TikTok vào 'tầm ngắm' của Mỹ, cựu Tổng thống Trump bất ngờ 'quay xe', doanh nghiệp 'hứng đòn'

Linh Chi
Trong khoảnh khắc hiếm hoi thể hiện sự đồng thuận lưỡng đảng ở Washington D.C., các nhà lập pháp Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc TikTok phải thoái vốn khỏi chủ sở hữu Trung Quốc, nếu không nền tảng này sẽ bị cấm hoạt động ở nước này.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Trung Quốc đáp trả Mỹ vụ TikTok, quyết bảo vệ 'gà nhà'. Nguồn: Financial Times)
Hạ viện Mỹ thông qua dự luật yêu cầu ByteDance phải bán ứng dụng TikTok trong vòng 180 ngày (Nguồn: Financial Times)

Đây là lần thứ hai trong bốn năm qua, ứng dụng video ngắn nổi tiếng của Trung Quốc - TikTok - nằm trong "tầm ngắm" của các nhà lập pháp Mỹ. Đạo luật này có nguy cơ trở thành bước lùi lớn đối với TikTok, nền tảng chia sẻ video phổ biến toàn thế giới.

Dự luật được thông qua tại Hạ viện Mỹ với tỷ lệ 352 phiếu thuận, 65 phiếu chống. Tổng thống Joe Biden sẽ ký ban hành dự luật, nếu Quốc hội Mỹ gửi dự luật tới bàn của ông.

Dự luật, có tên là "Luật Bảo vệ người dân Mỹ khỏi ứng dụng do quốc gia đối thủ kiểm soát", sẽ yêu cầu công ty mẹ ByteDance của TikTok phải bán ứng dụng này trong vòng 180 ngày; nếu không nó sẽ bị cấm khỏi các cửa hàng ứng dụng Apple và Google ở Mỹ.

Luật cũng trao cho Tổng thống Mỹ quyền chỉ định các ứng dụng khác là mối đe dọa an ninh quốc gia nếu chúng nằm dưới sự kiểm soát của một nước được coi là đối thủ của Mỹ.

Tin liên quan
Bầu cử Mỹ: ‘Diễn biến lạ’ về thái độ của cử tri, ông Trump được ưu ái vô điều kiện, Tổng thống Biden bị Bầu cử Mỹ: ‘Diễn biến lạ’ về thái độ của cử tri, ông Trump được ưu ái vô điều kiện, Tổng thống Biden bị 'cơm áo gạo tiền' làm khó

Trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020, cựu Tổng thống Donald Trump đã ký sắc lệnh buộc chủ sở hữu ByteDance phải bán ứng dụng này trong vòng 90 ngày, nhưng nó đã thất bại sau những thách thức pháp lý.

Các nhà lập pháp một lần nữa đang tìm cách khiến buộc Bắc Kinh phải bán TikTok - nếu không thì đe dọa sẽ cấm ứng dụng này trên toàn quốc.

Tại sao Mỹ muốn cấm TikTok?

Kể từ khi ra mắt vào năm 2016, TikTok đã phát triển thành một ứng dụng cực kỳ phổ biến, với khoảng 170 triệu người dùng ở Mỹ. Người dùng tại nền kinh tế lớn nhât thế giới dành trung bình khoảng 60-80 phút mỗi ngày TikTok, nhiều hơn mức 30-40 phút trên Instagram.

Thời gian qua, nhiều nghị sĩ đảng Cộng hòa tỏ ra quyết liệt trong việc đề xuất cấm TikTok. Hạ nghị sĩ Mike Gallagher và Raja Krishnamoorthi giải thích ứng dụng thuộc quyền sở hữu của một công ty Trung Quốc nên có thể bị lợi dụng để "gây ảnh hưởng đến dư luận, khai thác dữ liệu người dùng, từ đó theo dõi người Mỹ".

