Bác Hồ trong mắt người Mỹ:

Kỳ I: 'Người bạn vĩ đại' của cựu Đại tá tình báo Mỹ

Minh Quân
Bác Hồ đã để lại ấn tượng mạnh mẽ với cựu Đại tá tình báo Mỹ Archimedes Patti, nhân chứng quốc tế hiếm hoi chứng kiến Người đọc bản Tuyên ngôn Độc lập ngày 2/9/1945.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

LTS: Vừa qua, nhận lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã có chuyến thăm chính thức Việt Nam (ngày 10-11/9/2023). Tại đây, lãnh đạo hai nước đã chính thức nhất trí nâng cấp quan hệ từ Đối tác toàn diện lên Đối tác chiến lược toàn diện.

Nhận định về động thái này, Đại sứ Hà Huy Thông (*) cho rằng điều này là phù hợp với mong muốn từ lâu của Bác Hồ về xây dựng quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ, ngay cả khi hai nước từng trải qua những “chương buồn nhất”. Quyết định nâng cấp quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ này cũng phù hợp lợi ích và mong muốn của nhân dân hai nước, trong đó có những người Mỹ kính trọng và ngưỡng mộ Hồ Chí Minh.

Trong những người Mỹ đó, 4 nhân vật đã để lại ấn tượng mạnh mẽ với Đại sứ Hà Huy Thông. Dù tiếp xúc với Việt Nam nói chung và Chủ tịch Hồ Chí Minh ở hoàn cảnh khác nhau song trong các phát biểu riêng biệt, họ đều coi Bác Hồ là “vĩ nhân” và khẳng định: “Vĩ nhân tư duy giống nhau (Great Men think alike)”.

Kỳ I: 'Người bạn vĩ đại' của cựu Đại tá tình báo Mỹ
Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, ngày 2/9/1945. (Ảnh tư liệu)

Người đầu tiên trong số đó là ông Archimedes Patti, nguyên là Đại tá tình báo thuộc Cơ quan Mật vụ Hoa Kỳ (OSS), tiền thân của Cục Tình báo Trung ương (CIA), ở Nam Ninh. Ông phụ trách khu vực Đông Dương năm 1943-1945 và đã giúp đỡ Việt Nam trong những ngày đầu.

Đặc biệt, không chỉ nhiều lần gặp “người bạn vĩ đại” là Bác Hồ, ông được đích thân Người mời tới Hà Nội cuối tháng 8/1945 để trở thành chứng nhân quốc tế hiếm hoi khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, với trích dẫn nổi tiếng từ Tuyên ngôn Độc lập của Hoa Kỳ ngày 4/7/1776: “Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc”.

Sau đó, dù đã kết thúc nhiệm vụ, ông vẫn gắn bó với Việt Nam. Năm 1980, ông viết cuốn “Tại sao Việt Nam? Khúc dạo đầu của chim Hải Âu của Hoa Kỳ” (Why Viet Nam? Prelude to America’s Albatross) để góp phần trả lời “câu hỏi cấp thiết” nhất với học giả châu Á lúc đó là: “Điều gì đã xảy ra ở Việt Nam vào năm 1945?”

Năm 1982, ông đã trở lại Việt Nam theo lời mời của Ủy ban Khoa học Xã hội Việt Nam (nay là Viện hàn lâm Khoa học Xã hội). Trong thời gian ở Hà Nội từ 30/8-10/9, ông đã gặp và tặng cuốn “Tại sao Việt Nam?” khi làm việc với đại diện Bộ Ngoại giao, Ủy ban Khoa học Xã hội, Viện Bảo tàng Hồ Chí Minh, Học viện Ngoại giao, mấy viện nghiên cứu và những người đã từng phục vụ hay nghiên cứu về Bác Hồ.

