Kinh tế Việt Nam 6 tháng cuối năm 2024: Kỳ vọng tăng trưởng tốt hơn so với cùng kỳ năm trước

Gia Thành
Nửa đầu năm 2024, tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam phục hồi khá. Quý I đạt 5,66% so với cùng kỳ 2023 và quý II/2024 ước đạt 6% và 6 tháng đầu năm ước đạt 5,8%.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Nhờ các chính sách phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội đúng hướng và hiệu quả, nền kinh tế Việt Nam vẫn ổn định và khởi sắc. Trong ảnh: Một góc TP. Hồ Chí Minh chụp từ trên cao. (Nguồn: Getty Images)
Kinh tế Việt Nam 6 tháng cuối năm 2024 mặc dù vẫn khó khăn nhưng được kỳ vọng tăng trưởng tốt hơn so với cùng kỳ năm trước. Trong ảnh: Một góc TP. Hồ Chí Minh chụp từ trên cao. (Nguồn: Getty Images)

Nhóm nghiên cứu của Viện nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) trực thuộc Trường Đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội) nhận định như vậy trong Báo cáo Kinh tế thường niên Việt Nam 2024 với chủ đề "Chuyển dịch năng lượng hướng tới nền kinh tế xanh".

Hội thảo công bố báo cáo diễn ra sáng nay (20/6), tại Hà Nội.

Tín hiệu tích cực của chính sách “bình ổn”

Báo cáo Kinh tế thường niên Việt Nam 2024 đã đưa ra góc nhìn về tình hình kinh tế Việt Nam trong nửa đầu năm nay. Theo đánh giá của nhóm nghiên cứu, tốc độ tăng trưởng vẫn chậm và thấp hơn khoảng 1% so với mức trước đại dịch Covid-19.

Trong nửa đầu năm 2024, vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội được cải thiện (tăng 5,2%) nhờ vốn đầu tư của dân cư và tư nhân và dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) phục hồi tích cực. Mặc dù lãi suất cho vay bình quân của các khoản vay mới đã giảm, nhưng do nền tốc độ cải thiện của nền kinh tế chậm nên tâm lý đầu tư của khu vực tư nhân vẫn thận trọng.

Tin liên quan
VEPR: Xu hướng chuyển dịch năng lượng tái tạo trên thế giới mang lại cho Việt Nam nhiều cơ hội VEPR: Xu hướng chuyển dịch năng lượng tái tạo trên thế giới mang lại cho Việt Nam nhiều cơ hội

Bên cạnh đó, 6 tháng đầu năm, hoạt động xuất khẩu tăng mạnh, kỳ vọng đóng góp tích cực cho tốc độ tăng trưởng GDP các quý tới của năm 2024 và ổn định kinh tế vĩ mô.

Quý I/2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Nhóm VEPR dự báo, hoạt động xuất khẩu hàng hóa dự kiến tiếp tục có đóng góp quan trọng cho tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) các quý còn lại nhờ tình hình kinh tế cải thiện ở các đối tác xuất khẩu lớn như Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Nhật Bản ... và kỳ vọng nới lỏng tiền tệ trên diện rộng sẽ kích thích nhu cầu hàng hóa cả tiêu dùng và sản xuất.

“Năm nay, ổn định kinh tế vĩ mô chịu áp lực lớn từ đà tăng lạm phát. Bình quân 5 tháng đầu năm 2024, Chỉ số giá tiêu dung (CPI) tăng 4,03% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 2,78%. Mức tăng lạm phát trong tầm kiểm soát sẽ hỗ trợ lớn cho ổn định kinh tế vĩ mô và điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ”, nhóm nghiên cứu của VEPR nhận định trong báo cáo Kinh tế thường niên Việt Nam 2024.

Cũng trong nửa đầu năm, sức hấp thụ vốn của nền kinh tế yếu. Thị trường xuất hiện các dấu hiệu cho thấy, chính sách tiền tệ nới lỏng không hữu hiệu như kỳ vọng với khu vực kinh tế thực không hấp thu tốt dòng vốn có lãi suất thấp trong khi thúc đẩy đầu cơ trở lại thị trường chứng khoán và bất động sản, dòng tiền tiết kiệm trong dân cư đổ vào vàng, dự trữ ngoại tệ, làm suy giảm năng lực huy động vốn của các ngân hàng thương mại.

