Kỷ niệm 100 năm ngày sinh Romesh Chandra – người bạn lớn của Việt Nam

Chiều 14/8, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) và Ủy ban Hòa bình Việt Nam đã tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Romesh Chandra (1919-2019) - chiến sĩ hòa bình quốc tế nổi tiếng của nửa sau thế kỷ XX và những năm đầu thế kỷ XXI.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
ky niem 100 ngay sinh romesh chandra nguoi ban lon cua viet nam Khai mạc Liên hoan hữu nghị nhân dân Việt Nam - Ấn Độ năm 2019
ky niem 100 ngay sinh romesh chandra nguoi ban lon cua viet nam Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tiếp Đoàn đại biểu nhân dân Ấn Độ
ky niem 100 ngay sinh romesh chandra nguoi ban lon cua viet nam
Đại biểu hai nước chụp ảnh tại Lễ kỷ niệm. (Ảnh: T.P)

Lễ kỷ niệm được tổ chức vào dịp Liên hoan hữu nghị nhân dân Việt Nam - Ấn Độ lần thứ 10 được tổ chức tại Việt Nam với sự tham dự của các đại biểu đến từ Ấn Độ.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, ông Nguyễn Văn Huỳnh - Phó Chủ tịch Ủy ban Hòa bình Việt Nam cho biết, vào những năm 60 và 70 của thế kỷ XX, những hoạt động của ông Romesh Chandra trong Hội đồng Hòa bình Thế giới đã đưa tổ chức này trở thành nòng cốt trong phong trào nhân dân thế giới ủng hộ cuộc đấu tranh giành độc lập của nhân dân Việt Nam và nhiều nước, ngăn chặn một cuộc chạy đua vũ trang, nhất là cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân. Ông đã có nhiều đóng góp vào việc hình thành phong trào thế giới nhằm đoàn kết và ủng hộ Việt Nam, trong cuộc đấu tranh vì độc lập dân tộc và hình thành thế hệ Việt Nam trên thế giới lúc đó.

Có thể nói hơn, 60 năm hoạt động và cống hiến cho Phong trào hòa bình đoàn kết tại Ấn độ và Phong trào hòa bình thế giới, Romesh Chandra đã đặt chân đến phần lớn các nước trên thế giới, thu hút hàng triệu triệu người trên thế giới tham gia vào cuộc đấu tranh vì hoà bình công lý và đoàn kết hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới vì hòa bình, công bằng, độc lập thoát khỏi ách thống trị và khai phá.

ky niem 100 ngay sinh romesh chandra nguoi ban lon cua viet nam
Ông Romesh Chandra, phát biểu tại một cuộc triển lãm ở Moscow, năm 1977. (Nguồn: EastNews/Rudolf Alfimov).

“Đối với Việt Nam, ông luôn đi tiên phong trong phong trào đòi hoà bình công lý và đoàn kết hữu nghị với Việt nam. Đã rất nhiều lần thăm Việt Nam và nhiều lần trong các diễn đàn hoà bình đoàn kết trên thế giới, ông đã nói về Việt Nam và cuộc đấu tranh của nhân dân Việt Nam vì nền độc lập dân tộc. Ông luôn bày tỏ tình yêu, lòng kính trọng và mến mộ đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh và coi Việt Nam là một phần của ông”, ông Nguyễn Văn Huỳnh nói.

Ông Huỳnh nhớ lại, vào năm 2000, trong chuyến thăm dự kỷ niệm 25 năm ngày thống nhất đất nước và kỷ niệm 90 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, chuyến thăm Việt Nam cuối cùng của ông, Romesh Chandra đã nói: "Việt Nam đang cùng chúng ta hôm nay và sẽ cùng chúng ta ngày mai.Tôi chỉ muốn nói rằng, chúng ta là bạn của Việt Nam. Vào thời điểm vinh dự này cho phép tôi nói về Chủ tịch Hồ Chí Minh: Người là Việt Nam, là người giải phóng cho Việt Nam, nhưng Người còn vĩ đại hơn thế. Người không chỉ dành riêng cho châu Á mà cho toàn thế giới. Hồ Chí Minh - con người của hoà bình".