Cả hai cũng mô tả TikTok là "phần mềm độc hại do Trung Quốc kiểm soát". Tuy nhiên, thay vì cấm hoàn toàn, họ muốn loại bỏ sự kiểm soát của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đối với ứng dụng.

TikTok đã nhiều lần khẳng định chưa bao giờ chia sẻ dữ liệu người dùng Mỹ với chính quyền Bắc Kinh và sẽ không làm như vậy nếu được yêu cầu trong tương lai.

Dự luật được Hạ viện Mỹ thông qua yêu cầu ByteDance thoái vốn khỏi ứng dụng.

Thoái vốn có thể có nghĩa bán ứng dụng cho một công ty Mỹ, dù định nghĩa cụ thể sẽ do Tổng thống Mỹ quyết định.

Dự luật cũng tạo ra một quy trình để Tổng thống chỉ định các ứng dụng, mạng xã hội nhất định trong danh mục "nằm dưới sự kiểm soát của kẻ thù nước ngoài", tức những ứng dụng khác không phải của Mỹ cũng có thể chịu "số phận" như TikTok.

"Số phận" của TikTok tại Mỹ vẫn chưa chắc chắn

Gene Munster, một đối tác quản lý tại công ty đầu tư mạo hiểm Deepwater Asset Management cho rằng, lệnh cấm TikTok là một trong những chủ đề hiếm hoi nhận được sự hỗ trợ của lưỡng đảng. "Về cơ bản, đó là chính sách cứng rắn với Trung Quốc", ông nói.

Nhưng "số phận" của ứng dụng này tại Thượng viện vẫn chưa chắc chắn bởi một số nhà lập pháp không muốn cấm một ứng dụng cực kỳ phổ biến như vậy trong năm bầu cử Tổng thống Mỹ.

Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan cho biết, mục tiêu là quyền sở hữu chấm dứt của Trung Quốc - chứ không phải cấm ứng dụng này.

Theo Washington Post, những ngày qua, các văn phòng thuộc Quốc hội Mỹ đang tràn ngập cuộc gọi từ người dùng nhằm phản đối dự luật.

Phát ngôn viên của TikTok cho biết dự luật, nếu được phê duyệt sẽ "tước bỏ quyền tự do ngôn luận theo Hiến pháp của 170 triệu người Mỹ, gây thiệt hại cho hàng triệu doanh nghiệp, làm mất đi khán giả của các nghệ sĩ và phá hủy sinh kế của người sáng tạo trên khắp đất nước này".

Kể từ khi xuất hiện tại Mỹ, nhiều cá nhân đã tận dụng nền tảng này để tiếp thị và tương tác, biến TikToker trở thành một nghề được ưa chuộng tại đây.

Trong lĩnh vực quảng cáo, TikTok đã trở thành một công cụ mạnh mẽ cho các doanh nghiệp nhờ tỷ lệ tương tác cao, với mức chi tiêu của người tiêu dùng cho ứng dụng này tăng 77% vào năm 2021.

Theo báo cáo của Oxford Economics được TikTok tài trợ đưa ra mới đây, nền tảng này đóng góp gần 15 tỷ USD doanh thu của các SMEs Mỹ, đồng thời góp vào GDP toàn quốc tới 24 tỷ USD.

Nếu ByteDance không đồng ý bán lại, hàng triệu cá nhân và doanh nghiệp sẽ mất đi một nguồn thu lớn, hoặc ít nhất cho tới khi họ tìm được các giải pháp thay thế. Điều này có thể dẫn đến chi phí cao hơn hoặc tỷ lệ tương tác thấp hơn khi rất nhiều người trong số đó phải làm lại từ đầu.

Cựu Tổng thống Donald Trump cũng không ủng hộ dự luật. Ông cho rằng, việc loại bỏ TikTok sẽ chỉ có lợi cho Meta.

