Kỷ niệm 60 năm chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên: Hòa bình vẫn... chưa tới!

Cuộc chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) chấm dứt cách đây đúng 6 thập kỷ. Ngày 27/7/1953, Hiệp định đình chiến đã được các bên liên quan ký kết, nhằm ngừng mọi hành động thù địch và tìm kiếm nền hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên. Nhưng...
Theo dõi Baoquocte.vn trên
CHDCND Triều Tiên diễu binh kỷ niệm 60 năm kết thúc chiến tranh Triều Tiên.

Nhưng, từ đó đến nay, đất nước này vẫn bị chia cắt thành hai miền Nam - Bắc và cũng ngần ấy thời gian, dân tộc Triều Tiên vẫn phải sống trong tình trạng "không có chiến tranh, nhưng cũng chẳng có hòa bình", thậm chí có lúc gay gắt, có nguy cơ xảy ra chiến tranh.

Chiến tranh Triều Tiên (CTTT) hay "Cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc" theo cách gọi của CHDCND Triều Tiên và "Chiến tranh ngày 25/6" theo cách gọi của Hàn Quốc - về bản chất vừa mang dáng dấp của một cuộc nội chiến giữa hai miền Nam-Bắc, vừa mang hình thái xung đột vũ trang tầm thế giới, với sự tham dự của hơn 20 nước. Đây cũng là cuộc chiến đầu tiên mà một bên tham gia được đứng dưới danh nghĩa và ngọn cờ của Liên Hợp Quốc (LHQ). Còn về diễn biến, CTTT chỉ chấm dứt trên danh nghĩa. Sau 60 năm, hai miền Triều Tiên vẫn trong tình trạng chiến tranh, khi mà các bên liên quan vẫn chưa thể ký kết một Hiệp định hòa bình. Tại sao?

Từ Hiệp định "tạm thời"...

Theo giới học giả, trật tự thế giới hai cực sau Thế chiến II với đặc trưng quan hệ Mỹ-Liên Xô (LX) chuyển từ trạng thái hợp tác sang đối đầu là nguyên nhân cơ bản, quan trọng nhất dẫn đến CTTT.

Ngược dòng lịch sử, bán đảo Triều Tiên nằm dưới ách thống trị của đế quốc Nhật Bản từ năm 1910-1945. Thế chiến II kết thúc, quân Nhật đầu hàng quân đồng minh, LX và Mỹ tiến vào để giải giáp quân Nhật. Theo thỏa thuận tại Hội nghị Moscow (1945), hai cường quốc này sẽ thực hiện chế độ quân quản trên bán đảo Triều Tiên với thời gian ủy trị 5 năm. LX ở miền Bắc, còn Mỹ ở miền Nam, lấy vĩ tuyến 38 làm ranh giới. Song Mỹ không tuân thủ thỏa thuận, thúc đẩy tiến hành tổng tuyển cử sớm tại miền Nam năm 1948, dựng lên chính quyền Lý Thừa Vãn, thành lập Đại Hàn Dân quốc ở phía nam. Đáp lại, Bắc Triều Tiên tiến hành bầu cử Quốc hội và thành lập nước CHDCND Triều Tiên (9/1948) do Chủ tịch Kim Nhật Thành đứng đầu. Căng thẳng hai miền ngày một tăng.

Tuy nhiên, bên nào phát động chiến tranh thì cho đến nay vẫn còn tranh cãi. CHDCND Triều Tiên cho rằng, dưới sự hậu thuẫn của Mỹ, quân đội Hàn Quốc bất ngờ tấn công Triều Tiên, buộc Chủ tịch Kim Nhật Thành phải ra lệnh đáp trả. Các tài liệu của Mỹ và Hàn Quốc lại nhìn nhận ngược lại. Trên thực địa, ngày 25/6/1950, quân đội CHDCND Triều Tiên đã vượt vĩ tuyến 38 hướng về Seoul. Với quân số đông và vũ khí mạnh, quân đội Triều Tiên nhanh chóng chiếm Seoul chỉ sau 4 ngày.

