Kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam: Phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ ngày càng tỏa sáng trong thời đại mới

Nguyệt Anh
(thực hiện)
Ngày 22/12 không chỉ là ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam mà đã trở thành Ngày hội Quốc phòng toàn dân - một ngày kỷ niệm đầy ý nghĩa đối với toàn thể nhân dân Việt Nam.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam: Khơi dậy niềm tự hào dân tộc
Nhân Kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, GVCC.TS. Trần Quốc Dương cho rằng, đây là dịp để ôn lại lịch sử vẻ vang của dân tộc.

Đó là chia sẻ của GVCC.TS. Trần Quốc Dương, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh với Báo Thế giới & Việt Nam nhân kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2023).

Khơi dậy niềm tự hào dân tộc

Ngày 22/12 hằng năm là ngày hội truyền thống của cả dân tộc, ghi nhận và tôn vinh những đóng góp to lớn của Lực lượng quân đội trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc. Ông đánh giá thế nào về tầm quan trọng của việc đề cao lòng tự hào dân tộc trong mỗi người dân Việt Nam?

Phát huy thành tích to lớn đã đạt được trong 79 năm qua, Quân đội nhân dân Việt Nam tiếp tục xây dựng theo hướng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại; tham gia xây dựng kinh tế đất nước và thực hiện tốt hơn chức năng làm nòng cốt xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh. Góp phần xây dựng thành công và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; bảo vệ hòa bình, ổn định, phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Năm nay, các hoạt động kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2023) và 34 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2023); 77 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến (19/12/1946 - 19/12/2023) được diễn ra ở khắp làng, xã, cơ quan đoàn thể, cơ sở đơn vị... Trong 34 năm qua, các sự kiện như Ngày hội Quốc phòng toàn dân cùng với Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Ngày Biên phòng toàn dân, Ngày hội tòng quân đã khẳng định rằng, quân với dân cùng một ý chí trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, trở thành nét văn hóa đặc sắc của dân tộc Việt Nam trong thời đại mới.

Đây là dịp để chúng ta ôn lại lịch sử vẻ vang của dân tộc và những chiến công oanh liệt, hiển hách của quân và dân ta. Khơi dậy niềm tự hào dân tộc, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí tự lực, tự cường vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Đồng thời, chúng ta cần luôn ra sức xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, là lực lượng chính trị tin cậy, đội quân chiến đấu trung thành của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Từ đó, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới của cách mạng.

Cần khơi dậy niềm tự hào, tự tôn dân tộc và bồi dưỡng lòng yêu nước, đặc biệt đối với thế hệ trẻ ra sao, theo ông?

Quân đội nhân dân Việt Nam được ra đời trên nền tảng của truyền thống yêu nước, ý chí quật cường, bất khuất của dân tộc, được Đảng cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, lãnh đạo, giáo dục và rèn luyện, sự chăm lo đùm bọc giúp đỡ của nhân dân. Cùng với thời gian, Quân đội nhân dân Việt Nam đã không ngừng trưởng thành và lớn mạnh, đã chiến đấu và chiến thắng mọi kẻ thù xâm lược, lập nên nhiều chiến công vang dội, làm rạng danh non sông, đất nước và tô thắm thêm truyền thống anh hùng, bất khuất của dân tộc ta.

Ngày nay, phẩm chất cao đẹp Bộ đội Cụ Hồ càng được tỏa sáng, nhân lên trong giai đoạn cách mạng mới. Những hành động anh dũng và xúc động khi hàng vạn cán bộ, chiến sĩ không quản ngại khó khăn, gian khổ ngâm mình ngăn dòng nước lũ. Hình ảnh những chiến sĩ đã hy sinh quên mình cứu dân sẽ còn sống mãi trong lòng hàng triệu trái tim của đồng bào cả nước.

Những tấm gương dũng cảm hy sinh quên mình đó của những cán bộ, chiến sĩ vì cuộc sống bình yên của nhân dân đã luôn nhắc nhở mỗi chúng ta hãy trân trọng, nâng niu, giữ gìn truyền thống đoàn kết, gắn bó máu thịt quân dân, để truyền thống đó mãi mãi là niềm vinh dự, tự hào, là trách nhiệm của mỗi cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam phải không ngừng củng cố, phát huy trong giai đoạn cách mạng mới.

Thế hệ trẻ ngày nay được sống trong hòa bình, độc lập, nên việc giáo dục truyền thống, khơi dậy lòng yêu nước, tự hào dân tộc, đặc biệt truyền thống hào hùng của Quân đội nhân dân Việt Nam không chỉ là đòi hỏi khách quan mà còn là nhu cầu tất yếu trong đời sống.

Kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam: Phẩm chất cao đẹp 'Bộ đội Cụ Hồ' càng được tỏa sáng
Ngày 22/12 là ngày truyền thống Quân đội nhân dân. (Nguồn: Báo Nhân dân)

Thế hệ trẻ cần nhận thức rõ trách nhiệm của mình

Chúng ta học được trong lịch sử và qua ký ức của những người đi trước, hiểu sâu sắc rằng, giá trị của hòa bình, độc lập tự do của dân tộc phải đánh đổi bằng máu xương của biết bao thế hệ cha anh. Cần đề cao giáo dục lịch sử cho giới trẻ ra sao, để người trẻ thêm yêu lịch sử nước nhà?

Đất nước Việt Nam ta được phát triển như ngày nay, nhân dân Việt Nam được ấm no, sung túc như hôm nay là do chúng ta đã trải qua một chặng đường dài lịch sử hào hùng đầy biến động. Đó là lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước đầy thăng trầm, qua đó khẳng định được lòng quyết tâm, ý chí của nhân dân ta luôn nồng nàn yêu nước, yêu da diết mảnh đất thiêng liêng của quê cha đất tổ, của non sông đất nước Việt Nam.

Bao thế kỷ đã trôi qua cũng như bao thế hệ đã nối tiếp nhau ra đi gìn giữ đất nước. Họ dựng nước bằng cả tâm huyết, giữ nước bằng cả đam mê, nhiệt huyết và hy sinh xương máu. Hàng trăm anh hùng, hàng ngàn tướng sĩ, hàng vạn người lính trẻ ra đi nơi chiến trường đã góp lên một vẻ đẹp riêng của dân tộc. Vẻ đẹp của tâm hồn trong sáng nhưng gan dạ với tinh thần bất khuất luôn chạy theo tiếng gọi của Tổ quốc, vì nước mà quên thân, vì nhân dân mà phục vụ. Họ rời xa chính gia đình của mình để sải bước trên con đường gian khổ, giành lại từng mảnh đất quê hương.

Nhờ truyền thống “uống nước nhớ nguồn”,“ăn quả nhớ kẻ trồng cây” mà nhân dân ta từ trẻ nhỏ cho đến người già đều không quên những sự kiện quan trọng của đất nước. Ta luôn nhớ những chiến công hiển hách hay những tấm gương gan dạ đã hy sinh để bảo vệ truyền thống vẻ vang của dân tộc ta. Bản thân tôi cũng tự hào là người Việt Nam, được sinh ra trên mảnh đất thiêng liêng và bày tỏ lòng biết ơn sâu đậm đến những người có công dựng nước và giữ nước, giúp chúng tôi có được điều kiện như ngày hôm nay, được tiếp nhận vô vàn tri thức.

Tháng 12 đánh dấu mốc quan trọng trong lịch sử 79 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành của quân đội ta gắn liền với lịch sử đấu tranh anh dũng của dân tộc. Thế hệ trẻ hôm nay được thừa hưởng thành quả của cha ông, cần nhận thức rõ trách nhiệm và nghĩa vụ của mình trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Vì vậy, một trong những trách nhiệm lớn lao của người trẻ là nâng cao vị thế của đất nước hơn nữa trên trường quốc tế.

Đây cũng là dịp để phát huy truyền thống yêu nước, biểu dương sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong thời kỳ mới.

Thế hệ trẻ hôm nay được thừa hưởng thành quả của cha ông, cần nhận thức rõ trách nhiệm và nghĩa vụ của mình trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ông nghĩ gì về trách nhiệm của người trẻ trong việc nâng cao vị thế của đất nước hơn nữa trên trường quốc tế?

Tự hào về chiến công vĩ đại và truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam, trải qua 79 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, có thể khẳng định, Quân đội nhân dân Việt Nam là một quân đội anh hùng của một dân tộc anh hùng, xứng đáng với lời khen ngợi của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”.

Toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, đặc biệt thế hệ trẻ, quyết tâm phát huy sức mạnh tổng hợp, ra sức thi đua lập nhiều thành tích chào mừng các ngày lễ kỷ niệm lớn của đất nước. Đồng thời, tiếp tục thực hiện các nghị quyết của Đảng về quân sự, quốc phòng, an ninh, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp Công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, sánh vai với các Cường quốc trên thế giới. Đây là trách nhiệm của thế hệ trẻ trong giai đoạn cách mạng Việt Nam hiện nay, thể hiện sự tôn kính với những hy sinh, mất mát của cha ông và thế hệ đi trước.

Xin cảm ơn ông!

Giáo dục là nền tảng vững chắc để thực hiện các mục tiêu quốc gia bình đẳng giới

Giáo dục là nền tảng vững chắc để thực hiện các mục tiêu quốc gia bình đẳng giới

Chuyên gia Tô Thụy Diễm Quyên cho rằng, nền tảng vững chắc để thực hiện các mục tiêu quốc gia bình đẳng giới trong giai ...