Người phản đối đạo luật biểu tình trước Điện Capitol. Ảnh: Reuters.
Người phản đối dự luật biểu tình trước Điện Capitol. (Nguồn: Reuters)

Ai sẽ mua TikTok?

Ai sẽ mua TikTok hay ứng dụng này sẽ đồng ý "gả" cho ai là một câu hỏi được đặt ra trong nhiều ngày qua.

Hãng tin Bloomberg cho hay, các mạng xã hội lớn của Mỹ không phải là doanh nghiệp tiềm năng trong việc mua lại TikTok.

Thời gian qua, chính quyền Tổng thống Biden đã kiện Meta, Google và Amazon vì vi phạm luật chống độc quyền. Trên thực tế, các cơ quan chống độc quyền Mỹ cũng đang điều tra mối quan hệ của Microsoft với OpenAI.

GS. Erik Gordon của Đại học Michigan nhận định: "Các gã khổng lồ công nghệ có nguồn tài chính dồi dào có thể không muốn mua lại TikTok vì lo ngại cáo buộc độc quyền, trong khi những công ty nhỏ hơn lại thiếu nguồn lực".

Walmart và Oracle từng cân nhắc sáp nhập TikTok dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Trump nhưng không đi đến thỏa thuận cuối cùng. Năm 2020, Microsoft cũng có ý định mua TikTok nhưng thất bại.

Brian Wieser, nhà sáng lập công ty tư vấn Madison & Wall cho hay, Microsoft "có thể thử lại" nhưng sẽ phải tìm cách đối phó với sự phản đối từ Trung Quốc.

Còn GS. David King của Đại học bang Florida thì nhận thấy tiềm năng của Amazon vì hãng đang tìm cách tạo dấu ấn trong lĩnh vực quảng cáo kỹ thuật số.

ByteDance, Trung Quốc phản ứng thế nào?

Bloomberg đăng tin, ByteDance tuyên bố sẽ giải quyết mọi quy luật pháp lý trước khi xem xét bán ứng dụng TikTok - nếu luật chính thức được thông qua tại Mỹ. "Thoái vốn được coi là biện pháp cuối cùng của công ty", Bloomberg viết.

Chính phủ Trung Quốc cũng cho rằng, động thái này "chắc chắn sẽ khiến Mỹ bị gậy ông đập lưng ông".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết: “Mặc dù Washington chưa tìm thấy bằng chứng về việc TikTok đe dọa an ninh quốc gia Mỹ nhưng nước này vẫn không ngừng đàn áp ứng dụng".

Như đã thấy trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, Bắc Kinh thường đáp trả Washington đặt ra bằng các biện pháp "ăn miếng trả miếng". Giờ đây, điều này sẽ lặp lại?

Cơ sở quân sự Mỹ bị tấn công: Iran phủ nhận mọi cáo buộc, 'khuyên' phương Tây nên chú tâm vào Dải Gaza

Cơ sở quân sự Mỹ bị tấn công: Iran phủ nhận mọi cáo buộc, 'khuyên' phương Tây nên chú tâm vào Dải Gaza

Ngày 29/1, Bộ Ngoại giao Iran bác bỏ mọi cáo buộc rằng, Tehran có liên quan cuộc tấn công căn cứ quân sự của Mỹ ...

Bầu cử Mỹ năm 2024: Người dân lo vấn đề tuổi tác của hai ứng cử viên; ông Biden bất ngờ mở tài khoản Tiktok

Bầu cử Mỹ năm 2024: Người dân lo vấn đề tuổi tác của hai ứng cử viên; ông Biden bất ngờ mở tài khoản Tiktok

Cuộc thăm dò mới của ABC News/Ipsos cho thấy, 86% người Mỹ cho rằng ông Biden (81 tuổi) thuộc đảng Dân chủ đã quá già ...

