Nhỏ Bình thường Lớn

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Ba cựu binh Pháp xúc động quay lại chiến trường xưa

Ba cựu binh đều đã ngoài 90 tuổi, ấn tượng với sự đón tiếp của người dân Điện Biên. Họ đã thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ để tìm hiểu và nhìn lại cuộc chiến.
Ba cựu binh Pháp xúc động quay lại chiến trường Điện Biên Phủ
Cựu binh Pháp xem lại những vật dụng như bi đông, thuốc chống vắt được trưng bày tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. (Nguồn: VnExpress)

Ngày 5/5, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024, bà Patricia Mirallès, Quốc vụ khanh phụ trách Cựu chiến binh và ký ức chiến tranh Pháp, cùng 3 cựu chiến binh Pháp đã có chuyến thăm đến TP. Điện Biên Phủ.

Ngay trong buổi chiều đầu tiên khi đến Điện Biên, bà Patricia Mirallès cùng 3 cựu chiến binh Pháp đã thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ để tìm hiểu và nhìn lại cuộc chiến.

Ba người đều đã ngoài 90 tuổi, được các chiến sĩ quân đội nhân dân Việt Nam giúp di chuyển lên tầng hai, nơi trưng bày tư liệu, hiện vật về chiến dịch Điện Biên Phủ từ lúc chuẩn bị cho đến khi toàn thắng chiều 7/5/1954.

Tại đây, bà Patricia Mirallès cho biết, quan hệ Việt - Pháp đã có sự phát triển vượt bậc, điều này cho phép hai bên cùng chung tay bảo vệ hòa bình, đây là điều rất có giá trị trong bối cảnh hiện nay.

Bà Patricia Mirallès chia sẻ: “Chúng tôi rất vui được đến đây để đáp lại lời mời từ phía Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 70 năm Điện Biên Phủ. Tôi đến cùng 3 cựu binh Pháp. Chúng tôi có mặt để gửi thông điệp đến thế hệ trẻ Pháp và thế hệ trẻ Việt Nam rằng ngày nay chúng ta được sống trong hòa bình, và đều muốn gìn giữ hòa bình. Chúng ta đã xây dựng một mối liên kết vững bền cho tương lai của Pháp và Việt Nam”.

Ba cựu binh Pháp xúc động quay lại chiến trường Điện Biên Phủ
Bà Patricia Mirallès, Quốc vụ khanh phụ trách Cựu chiến binh và ký ức chiến tranh Pháp. (Nguồn: Báo Người lao động)

Theo bà Patricia Mirallès, đi cùng đoàn có Giáo sư Pierre, một nhà sử học trẻ, và điều này khẳng định giới trẻ Pháp cũng như giới trẻ Việt Nam thấy rằng hôm nay tất cả chúng ta đang hạnh phúc sống trong hòa bình.

Sau 70 năm, những người lính từng bên kia chiến tuyến nhìn lại những chiếc bi đông đựng nước, thuốc chống vắt, vật dụng quân nhân Pháp dùng khi đặt chân tới đất nước nhiệt đới ở cách quê hương gần 10.000 cây số.

Jean Yves Guinard, một trong số cựu binh cho biết, ông rất ấn tượng với sự đón tiếp của người dân Điện Biên. Ông nói: “Chúng tôi vẫn giữ những ký ức sâu đậm về đất nước này, người dân rất siêng năng và kiên cường”.

Ông chia sẻ, ông có mặt ở đây để hiểu về lịch sử và nhớ về đồng đội không còn. Cách tôn trọng họ là không né tránh lịch sử. Nhiều cựu binh sau ngày tham chiến ở Việt Nam đã nỗ lực góp phần vào bình thường hóa quan hệ hai nước bằng các dự án như hỗ trợ học bổng cho sinh viên.

"Tôi nghĩ việc truyền lại những ký ức lịch sử cho lớp trẻ là quan trọng và Chính phủ hai nước cần luôn tìm cách giáo dục điều này", cựu binh William Schilardi tiếp lời.

