Nhỏ Bình thường Lớn

Khủng hoảng năng lượng: Vì sao giá xăng dầu tại Đức đắt nhất EU?

Số liệu từ Cơ quan Thống kê liên bang Đức (Destatis) ngày 12/9 cho biết, sau khi gói hỗ trợ giảm giá nhiên liệu của chính phủ Đức hết hiệu lực hồi cuối tháng 8, giá xăng dầu tại nước này tăng mạnh và hiện đắt hơn so với tất cả các quốc gia Liên minh châu Âu (EU) khác.
Người dân đổ xăng tại trạm xăng ở London, Anh. (Nguồn: Tân Hoa xã)
Giá xăng dầu tại Đức đã vượt hẳn so với các nước láng giềng. Người dân đổ xăng tại trạm xăng ở London, Anh. (Nguồn: Tân Hoa xã)

Destatis cho biết, vào ngày 5/9, mức giá trung bình hàng ngày cho 1 lít xăng Super E5 là 2,07 Euro (tương đương khoảng 2 USD) và 1 lít dầu diesel là 2,16 Euro.

Trong khi đó, tại các nước láng giềng trực tiếp của Đức như Đan Mạch và Hà Lan, giá một lít xăng E5 cùng ngày lần lượt ở mức 2,04 Euro và 2,01 Euro.

Với dầu diesel, tại Đan Mạch - quốc gia thường có giá dầu diesel cao nhất trong số các nước láng giềng EU của Đức, giá 1 lít dầu diesel cũng chỉ ở mức 2,07 Euro, thấp hơn 9 cent so với giá ở Đức; trong khi giá dầu diesel ở Hà Lan là 2,05 Euro, thấp hơn 11 cent so với giá ở Đức.

So sánh cùng ngày 5/9, tại các quốc gia EU khác có biên giới trực tiếp với Đức, giá xăng và dầu diesel rẻ hơn nhiều so với tại Đức, trong đó rẻ nhất là tại Ba Lan (giá xăng E5 và dầu diesel lần lượt ở mức 1,38 Euro và 1,61 Euro), tiếp đến là Luxembourg (1,61 Euro và 1,83 Euro), Pháp (1,62 Euro và 1,78 Euro), Czech (1,64 Euro và 1,85 Euro), Bỉ (1,69 Euro và 2,02 Euro), Áo (1,74 Euro và 1,90 Euro).

Trong 3 tháng nước Đức triển khai gói hỗ trợ giảm giá nhiên liệu (tháng 6,7,8), giá xăng và dầu diesel tại Đức tương đương hoặc thấp hơn so với hầu hết các quốc gia láng giềng EU.

Tuy nhiên cho tới nay, giá nhiên liệu tại Đức đã vượt hẳn lên. Giá dầu diesel hiện tại thậm chí cao hơn mức giá hồi cuối tháng 5 (trung bình 2,04 Euro/lít ngày 31/5) khi gói hỗ trợ chưa có hiệu lực, trong khi giá xăng E5 hiện tại thấp hơn so với giá thời điểm đó (trung bình 2,21 Euro/lít ngày 31/5).

Theo Destatis, có nhiều lý do cho việc giá xăng và giá dầu diesel phát triển khác nhau như hiện tại, trong đó ngoài tắc nghẽn giao hàng, việc thiếu nguồn cung dầu diesel từ Nga cũng như giá dầu thô tăng mạnh do ảnh hưởng bởi xung đột tại Ukraine là những nguyên nhân chính.

Thời điểm hiện tại, giá nhiên liệu tại Đức đã cao hơn nhiều so với trước khi xung đột xảy ra ở Ukraine.

Nhắc tới lệnh trừng phạt Moscow, EU nêu điều kiện cho các quốc gia muốn gia nhập khối

Nhắc tới lệnh trừng phạt Moscow, EU nêu điều kiện cho các quốc gia muốn gia nhập khối

Chủ tịch Nghị viện châu Âu Roberta Metsola ngày 9/9 cho biết, các quốc gia muốn gia nhập Liên minh châu Âu (EU) cũng cần ...

Nhà máy lọc dầu vận hành tối đa, thị trường cuối năm đủ xăng dầu

Nhà máy lọc dầu vận hành tối đa, thị trường cuối năm đủ xăng dầu

Hai nhà máy lọc dầu Bình Sơn và Nghi Sơn vận hành sản xuất ở mức tối đa, đáp ứng 80% nhu cầu xăng dầu ...

Ngày 5/9, giá xăng dự kiến giảm, dầu tăng giá

Ngày 5/9, giá xăng dự kiến giảm, dầu tăng giá

Do giá xăng nhập khẩu giảm, giá dầu vẫn ở mức cao nên ở kỳ điều hành ngày 5/9, giá xăng trong nước dự báo ...

Giá xăng tăng hay giảm sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9? Giá dầu thế giới tăng 1% trước cuộc họp của OPEC+

Giá xăng tăng hay giảm sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9? Giá dầu thế giới tăng 1% trước cuộc họp của OPEC+

Giá xăng trong nước trong kỳ điều chỉnh ngày 5/9 tới được dự báo có thể giảm từ 400 đến 600 đồng/lít theo đà giảm ...

Giá cà phê hôm nay 31/8: Giá giảm trên cả hai sàn, yếu tố bất ngờ nào quyết định giá giao dịch hàng ngày?

Giá cà phê hôm nay 31/8: Giá giảm trên cả hai sàn, yếu tố bất ngờ nào quyết định giá giao dịch hàng ngày?

Lượng tồn kho đạt chuẩn trên sàn trở thành yếu tố quyết định cho giá giao dịch hàng ngày trên các sàn phái sinh. Giá ...

(theo TTXVN)