Cần kiến tạo những điểm đến du lịch mang bản sắc Việt

Cần kiến tạo những điểm đến du lịch mang bản sắc Việt

Theo các chuyên gia, cần có các sáng kiến phát triển du lịch dựa trên nền tảng giá trị văn hoá, lịch sử truyền thống ...

Cần thay đổi nhận thức về bình đẳng giới

Cần thay đổi nhận thức về bình đẳng giới

Để lồng ghép giới tốt vào các chính sách an sinh xã hội, nhân sự tham gia quy trình ngân sách cũng cần có hiểu ...

Tăng lương để tạo động lực cho sự phát triển và 'giữ chân' người tài

Tăng lương để tạo động lực cho sự phát triển và 'giữ chân' người tài

TS. Bùi Sỹ Lợi cho rằng, tăng lương tạo ra động lực để giữ chân công chức của khu vực công, thu hút người tài...

Đọc thêm

Hướng dẫn xác định thời điểm hưởng lương hưu năm 2024

Hướng dẫn xác định thời điểm hưởng lương hưu năm 2024

Theo Điều 3 Nghị định 135/2020/NĐ-CP quy định thời điểm nghỉ hưu và thời điểm hưởng chế độ hưu trí. Mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.
Cập nhật bảng giá xe hãng Suzuki mới nhất tháng 5/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng Suzuki mới nhất tháng 5/2024

Bảng giá xe hãng Suzuki của các dòng XL7 2021, Ciaz 2021, Ertiga 2021, Swift 2021, Ertiga 2022, XL7 2022 và Jimny 2024 sẽ được cập nhật chi tiết trong ...
TikTok ‘thà bị cấm chứ không bán mình’ tại Mỹ

TikTok ‘thà bị cấm chứ không bán mình’ tại Mỹ

Theo Reuters, công ty mẹ của TikTok, ByteDance sẽ chấp nhận đóng cửa ứng dụng của mình thay vì chọn giải pháp bán lại cho một công ty ở Mỹ.
Khoa học, kỹ lưỡng trong công tác nhân sự

Khoa học, kỹ lưỡng trong công tác nhân sự

Việc lựa chọn, bố trí nhân sự luôn được các thế lực thù địch lợi dụng để đưa ra đồn đoán, xuyên tạc với những thông tin xuyên tạc.
Hoa hậu Thùy Tiên vui mừng hội ngộ nhóm Quang Linh Vlogs

Hoa hậu Thùy Tiên vui mừng hội ngộ nhóm Quang Linh Vlogs

Khoảnh khắc Hoa hậu Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs và cậu bé 'Lôi Con' hội ngộ gây 'sốt' mạng xã hội.
Nhiều công trình ý nghĩa được Đội Công binh Việt Nam thực hiện hướng tới kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhiều công trình ý nghĩa được Đội Công binh Việt Nam thực hiện hướng tới kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đội Công binh Việt Nam gấp rút hoàn thành các công trình hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ tại khu vực Abyei.
Hôm nay (2/5), học sinh chính thức đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Hôm nay (2/5), học sinh chính thức đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Từ hôm nay 2/5, thí sinh trên cả nước chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Các em đăng ký các ngày trong thời gian quy định.
Australia bị quốc gia này soán ngôi đầu trong bảng xếp hạng điểm đến du học trên thế giới

Australia bị quốc gia này soán ngôi đầu trong bảng xếp hạng điểm đến du học trên thế giới

Australia bị quốc gia này soán ngôi đầu trong bảng xếp hạng du học trên thế giới, bởi những lý do này...
Những trường y dược nào xét tuyển bằng IELTS?

Những trường y dược nào xét tuyển bằng IELTS?

Nhiều trường y dược trên cả nước yêu cầu thí sinh có chứng chỉ IELTS từ 6.5 trở lên với các ngành Y khoa, Răng - Hàm - Mặt và Dược học.
Điểm danh loạt ngành nghề tại nhiều trường 'cứ tốt nghiệp là có việc làm'

Điểm danh loạt ngành nghề tại nhiều trường 'cứ tốt nghiệp là có việc làm'

Khảo sát tỷ lệ việc làm tại nhiều trường đại học gần đây thể hiện nhiều ngành nghề 100% sinh viên có việc làm trong năm đầu tốt nghiệp.
Giáo sư Đào Duy Anh - người tiên phong nhiều ngành khoa học xã hội Việt Nam

Giáo sư Đào Duy Anh - người tiên phong nhiều ngành khoa học xã hội Việt Nam

Giáo sư Đào Duy Anh là nhà sử học, địa lý, từ điển học, ngôn ngữ học, nhà nghiên cứu văn hóa, tôn giáo, văn học dân gian.
Phúc Giang Thư viện - ngôi trường tư thục danh tiếng, điểm sáng giáo dục nửa cuối thế kỷ XVIII