Ông Patti vào Lăng viếng Bác. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)
Ông Patti (thứ hai từ phải sang) vào Lăng viếng Bác. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Ông đề nghị được thăm những nơi ông đã được gặp Hồ Chủ tịch. Đồng thời, ông gặp gỡ Tổng Bí thư Trường Chinh, Thủ tướng Phạm Văn Đồng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, đồng chí Hoàng Minh Giám (Đổng lý Văn phòng Bộ Nội vụ từ 30/8/1945 đến 22/3/1946, rồi Bộ trưởng Ngoại giao tháng 3/1947-4/1954), thăm Phủ Chủ tịch, 19-21 phố Hai Bà Trưng (nguyên trụ sở Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ), 48 phố Hàng Ngang (nơi ông kể đã được Bác Hồ mời đến gặp và hỏi về Tuyên ngôn Độc lập Hoa Kỳ 4/7/1776), Học viện Ngoại giao, các Viện Bảo tàng, Viện nghiên cứu… ở Hà Nội.

Tối ngày 1/9/1982, ông được mời tham dự buổi Lãnh đạo cấp cao Việt Nam chiêu đãi khách quốc tế nhân kỷ niệm 37 năm Ngày Quốc khánh (2/9/2945-1982).

Trong các sự kiện đó, tôi may mắn được Bộ giao tháp tùng ông vào viếng Lăng Bác và thăm Nhà sàn của Bác Hồ, để ông “gặp lại Người bạn vĩ đại” khi việc người Mỹ vào viếng Lăng Bác phải được cân nhắc và thu xếp rất chu đáo.

Đứng trước cửa Lăng Bác, ông đề nghị tôi dịch dòng chữ “Không gì quý hơn độc lập và tự do” trước cửa vào. Suy nghĩ một lúc, cựu Đại tá OSS nói: “Đây không thể là câu của một người châu Á thường theo đạo Phật, đạo Khổng…. Đây là tư tưởng văn minh của nhân loại và là tư tưởng lớn của nhiều vĩ nhân trên thế giới hàng nghìn năm nay, ở cả phương Đông và phương Tây, về Hoà bình, Dân chủ, Độc lập, Tự do, Bình đẳng, Bác ái, Hạnh phúc... Nhưng có lẽ, Hồ Chí Minh là người đúc kết lại thành chân lý này ngắn gọn và súc tích nhất. Chính Hồ Chí Minh đã đặt tên nước ‘Việt Nam Dân chủ Cộng hoà’ ngay từ ngày 2/9/1945.”

Khi thăm Nhà sàn Bác Hồ, ông Patti cho biết lần đầu tiên đến vì năm 1945 chưa có khi gặp Hồ Chí Minh. Ông xem kỹ cảnh quan, bố trí các căn phòng, nhà sàn, các cuốn sách Bác đọc… và rất ngưỡng bộ sự bình dị, khiêm tốn, chia sẻ với đất nước đang bị chiến tranh, đời sống nhân dân còn khó khăn.

Theo ông, dù bận trăm công, nghìn việc, nhưng phong cách sống của Hồ Chủ tịch rất tinh tế như ham đọc sách báo về tình hình trong nước cùng quốc tế, sống rất nhân văn, yêu quý cán bộ phục vụ, động vật như chim, cá, yêu thiên nhiên, chăm lo cây hoa trong vườn…. như nhiều vĩ nhân khác trên thế giới.

Trước khi rời khu Nhà sàn, ông Patti nhắc lại với chúng tôi đi theo tháp tùng và những anh chị em trông nom khu Nhà sàn đã đón và hướng dẫn, kể những câu chuyện về Hồ Chủ tịch khi sống và làm việc ở đây cho ông, câu: “Great Men think alike” (Vĩ nhân tư duy giống nhau).

Ông Patti cùng đoàn tháp tùng thăm Nhà sàn Bác Hồ. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)
Ông Patti cùng đoàn tháp tùng thăm Nhà sàn Bác Hồ. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Khi đó, tình hình kinh tế-xã hội nước ta còn khó khăn, thậm chí bắt đầu xuất hiện dấu hiệu của khủng hoảng. Sau khi đi thăm một số nơi tại Hà Nội, ông hỏi về tình trạng khó khăn ở Việt Nam lúc đó. Trao đổi với chúng tôi, ông nhấn mạnh: “Từ các cuộc trao đổi với Chủ tịch Hồ Chí Minh năm 1945, tôi tin rằng những khó khăn này chắc chắn không phải điều “Ông Hồ” mong muốn cho nhân dân mình”.

