📞

Kinh tế Mỹ thiệt hại thế nào nếu cấm TikTok?

Việt An 14:59 | 18/03/2024
Một số TikTokker tại nền kinh tế lớn nhất thế giới dường như đang chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất sẽ xảy ra - Mỹ cấm ứng dụng này.
TikTok đóng góp tới 24,2 tỷ USD vào Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ trong năm 2023. (Nguồn: AP)

Ngày 13/3, Hạ viện Mỹ thông qua dự luật buộc TikTok thoái vốn quyền sở hữu khỏi công ty mẹ ByteDance nếu không muốn bị cấm hoạt động ở nước này.

Dự luật được các nhà lập pháp Mỹ thông qua với tỷ lệ áp đảo là 352 phiếu ủng hộ và 65 phiếu chống.

Cụ thể, dự luật yêu cầu công ty ByteDance phải có các biện pháp để từ bỏ quyền kiểm soát ứng dụng TikTok trong vòng 180 ngày, nếu không ứng dụng này sẽ bị cấm khỏi các cửa hàng ứng dụng Apple và Google ở Mỹ.

Mặc dù vậy, số phận của dự luật vẫn chưa thể chắc chắn do vẫn còn một cuộc bỏ phiếu nữa tại Thượng viện.

Nhà Trắng tuyên bố Tổng thống Joe Biden sẽ sẵn sàng ký ban hành luật nếu đề xuất về dự luật được thông qua.

Dự luật có tên "Bảo vệ người Mỹ khỏi các ứng dụng do đối thủ nước ngoài kiểm soát”, cho phép Tổng thống cấm các ứng dụng hoặc các cửa hàng dịch vụ trực tuyến lưu trữ ở Mỹ nếu được cho là nguy hại tới an ninh quốc gia.

Theo dự luật, ByteDance sẽ có thời hạn 6 tháng để thoái vốn và nếu không thực hiện điều đó, các ứng dụng của công ty công nghệ nổi tiếng Trung Quốc sẽ không còn có sẵn trên các cửa hàng ứng dụng trực tuyến ở Mỹ.

Doanh nghiệp tổn thương

Những người phản đổi dự luật đã trích dẫn quyền tự do ngôn luận và tác động kinh tế của lệnh cấm.

Dân biểu đảng Dân chủ thuộc bang Florida, ông Maxwell Frost, 27 tuổi - thành viên trẻ nhất của Quốc Hội - công khai phản đối dự luật này.

Ông Maxwell Frost nói: “Tôi cho rằng đó là sự vi phạm các quyền của người dân trong Tu chính án 1 của Hiến pháp Mỹ. TikTok là nơi để mọi người bày tỏ ý tưởng cá nhân. Có nhiều doanh nghiệp nhỏ trong quận mà tôi đại diện cho họ và cả những người sáng tạo nội dung. Tôi nghĩ dự luật sẽ tác động mạnh mẽ đến họ”.

Những người phản đối khác tin rằng, dự luật đang được gấp rút thông qua và nhiều nhà lập pháp không nắm bắt được tác động mà nó có thể đem lại.

Một báo cáo do TikTok công bố ngày 13/4 cho thấy, nền tảng chia sẻ video lớn nhất toàn cầu đã mang lại 14,7 tỷ USD doanh thu cho các chủ doanh nghiệp nhỏ vào năm 2023. Ứng dụng này cũng đóng góp tới 24,2 tỷ USD vào Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ trong năm 2023.

Một báo cáo do các nhà kiểm toán thuộc Oxforf Economics thực hiện cũng chỉ ra rằng, TikTok hỗ trợ tạo ra ít nhất 224.000 việc làm tại Mỹ. Tác động kinh tế lớn nhất mà ứng dụng này đem lại là ở các bang California, Texs, Florida, New York và Illinois.

Oxford Economics đã thực hiện một nghiên cứu để đo lường giá trị kinh tế mà TikTok mang lại.

Các chuyên gia khảo sát hơn 1.000 chủ doanh nghiệp nhỏ, sử dụng TikTok như một phương tiện kinh doanh, và 7.500 người dùng TikTok trên toàn nước Mỹ.

