Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10): Đẹp mãi 'thương hiệu' người Hà Nội

Kim Thoa
Baoquocte.vn. Nhiều năm qua, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh đã được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô coi là giải pháp chủ yếu nhằm giữ gìn và phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp mà cha ông để lại.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: Hà Nội
Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh là nhiệm vụ được Đảng bộ, chính quyền Thủ đô Hà Nội quan tâm, triển khai thực hiện qua mấy nhiệm kỳ. (Ảnh: Hoàng Hạnh)

Hun đúc giá trị, cốt cách người Hà Nội

Đã 70 năm trôi qua, nhưng ký ức hào hùng của ngày “năm cửa ô đón mừng đoàn quân tiến về” vẫn còn mãi. Sự kiện tiếp quản Thủ đô ngày 10/10/1954 đánh dấu một bước ngoặt có ý nghĩa vô cùng to lớn, mở ra một thời kỳ mới hết sức vẻ vang trong lịch sử ngàn năm văn hiến của Thăng Long-Đông Đô-Hà Nội.

Thủ đô Hà Nội được giải phóng là một sự kiện lịch sử trọng đại, là thắng lợi vẻ vang của sự nghiệp cách mạng, của chín năm trường kỳ kháng chiến gian khổ, ác liệt với biết bao hy sinh, mất mát và tinh thần anh dũng, bất khuất của quân dân ta trước một kẻ thù hùng mạnh.

Trong 70 năm qua, từ thời điểm Thủ đô Hà Nội được giải phóng (10/10/1954 – 10/10/2024) và qua 50 năm xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, Đảng bộ TP. Hà Nội đã liên tục có sự đổi mới tư duy, nâng cao nhận thức, thành phố luôn đặc biệt quan tâm việc cụ thể hóa quan điểm chỉ đạo của Trung ương về phát triển văn hóa, xây dựng con người.

Có thể nói, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh đã được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô coi là giải pháp chủ yếu nhằm giữ gìn và phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp mà cha ông để lại. Đây cũng là vấn đề luôn được lãnh đạo Đảng, Nhà nước quan tâm, nhắc nhở mỗi khi làm việc với Thủ đô.

Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh là nhiệm vụ được Đảng bộ, chính quyền Thủ đô Hà Nội quan tâm, triển khai thực hiện qua mấy nhiệm kỳ. Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội ban hành Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 19/2/2024 “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh” với quyết tâm tạo ra bước chuyển mới.

Tại Đại hội Đảng bộ TP. Hà Nội lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2020 - 2025), cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đặt ra yêu cầu Hà Nội cần phải xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, hiện đại, tôn trọng pháp luật, người Hà Nội phải sống thực sự có văn hóa, tiêu biểu cho văn hóa dân tộc. Trong Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 5/5/2022 về Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Bộ Chính trị tiếp tục đặt ra yêu cầu xây dựng người Hà Nội hào hoa, thanh lịch, nghĩa tình, văn minh, tiêu biểu cho văn hóa, lương tri và phẩm giá con người Việt Nam.

Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh là nhiệm vụ được Đảng bộ, chính quyền Thủ đô Hà Nội quan tâm, triển khai thực hiện qua mấy nhiệm kỳ. Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 19/2/2024 “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh” với quyết tâm tạo ra bước chuyển mới.

Theo TS. Nguyễn Viết Chức, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội, thanh lịch không chỉ là cái bên ngoài, không chỉ là lời ăn, tiếng nói, mà nó là cốt cách của người kinh đô xưa và Thủ đô ngày nay.

TS. Nguyễn Viết Chức chia sẻ: “Nếu tinh tế một chút sẽ thấy gần gũi, cởi mở mà không suồng sã; hiếu khách mà không vồ vập; săn đón, tận tình song vẫn giữ khoảng cách vừa đủ để khách cảm thấy tự nhiên, thoải mái. Tiếng nói nhẹ nhàng, dễ nghe, có âm điệu đặc trưng hấp dẫn. Phải chăng tất cả những khác biệt nhỏ ấy hợp lại mà thành cái thanh lịch đầy sức lôi cuốn của người Hà Nội”.