Ông Schilardi bày tỏ, đây là lần thứ 4 ông đến Điện Biên Phủ, đồng thời ông có mong muốn thực hiện chương trình kết nối giữa thế hệ trẻ hai nước. Ông Schilardi nói: “Trong suốt 70 năm qua, tôi đã luôn muốn tổ chức những chương trình kết nghĩa giữa các bạn trẻ Pháp và các bạn trẻ Việt Nam”.

Ba cựu binh Pháp xúc động quay lại chiến trường Điện Biên Phủ
Cựu binh Jean Yves Guinard chăm chú nhìn những hình ảnh chiến trường 70 năm trước. (Nguồn: VnExpress)

Cùng ngày, tại buổi chào xã giao và làm việc với Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Quốc Cường, bà Patricia Mirallès bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi khi nhận lời mời tới thăm, làm việc tại tỉnh Điện Biên đúng dịp địa phương tổ chức Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Quốc Cường khẳng định, mối quan hệ hợp tác, hữu nghị bền chặt giữa Việt Nam nói chung, Điện Biên nói riêng với Pháp suốt nhiều năm qua. Tiếp nối tình cảm gắn kết này, hiện nay địa phương đang duy trì và phát huy rất tốt các nguồn hỗ trợ, hợp tác từ Pháp.

Bà Patricia Mirallès cho rằng, đây sẽ là thời điểm chín muồi để 2 bên tưởng nhớ, tri ân lòng dũng cảm của những người lính đã chiến đấu trên Chiến trường Điện Biên Phủ. Trên tinh thần trao đổi đầy tình thân và thẳng thắn giữa 2 bên, đại diện Phái đoàn Pháp ghi nhận tỉnh Điện Biên đã làm tốt công tác giáo dục lịch sử cho thế hệ trẻ, giúp các thế hệ sau không quên lịch sử, song cũng có góc nhìn rất công tâm và đầy vị tha.

Bà Patricia Mirallès cũng cho biết thêm, ngày 7/5, bà Patricia Mirallès cùng Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sébastien Lecornu sẽ tham dự lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ và trò chuyện với cựu chiến binh cả hai bên.

Tại Điện Biên Phủ, bà sẽ khám phá cung đường ký ức lịch sử bằng ba thứ tiếng; tham dự buổi lễ chiếu sáng nghệ thuật cầu Mường Thanh do thành phố Lyon thực hiện. Thăm địa điểm chiến trận, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp và Quốc vụ khanh sẽ trò chuyện với cựu chiến binh cả hai bên.

Theo Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, chuyến thăm và tham dự lễ kỷ niệm của Bộ trưởng Sébastien Lecornu minh chứng cho mối quan hệ song phương tốt đẹp, tình hữu nghị giữa hai nước và mong muốn tăng cường quan hệ đối tác.

Việt Nam tổ chức lễ diễu binh, diễu hành mừng 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại sân vận động tỉnh Điện Biên sáng 7/5. Các khối diễu binh diễu hành sẽ tái hiện khí thế của chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” năm 1954.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tri ân và tưởng nhớ các anh hùng đã nằm xuống tại mảnh đất Điện Biên

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tri ân và tưởng nhớ các anh hùng đã nằm xuống tại mảnh đất Điện Biên

Nhiều cựu chiến binh từng tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa, trong đó có những người gần 100 tuổi, đã đến Nghĩa ...

Toàn cảnh buổi tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Toàn cảnh buổi tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chương trình tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ có sự tham gia của hớn 12.000 người đã diễn ra ...

Từ Điện Biên Phủ đến Geneva: Tư thế của người chiến thắng

Từ Điện Biên Phủ đến Geneva: Tư thế của người chiến thắng

Chiến thắng Điện Biên Phủ 1954 là một chiến thắng vượt qua cả không gian và thời gian.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Trước anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đoàn đại biểu đã bày tỏ lòng biết ơn vô hạn, thành kính tưởng nhớ công lao ...

Báo chí Argentina liên tục đăng bài ca ngợi chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Argentina liên tục đăng bài ca ngợi chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhiều tờ báo lớn của Argentina tiếp tục đăng bài về Chiến thắng Điện Biên Phủ, khẳng định chiến thắng này không chỉ ảnh hưởng ...

(tổng hợp)