Để bảo vệ đồng minh, duy trì ảnh hưởng, lợi ích tại khu vực có tầm quan trọng địa chiến lược này, Mỹ buộc phải can dự. Dưới sự vận động của Mỹ, HĐBA/LHQ đã liên tiếp thông qua Nghị quyết (NQ) số 82, 83, lên án Triều Tiên "xâm lược" Hàn Quốc, kêu gọi Triều Tiên rút quân, đồng thời cho phép trợ giúp quân sự cho Hàn Quốc. Ngày 7/7/1950, HĐBA tiếp tục thông qua NQ số 84, kêu gọi các nước thành viên LHQ gửi quân tham gia "Đội quân LHQ". LX không thực hiện quyền phủ quyết do tạm thời vắng mặt tại HĐBA để phản đối việc cho phép Đài Loan nắm ghế thường trực trong HĐBA. Tháng 8/1950, LX trở lại HĐBA và phủ quyết mọi NQ liên quan đến can thiệp của quốc tế vào Triều Tiên, nhưng đã muộn. Tháng 11/1950, ĐHĐ/LHQ thông qua NQ "Thống nhất vì hòa bình", nêu rõ quyền ra NQ trước "các hành động vi phạm hòa bình" sẽ thực hiện tại ĐHĐ, trong trường hợp có bên phủ quyết tại HĐBA. Dưới danh nghĩa này, Mỹ đã kéo được hơn 20 nước, trong đó 15 nước gửi quân trực tiếp, số còn lại cung cấp, trợ giúp vũ khí.

Từ đây, diễn biến và tương quan lực lượng trên chiến trường thay đổi lớn. Từ thế bị động, Liên quân do Mỹ đứng đầu tiến hành phản công, vượt vĩ tuyến 38, chiếm Bình Nhưỡng và đẩy quân Triều Tiên về sát sông Áp Lục, giáp ranh Trung Quốc (TQ). Tình huống này buộc TQ phải tung hàng trăm ngàn "quân chí nguyện" sang Triều Tiên. ĐHĐ LHQ lập tức tuyên bố TQ xâm lược Triều Tiên, yêu cầu TQ rút quân về nước. Ngày 27/7/1953, tại làng Bàn Môn Điếm, giới tuyến phân cách hai miền Nam-Bắc Triều Tiên, các bên liên quan đã ký Hiệp định đình chiến (HĐĐC).

Đến kết cục "nửa vời"

Theo giới nghiên cứu, tuy được soạn thảo theo thể thức của một HĐĐC thông thường có sự soi chiếu theo luật pháp quốc tế, song HĐĐC Triều Tiên lại bị xem là có nhiều hạn chế về tính pháp lý, không ràng buộc được trách nhiệm thực thi của các bên liên quan, vì thế ít có giá trị thực tiễn.

Thông thường, tính pháp lý trước hết được quyết định bởi mục đích chính trị. Nhưng trong HĐ này, mục đích đó không rõ ràng. Ngay từ đầu các bên đã không đề cập đến mục đích chính trị của HĐ. Tại Lời mở đầu, vai trò của HĐ dừng lại ở việc "hướng đến việc ngừng bắn, chấm dứt các hành động thù địch giữa hai phía". Tính chất của HĐ là tạm thời: "chờ cho đến khi đạt được thỏa thuận hòa bình cuối cùng". Đặc biệt, những người soạn thảo nhấn mạnh các nội dung của HĐ chỉ mang "đặc trưng quân sự", trong khi xét dưới góc độ luật pháp quốc tế, HĐĐC là một văn bản pháp lý mang ý nghĩa chính trị nặng hơn quân sự. Điểm mấu chốt nhất trong HĐ là tổ chức hội nghị chính trị. Thế nhưng, Điều 4 của HĐ chỉ đề cập một cách sơ lược là, sau 3 tháng HĐ chính thức có hiệu lực, Tư lệnh quốc phòng hai phía sẽ đề xuất với các Chính phủ của mình tiến hành hội nghị chính trị cấp cao, đàm phán rút quân đội nước ngoài khỏi bán đảo Triều Tiên, giải quyết các bất đồng còn tồn đọng thông qua biện pháp hòa bình.

Ngoài việc bên thực thi HĐ không được đề cập rõ ràng, thì HĐ cũng có rất nhiều điều khoản đề cập đến các khái niệm như "bên liên quan", "Hội nghị chính trị giữa hai phía"... Song không có điều khoản nào giải thích thuật ngữ chỉ rõ đối tượng thuộc phạm vi điều chỉnh của HĐ. Cụ thể, HĐ không nêu tên một nước, một tổ chức, một thực thể nào để quy trách nhiệm thực thi của các bên.