Thủ đô Hà Nội - niềm tự hào và động lực phát triển của đất nước Thủ đô Hà Nội - niềm tự hào và động lực phát triển của đất nước
Tin liên quan

Sinh thời, GS, Trần Quốc Vượng từng khẳng định: “Thăng Long - Hà Nội có phong độ văn hóa riêng; có một sắc thái ngôn ngữ riêng - tiếng Hà Nội; một bản lĩnh riêng: Sành sỏi, thông minh, can trường, khoáng đạt; một cách ứng xử giao tiếp riêng: Ý nhị, tế vi, tao nhã, thanh lịch”. Hay rõ rệt, cụ thể hơn, trong một nhận xét của nhà Hà Nội học Nguyễn Vinh Phúc: “Thanh lịch là chất cơ bản của người Hà Nội”.

Lịch sử văn hiến hơn 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội hun đúc nên giá trị cốt cách của người Hà Nội thanh lịch, văn minh; thể hiện trong lối sống, sinh hoạt gia đình và cộng đồng, trong giao tiếp, ứng xử, trong văn hóa ẩm thực... Thanh lịch, văn minh là những đặc điểm nhân cách con người mang “thương hiệu” Hà Nội đúng với câu ca "Chẳng thơm cũng thể hoa nhài/ Dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An”.

Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: Hà Nội
Nét thanh lịch của người Hà Nội thể hiện trong lối sống, sinh hoạt gia đình và cộng đồng, trong giao tiếp, ứng xử. (Ảnh: Ngô Minh Châu)

Phát triển văn hóa, con người trong thời kỳ mới

Cùng với dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), hai quy hoạch phát triển Thủ đô điều chỉnh, được thông qua kỳ họp thứ 7 Quốc hội vào tháng 5/2024 có thể khẳng định, bằng nhiều nỗ lực sáng tạo, sự nghiệp phát triển, xây dựng con người Thủ đô đã đạt được những kết quả đáng tự hào, góp phần vào sự phát triển văn hóa, con người Việt Nam trong thời kỳ mới.

Các hoạt động văn hoá ngày càng phong phú, đa dạng, từng bước đáp ứng nhu cầu hưởng thụ, sáng tạo văn hoá ngày càng cao của nhân dân. Tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc được phát huy. Con người Hà Nội ngày càng năng động, sáng tạo, tư duy nhạy bén hơn nhưng vẫn giữ được những phẩm chất, giá trị cốt lõi của nền văn hóa Thăng Long nghìn năm tuổi.

“Văn hóa thanh lịch của người Hà Nội là kết quả của quá trình kết tinh giá trị văn hóa trong lối sống, cách ứng xử qua nghìn năm lịch sử của người Thủ đô - mảnh đất tụ nhân, tụ nghề và tỏa sáng toàn bộ những giá trị ấy. Những giá trị tiêu biểu trong văn hóa thanh lịch của người Hà Nội được thể hiện qua nhiều truyền thuyết, câu ca dao, tục ngữ, bài hát… để mỗi khi chúng ta nghe, nghĩ, nhớ về đều cảm thấy tự hào, thân thương", PGS. TS. Bùi Hoài Sơn.

Thành ủy Hà Nội đã cụ thể hóa nhiệm vụ xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh trong Chương trình công tác lớn của Thành ủy ở nhiều nhiệm kỳ liên tiếp, hiện nay là Chương trình số 06-CTr/TU ngày 17/3/2021 về “Phát triển văn hóa; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021 - 2025”. Kết quả thực hiện đã làm nảy nở nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo; đặc biệt gần đây với việc ban hành Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc Thành phố Hà Nội.

Những nét đẹp của văn hóa Hà Nội đã được duy trì từ một nền tảng truyền thống, có chiều sâu phát triển. Đó chính là cốt cách để cho dù có đi nơi đâu, xưng danh người Hà Nội thanh lịch, văn minh vẫn luôn mang đến một niềm tự hào.

