📞

Kinh doanh không gian khởi nghiệp

13:30 | 11/06/2017
Kinh doanh không gian khởi nghiệp (co-working space) đang là mô hình kinh doanh khá mới mẻ không chỉ trên thế giới mà đã lan đến nhiều nước châu Á, trong đó có Trung Quốc. 

Năm năm trước đây, khi giá thuê văn phòng tại các thành phố lớn ngày càng đắt đỏ, các doanh nghiệp khởi nghiệp hay các công ty có quy mô nhỏ với khoản tài chính eo hẹp tại Trung Quốc buộc phải tìm đến các quán cà phê hoặc thuê những căn hộ nhỏ làm trụ sở làm việc.

Một không gian khởi nghiệp của UrWork tại thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc). (Nguồn: SCMP)

Đón làn sóng khởi nghiệp

Tuy nhiên, một năm trở lại đây, sau khi Chính phủ Trung Quốc khởi động phong trào “toàn dân khởi nghiệp”, thị trường cho thuê không gian khởi nghiệp nhanh chóng trở nên sôi động tại một loạt các đô thị lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Thẩm Quyến…

Kinh doanh không gian khởi nghiệp đang là mô hình kinh doanh khá mới mẻ không chỉ trên thế giới mà đã lan đến nhiều nước châu Á, trong đó có Trung Quốc. Thông thường các tập đoàn lớn với nguồn tài chính mạnh sẽ tự xây trụ sở làm việc, các công ty nhỏ hơn có thể thuê văn phòng dịch vụ. Vì vậy, mô hình không gian khởi nghiệp rất phù hợp cho các công ty khởi nghiệp có quy mô nhỏ với ngân sách khiêm tốn. 

Nhận thấy cơ hội sinh lời hấp dẫn từ thị trường này, WeWork – một công ty chuyên cung cấp các giải pháp không gian khởi nghiệp nổi tiếng của Mỹ với hơn 140 văn phòng tại 15 quốc gia đã sớm đưa Trung Quốc “vào tầm ngắm”. Tháng Năm vừa qua, WeWork đã khai trương hai không gian khởi nghiệp tại Bắc Kinh sau khi đưa vào hoạt động thành công hai văn phòng tại Thượng Hải. Công ty dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng quy mô tại Thẩm Quyến vào đầu năm 2018.

Đối thủ của WeWork là UrWork cũng không “đứng ngoài cuộc chơi” khi tuyên bố sẽ tiếp tục bơm thêm 58 triệu USD để mở thêm một loạt các không gian khởi nghiệp tại quốc gia này. Hiện UrWork đang sở hữu hàng chục không gian khởi nghiệp tại 20 thành phố lớn nhất Trung Quốc.

 “Một không gian sáng tạo và môi trường làm việc được bố trí theo cộng đồng chính là chìa khóa cho thành công. Những doanh nghiệp khởi nghiệp thành công thường là những doanh nghiệp từng làm việc tại một không gian khởi nghiệp trước khi có trụ sở làm việc riêng”, Michael Michelini, Giám đốc sáng lập của GlobalFromAsia - công ty chuyên tư vấn về thương mại điện tử tại Thâm Quyến lý giải.   

Không riêng các “ông lớn” quốc tế, nhiều doanh nghiệp kinh doanh bất động sản Trung Quốc cũng hào hứng tham gia, góp phần “hâm nóng” thị trường này.

Hướng đến các công ty khởi nghiệp công nghệ hay các cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ, nhà cung cấp các giải pháp văn phòng linh hoạt nội địa SimplyWork đã gặt hái nhiều thành công khi đưa ra mức phí cho thuê văn phòng khá cạnh tranh, chỉ khoảng 100 USD/tháng cho một góc làm việc đầy đủ các phương tiện làm việc cần thiết.

“Nếu những công ty nước ngoài như WeWork và Ur Work nhắm đến khách hàng mục tiêu là doanh nghiệp nước ngoài đầu tư tại Trung Quốc, khách hàng của chúng tôi là những công ty vừa và nhỏ của Trung Quốc. Chúng tôi không quá lo lắng vì thị trường mới đang ở giai đoạn sơ khai”, Shun Lei - Giám đốc phát triển thương hiệu của SimplyWork cho biết.

Thu hút giới trẻ

Các không gian khởi nghiệp phần lớn được thiết kế theo kiểu không gian mở, sáng tạo với nhiều tiện nghi bổ sung như phòng tập thể dục, phòng tập thiền hay thậm chí cả phòng xông hơi, mục đích chính là tăng hứng khởi khi làm việc. Chưa kể, nhiều không gian khởi nghiệp còn thường xuyên tổ chức các hoạt động nhóm hàng tuần hoặc mời các diễn giả uy tín đến nói chuyện. Vì vậy, rất dễ hiểu khi mô hình này được giới trẻ - những người luôn muốn trải nghiệm những điều mới mẻ, yêu thích và ủng hộ.

Đang là thực tập sinh tại công ty công nghệ Yitu nằm trong một không gian khởi nghiệp tại Thượng Hải, Andree Wu, 24 tuổi chia sẻ, cô thường ở lại làm việc muộn vì môi trường ở đây luôn cho cô cảm giác thoải mái và ấm áp như ở nhà.

“Không khí ở đây rất thân thiện và gần gũi. Sau những giờ  căng thẳng, tại không gian chung của phòng làm việc, bạn có thể thư giãn, thưởng thức tách café nóng, nhấm nháp chút đồ ăn nhẹ hoặc thả mình theo những điệu nhạc du dương. Căng tin của văn phòng cũng luôn sẵn sàng phục vụ các món súp nóng hổi cho các nhân viên ở lại làm muộn”, Andree Wu kể.

“Giới trẻ Trung Quốc ngày nay không đơn giản chỉ cần một chỗ làm. Họ cần không gian sáng tạo khiến họ hứng khởi làm việc,  hay được gặp gỡ và hợp tác với những người thú vị cùng lĩnh vực”, ông Shun Lei cho hay.  

(theo SCMP)