Song song với đó, nhu cầu USD trên thị trường tự do, phi chính thức và dòng tiền đầu tư vào tài sản tài chính USD trên thị trường quốc tế cao bất thường trong nửa đầu năm 2024. Trong tháng 4 và tháng 5/2024, tỷ giá nhiều thời điểm đạt kỷ lục 25,500 VND/USD.

Nhóm dự báo, tỷ giá VND/USD nhiều khả năng tiếp tục neo cao trong các tháng còn lại của năm 2024, tỷ giá trung tâm tiếp tục được niêm yết trên 24.000 VND/USD do đồng USD vẫn còn dư địa tăng và cầu trên thị trường tự do về USD trong nước diễn biến phức tạp.

Tăng trưởng 6 tháng cuối năm sẽ được thúc đẩy bởi những yếu tố như: Giải ngân vốn đầu tư công được đẩy mạnh; ngành dịch vụ được thúc đẩy mạnh và xuất khẩu tiếp tục phục hồi tích cực và các chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế tiếp tục được Chính phủ chỉ đạo thực hiện quyết liệt.

Về giá vàng, VEPR cho rằng, giá vàng thế giới tăng mạnh do lo ngại xung đột địa chính trị gia tăng, bất ổn kinh tế vĩ mô và đặc biệt là nợ công mở rộng quá mức tại Mỹ và toàn cầu. Trong nước, giá vàng cũng tăng như vũ bão.

Giai đoạn đầu tháng 5 khi giá vàng miếng trong nước liên tiếp xô đỉnh, chênh lệch giá vàng có thời điểm chạm mốc 20 triệu đồng/lượng. Nhưng đến 6/6/2024, chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới chỉ còn 3,98 triệu đồng/lượng.

"Đây là những tín hiệu tích cực của chính sách 'bình ổn' và thu hẹp dần khoảng cách giữa giá vàng trong nước và thế giới", nhóm nghiên cứu nhận định.

Kinh tế Việt Nam đang chứng kiến sự phục hồi của xuất nhập khẩu và đầu tư nước ngoài
TS. Nguyễn Quốc Việt, Phó viện trưởng VEPR đánh giá, mục tiêu tăng trưởng 6,5% mà Quốc hội giao khó có thể đạt được trong năm 2024.

Khó đạt mục tiêu 6,5%

Trao đổi bên lề hội thảo với phóng viên TG&VN, TS. Nguyễn Quốc Việt, Phó viện trưởng VEPR cho rằng, theo nghiên cứu, mục tiêu tăng trưởng 6,5% mà Quốc hội giao khó có thể đạt được trong năm 2024 bởi 4 nguyên nhân như:

Thứ nhất, có sự thu hẹp trong khu vực công.

Thứ hai, cầu tiêu dùng còn yếu cả trong và ngoài nước, tác động tới chi tiêu khu vực tư nhân và tăng trưởng xuất khẩu.

Thứ ba, tỷ giá rủi ro tăng trong nửa cuối năm 2024 được thúc đẩy rủi ro lạm phát.

Thứ tư, giảm động lực đầu tư khu vực tư nhân.

Theo Phó viện trưởng VEPR, nhóm nghiên cứu đề ra hai kịch bản tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2024. Trong đó, với kịch bản cơ sở, tăng trưởng GDP 2024 ở mức 5,85%, lạm phát ở mức 4,5%, tỷ giá VND bình quân năm mất giá ở mức 5-6% năm 2024, giải ngân đầu tư công đạt mục tiêu đề ra cũng như đầu tư FDI không có biến động bất thường trong nửa cuối năm 2024.

Tuy nhiên, TS. Nguyễn Quốc Việt đánh giá, kịch bản này đạt được với một số giả định đạt mục tiêu như: Cán cân thanh toán thặng dư tối thiểu 21 tỷ USD; đầu tư khu vực tư nhân tăng 12% so với năm 2023 và tiêu dùng khu vực tư nhân tăng 4,2% so với năm 2023. Mức tăng trưởng này có thể bù đắp cho tiêu dùng và đầu tư chậm lại từ khu vực công.