Thành ủy Hà Nội luôn xác định, người dân Hà Nội là trung tâm của chiến lược phát triển Thủ đô, vừa là chủ thể thực hiện quan trọng nhất, vừa là đối tượng trực tiếp thụ hưởng mọi thành quả, đặc biệt là thành quả bền vững, lâu dài về phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: Hà Nội
Một góc Hà Nội rợp cờ đỏ sao vàng. (Ảnh: Ngô Minh Châu)

Đưa Chỉ thị đi vào cuộc sống

Chia sẻ với Báo Thế giới và Việt Nam, ĐBQH. Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội khẳng định, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Đảng bộ, Chính quyền Thủ đô đặt ra trong nhiều nhiệm kỳ qua. Đây là một hướng tiếp cận đúng đắn, phù hợp với điều kiện cụ thể của Hà Nội – trái tim của Tổ quốc, nơi hội tụ và tỏa sáng những giá trị văn hóa của dân tộc, đồng thời cũng là nơi điều tiết cho sự phát triển chung của đất nước.

Như cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng phát biểu: Nói đến Thủ đô Hà Nội, trong lòng mỗi người con đất Việt đều xúc động, tự hào về mảnh đất ngàn năm văn hiến và anh hùng, hào hoa và thanh lịch, Thủ đô của lương tri, phẩm giá con người, thành phố vì hoà bình...

Như vậy, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh chính là để giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa Thủ đô, cũng như để người Hà Nội trở thành những tấm gương sáng, đại diện cho những phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam.

Theo PGS. TS. Bùi Hoài Sơn, việc Hà Nội tiếp tục ban hành chỉ thị về “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh” chứng tỏ đây là một nhiệm vụ quan trọng, cần phải thực hiện thường xuyên, liên tục, với sự tập trung cao, nỗ lực lớn và hành động quyết liệt. Từ đó, nâng cao hơn nữa nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân Thủ đô trong việc phát huy những phẩm chất của người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Góp phần làm cho những giá trị đó thấm sâu vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, các quan hệ xã hội, trong gia đình và từng người dân.

Xét cho cùng, con người là đích đến của mọi sự phát triển về kinh tế, chính trị, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ. Chăm lo cho con người là chăm lo cho sự phát triển bền vững đất nước. Hà Nội có một vị trí vô cùng đặc biệt trong lịch sử đất nước. Trong số những giá trị đặc biệt ấy, nguồn lực con người chính là động lực quan trọng cho phát triển Thủ đô “Văn hiến - Văn minh – Hiện đại”.

Được hỗ trợ bởi "bệ đỡ" nghìn năm lịch sử, thương hiệu “dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An” giờ đây Hà Nội vẫn tiếp tục đóng vai trò trung tâm trong việc tụ hội, thu hút và tỏa sáng tài năng con người Việt Nam.

Hà Nội là mảnh đất có nhiều trường đại học, trung tâm nghiên cứu, với đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ đông đảo nhất cả nước. Khi biết cách phát huy nguồn lực to lớn này, chắc chắn Hà Nội sẽ có cơ hội để phát triển theo cách năng động, sáng tạo và bền vững, phù hợp với xu thế lớn của sự phát triển trên thế giới. Trong cuộc CMCN 4.0, Hà Nội với định hướng chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế sáng tạo dựa trên nguồn lực văn hóa dồi dào của Thủ đô.

Vì vậy, theo PGS. TS. Bùi Hoài Sơn, để Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 19/2/2024 đi vào cuộc sống, các cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp ở Thủ đô cần quán triệt sâu sắc Chỉ thị quan trọng này. Trên cơ sở đó, cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp trong Chỉ thị thành hành động cụ thể của cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị. Đồng thời, cần nêu cao vai trò gương mẫu về đạo đức, phong cách, lối sống của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, công chức, viên chức TP. Hà Nội, như những tấm gương cho nhân dân noi theo về xây dựng và thực thi các giá trị văn hóa, giá trị con người Hà Nội.

