váy cưới đa phong cách, từ tối giản tới đầm ballgown xòe bồng, đậm chất Hoàng gia.
HLV Mourinho và khả năng dẫn dắt tuyển Hàn Quốc

HLV Mourinho và khả năng dẫn dắt tuyển Hàn Quốc

Liên đoàn bóng đá Hàn Quốc có ý định tìm HLV ngoại dẫn dắt đội tuyển quốc gia, HLV Mourinho trong danh sách ứng cử viên HLV đội tuyển Hàn ...
Dự báo thời tiết ngày mai (30/3): Đông Bắc Bộ ngày nắng; nhiều khu vực có nơi nắng nóng, Nam Bộ nắng nóng gay gắt; Tây Nguyên tối mưa to cục bộ

Dự báo thời tiết ngày mai (30/3): Đông Bắc Bộ ngày nắng; nhiều khu vực có nơi nắng nóng, Nam Bộ nắng nóng gay gắt; Tây Nguyên tối mưa to cục bộ

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (30/3) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Tổng Cục Thống kê họp báo: Điểm sáng FDI quý I/2024, vốn FDI tăng 13,4% so với cùng kỳ năm trước

Tổng Cục Thống kê họp báo: Điểm sáng FDI quý I/2024, vốn FDI tăng 13,4% so với cùng kỳ năm trước

Ngày 29/3 Tổng cục Thống kê tổ chức Họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế – xã hội quý I/2024. Bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng chủ trì cuộc họp báo.
Giá cà phê hôm nay 29/3/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm mạnh, thị trường đón tín hiệu mới, sắp 'có biến'?

Giá cà phê hôm nay 29/3/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm mạnh, thị trường đón tín hiệu mới, sắp 'có biến'?

Giá cà phê robusta thế giới dự kiến còn hướng lên vùng kỷ lục 4.000 USD/tấn. Giá cà phê trong nước sẽ tiếp tục hướng tới các mức trên 100.000 đồng/kg...
Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giá heo hơi tiếp đà giảm; sản lượng thịt hơi xuất chuồng tăng

Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giá heo hơi tiếp đà giảm; sản lượng thịt hơi xuất chuồng tăng

Giá heo hơi hôm nay tiếp đà giảm 1.000 đồng/kg. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 58.000 - 62.000 đồng/kg.
Giá xăng dầu hôm nay 29/3: Giảm nhẹ; trong nước tăng mạnh, xăng RON 95-III tăng hơn 500 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay 29/3: Giảm nhẹ; trong nước tăng mạnh, xăng RON 95-III tăng hơn 500 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay 29/3, giá dầu Brent và WTI giảm nhẹ. Xăng trong nước được điều chỉnh tăng mạnh từ chiều 28/3, riêng xăng RON 95-III tăng hơn 500 đồng/lít.
Hợp tác thương mại Việt Nam-Canada trở thành ‘ngôi sao sáng’ trong khối CPTPP

Hợp tác thương mại Việt Nam-Canada trở thành ‘ngôi sao sáng’ trong khối CPTPP

Kể từ khi Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực, thương mại hai chiều Việt Nam-Canada tăng trưởng 170%.
PetroVietnam và các đối tác ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án khí điện Lô B – Ô Môn

PetroVietnam và các đối tác ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án khí điện Lô B – Ô Môn

PetroVietnam và các đối tác ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án khí điện Lô B – Ô Môn
Tháp cao tầng: Biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Tháp cao tầng: Biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Trong hội họa, bức tranh được coi là hoàn hảo khi có một điểm nhấn thu hút mọi ánh nhìn của người xem. Trong lĩnh vực kiến trúc đô thị hiện đại, các tòa tháp ...
Bất động sản mới nhất: Thị trường đặc biệt nhạy cảm với thông tin quy hoạch, các phân khúc hút vốn ngoại, chuyển mục đích sử dụng đất nhiều dự án

