Kỳ vọng kinh tế vĩ mô 'khoác áo mới' những tháng cuối năm

Nền kinh tế Việt Nam đã bước vào nửa cuối năm 2023 với những dấu hiệu khởi sắc, kỳ vọng về sự phục hồi tích cực hơn.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Kỳ vọng kinh tế vĩ mô 'khoác áo mới' những tháng cuối năm
Nền kinh tế Việt Nam đã bước vào nửa cuối năm 2023 với những dấu hiệu khởi sắc, kỳ vọng về sự phục hồi tích cực hơn. (Nguồn: Saigon Times)

Dấu hiệu của sự khởi sắc

Sau 6 tháng đầu năm vật lộn trong khó khăn, kinh tế Việt Nam đã bắt đầu tháng đầu tiên của nửa cuối năm với những thông tin khá tích cực. Dễ thấy nhất là sản xuất công nghiệp. Đây là chỉ số rất đáng chú ý, bởi có thể phản ánh nhiều góc độ của nền kinh tế. “Sản xuất công nghiệp tháng 7 đã khởi sắc hơn tháng trước”, khi công bố số liệu thống kê về tình hình kinh tế - xã hội tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2023, Tổng cục Thống kê đã bình luận như vậy.

Đúng là đã khởi sắc hơn so với tháng trước, khi Chỉ số Sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 7/2023 không chỉ tăng 3,9% so với tháng trước, mà còn tăng 3,7% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, IIP tháng 7/2023 đã tăng trở lại ở một số địa phương. Bắc Ninh là ví dụ điển hình. IIP của tỉnh này trong tháng 7/2023 đã tăng 23,8% so với tháng trước, sau khi liên tục giảm sút trong những tháng đầu năm (đây chính là một trong những nguyên nhân quan trọng khiến Bắc Ninh tăng trưởng âm tới 12,59%, đứng cuối “bảng xếp hạng” về tăng trưởng GRDP trong nửa đầu năm).

Không chỉ là Bắc Ninh, nhiều trọng điểm sản xuất công nghiệp của cả nước cũng có IIP tăng tích cực trong tháng đầu tiên của quý III/2023, như Thái Nguyên tăng 9%; Vĩnh Phúc tăng 5,8%; Bình Dương tăng 2,3%; TP.Hồ Chí Minh tăng 1,9%; Long An tăng 0,8%... Nếu tính chung trong 7 tháng, so với cùng kỳ năm trước, IIP đã tăng ở 49 địa phương và giảm ở 14 địa phương trên cả nước. Như vậy, so với con số của 6 tháng, đã thêm 1 địa phương có tăng dương và bớt 1 địa phương tăng âm về chỉ số IIP.

Tin liên quan
Chuyên gia IMF lạc quan về triển vọng phục hồi của kinh tế Việt Nam 6 tháng cuối năm Chuyên gia IMF lạc quan về triển vọng phục hồi của kinh tế Việt Nam 6 tháng cuối năm

Sản xuất công nghiệp có dấu hiệu tăng trở lại có lẽ cũng đồng nghĩa với xuất khẩu và tiêu dùng nội địa tích cực hơn. Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 7/2023 ước đạt 29,68 tỷ USD, tăng 0,8% so với tháng 6/2023. Trong khi đó, thu hút đầu tư nước ngoài lần đầu tiên trong năm tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước, đạt gần 16,24 tỷ USD.

Điều này có lẽ cũng khá thống nhất với số liệu về Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam mà S&P Global vừa công bố. Theo đó, PMI của Việt Nam đã tăng lên 48,7 điểm trong tháng 7, cao hơn so với mức 46,2 điểm của tháng 6. Dù con số vẫn ở dưới 50 điểm, tức là vẫn cho thấy các điều kiện hoạt động sản xuất đã suy giảm tháng thứ 5 liên tiếp, song lần suy giảm này khá nhẹ và nhẹ nhất trong thời kỳ này.