"Văn hóa thanh lịch là niềm tự hào của Hà Nội, đồng thời là đại diện tiêu biểu cho đất nước, con người và văn hoá Việt Nam. Vì thế, chúng ta luôn mong muốn gìn giữ và phát huy những giá trị này cho hiện tại và tương lai. Làm được điều đó, văn hóa thanh lịch sẽ trở thành hành trang cho người Hà Nội, đặc biệt là thế hệ trẻ, có thêm bản lĩnh, sự tự tin văn hóa để hội nhập quốc tế. Đây là vốn sống quan trọng để hình thành tư duy sáng tạo độc đáo trên nền tảng giá trị văn hóa truyền thống, chắc chắn sẽ tạo điều kiện để chúng ta xác định chỗ đứng của mình trong thế giới toàn cầu hóa sâu sắc”, ĐBQH. Bùi Hoài Sơn nhấn mạnh.

Tái hiện những bước phát triển mạnh mẽ của Thủ đô Hà Nội qua triển lãm

Tái hiện những bước phát triển mạnh mẽ của Thủ đô Hà Nội qua triển lãm

Triển lãm "Thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của Thủ đô 70 năm xây dựng và phát triển" là bức tranh toàn diện, ...

Người phác thảo lịch sử Hà Nội thời cận đại

Người phác thảo lịch sử Hà Nội thời cận đại

Hà Nội thời cận đại – từ nhượng địa đến thành phố (1873-1945) là cuốn sách được ấp ủ và nghiên cứu trong một khoảng ...

Sống lại những khoảnh khắc lịch sử hào hùng của Hà Nội trong 'Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình'

Sống lại những khoảnh khắc lịch sử hào hùng của Hà Nội trong 'Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình'

"Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình" là sự kiện văn hóa lớn của Hà Nội, được kỳ vọng sẽ tạo ra hiệu ứng truyền ...

Nhiều điểm nhấn tại Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2024

Nhiều điểm nhấn tại Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2024

Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội mở ra định hướng mới cho phát triển văn hóa, du lịch Thủ đô, là điểm đến ...

9 đề cử chính thức Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội 2024

9 đề cử chính thức Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội 2024

Ngày 4/10, Ban Tổ chức Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội lần 17 năm 2024 của Báo Thể thao và ...

Thu Hà Nội như một trang sách mở...

Thu Hà Nội như một trang sách mở...

Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô, mùa Thu Hà Nội trở nên lãng mạn và sâu sắc hơn bao giờ hết...

Bài viết cùng chủ đề

Hà Nội - Thành phố vì hòa bình

Xem nhiều

Đọc thêm

T&T, SHB và các doanh nghiệp trong hệ sinh thái của bầu Hiển ủng hộ 20 tỷ đồng khắc phục thiệt hại bão lũ

T&T, SHB và các doanh nghiệp trong hệ sinh thái của bầu Hiển ủng hộ 20 tỷ đồng khắc phục thiệt hại bão lũ

Ngày 9/10/2024, các doanh nghiệp trong hệ sinh thái của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã trao ủng hộ 20 tỷ đồng cho Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.
Exchange for Change - Mô hình mới của GNI cho các hoạt động chung tay phát triển cộng đồng

Exchange for Change - Mô hình mới của GNI cho các hoạt động chung tay phát triển cộng đồng

Cơn bão Yagi đi qua, chúng ta đã thấy được “sức mạnh tập thể” khi cả cộng đồng cùng chung sức đồng lòng cứu trợ cho đồng bào bị ảnh ...
Gia Lai tạo bản sắc độc đáo trên bản đồ du lịch Việt Nam

Gia Lai tạo bản sắc độc đáo trên bản đồ du lịch Việt Nam

Du lịch Gia Lai đã và đang chuyển mình tích cực, vươn theo nhịp phát triển chung của đất nước.
Vẻ đẹp ma mị trên bầu trời đêm của Bắc cực quang