Đặc biệt, tính pháp lý được thể hiện yếu nhất khi xét đến chủ thể tham gia ký kết. Thông thường, HĐĐC được ký kết bởi Tư lệnh hay người đứng đầu quân đội của hai phía tham chiến. Trong HĐ này, vấn đề trở nên phức tạp khi khái niệm "hai phía" lại bao gồm “nhiều bên". "Phía Bắc" với Triều Tiên, Trung Quốc, "Phía Nam" ít nhất có Mỹ, Hàn Quốc. Song dường như chỉ CHDCND Triều Tiên là có địa vị pháp lý rõ ràng, khi Đại tướng Nam Il với danh nghĩa Tư lệnh tối cao quân đội Triều Tiên, có đủ thẩm quyền đại diện cho chính quyền miền Bắc. Nhưng việc vị tướng này lấy tư cách Tư lệnh "lực lượng quân chí nguyện TQ" để ký vào bản HĐ lại gây tranh cãi. TQ là một bên liên quan đến cuộc chiến và HĐ. Theo luật pháp quốc tế, bên liên quan được hiểu là các nhà nước, không phải là đại diện các nhóm hay tổ chức quân sự vì gắn với trách nhiệm thực thi HĐ sau này. Còn ở "Phía Nam", Hàn Quốc không kí HĐ là thiếu sót lớn, vì Hàn Quốc đương nhiên là một bên tham chiến. Địa vị pháp lý của Mỹ còn mập mờ hơn cả TQ. Tướng William Harrison thay mặt Bộ Chỉ huy quân đội LHQ ký vào HĐ, có nghĩa ông lấy tư cách người đại diện cho các bên tham chiến đứng về phía Hàn Quốc. Ông William Harrison là tướng người Mỹ, là tư lệnh đội quân LHQ, nhưng không có nghĩa Mỹ là một bên ký kết HĐ.

Nói chung, tính pháp lý yếu đưa đến hệ quả không ràng buộc được trách nhiệm của các bên, nhất là hai phía ký kết đã không trở thành hai bên thực thi. Nhiều học giả nhìn nhận, HĐĐC Triều Tiên vì thế ngay từ đầu đã không có giá trị thực tiễn.

Và khát vọng thống nhất cũng là rào cản

Tất nhiên, sau chiến tranh, các nhà lãnh đạo cả hai miền vẫn có không ít nỗ lực nhằm thống nhất, hoặc chí ít tạo ra sự kết dính giữa hai miền, thậm chí, kể cả khi hai miền Triều Tiên trở thành thành viên LHQ (17/9/1991). Điển hình là trong thể thao, tuy chưa bao giờ thành lập được đội tuyển chung, nhưng đội tuyển hai miền đã diễu hành chung tại lễ khai mạc các kỳ Olympic và Á vận hội... Nhưng khát vọng thống nhất cũng chính là rào cản đối với sự hòa giải thật sự.

Trong bài viết Chiến tranh Triều Tiên: Âm hưởng sau 60 năm mới đây, TS. Đỗ Sơn Hải (Học viện Ngoại giao) nhận định, thời gian và thời thế đổi thay khiến cách người dân hai miền nhìn nhận vấn đề thống nhất cũng biến chuyển. Sự khác biệt về trình độ phát triển giữa hai miền ngày một lớn đã làm nảy sinh tư tưởng "ai thống nhất ai". Những nghi kỵ từ thời chiến tranh vì thế lại có điều kiện trỗi dậy.

Theo tác giả, chính tính chất quốc tế hóa cao độ đã khiến cho tiến trình đàm phán 6 bên (bắt đầu từ năm 2003 và bị ngưng trệ từ cuối năm 2008 đến nay) luôn rơi vào bế tắc. Thậm chí, sự can thiệp quốc tế khiến thật khó phân biệt lý do căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên là từ bên ngoài hay chỉ đơn thuần là do quan hệ hai miền. Đặc biệt, chính vì cả hai miền cùng gia nhập LHQ nên buộc họ phải chấp nhận sự can thiệp ngày càng sâu hơn qua những phán quyết của tổ chức toàn cầu này...