Phúc Giang Thư viện - ngôi trường tư thục danh tiếng, điểm sáng giáo dục nửa cuối thế kỷ XVIII

Trường tư thục Phúc Giang được đánh giá là điểm sáng về giáo dục ở Việt Nam giai đoạn nửa cuối thế kỷ XVIII, đầu thế kỷ XIX.
Những căn bệnh về răng miệng nghiêm trọng cần phát hiện sớm

Những căn bệnh về răng miệng nghiêm trọng cần phát hiện sớm

Có nhiều bệnh răng miệng tưởng như rất đơn giản nhưng lại gây ra biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta.
Cà phê có thể giúp kéo dài tuổi thọ?

Cà phê có thể giúp kéo dài tuổi thọ?

Cà phê là một loại đồ uống được nhiều người yêu thích. Uống cà phê mỗi ngày mang đến một số tác dụng đáng kinh ngạc đối với sức khỏe
Trong tiết trời nắng nóng, chỉ uống nước lọc thôi là không đủ

Trong tiết trời nắng nóng, chỉ uống nước lọc thôi là không đủ

Thời tiết nắng nóng, những người phải di chuyển, vận động lâu ngoài trời thường phải đối mặt với nguy cơ sốc nhiệt, rối loạn điện giải.
Còn nhiều nan giải trong đàm phán Hiệp ước toàn cầu mới phòng chống đại dịch tương lai

Còn nhiều nan giải trong đàm phán Hiệp ước toàn cầu mới phòng chống đại dịch tương lai

Có 194 quốc gia thành viên của WHO tại Geneva để tham gia vào vòng đàm phán cuối cùng về một hiệp ước toàn cầu mới, nhằm nâng cao khả năng phòng chống đại dịch.
Triệu chứng và cách xử lý khi bị say nắng

Triệu chứng và cách xử lý khi bị say nắng

Say nắng là tình trạng y tế xảy ra khi cơ thể quá nóng và không thể tự hạ nhiệt. Dưới đây là dấu hiệu và cách xử lý khi gặp tình trạng này.
Số ca nhiễm bệnh sởi trên toàn cầu tăng gấp đôi trong 1 năm

Số ca nhiễm bệnh sởi trên toàn cầu tăng gấp đôi trong 1 năm

Số ca mắc sởi trên toàn thế giới đã tăng gần gấp đôi từ năm 2022 đến năm 2023, đặt ra thách thức đối với nỗ lực đạt được ở nhiều nước.
Vietlott 2/5, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 2/5/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 2/5, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 2/5/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 2/5 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 2/5/2024 nhanh nhất và chính xác nhất từ trường quay. XS Power 655 hom nay. Xo so Vietlott Power 655 hôm nay.
XSMB 2/5, kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 2/5/2024. SXMB 2/5. dự đoán XSMB 2/5/2024

XSMB 2/5, kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 2/5/2024. SXMB 2/5. dự đoán XSMB 2/5/2024

XSMB 2/5 - SXMB 2/5/2024. Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 2/5/2024. KQSXMB thứ 5. dự đoán xổ số miền bắc thứ 5. xổ số hôm nay 2/5.
XSMT 2/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 2/5/2024. SXMT 2/5/2024

XSMT 2/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 2/5/2024. SXMT 2/5/2024

XSMT 2/5 - KQXSMT thứ 5. Cập nhật kết quả xổ số miền Trung hôm nay ngày 2 tháng 5 năm 2024. SXMT 2/5. KQSXMT. xổ số hôm nay 2/5.
XSMN 2/5, Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Năm 2/5/2024. xổ số hôm nay 2/5

XSMN 2/5, Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Năm 2/5/2024. xổ số hôm nay 2/5

XSMN 2/5 - KQXSMN thứ 5. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 2/5/2024. SXMN 2/5/2024. KQSXMN. Kết quả xổ số ngày 2 tháng 5
XSMN 1/5, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 4 ngày 1/5/2024. xổ số hôm nay 1/5/2024. xổ số ngày 1 tháng 5

XSMN 1/5, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 4 ngày 1/5/2024. xổ số hôm nay 1/5/2024. xổ số ngày 1 tháng 5

XSMN 1/5 - xổ số hôm nay 1/5. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 1/5/2024. kết quả xổ số ngày 1 tháng 5. SXMN 1/5. KQXSMN thứ 4.
XSMT 1/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Tư ngày 1/5/2024. SXMT 1/5/2024

XSMT 1/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Tư ngày 1/5/2024. SXMT 1/5/2024

XSMT 1/5 - xổ số hôm nay 1/5. Trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ 4 ngày 1/5/2024. KQXSMT thứ 4. SXMT 1/5. dự đoán XSMT 1/5/2024
Phiên bản di động