Vẻ đẹp ma mị trên bầu trời đêm của Bắc cực quang

Những chùm sáng hình vòng cung luôn chuyển động với nhiều màu sắc vào ban đêm của Bắc cực quang luôn hấp dẫn những người yêu thiên văn học.
Sudan: Mỹ tăng 'đòn' lên phe bán quân sự, Ai Cập 'kêu oan' vì bị đổ tội không kích

Sudan: Mỹ tăng 'đòn' lên phe bán quân sự, Ai Cập 'kêu oan' vì bị đổ tội không kích

Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với một lãnh đạo cấp cao của Lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF) bán quân sự ở Sudan.
Bầu cử tổng thống Mỹ 2024: Cự tuyệt đề nghị tái đấu, ông Trump nói 'quá muộn', bà Harris cho thấy là 'thỏi nam châm' hút tiền ủng hộ

Bầu cử tổng thống Mỹ 2024: Cự tuyệt đề nghị tái đấu, ông Trump nói 'quá muộn', bà Harris cho thấy là 'thỏi nam châm' hút tiền ủng hộ

Chiến dịch của bà Haris đã huy động được 1 tỷ USD kể từ khi bà là ứng cử viên trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2024 của đảng ...
Gia Lai tạo bản sắc độc đáo trên bản đồ du lịch Việt Nam

Gia Lai tạo bản sắc độc đáo trên bản đồ du lịch Việt Nam

Du lịch Gia Lai đã và đang chuyển mình tích cực, vươn theo nhịp phát triển chung của đất nước.
Vẻ đẹp ma mị trên bầu trời đêm của Bắc cực quang

Vẻ đẹp ma mị trên bầu trời đêm của Bắc cực quang

Những chùm sáng hình vòng cung luôn chuyển động với nhiều màu sắc vào ban đêm của Bắc cực quang luôn hấp dẫn những người yêu thiên văn học.
Những địa danh lịch sử ghi dấu ấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Hà Nội

Những địa danh lịch sử ghi dấu ấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Hà Nội

Thủ đô Hà Nội cũng là nơi có nhiều địa danh in dấu chân Bác, đã từng được Người dành sự quan tâm, đến thăm và căn dặn.
Hương vị Halal hấp dẫn du khách Hồi giáo đến xứ sở hoa anh đào

Hương vị Halal hấp dẫn du khách Hồi giáo đến xứ sở hoa anh đào

Mặc dù số lượng du khách Hồi giáo đến Nhật Bản tăng nhanh, nhưng chỉ có ít nhà hàng cung cấp thực phẩm Halal.
Du lịch châu Âu: Ghé thăm Sainte-Chapelle, một trong những nhà thờ đẹp bậc nhất nước Pháp

Du lịch châu Âu: Ghé thăm Sainte-Chapelle, một trong những nhà thờ đẹp bậc nhất nước Pháp

Tuy có diện tích nhỏ nhưng nhà thờ Sainte-Chapelle ở Paris lại là một trong những nhà thờ đẹp nhất nước Pháp với hệ thống kính màu bao bọc toàn bộ.
Việt Nam đón trên 12,7 triệu lượt khách du lịch quốc tế trong 9 tháng đầu năm 2024

Việt Nam đón trên 12,7 triệu lượt khách du lịch quốc tế trong 9 tháng đầu năm 2024

Lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 9 tháng năm 2024 cao hơn con số 12,6 triệu lượt cả năm 2023.
Giao lưu văn hóa Việt Nam-Thụy Điển, tôn vinh sức mạnh của văn chương

Giao lưu văn hóa Việt Nam-Thụy Điển, tôn vinh sức mạnh của văn chương

Hội thảo Văn học Thụy Điển tổ chức tại Viện Goethe Hà Nội, thu hút sự tham dự đông đảo tác giả, nhà văn, nhà báo và độc giả yêu văn chương.
Việt Nam sẽ là điểm đến của điện ảnh thế giới?

Việt Nam sẽ là điểm đến của điện ảnh thế giới?