Trong khi sự khởi sắc trong sản xuất công nghiệp, xuất khẩu khá “nhẹ”, thì có lẽ, một trong những động lực được quan tâm chính là khu vực dịch vụ, du lịch. Các số liệu thống kê cho thấy, tình hình ngày càng khả quan hơn.

Tháng 7/2023, có hơn 1 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam, tăng 6,5% so với tháng trước và gấp 2,9 lần cùng kỳ năm trước đó. Còn nếu tính chung 7 tháng, khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt hơn 6,6 triệu lượt người, gấp 6,9 lần cùng kỳ năm trước.

Cộng thêm hoạt động du lịch trong nước sôi động vào mùa cao điểm, nên doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 7 tháng năm 2023 ước đạt 377.300 tỷ đồng, chiếm 10,7% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm trước. Còn doanh thu dịch vụ lữ hành ước đạt 18.600 tỷ đồng, chiếm 0,5% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, tăng 53,6% so với cùng kỳ năm trước.

Rất nhiều địa bàn du lịch lớn có doanh thu dịch vụ lữ hành 7 tháng đầu năm tăng cao so với cùng kỳ năm trước, như Đà Nẵng tăng 99,7%; Hà Nội tăng 89,7%; Quảng Ninh tăng 82,5%; Khánh Hòa tăng 75,1%...

Kỳ vọng sự phục hồi nửa cuối năm

Dù có các dấu hiệu khởi sắc, song một cách rất rõ ràng, nền kinh tế vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn. 7 tháng, IIP vẫn giảm 0,7% so với cùng kỳ năm trước; xuất khẩu giảm 10,6%, ước đạt 194,73 tỷ USD; khách quốc tế đến Việt Nam mới đạt 67,5% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa có Covid-19…

Rất nhiều chỉ số khác có thể viện dẫn để cho thấy, kinh tế Việt Nam vẫn đang rất “chông chênh”. 7 tháng, có 113.300 doanh nghiệp phải rời bỏ thị trường, tăng 19,8% so với cùng kỳ, trong khi số doanh nghiệp thành lập mới chỉ là 131.900 doanh nghiệp, giảm 1,4% so với cùng kỳ. Thu ngân sách 7 tháng ước giảm 7,8%, trong khi chi ước tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2022.

Ngay cả sức mua của nền kinh tế cũng chưa nhiều cải thiện, khi 7 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành chỉ tăng 10,4% so với cùng kỳ năm trước, loại trừ yếu tố giá còn tăng 9,6%. Trong khi đó, năm ngoái, các mức tăng tương ứng là 15,7% và 11,7%...

Thêm vào đó, 7 tháng qua, Việt Nam xuất siêu tới 15,23 tỷ USD. Việc nền kinh tế tiếp tục xuất siêu lớn làm dấy lên nỗi lo sản xuất công nghiệp và xuất khẩu tiếp tục gặp khó trong thời gian tới. Lý do là nền kinh tế Việt Nam phụ thuộc lớn vào nguyên phụ liệu nhập khẩu, nhưng nhập khẩu giảm chứng tỏ doanh nghiệp vẫn đang thiếu đơn hàng, nên chưa có nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu đầu vào. Chỉ số PMI tháng 7/2023 của Việt Nam vẫn dưới 50 điểm cũng cho thấy, tình hình chưa thể cải thiện trong một sớm một chiều.

Tin liên quan
Hóa giải thách thức khó lường của kinh tế Việt Nam năm 2023 Hóa giải thách thức khó lường của kinh tế Việt Nam năm 2023

Mặc dù vậy, trong các báo cáo gần đây, các tổ chức quốc tế đều có những nhận định tích cực hơn về nền kinh tế Việt Nam trong nửa cuối năm. Trong báo cáo mới nhất, Ngân hàng Standard Chartered dự báo kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi trong nửa cuối năm 2023.