Với kịch bản điều chỉnh chính sách, GDP 2024 ở mức 6.01% với điều kiện có điều chỉnh chính sách giảm chênh lệch lãi suất đồng VND trong nước và các các ngoại tệ mạnh trên thị trường quốc tế, giảm chênh lệch về lãi suất thực về huy động giữa đồng VND và USD, góp phần làm tăng cấu phần xuất khẩu ròng đạt mức 24 tỷ USD. Tăng trưởng đầu tư công và tư tốt hơn nhờ cải thiện môi trường đầu tư, kiểm soát tốt lạm phát ở mức 5%.

“Trong cả hai kịch bản, nền kinh tế đều đang hoạt động dưới mức tiềm năng”, TS. Nguyễn Quốc Việt nhìn nhận.

Phó viện trưởng VEPR khẳng định, kinh tế Việt Nam 6 tháng cuối năm 2024 mặc dù vẫn khó khăn nhưng được kỳ vọng tăng trưởng tốt hơn so với cùng kỳ năm trước.

TS. Nguyễn Quốc Việt dự báo: "Tăng trưởng sẽ được thúc đẩy bởi những yếu tố như: Giải ngân vốn đầu tư công được đẩy mạnh; ngành dịch vụ được thúc đẩy mạnh và xuất khẩu tiếp tục phục hồi tích cực và các chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế tiếp tục được Chính phủ chỉ đạo thực hiện quyết liệt".

TS. Dorsati Madani, chuyên gia kinh tế cao cấp của Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam cho hay, nền kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt với không ít rủi ro, biến động phức tạp.

Từ đầu năm 2024 đến nay, sự phục hồi của nền kinh tế sau giai đoạn tăng trưởng chậm năm 2023, với hoạt động sản xuất bắt đầu được cải thiện nhờ nhu cầu xuất khẩu tăng và nguồn vốn FDI ổn định. Song, cả đầu tư tư nhân và tiêu dùng vẫn đang tụt hậu so với mức trung bình trước dịch Covid-19.

Đã đến lúc Mỹ cần thừa nhận sự thật Việt Nam là nền kinh tế thị trường

Đã đến lúc Mỹ cần thừa nhận sự thật Việt Nam là nền kinh tế thị trường

Với hơn 10 năm nghiên cứu về Đông Nam Á và kinh tế Việt Nam, GS. TS. Andreas Stoffers tự tin khẳng định: Việt Nam ...

Sức hút thị trường nội địa Việt Nam

Sức hút thị trường nội địa Việt Nam

Chia sẻ với TG&VN, Trưởng đại diện Văn phòng JETRO Hà Nội Nakajima Takeo nhận định, thời gian tới sẽ có sự dịch chuyển cả ...

'Trái ngọt' từ FTA vẫn chờ những doanh nghiệp có đủ năng lực

'Trái ngọt' từ FTA vẫn chờ những doanh nghiệp có đủ năng lực

Các FTA là bệ phóng tốt nhưng “trái ngọt” từ các cơ hội này vẫn chờ những doanh nghiệp có đủ năng lực, sự chủ ...

WB: Việt Nam cần xem xét tiếp tục hỗ trợ tổng cầu thông qua chi đầu tư

WB: Việt Nam cần xem xét tiếp tục hỗ trợ tổng cầu thông qua chi đầu tư

Sáng 19/6, Ngân hàng Thế giới (WB) công bố báo cáo cập nhật kinh tế vĩ mô Việt Nam tháng 5/2024. Theo báo cáo, cam ...

Thêm cơ hội sắp xếp lại không gian phát triển của Việt Nam

Thêm cơ hội sắp xếp lại không gian phát triển của Việt Nam

Vụ trưởng Vụ Tổng hợp kinh tế Quốc dân (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) Nguyễn Đức Tâm thông tin, Thủ tướng Chính phủ đã ...

Xem nhiều

Đọc thêm

Chiêu đãi kỷ niệm 75 năm Quốc khánh nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa

Chiêu đãi kỷ niệm 75 năm Quốc khánh nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa

Dưới sự quan tâm chỉ đạo, định hướng chiến lược của Lãnh đạo cao nhất hai Đảng, hai nước, quan hệ Việt Nam-Trung Quốc không ngừng được đẩy mạnh...
Đại sứ Đặng Hoàng Giang: Việt Nam mong muốn tăng cường hợp tác với OECD trong các vấn đề phát triển

Đại sứ Đặng Hoàng Giang: Việt Nam mong muốn tăng cường hợp tác với OECD trong các vấn đề phát triển