Vấn đề hạt nhân là một ví dụ. Do lo sợ chiến tranh ập đến bởi hiệp ước hòa bình chưa được ký kết, nên hai miền buộc phải đầu tư cho quân sự. Và đỉnh điểm chính là lúc CHDCND Triều Tiên tuyên bố có hạt nhân (10/2/2005). Rõ ràng, hiệp định hòa bình phải là điều kiện tiên quyết để có thể đem lại cuộc sống an bình cho dân tộc Triều Tiên. Song hiện tại, để Chiến tranh Triều Tiên thực sự đi vào dĩ vãng lại cần tới ít nhất 2 hiệp ước hòa bình: một giữa hai miền và một giữa CHDCND Triều Tiên và Mỹ. Đối với Mỹ, điều kiện tiên quyết là CHDCND Triều Tiên phải ngừng chương trình hạt nhân, và vì thế, kết cục luôn là bế tắc. Còn với hai miền, hiệp ước chỉ có thể được ký kết khi có thêm được sự đồng thuận của các đồng minh. Đó là chuyện không hề đơn giản.

Tóm lại, vì những lý do trên mà 60 năm đã trôi qua, hòa bình và thống nhất đất nước vẫn là niềm mong mỏi của nhân dân hai miền Nam-Bắc Triều Tiên. Và đến hẹn lại lên, hàng năm người dân hai miền vẫn đều đặn kỷ niệm ngày cuộc chiến kết thúc với một thông điệp như nhau: “Đừng bao giờ để một cuộc chiến tương tự lặp lại”.

Viên Hòa tổng hợp

Đọc thêm

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm trụ sở OIF và gặp Tổng Thư ký Louise Mushikiwabo

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm trụ sở OIF và gặp Tổng Thư ký Louise Mushikiwabo

Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF) sẽ tăng cường hợp tác với Việt Nam trong đào tạo tiếng Pháp cho lực lượng gìn giữ hòa bình và cán bộ ...
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn dâng hoa tại Tượng đài Bác Hồ, gặp gỡ cộng đồng, bạn bè Pháp

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn dâng hoa tại Tượng đài Bác Hồ, gặp gỡ cộng đồng, bạn bè Pháp

Ngày 3/5, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đến dâng hoa tại Tượng đài Bác Hồ và gặp mặt cộng đồng, sinh viên, hội hữu nghị và bạn bè ...
XSHG 4/5, trực tiếp kết quả xổ số Hậu Giang hôm nay 4/5/2024. KQXSHG thứ 7

XSHG 4/5, trực tiếp kết quả xổ số Hậu Giang hôm nay 4/5/2024. KQXSHG thứ 7

XSHG 4/5 - Trực tiếp kết quả xổ số Hậu Giang hôm nay - XSHG 4/5/2024. KQXSHG thứ 7. Ket qua xo so Hau Giang. xổ số Hậu Giang ngày ...
XSMT 4/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 4/5/2024. SXMT 4/5/2024

XSMT 4/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 4/5/2024. SXMT 4/5/2024

XSMT 4/5 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay 4/5/2024. SXMT 4/5. KQXSMT 4/5. xổ số hôm nay 4/5. xổ số miền Trung thứ 7. XSMT ...
XSMN 4/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy 4/5/2024. xổ số hôm nay 4/5

XSMN 4/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy 4/5/2024. xổ số hôm nay 4/5

XSMN 4/5 - XSMN thứ 7. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 4/5/2024. SXMN 4/5. KQXSMN. xổ số hôm nay 4/5. kết quả xổ số ngày ...
XSMB 4/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 4/5/2024. dự đoán XSMB 4/5

XSMB 4/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 4/5/2024. dự đoán XSMB 4/5

XSMB 4/5 - KQXSMB thứ 7. Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 4/5/2024. SXMB 4/5. KQSXMB. Xổ số hôm nay 4/5. dự đoán xổ số miền ...
Báo Mỹ nói một thứ vũ khí Nga đang 'bào mòn' quân đội Ukraine, Kiev cảnh báo Mocsow sắp 'chơi chiêu'

Báo Mỹ nói một thứ vũ khí Nga đang 'bào mòn' quân đội Ukraine, Kiev cảnh báo Mocsow sắp 'chơi chiêu'

Ukraine cho rằng, tháng 5 sẽ là tháng quan trọng khi Nga thực hiện kế hoạch “3 lớp” nhằm gây bất ổn cho Kiev.
Chính phủ mới của Serbia ra mắt, khẳng định mục tiêu chiến lược gia nhập EU

Chính phủ mới của Serbia ra mắt, khẳng định mục tiêu chiến lược gia nhập EU

Ngày 2/5, Quốc hội Serbia đã phê chuẩn chính phủ liên minh mới của nước này do Thủ tướng đắc cử Milos Vucevic đứng đầu.
Mỹ-Nhật Bản chung sức phát triển tên lửa đánh chặn vũ khí siêu thanh