Bẵng đi một thời gian, vào một ngày đầu năm 1990, tôi bất ngờ nhận được điện thoại của ông Archimedes Patti gọi đến Phái đoàn Việt Nam ở Liên hợp quốc. Ông hỏi thăm và muốn cập nhật tình hình Việt Nam. Ông tỏ rất vui khi được biết Việt Nam đã bắt đầu Đổi mới từ năm 1986, rút hết quân khỏi Campuchia từ 26/9/1989, phối hợp các nước liên quan thúc đẩy tìm giải pháp hoà bình cho vấn đề Campuchia, giải quyết khủng hoảng kinh tế-xã hội từ giữa những năm 1980. Việt Nam, từ một nước nông nghiệp phải đi nhập khẩu gạo, đã bắt đầu xuất khẩu gạo từ năm 1989. Đồng thời, đất nước đạt nhiều thành tựu đối ngoại quan trọng. Quan hệ với các quốc gia khác, trong đó có Hoa Kỳ, từng bước cải thiện….

Gửi lời chúc mừng Việt Nam, ông cũng đề nghị tôi và Phái đoàn thu xếp để ông vào dự Hội thảo khoa học quốc tế nhân dịp kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Hồ Chủ tịch (19/5/1890-1990) và cho biết ông dự kiến có tham luận, chủ yếu đề cập khía cạnh “con người” và “nhân văn” của Hồ Chí Minh.

Sau khi dự Hội thảo nhân dịp 100 năm Ngày sinh Hồ Chủ tịch ở Hà Nội, tháng 5/1990, khi trở về Hoa Kỳ, ông Patti lại gọi điện cảm ơn và nói: “Ông ấy (Chủ tịch Hồ Chí Minh) là vĩ nhân”.

Khi được biết Việt Nam chuẩn bị kỷ niệm 45 năm ngày lập quốc (2/9/1945-1990), cựu Đại tá OSS cũng chúc đất nước và nhân dân Việt Nam xây dựng một nước “Việt Nam Dân chủ Cộng hoà, Độc lập, Tự do và Hạnh phúc” như “Ông Hồ” hằng mong ước ngay từ thuở lập quốc, ngày 2/9/1945.

Đại sứ Hà Huy Thông nguyên là Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, từng có nhiều năm năm công tác tại Vụ Châu Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao. Ông từng tham gia cuộc đàm phán Việt Nam-Hoa Kỳ chính thức đầu tiên về bình thường hóa quan hệ ở New York (năm 1991), làm Trưởng đoàn tiền trạm (năm 1994) đi mở Cơ quan liên lạc (sau là Đại sứ quán) Việt Nam tại Hoa Kỳ.
Cựu Phó Đại sứ Hoa Kỳ: Mong chờ 'kết quả thực chất' từ chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden

Cựu Phó Đại sứ Hoa Kỳ: Mong chờ 'kết quả thực chất' từ chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden

Trao đổi với Báo Thế giới & Việt Nam, nhà ngoại giao Susan Sutton, cựu Phó Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam (2015-2017) đã ...

Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TP. HCM: Hai nước cần tận dụng cơ hội ‘hiếm có khó tìm’

Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TP. HCM: Hai nước cần tận dụng cơ hội ‘hiếm có khó tìm’

Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại Thành phố Hồ Chí Minh Susan Burns khẳng định các doanh nghiệp nước này muốn đẩy mạnh hợp tác ...

Các Giáo sư Hoa Kỳ hiến kế giúp Việt Nam phát triển kinh tế

Các Giáo sư Hoa Kỳ hiến kế giúp Việt Nam phát triển kinh tế

Các giáo sư, chuyên gia kinh tế, nhà nghiên cứu hàng đầu đến từ các trường đại học Harvard, Columbia, Yale của Hoa Kỳ đã ...

Lễ hội Mỹ vị Hoa Kỳ: Thực khách ‘mãn nhãn’ với món ăn của Quán quân Master Chef Christine Hà

Lễ hội Mỹ vị Hoa Kỳ: Thực khách ‘mãn nhãn’ với món ăn của Quán quân Master Chef Christine Hà

Màn trình diễn của Quán quân Master Chef Mỹ Christine Hà đã để lại ấn tượng mạnh trong Lễ hội tiệc nướng Mỹ vị Hoa ...

