Hiện nay, một số công ty đã cam kết phát triển và sản xuất lốp xe bền vững bằng cách sử dụng cao su tái chế từ nhiều nguồn khác nhau, trong đó có hãng Schwalbe (Đức) và reTyre (Na Uy). (Nguồn: The Drive) |
Quy định trên áp dụng đối với bất kỳ nhà khai thác hoặc thương nhân nào muốn đưa các sản phẩm như dầu cọ, cà phê, ca cao hoặc cao su vào thị trường EU.
Như vậy, cao su, một nguyên liệu thô thiết yếu trong sản xuất lốp xe và săm xe, cũng nằm trong số các hàng hóa bị ảnh hưởng.
Giới chuyên gia cho rằng quy định trên của EU có thể tác động tích cực đến lĩnh vực sản xuất lốp xe đạp bằng cách giảm đáng kể việc sử dụng cao su và đưa ra những lựa chọn thay thế lành mạnh hơn cho môi trường.
Về các lựa chọn thay thế, đã có một số loại cao su tổng hợp có khả năng chống mài mòn tốt, cũng như các vật liệu thay thế như graphene hoặc dựa trên sợi tự nhiên như lanh và gai dầu. Cũng có những loại lốp xe khác không có hơi và xốp đặc.
Gần đây, một loại lốp xe làm từ hợp kim mới thậm chí còn được giới thiệu ở Mỹ là có độ đàn hồi như cao su và độ bền như titan. Tuy nhiên, những lựa chọn thay thế này vẫn còn đắt đỏ và đôi khi hiệu suất của chúng chưa bằng cao su truyền thống.
Do đó, việc áp dụng quy định của EU có thể khuyến khích đổi mới và đẩy nhanh việc đưa ra thị trường các giải pháp thay thế khả thi và cạnh tranh hơn.
Ngoài ra, điều quan trọng là việc sản xuất lốp xe chỉ là một phần trong tác động môi trường của xe đạp. Việc sản xuất khung xe, vận chuyển và tiêu hủy xe đạp cũng cần được xem xét để có đánh giá toàn diện về tính bền vững của phương tiện này.
Theo giới chuyên gia, quy định mới của EU là một bước tiến tích cực hướng tới việc sản xuất lốp xe đạp thân thiện hơn với môi trường. Việc phát triển các giải pháp thay thế và đổi mới sẽ cần thiết để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với các sản phẩm bền vững.