“Chúng tôi nhận thấy những dấu hiệu sớm của sự phục hồi kinh tế. Tăng trưởng GDP của Việt Nam nửa cuối năm dự báo đạt 7% so với cùng kỳ, từ mức 3,7% trong nửa đầu năm. Điều này cho thấy sự phục hồi rõ ràng hơn trong 6 tháng cuối năm”, bà Michele Wee, Tổng giám đốc Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam nhận định và cho rằng, triển vọng trong trung hạn, kinh tế Việt Nam vẫn hứa hẹn sự ổn định.

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vào cuối tháng 6/2023 nhận định, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam phục hồi vào nửa cuối năm 2023 nhờ xuất khẩu phục hồi và các chính sách trong nước nới lỏng. Các báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng cho rằng, tình hình kinh tế sẽ tốt hơn trong nửa cuối năm.

Dù vậy, để nền kinh tế có thể thực sự vượt qua khó khăn và phục hồi, theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương, phải thực hiện quyết liệt và hiệu quả các giải pháp nhằm thúc đẩy giải ngân đầu tư công, kích cầu tiêu dùng và đầu tư, đẩy mạnh xuất khẩu. Đây là những động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế.

Chuyên gia IMF lạc quan về triển vọng phục hồi của kinh tế Việt Nam 6 tháng cuối năm

Chuyên gia IMF lạc quan về triển vọng phục hồi của kinh tế Việt Nam 6 tháng cuối năm

Ông Paulo Medas, Trưởng phái đoàn phụ trách Việt Nam tại Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cho biết, IMF dự báo kinh tế Việt ...

Chuyến thăm của Bộ trưởng Janet Yellen góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế Việt Nam-Hoa Kỳ

Chuyến thăm của Bộ trưởng Janet Yellen góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế Việt Nam-Hoa Kỳ

Đây là chuyến thăm đầu tiên của bà Janet Yellen, trên cương vị Bộ trưởng Bộ Tài chính Hoa Kỳ, tới Việt Nam.

Đường nào cho nông sản Việt Nam vào Áo, nẻo nào cho công nghệ Áo vào Việt Nam?

Đường nào cho nông sản Việt Nam vào Áo, nẻo nào cho công nghệ Áo vào Việt Nam?

Nhân dịp Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân có chuyến thăm chính thức Áo, Đại sứ Việt Nam tại Áo Nguyễn Trung ...

Dù khó khăn, doanh nghiệp vẫn ...chê vốn

Dù khó khăn, doanh nghiệp vẫn ...chê vốn

Nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh cho biết không có nhu cầu vay dù được ngân hàng mời chào.

Kinh tế Việt Nam: CPI tháng 7/2023 tăng 0,45%, chỉ có 1 nhóm hàng giảm

Kinh tế Việt Nam: CPI tháng 7/2023 tăng 0,45%, chỉ có 1 nhóm hàng giảm

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7/2023 tăng 0,45% so với tháng trước, trong đó, có 10 nhóm hàng hóa và dịch vụ có ...

(theo Báo Đầu tư)

Đọc thêm

Mỹ và Trung Quốc đàm phán AI: Cơ hội hợp tác hay nguy cơ va chạm?

Mỹ và Trung Quốc đàm phán AI: Cơ hội hợp tác hay nguy cơ va chạm?

Mỹ và Trung Quốc bước vào vòng đàm phán đầu tiên về trí tuệ nhân tạo (AI) trong vài tuần tới. Sự kiện này diễn ra trong bối cảnh căng ...
Trung Quốc xích lại gần châu Âu

Trung Quốc xích lại gần châu Âu

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thăm châu Âu trong khoảng hai tuần, với các điểm dừng chân ở Pháp, Hungary và Serbia, theo Euronews.
Apple đa dạng hóa chuỗi cung ứng để giảm thiểu rủi ro phụ thuộc