Gói trừng phạt thứ 13 nhằm vào Nga: Khoảng 20 công ty trong tầm ngắm của EU, có cả những đối tác thương mại lớn

Gói trừng phạt thứ 13 nhằm vào Nga: Khoảng 20 công ty trong tầm ngắm của EU, có cả những đối tác thương mại lớn

Khoảng 20 công ty, trong đó có 3 công ty từ Trung Quốc và 1 công ty Ấn Độ, có thể đối mặt với các ...

Hơn 500 mục tiêu của Nga vào 'tầm ngắm' của Mỹ, Moscow tuyên bố đáp trả bằng hành động

Hơn 500 mục tiêu của Nga vào 'tầm ngắm' của Mỹ, Moscow tuyên bố đáp trả bằng hành động

Ngày 22/2, trả lời báo chí tại Hội nghị Ngoại trưởng G20, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov bày tỏ, nước này sẽ "đáp trả bằng ...

Cấm TikTok ở Mỹ: Phản ứng trái chiều của hai ứng viên Tổng thống 2024

Cấm TikTok ở Mỹ: Phản ứng trái chiều của hai ứng viên Tổng thống 2024

Sau khi một cơ quan thuộc Hạ viện Mỹ thông qua với tỷ lệ ủng hộ tuyệt đối dự luật cấm TikTok nếu công ty ...

(theo DW, Bloomberg)

Bài viết cùng chủ đề

Cạnh tranh Mỹ-Trung Quốc

Đọc thêm

Giá vàng hôm nay 28/4/2024, Giá vàng SJC lại nhảy vọt, bỏ xa thế giới, quý kim phản ứng với ‘sự bình yên trước cơn bão’

Giá vàng hôm nay 28/4/2024, Giá vàng SJC lại nhảy vọt, bỏ xa thế giới, quý kim phản ứng với ‘sự bình yên trước cơn bão’

Giá vàng hôm nay 28/4/2024, giá vàng SJC lại tăng vọt. Thế giới giao dịch trong biên độ hẹp. Quan điểm trái chiều giữa các nhà phân tích.
Giá tiêu hôm nay 28/4/2024, bật tăng nhẹ, người trồng không ồ ạt bán ra, dự báo một năm khó khăn

Giá tiêu hôm nay 28/4/2024, bật tăng nhẹ, người trồng không ồ ạt bán ra, dự báo một năm khó khăn

Giá tiêu hôm nay 28/4/2024 tại thị trường trong nước tăng nhẹ ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 96.000 – 97.000 đồng/kg.
Mỹ và Trung Quốc đàm phán AI: Cơ hội hợp tác hay nguy cơ va chạm?

Mỹ và Trung Quốc đàm phán AI: Cơ hội hợp tác hay nguy cơ va chạm?

Mỹ và Trung Quốc bước vào vòng đàm phán đầu tiên về trí tuệ nhân tạo (AI) trong vài tuần tới. Sự kiện này diễn ra trong bối cảnh căng ...
Trung Quốc xích lại gần châu Âu

Trung Quốc xích lại gần châu Âu

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thăm châu Âu trong khoảng hai tuần, với các điểm dừng chân ở Pháp, Hungary và Serbia, theo Euronews.
Apple đa dạng hóa chuỗi cung ứng để giảm thiểu rủi ro phụ thuộc

Apple đa dạng hóa chuỗi cung ứng để giảm thiểu rủi ro phụ thuộc

Đa dạng hóa chuỗi cung ứng là chủ đề nổi bật trong ngành công nghệ và Apple là ví dụ điển hình cho cách thức thực hiện chiến lược này ...
Điện mừng Ngày Nhà vua Hà Lan năm 2024

Điện mừng Ngày Nhà vua Hà Lan năm 2024

Lãnh đạo Việt Nam đã gửi điện mừng đến lãnh đạo Hà Lan nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà vua Hà Lan (27/4).
Giá tiêu hôm nay 28/4/2024, bật tăng nhẹ, người trồng không ồ ạt bán ra, dự báo một năm khó khăn