Tại Lễ kỷ niệm, ông Pallab Sengupta - Tổng Thư ký Tổ chức hoà bình và đoàn kết toàn Ấn (AIPSO) cũng khẳng định, Việt Nam như quê hương thứ hai của Romesh Chandra.

“Romesh Chandra có niềm tin rất lớn đối với người dân Việt Nam về chiến thắng và sự thống nhất đất nước. Ông luôn coi trọng mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước chúng ta. Và cách tốt nhất để chúng ta tưởng nhớ ông là tăng cường nỗ lực đấu tranh vì hòa bình, công bằng xã hội và vì một trật tự quốc tế công bằng”, ông Pallab Sengupta nói.

ky niem 100 ngay sinh romesh chandra nguoi ban lon cua viet nam
Chủ tịch VUFO Nguyễn Phương Nga trao tặng Bằng khen và Kỷ niệm chương cho các bạn Ấn Độ. (Ảnh: T.P)

Trước đó, cùng ngày, VUFO phối hợp với Hội Hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ và AIPSO đã tổ chức buổi Tọa đàm Hữu nghị để ôn lại chặng đường đã đi qua, chia sẻ kinh nghiệm và sáng kiến về các biện pháp, cách thức hoạt động trong thời gian tới, nhằm góp phần tăng cường sự hiểu biết, tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác giữa hai tổ chức nói riêng và nhân dân hai nước Việt Nam - Ấn Độ nói chung.

Tại Tọa đàm, các ý kiến tâm huyết đều bày tỏ mong muốn hai bên tiếp tục tổ chức Liên hoan hữu nghị nhân dân Việt Nam - Ấn Độ, bởi đây là một hình thức góp phần tích cực vào việc tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện giữa nhân dân hai nước. Nhân dịp này, thay mặt VUFO, Chủ tịch Nguyễn Phương Nga đã trao tặng Bằng khen và Kỷ niệm chương vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc cho các bạn Ấn Độ.

Romesh Chandra sinh ngày 30/3/1919 tại Lyallpur, Ấn Độ. Ông tốt nghiệp đại học Lahore và Cambridge. Ngay từ thời sinh viên, ông đã tham gia phong trào sinh viên đòi độc lập cho Ấn Độ và là Chủ tịch Hội Sinh viên Lahore từ năm 1934 đến 1941. Năm 1939, ông trở thành Đảng viên Đảng Cộng sản Ấn Độ và được bầu vào Trung ương Đảng năm 1952 và năm 1958 được bầu là Ủy viên Bộ Chính trị sau đó là Uỷ viên Bộ chính trị, Ủy viên Ban Bí thư từ năm 1963 đến 1966. Ông là một trong những nhà báo xuất sắc với cương vị Tổng biên tập tuần báo " Thời đại mới", cơ quan ngôn luận của ĐCS Ấn Độ từ năm 1963 đến 1966.

Là nhà hoạt động và lãnh tụ của Phong trào hòa bình và đoàn kết Ấn Độ, Romesh Chandra là Tổng thư ký Hội đồng Hòa bình Ấn Độ từ năm 1952 - 1963, sau này đổi tên thành Tổ chức hoà bình và đoàn kết toàn Ấn (AIPSO), một tổ chức tập hợp rộng rãi mọi tầng lớp nhân dân và các đảng phái chính trị ở Ấn Độ đấu tranh vì hòa bình, hữu nghị và đoàn kết.

Năm 1963, Romesh Chandra tham gia Hội đồng Hòa bình thế giới. Từ năm 1966, ông trở thành Tổng thư ký, đến năm 1977 là Chủ tịch tổ chức này tới năm 1995 thì được bầu là Chủ tịch danh dự đến lúc mất năm 2016.