Nghiên cứu diễn ra trước khi TikTok Shop - ứng dụng bán hàng trên TikTok - ra đời vào tháng 9/2023. Ứng dụng này đã trở thành “gã khổng lồ” về bán hàng và tiếp thị ở Mỹ cũng như tại bất cứ quốc gia nào mà TikTok Shop có mặt.

Báo cáo nghiên cứu tiết lộ, TikTok mang lại tác động lớn nhất trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống, hỗ trợ đóng góp 6,4 tỷ USD vào GDP của Mỹ và tạo ra 73.000 việc làm trong năm 2023. Hơn nữa, ứng dụng này cũng hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ về sức khỏe, tinh thần và dịch vụ kinh doanh.

"Các doanh nghiệp nhỏ sử dụng TikTok làm nền tảng quảng cáo, cung cấp 5,3 tỷ USD doanh thu thuế cho Chính phủ Mỹ chỉ tính riêng năm 2023. 39% các chủ doanh nghiệp nhỏ có trong báo cáo đã nói rằng TikTok rất quan trọng đối với sự tồn tại doanh nghiệp của họ và 69% chia sẻ ứng dụng này đã giúp tăng doanh số bán hàng cho doanh nghiệp của họ trong năm ngoái", báo cáo nêu rõ.

Những ứng cử viên sáng giá "thay chân" TikTok

Trong một chia sẻ gần đây, ByteDance nhấn mạnh, công ty đã thiết lập “tường lửa” dữ liệu, bằng cách hợp tác với công ty phần mềm Oracle có trụ sở tại Austin, Texas.

Được mệnh danh là “Dự án Texas” hệ thống mới định tuyến tất cả lưu lượng truy cập của người dùng tại Mỹ chuyến đến Oracle, đơn vị này cũng kiểm soát các máy chủ lưu trữ dữ liệu của người dùng Mỹ trên TikTok.

Tuy nhiên, kế hoạch vẫn chưa nhận được sự tán thành từ các nhà chức trách Washington, những người vẫn trung thành với ý kiến cho rằng việc này chưa thể làm cho TikTok tách rời hoàn toàn khỏi ByteDance.

Nếu TikTok rút lui khỏi Mỹ, sẽ không thiếu các nền tảng truyền thông xã hội có thể thay thế - nơi người dùng vừa có khả năng tạo hoặc xem các video dạng ngắn.

Các ứng cử viên nổi bật có thể kể đến bao gồm YouTube (thuộc Google); Snapchat; Instagram, Facebook (thuộc Meta) và X.

Tất các đều đã tạo ra các tính năng video cuộn bắt chước cách thức hiển thị của TikTok. Mặc dù vậy, nhiều người dùng phàn nàn những ứng dụng cạnh tranh đó chưa nắm vững thuật toán đề xuất khiến chúng trở nên hấp dẫn như TikTok.

Một số ý kiến cho rằng, việc chuyển một lượng lớn khán giả từ TikTok sang các nền tảng khác là một việc làm khó khăn. Các nền tảng mạng xã hội khác nhau có các mục tiêu kinh doanh khác nhau, tệp người dùng với sở thích và nhu cầu khác nhau.

Điều này sẽ tạo ra thách thức cho các nhà sáng tạo nội dung tìm kiếm phương thức xây dựng hoạt động kinh doanh hiệu quả, khi họ đang phụ thuộc vào TikTok và buộc phải chuyển sang các nền tảng mạng xã hội khác.

Nhà sáng tạo nội dung và là chủ một tài khoản doanh nghiệp trên TikTok, Nadya Okamoto, chia sẻ với kênh truyền hình CNN (Mỹ): “Người dùng TikTok phần lớn xem nội dung trên kênh của mình từ những người mà họ không nhất thiết phải theo dõi. Vì vậy, với tư cách là một doanh nghiệp, đó là một điều rất độc đáo”.

Ngược lại, một số TikTokker (những người nổi tiếng trên nền tảng TikTok) dường như đang chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất. Một số người đã tiết lộ việc đang nỗ lực tìm hiểu các nền tảng khác để chuẩn bị cho một sự “chia tay” có thể xảy ra đối với TikTok.

(theo New York Times, Washington Post, Npr.org, CNN)