Bất động sản mới nhất: Thị trường đặc biệt nhạy cảm với thông tin quy hoạch, các phân khúc hút vốn ngoại, chuyển mục đích sử dụng đất nhiều dự án

Tránh rủi ro khi đầu tư 'đón sóng' quy hoạch hạ tầng, các phân khúc địa ốc thu hút nguồn vốn ngoại… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Giải mã hiện tượng giá chung cư Hà Nội tăng vù vù, cơn sốt ‘món khoái khẩu’ đất nền đang trở nên khác biệt

Bất động sản mới nhất: Giải mã hiện tượng giá chung cư Hà Nội tăng vù vù, cơn sốt ‘món khoái khẩu’ đất nền đang trở nên khác biệt

Giá chung cư Hà Nội liên tục tăng, đất nền vẫn được săn đón, Vinhomes rộng cửa đầu tư dự án tại Long An… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất
Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Nỗ lực lấy lại niềm tin vào thị trường; nguồn cung khan hiếm, giá nhà tăng cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước, TPHCM thu hồi đất 31 dự án, mức phạt khi chậm sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước, TPHCM thu hồi đất 31 dự án, mức phạt khi chậm sang tên sổ đỏ

Bộ Xây dựng đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà trong nước, TPCM thu hồi đất 31 dự án trong năm 2024… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Chính phủ yêu cầu giải quyết việc ‘thổi giá’, giải mã hiện tượng giá chung cư tăng vù vù, chuyên gia hiến kế

Bất động sản mới nhất: Chính phủ yêu cầu giải quyết việc ‘thổi giá’, giải mã hiện tượng giá chung cư tăng vù vù, chuyên gia hiến kế

Yêu cầu khắc phục nghịch lý thừa nhà cao cấp, giá nhà trung bình ở Việt Nam cao gấp gần 24 lần thu nhập… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 29/3: Đồng USD leo dốc trước dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ; Yen Nhật giảm mạnh

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 29/3: Đồng USD leo dốc trước dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ; Yen Nhật giảm mạnh

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 29/3 ghi nhận đồng USD tăng giá trước khi dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ được công bố.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3: Yen Nhật 'long đong', USD trên đà tăng trưởng vững chắc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3: Yen Nhật 'long đong', USD trên đà tăng trưởng vững chắc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3 ghi nhận đồng USD đang trên đà tăng trưởng hằng quý vững chắc.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3: Đồng USD tăng nhẹ, Yen Nhật đón tin không vui

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3: Đồng USD tăng nhẹ, Yen Nhật đón tin không vui

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3 ghi nhận USD tăng nhẹ khi các nhà giao dịch chờ đợi các dữ liệu mới về chính sách tiền tệ của Fed.
Từ ngày 1/7/2024, chuyển khoản trên 10 triệu phải xác thực bằng khuôn mặt vân tay

Từ ngày 1/7/2024, chuyển khoản trên 10 triệu phải xác thực bằng khuôn mặt vân tay

Tôi đọc được thông tin tới đây nếu chuyển khoản trên 10 triệu thì phải xác thực bằng khuôn mặt, vân tay. Vậy thông tin này có đúng không? – Độc giả Hà Phương
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3: Đồng Yen trượt dốc, giới chức Nhật Bản bàn về khả năng can thiệp chính thức

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3: Đồng Yen trượt dốc, giới chức Nhật Bản bàn về khả năng can thiệp chính thức

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3 ghi nhận đồng USD quay đầu giảm, trong khi đó, Yen Nhật cũng không giữ được mức tăng lâu dài.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3: USD tăng cao kéo Euro lao dốc, trong nước liên trục đi lên

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3: USD tăng cao kéo Euro lao dốc, trong nước liên trục đi lên

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3 ghi nhận đồng USD tăng cao, phục hồi toàn bộ khoản lỗ và kéo đồng Euro xuống thấp hơn.
Phiên bản di động