Đặng Hoàng Giang tiếp Quyền Đại diện đặc biệt của OECD tại Liên hợp quốc, mong muốn tăng cường hợp tác với OECD trong các vấn đề phát triển.
Việt Nam và Wallonie-Bruxelles đề cao tình đoàn kết và tinh thần hợp tác

Việt Nam và Wallonie-Bruxelles đề cao tình đoàn kết và tinh thần hợp tác

Ngày 27/9, Phái đoàn Wallonie-Bruxelles tổ chức lễ kỷ niệm những ngày Lễ hội vùng Wallonie và ngày thành lập cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp.
Xem ngay cách bật tùy chọn nhà phát triển Xiaomi và tắt cực đơn giản

Xem ngay cách bật tùy chọn nhà phát triển Xiaomi và tắt cực đơn giản

Hướng dẫn bật tùy chọn trên điện thoại Xiaomi để truy cập tính năng ẩn và tùy chỉnh sâu hơn. Chỉ với vài thao tác đơn giản, bạn có thể ...
Chở yêu thương về vùng cao An Lạc

Chở yêu thương về vùng cao An Lạc

Những chuyến xe chở yêu thương của Báo Thế giới và Việt Nam lăn bánh tới trường Tiểu học An Lạc, tỉnh Bắc Giang.
Khám phá ‘vịnh Hạ Long thu nhỏ’ ở Đà Nẵng

Khám phá ‘vịnh Hạ Long thu nhỏ’ ở Đà Nẵng

Lòng hồ Hoà Trung mùa nước cạn tháng 9-10, khi những cồn cỏ nhỏ hiện lên, tạo nên cảnh quan được ví như “Vịnh Hạ Long thu nhỏ” ở Đà ...
Nền tảng quan trọng để hợp tác kinh tế Trung Quốc-ASEAN ‘bùng nổ’

Nền tảng quan trọng để hợp tác kinh tế Trung Quốc-ASEAN ‘bùng nổ’

Trung Quốc-ASEAN nỗ lực củng cố vị thế đối tác thương mại lớn nhất và đối tác đầu tư quan trọng hàng đầu của nhau.
Tổng thống Nga hé mở về khuôn khổ thanh toán riêng của BRICS, nhắc đến 'một số khó khăn nhất định'

Tổng thống Nga hé mở về khuôn khổ thanh toán riêng của BRICS, nhắc đến 'một số khó khăn nhất định'

Các nước BRICS đang cùng nhau phát triển một khuôn khổ thanh toán riêng để sử dụng cho hoạt động giao dịch thương mại trong khối.
EU sắp họp bàn về 'đòn' quyết định với xe điện Trung Quốc, Bắc Kinh thiện chí đàm phán giải quyết bất đồng

EU sắp họp bàn về 'đòn' quyết định với xe điện Trung Quốc, Bắc Kinh thiện chí đàm phán giải quyết bất đồng

EU dự kiến bỏ phiếu về thuế nhập khẩu đánh vào xe điện của Trung Quốc tuần tới.
Tổng thống Putin thừa nhận một điều về ngành công nghiệp khí đốt Nga

Tổng thống Putin thừa nhận một điều về ngành công nghiệp khí đốt Nga

Nga sẽ tiếp tục phát triển hợp tác về khí đốt với các thành viên khác trong OPEC, OPEC+ và GECF.
Chuyên gia Kazakhstan lý giải: Không nên tin tưởng một cách mù quáng vào bất kỳ sản phẩm nào có nhãn Halal

Chuyên gia Kazakhstan lý giải: Không nên tin tưởng một cách mù quáng vào bất kỳ sản phẩm nào có nhãn Halal

Chứng nhận Halal ở Kazakhstan xuất hiện cách đây khá lâu và hiện áp dụng 18 tiêu chuẩn quốc gia trong ngành công nghiệp này.
Giá vàng hôm nay 27/9/2024: Giá vàng tăng mạnh nhất từ trước đến nay, khởi động đợt lên giá thứ 2; giá vàng nhẫn trong nước 'bùng nổ'

Giá vàng hôm nay 27/9/2024: Giá vàng tăng mạnh nhất từ trước đến nay, khởi động đợt lên giá thứ 2; giá vàng nhẫn trong nước 'bùng nổ'