Với tầm hiểu biết thế giới rộng và sâu sắc, khiếu hùng biện, Romesh Chandra được nhân dân yêu chuộng hoà bình công lý trên thế giới mến mộ. Ông đã nhận được nhiều phần thưởng cao quý: Huy chương vàng Joliot Curie năm 1964, Giải thưởng hòa bình Lenin 1968, Huy chương hữu nghị của Liên Xô và của nhiều nước XHCN Đông Âu và Huân chương hữu nghị của Việt Nam.

ky niem 100 ngay sinh romesh chandra nguoi ban lon cua viet nam Ủy ban Hòa bình Việt Nam thúc đẩy đối ngoại đa phương

Ngày 22/12, tại Hà Nội, Ủy ban Hòa bình Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2017, đề ra phương hướng ...

ky niem 100 ngay sinh romesh chandra nguoi ban lon cua viet nam Thúc đẩy hợp tác vì hòa bình thế giới

Hơn 40 đại biểu quốc tế của Ban Chấp hành Hội đồng Hòa bình thế giới vừa có chuyến thăm Việt Nam và dự Hội ...

ky niem 100 ngay sinh romesh chandra nguoi ban lon cua viet nam Vai trò của hòa bình trong thúc đẩy và bảo vệ quyền con người

Là tên cuộc hội thảo quốc tế vừa được tổ chức tại Hà Nội nhân Ngày Hòa bình thế giới (21/9) do Liên hợp quốc ...

T.P

Đọc thêm

Điện Biên Phủ-Mốc vàng lịch sử: Sự kiện kết nối quá khứ-hiện tại-tương lai

Điện Biên Phủ-Mốc vàng lịch sử: Sự kiện kết nối quá khứ-hiện tại-tương lai

Chương trình 'Điện Biên Phủ-Mốc vàng lịch sử' nhằm góp phần tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng và trách nhiệm của các thế hệ đối với đất nước.
Tiktok đang chờ 'một hiệp sĩ mặc áo giáp sáng chói' hay thà đóng cửa chứ không 'bán mình'?

Tiktok đang chờ 'một hiệp sĩ mặc áo giáp sáng chói' hay thà đóng cửa chứ không 'bán mình'?

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký ban hành luật yêu cầu TikTok bán tài sản ở Mỹ trước hạn 19/1/2025 hoặc bị cấm hoàn toàn tại nước này.
Ấn Độ bước vào giai đoạn 2 của cuộc bầu cử Hạ viện

Ấn Độ bước vào giai đoạn 2 của cuộc bầu cử Hạ viện

Có 158,8 triệu cử tri, trong đó có 80,8 triệu nam giới và 78 triệu nữ giới đủ điều kiện tham gia giai đoạn hai của cuộc bầu cử Hạ ...
Các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam: Hiệp định Geneva gợi nhắc về tầm quan trọng của hòa bình

Các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam: Hiệp định Geneva gợi nhắc về tầm quan trọng của hòa bình

Dự Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva, các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam đánh giá cao tầm quan trọng, các bài học của sự ...
Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Bảy ngày 27/4/2024: Bảo Bình hạnh phúc êm ấm

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Bảy ngày 27/4/2024: Bảo Bình hạnh phúc êm ấm

Tử vi hôm nay 27/4/2024 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Song Hye Kyo sắp trở lại đóng phim cổ trang

Song Hye Kyo sắp trở lại đóng phim cổ trang

Thông tin về việc diễn viên Song Hye Kyo sắp trở lại đóng phim và kết đôi với nam diễn viên tài năng Goo Yoo đang khiến người hâm mộ ...
Trao Giấy Chấp nhận lãnh sự cho Tổng Lãnh sự của Nhật Bản tại thành phố Đà Nẵng