Một số địa danh của Việt Nam từng là phim trường của các bộ phim nổi tiếng thế giới như Đông Dương, Người tình... Dù vậy, tiềm năng này vẫn còn bỏ ngỏ...
Tiếp nối mạch nguồn truyện tranh Việt qua thế giới của Tý Quậy

Tiếp nối mạch nguồn truyện tranh Việt qua thế giới của Tý Quậy

Tý Quậy được coi một 'tượng đài' của làng truyện tranh Việt, tính đến nay đã có hàng triệu bản in của series này đến tay bạn đọc.
Từ biểu tượng văn hóa tới 'ngoại giao hoa anh đào' Nhật Bản

Từ biểu tượng văn hóa tới 'ngoại giao hoa anh đào' Nhật Bản

Hoa anh đào không chỉ là biểu tượng của đất nước Nhật Bản mà còn trở thành một công cụ quan trọng trong chiến lược ngoại giao văn hóa của xứ sở Mặt trời mọc...
Nhóm nhạc Pháp Funkindustry lưu diễn tại Việt Nam

Nhóm nhạc Pháp Funkindustry lưu diễn tại Việt Nam

Viện Pháp tại Việt Nam giới thiệu chương trình lưu diễn của nhóm nhạc Pháp Funkindustry tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
Hội sách Hà Nội lần thứ IX: Điểm hẹn văn hóa của độc giả yêu sách tại Thủ đô

Hội sách Hà Nội lần thứ IX: Điểm hẹn văn hóa của độc giả yêu sách tại Thủ đô

Baoquocte.vn. UBND TP. Hà Nội phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội sách Hà Nội lần thứ IX - năm 2024 tại khu vực Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm.
Làng gốm Bát Tràng và kỷ niệm sâu đậm với Bác Hồ

Làng gốm Bát Tràng và kỷ niệm sâu đậm với Bác Hồ

Baoquocte.vn. Trong chuyến thăm cách đây 65 năm, Bác Hồ đã nhắn nhủ: Làng Bát Tràng mới phải làm sao trở thành một trong những làng kiểu mẫu ở nước Việt Nam mới.
Hà Nội rực rỡ trong biển cờ hoa đón mừng kỷ niệm 70 năm giải phóng Thủ đô

Hà Nội rực rỡ trong biển cờ hoa đón mừng kỷ niệm 70 năm giải phóng Thủ đô

Những ngày này, Hà Nội rực rỡ hơn bao giờ hết khi cả thành phố ngập tràn sắc màu với cờ hoa chào mừng 70 năm Ngày giải phóng thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
Những cửa ô gắn liền với lịch sử của Thăng Long-Hà Nội

Những cửa ô gắn liền với lịch sử của Thăng Long-Hà Nội

Baoquocte.vn. Trưng bày tài liệu lưu trữ 'Hà Nội và những cửa ô' là một trong những hoạt động ý nghĩa nhằm dịp kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô.
Sống lại những khoảnh khắc lịch sử hào hùng của Hà Nội trong 'Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình'

Sống lại những khoảnh khắc lịch sử hào hùng của Hà Nội trong 'Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình'

Baoquocte.vn. Sáng 6/10, TP. Hà Nội sẽ tổ chức chương trình 'Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình' nhằm quảng bá văn hóa Hà Nội, thúc đẩy kinh tế du lịch phát triển.
Người phác thảo lịch sử Hà Nội thời cận đại

Người phác thảo lịch sử Hà Nội thời cận đại

Baoquocte.vn. 'Hà Nội thời cận đại' là cuốn sách được ấp ủ và nghiên cứu trong một khoảng thời gian rất dài của tác giả Đào Thị Diến với một tình yêu Thủ đô sâu sắc.
Câu chuyện về những cây bàng ở Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Câu chuyện về những cây bàng ở Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Baoquocte.vn. Từ 8/10 – 31/12, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ tổ chức Trưng bày chuyên đề 'Bàng ơi!' nhằm kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10.
Phiên bản di động