Giá vàng hôm nay 27/9/2024: Giá vàng tăng mạnh nhất từ trước đến nay, khởi động đợt lên giá thứ 2; giá vàng nhẫn 'bùng nổ', nên đầu tư ngay lúc này?
Bất động sản mới nhất: Đất đấu giá cao bất thường do tâm lý Fomo, giá căn hộ chung cư không giảm dù nguồn cung tăng

Bất động sản mới nhất: Đất đấu giá cao bất thường do tâm lý Fomo, giá căn hộ chung cư không giảm dù nguồn cung tăng

Đất đấu giá cao bất thường là do tâm lý Fomo, người dân bị thu hồi đất nông nghiệp được bồi thường đất ở... là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Trường hợp buộc phải đổi sang mẫu sổ đỏ mới từ ngày 1/1/2025

Trường hợp buộc phải đổi sang mẫu sổ đỏ mới từ ngày 1/1/2025

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin chi tiết về trường hợp buộc phải đổi sang mẫu sổ đỏ mới từ ngày 1/1/2025.
Bất động sản mới nhất: Dự kiến vị trí 3 thành phố mới ở Hà Nội, TPHCM áp dụng tạm bảng giá đất hiện hành để tính thuế

Bất động sản mới nhất: Dự kiến vị trí 3 thành phố mới ở Hà Nội, TPHCM áp dụng tạm bảng giá đất hiện hành để tính thuế

Lộ diện vị trí 3 thành phố mới ở Hà Nội, quy định về việc lập và thực hiện dự án tái định cư… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bộ Xây dựng đề nghị khẩn trương kiểm định, đánh giá chất lượng nhà chung cư cũ cần cải tạo

Bộ Xây dựng đề nghị khẩn trương kiểm định, đánh giá chất lượng nhà chung cư cũ cần cải tạo

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương tổ chức thực hiện kiểm định, đánh giá chất lượng nhà chung cư cũ trên địa bàn...
Thông tin mới nhất về bảng giá đất TP. Hồ Chí Minh 2024

Thông tin mới nhất về bảng giá đất TP. Hồ Chí Minh 2024

TP. Hồ Chí Minh tiếp tục áp dụng bảng giá đất hiện hành để tính thuế, nghĩa vụ tài chính trên địa bàn từ ngày 1/8/2024.
Bất động sản mới nhất: Thị trường xuất hiện dấu hiệu đảo chiều, giá đất tăng sau điều chỉnh, thời hạn chi trả tiền bồi thường tái định cư

Bất động sản mới nhất: Thị trường xuất hiện dấu hiệu đảo chiều, giá đất tăng sau điều chỉnh, thời hạn chi trả tiền bồi thường tái định cư

Thị trường địa ốc ghi nhận tín hiệu tích cực, quy định về thời hạn chi trả tiền bồi thường tái định cư… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/9: USD đi xuống, Franc tăng vì lý do này

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/9: USD đi xuống, Franc tăng vì lý do này

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/9 ghi nhận đồng USD suy yếu, trong khi đồng Franc Thụy Sỹ tăng.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/9: USD trở lại đường đua, 'rượt đuổi' EUR

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/9: USD trở lại đường đua, 'rượt đuổi' EUR

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/9 ghi nhận đồng USD đã bật lên từ mức thấp nhất trong 14 tháng so với đồng EUR.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/9:  USD trong nước tăng, thế giới quay đầu giảm

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/9: USD trong nước tăng, thế giới quay đầu giảm

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/9 ghi nhận đồng USD giảm khi niềm tin của người tiêu dùng Mỹ đi xuống.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/9: EUR 'rớt thảm', USD tăng dần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/9: EUR 'rớt thảm', USD tăng dần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/9 ghi nhận đồng USD tăng nhẹ vào phiên giao dịch vừa qua, trong khi đồng EUR giảm.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/9: USD 'chịu đòn', Yen Nhật cũng không yên ổn

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/9: USD 'chịu đòn', Yen Nhật cũng không yên ổn

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/9 ghi nhận đồng USD giảm giữa lúc thị trường đang vật lộn với đợt cắt giảm lãi suất từ Fed.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 20/9: Đồng USD trượt dốc, thị trường vật lộn với đợt cắt giảm của Fed

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 20/9: Đồng USD trượt dốc, thị trường vật lộn với đợt cắt giảm của Fed

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 20/9, đồng USD trượt dốc khi thị trường đang vật lộn với đợt cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản từ Fed.
Phiên bản di động