Trao Giấy Chấp nhận lãnh sự cho Tổng Lãnh sự của Nhật Bản tại thành phố Đà Nẵng

Cục trưởng Cục Lãnh sự Doãn Hoàng Minh đã trao Giấy Chấp nhận lãnh sự cho ông Mori Takero, tân Tổng Lãnh sự của Nhật Bản tại thành phố Đà Nẵng.
Việt Nam kêu gọi chấm dứt leo thang căng thẳng Trung Đông

Việt Nam kêu gọi chấm dứt leo thang căng thẳng Trung Đông

Việt Nam ủng hộ mọi nỗ lực hòa giải hướng tới một giải pháp bền vững, lâu dài cho cuộc xung đột đang diễn ra và tiến trình hòa bình Trung Đông...
Việt Nam đề cao việc huy động, sử dụng và quản lý tài chính cho phát triển bền vững tại diễn đàn Liên hợp quốc

Việt Nam đề cao việc huy động, sử dụng và quản lý tài chính cho phát triển bền vững tại diễn đàn Liên hợp quốc

Đại diện Việt Nam khẳng định nguồn vốn nhà nước và nguồn lực tư nhân cùng đóng vai trò trong việc đáp ứng nhu cầu tài chính cho thực hiện SDG.
Việt Nam-Ai Cập trao đổi về mô hình tổ chức bộ máy

Việt Nam-Ai Cập trao đổi về mô hình tổ chức bộ máy

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa thăm Ai Cập và hội kiến Bộ trưởng Bộ Phát triển địa phương Ai Cập Hisham Abdel Ghani Abdulaziz Amna.
Thúc đẩy các hoạt động trao đổi đoàn giữa Việt Nam và Slovakia

Thúc đẩy các hoạt động trao đổi đoàn giữa Việt Nam và Slovakia

Đại sứ Nguyễn Tuấn trao đổi với Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Quốc hội Slovakia Marian Kery nhằm thúc đẩy các hoạt động trao đổi đoàn trong thời gian tới.
Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Ninh thăm làm việc tại Kazakhstan

Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Ninh thăm làm việc tại Kazakhstan

Chuyến thăm là cơ hội tốt để khảo sát những tiềm năng phát triển quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Bắc Ninh với các địa phương của Kazakhstan.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam: Hiệp định Geneva gợi nhắc về tầm quan trọng của hòa bình

Các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam: Hiệp định Geneva gợi nhắc về tầm quan trọng của hòa bình

Dự Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva, các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam đánh giá cao tầm quan trọng, các bài học của sự kiện lịch sử này.
Đại sứ Australia tại ASEAN: Tiếng nói của ASEAN gây tiếng vang khắp khu vực

Đại sứ Australia tại ASEAN: Tiếng nói của ASEAN gây tiếng vang khắp khu vực

Australia công nhận vai trò trung tâm của ASEAN là chìa khóa cho sự ổn định và an ninh của khu vực.
Đại sứ Lào: Mong đợi kết quả từ Diễn đàn Tương lai ASEAN

Đại sứ Lào: Mong đợi kết quả từ Diễn đàn Tương lai ASEAN

Với tư cách là Chủ tịch ASEAN 2024, Lào mong đợi những cuộc thảo luận và kết quả có ý nghĩa từ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Chuyên gia Viện Tony Blair: 'Tôi đã đi khắp ASEAN và lạc quan về tương lai của các bạn'

Chuyên gia Viện Tony Blair: 'Tôi đã đi khắp ASEAN và lạc quan về tương lai của các bạn'

Ông Damian Hickey, Viện Thay đổi toàn cầu Tony Blair cho rằng ASEAN có những nền tảng rất tốt để làm chủ tương lai.
Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp tham dự ASEAN Bazaar 2024

Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp tham dự ASEAN Bazaar 2024

Đại sứ quán Việt Nam cùng với Đại sứ quán Indonesia, Philippines, Thái Lan và tổ chức Friend of Childs đồng tổ chức Hội chợ ASEAN Bazaar tại thủ đô Athens.
Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái 'ngoại giao cây tre'

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái 'ngoại giao cây tre'

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Phiên bản di động