Giá tiêu hôm nay 28/4/2024, bật tăng nhẹ, người trồng không ồ ạt bán ra, dự báo một năm khó khăn

Giá tiêu hôm nay 28/4/2024 tại thị trường trong nước tăng nhẹ ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 96.000 – 97.000 đồng/kg.
Giá cà phê hôm nay 27/4/2024: Giá cà phê bất ngờ giảm mạnh, 'giải mã cơn sốt' giá giữa vụ mùa; Fed có thể chưa giảm lãi suất

Giá cà phê hôm nay 27/4/2024: Giá cà phê bất ngờ giảm mạnh, 'giải mã cơn sốt' giá giữa vụ mùa; Fed có thể chưa giảm lãi suất

Giá cà phê hôm nay 27/4/2024: Giá cà phê bất ngờ giảm mạnh, 'giải mã cơn sốt' giá giữa vụ mùa; Fed có thể chưa giảm lãi suất trong mùa Hè này...
Giá xăng dầu hôm nay 27/4: Tăng nhẹ do hỗ trợ bởi căng thẳng Trung Đông

Giá xăng dầu hôm nay 27/4: Tăng nhẹ do hỗ trợ bởi căng thẳng Trung Đông

Giá xăng dầu hôm nay 27/4, kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tuần (ngày 26/4), giá dầu tăng nhẹ, được sự hỗ trợ bởi căng thẳng ở Trung Đông.
WB: Kinh tế Việt Nam đang phục hồi

WB: Kinh tế Việt Nam đang phục hồi

Báo cáo Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam tháng Tư của WB ghi nhận, tình hình kinh tế đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau...
Giá heo hơi hôm nay 27/4: Tăng giảm rải rác; phòng tránh mầm bệnh vật nuôi phát triển trong thời tiết nắng nóng

Giá heo hơi hôm nay 27/4: Tăng giảm rải rác; phòng tránh mầm bệnh vật nuôi phát triển trong thời tiết nắng nóng

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay tăng giảm rải rác 1.000 đồng/kg. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 đồng/kg.
Giá tiêu hôm nay 27/4/2024, tiếp tục giảm, doanh nghiệp xuất khẩu không mấy mặn mà bán khống, thị trường đã chịu nghe nhà vườn

Giá tiêu hôm nay 27/4/2024, tiếp tục giảm, doanh nghiệp xuất khẩu không mấy mặn mà bán khống, thị trường đã chịu nghe nhà vườn

Giá tiêu hôm nay 27/4/2024 tại thị trường trong nước tiếp tục giảm ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 96.00 – 97.000 đồng/kg.
Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng thừa nhận giá chung cư tại một số nơi ở Hà Nội có tình trạng bị đẩy giá nhưng với giá tăng đột biến có rất ít và gần như không phát ...
Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, người mua đắn đo, thận trọng hơn, nên mua ngay lúc này?… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Xu hướng 'Bắc tiến' của một số chủ đầu tư miền Nam, vốn có một lượng khách hàng trung thành, đã phần nào kéo theo sự quan tâm từ phía Nam.
Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mỗi năm cần thêm 50.000 ngôi nhà, thiếu hụt nghiêm trọng căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 … là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4 ghi nhận Yen chạm mức thấp nhất trong 34 năm so với USD và mức cao nhất trong 16 năm so với Euro.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4 ghi nhận tăng nhẹ trở lại, phục hồi so với hầu hết các loại tiền tệ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4 ghi nhận đồng USD giảm mạnh, mất mốc 106 điểm.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4 ghi nhận đồng USD không biến động đáng kể, vẫn giữ nguyên mốc 106,12.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4 ghi nhận đồng USD duy trì ở mức cao và tâm lý thị trường hiện đang hỗ trợ đồng tiền này.
Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Đây là nội dung được lãnh đạo Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đề cập tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, bên cạnh những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm ...
Phiên bản di động