Mỹ-Nhật Bản chung sức phát triển tên lửa đánh chặn vũ khí siêu thanh

Đây là lần thứ hai Nhật Bản và Mỹ quyết định cùng nhau phát triển tên lửa đánh chặn sau tên lửa SM-3 Block 2A.
Bộ trưởng quốc phòng 4 nước Vành đai Thái Bình Dương nhóm họp, ra cam kết với khu vực

Bộ trưởng quốc phòng 4 nước Vành đai Thái Bình Dương nhóm họp, ra cam kết với khu vực

Bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản, Mỹ, Australia và Philippines cam kết duy trì trật tự dựa trên luật lệ ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.
Sau gần 1/4 thế kỷ, Đức lại đón chuyến thăm cấp nhà nước của một tổng thống Pháp

Sau gần 1/4 thế kỷ, Đức lại đón chuyến thăm cấp nhà nước của một tổng thống Pháp

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước tới Đức trong tháng 5 này.
Nga nói gì về thông tin hợp tác quân sự với Triều Tiên?

Nga nói gì về thông tin hợp tác quân sự với Triều Tiên?

Nga cho hay, những cáo buộc của phương Tây chống lại nước này và Triều Tiên trong hợp tác quân sự là vô căn cứ.
Thế chủ động của Tokyo

Thế chủ động của Tokyo

Công du 6 ngày tới Pháp, Brazil và Paraguay, Thủ tướng Kishida Fumio cho thấy sự chủ động và nỗ lực của Tokyo trong giải quyết các vấn đề mang tính toàn cầu.
Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Các nhà quan sát nhận định, những thách thức đáng kể vẫn tồn tại trong quan hệ Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có vấn đề an ninh.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc là tín hiệu tích cực trong quan hệ Mỹ-Trung, song khó có thể tạo nên bước ngoặt nào đáng kể.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Hé lộ những nhân tố chính làm thị trường vũ khí toàn cầu gia tăng chưa từng có

Hé lộ những nhân tố chính làm thị trường vũ khí toàn cầu gia tăng chưa từng có

Theo tác giả bài viết trên trang Corriere della Sera (Italy), thế giới tăng chi tiêu quân sự làm thị trường vũ khí toàn cầu đẩy lên mức kỷ lục vào năm 2023.
Thị trường carbon và cơ hội cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi

Thị trường carbon và cơ hội cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi

Thị trường carbon ra đời vào năm 1997 đã mang lại nhiều cơ hội cũng như thách thức cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi.
Ukraine và NATO cần gì ở nhau?

Ukraine và NATO cần gì ở nhau?

Vũ khí tiên tiến cùng với sự rõ ràng về yêu cầu để đạt được tư cách thành viên là những gì Kiev muốn có câu trả lời từ NATO.
OECD - Diễn đàn quan trọng để gắn kết

OECD - Diễn đàn quan trọng để gắn kết

OECD được thành lập vào năm 1961, với sứ mệnh chính là tập hợp các nước có cam kết chặt chẽ với dân chủ và nền kinh tế thị trường.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
Báo chí Argentina và Uruguay: Chiến thắng Điện Biên Phủ là thắng lợi của tất cả các dân tộc bị áp bức trên thế giới

Báo chí Argentina và Uruguay: Chiến thắng Điện Biên Phủ là thắng lợi của tất cả các dân tộc bị áp bức trên thế giới

Nhiều tờ báo lớn của Argentina và Uruguay đã đăng bài viết nêu bật ý nghĩa và tầm vóc lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ cách đây 70 năm.
Viện trợ quân sự của Mỹ có giúp Ukraine đảo ngược tình thế với Nga?

Viện trợ quân sự của Mỹ có giúp Ukraine đảo ngược tình thế với Nga?

Gói viện trợ quân sự mới của Mỹ sẽ giúp Ukraine thoát khỏi tình trạng cạn kiệt vũ khí và đạn dược, đồng thời thu hẹp khoảng cách chênh lệch với Nga.
Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Gói viện trợ mới nhất của Mỹ cho Ukraine sẽ không đủ để tạo ra bước ngoặt lớn khi Kiev phải đối mặt với muôn vàn khó khăn.
Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975 không chỉ là dấu mốc huy hoàng trong lịch sử dân tộc Việt Nam mà còn là biểu tượng cổ vũ các dân tộc dũng cảm đấu tranh.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Phiên bản di động