Đề nghị doanh nghiệp Hoa Kỳ đóng góp ý kiến và gợi ý giải pháp hỗ trợ nâng cao năng lực quản trị công và tư cho Việt Nam

Đề nghị doanh nghiệp Hoa Kỳ đóng góp ý kiến và gợi ý giải pháp hỗ trợ nâng cao năng lực quản trị công và tư cho Việt Nam

Tối 21/9, theo giờ địa phương, tại New York, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc tọa đàm, ăn tối làm việc với lãnh ...

Đọc thêm

Giá vàng hôm nay 28/4/2024, Giá vàng SJC lại nhảy vọt, bỏ xa thế giới, quý kim phản ứng với ‘sự bình yên trước cơn bão’

Giá vàng hôm nay 28/4/2024, Giá vàng SJC lại nhảy vọt, bỏ xa thế giới, quý kim phản ứng với ‘sự bình yên trước cơn bão’

Giá vàng hôm nay 28/4/2024, giá vàng SJC lại tăng vọt. Thế giới giao dịch trong biên độ hẹp. Quan điểm trái chiều giữa các nhà phân tích.
Giá tiêu hôm nay 28/4/2024, bật tăng nhẹ, người trồng không ồ ạt bán ra, dự báo một năm khó khăn

Giá tiêu hôm nay 28/4/2024, bật tăng nhẹ, người trồng không ồ ạt bán ra, dự báo một năm khó khăn

Giá tiêu hôm nay 28/4/2024 tại thị trường trong nước tăng nhẹ ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 96.000 – 97.000 đồng/kg.
Mỹ và Trung Quốc đàm phán AI: Cơ hội hợp tác hay nguy cơ va chạm?

Mỹ và Trung Quốc đàm phán AI: Cơ hội hợp tác hay nguy cơ va chạm?

Mỹ và Trung Quốc bước vào vòng đàm phán đầu tiên về trí tuệ nhân tạo (AI) trong vài tuần tới. Sự kiện này diễn ra trong bối cảnh căng ...
Trung Quốc xích lại gần châu Âu

Trung Quốc xích lại gần châu Âu

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thăm châu Âu trong khoảng hai tuần, với các điểm dừng chân ở Pháp, Hungary và Serbia, theo Euronews.
Apple đa dạng hóa chuỗi cung ứng để giảm thiểu rủi ro phụ thuộc

Apple đa dạng hóa chuỗi cung ứng để giảm thiểu rủi ro phụ thuộc

Đa dạng hóa chuỗi cung ứng là chủ đề nổi bật trong ngành công nghệ và Apple là ví dụ điển hình cho cách thức thực hiện chiến lược này ...
Điện mừng Ngày Nhà vua Hà Lan năm 2024

Điện mừng Ngày Nhà vua Hà Lan năm 2024

Lãnh đạo Việt Nam đã gửi điện mừng đến lãnh đạo Hà Lan nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà vua Hà Lan (27/4).
Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài tại Osaka, Nhật Bản

Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài tại Osaka, Nhật Bản

Chiều 26/4, Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 đã được tổ chức tại Osaka, Nhật Bản.
Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga long trọng tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiếp Trưởng Ban công tác Á-Úc thuộc Hội đồng châu Âu

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiếp Trưởng Ban công tác Á-Úc thuộc Hội đồng châu Âu

Ngày 26/4, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã tiếp ông Michal Safianik, Trưởng đoàn Ban công tác Á-Úc (COASI) thuộc Hội đồng châu Âu.
Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt tham dự cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt tham dự cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20

Các nước ASEAN đánh giá cao vai trò của Nga và đề nghị Nga phối hợp thúc đẩy hợp tác thực chất, hiệu quả hơn nữa, tương xứng với tầm vóc mối quan hệ.
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh

Chiều 26/4, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đã điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh.
Sâu lắng chương trình 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' chào mừng lễ 30/4 và 1/5

Sâu lắng chương trình 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' chào mừng lễ 30/4 và 1/5

Đêm nhạc 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' trình diễn các ca khúc được viết lời bởi PGS.TS Lê Thanh Bình để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động