Apple đa dạng hóa chuỗi cung ứng để giảm thiểu rủi ro phụ thuộc

Đa dạng hóa chuỗi cung ứng là chủ đề nổi bật trong ngành công nghệ và Apple là ví dụ điển hình cho cách thức thực hiện chiến lược này ...
Điện mừng Ngày Nhà vua Hà Lan năm 2024

Điện mừng Ngày Nhà vua Hà Lan năm 2024

Lãnh đạo Việt Nam đã gửi điện mừng đến lãnh đạo Hà Lan nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà vua Hà Lan (27/4).
Moscow tuyên bố 'không sợ' trừng phạt của EU về khí đốt hóa lỏng, Italy triệu Đại sứ Nga về việc này

Moscow tuyên bố 'không sợ' trừng phạt của EU về khí đốt hóa lỏng, Italy triệu Đại sứ Nga về việc này

Ngày 27/4, Nga tuyên bố sẽ vượt qua trừng phạt của EU về khí đốt tự nhiên hóa lỏng, Italy triệu Đại sứ Nga về quốc hữu hóa doanh nghiệp ...
Thủ tướng Nhật Bản chuẩn bị công du Pháp và Mỹ Latinh

Thủ tướng Nhật Bản chuẩn bị công du Pháp và Mỹ Latinh

Chính phủ Nhật Bản hôm 26/4 thông báo, Thủ tướng Kishida Fumio sẽ thăm Pháp, Brazil và Paraguay từ ngày 1-6/5.
Thị trường lao động Đức: Ẩn số sau màn sương mù suy thoái

Thị trường lao động Đức: Ẩn số sau màn sương mù suy thoái

Theo dự báo của Viện Kinh tế Đức (IW), thị trường lao động nước này đang phải đối mặt với viễn cảnh ảm đạm do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế.
Honda dự kiến chi 11 tỷ USD cho các nhà máy xe điện ở Canada

Honda dự kiến chi 11 tỷ USD cho các nhà máy xe điện ở Canada

Honda Motor Co. mới đây công bố khoản đầu tư khổng lồ 15 USD Canada (11 tỷ USD) để xây dựng các cơ sở sản xuất xe điện mới tại Canada.
Hàn Quốc thổi bùng hy vọng với đà tăng trưởng ấn tượng trong quý 1/2024

Hàn Quốc thổi bùng hy vọng với đà tăng trưởng ấn tượng trong quý 1/2024

Theo Yonhap, nền kinh tế Hàn Quốc ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ trong quý I/2024, tín hiệu tích cực cho sự phục hồi sau giai đoạn tăng trưởng chậm trong năm 2023.
Giá vàng hôm nay 27/4/2024: Giá vàng SJC lại 'xô đổ' mọi kỷ lục, thế giới cách đỉnh cao gần 100 USD

Giá vàng hôm nay 27/4/2024: Giá vàng SJC lại 'xô đổ' mọi kỷ lục, thế giới cách đỉnh cao gần 100 USD

Giá vàng hôm nay 27/4/2024 vàng không thể tìm thấy bất kỳ động lực tăng giá đáng kể nào ngay cả khi nền kinh tế Mỹ khởi đầu năm 2024 thất vọng.
Nga nói về lợi ích của sự hợp tác trong Liên minh kinh tế Á-Âu

Nga nói về lợi ích của sự hợp tác trong Liên minh kinh tế Á-Âu

Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) tăng trưởng kinh tế nhanh hơn Liên minh châu Âu (EU).
Bộ trưởng Tài chính Yellen: Nền kinh tế Mỹ tiếp tục hoạt động rất tốt!

Bộ trưởng Tài chính Yellen: Nền kinh tế Mỹ tiếp tục hoạt động rất tốt!

Theo báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ ngày 25/4, trong quý I/2024, nền kinh tế nước này đã tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong gần hai năm.
Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng thừa nhận giá chung cư tại một số nơi ở Hà Nội có tình trạng bị đẩy giá nhưng với giá tăng đột biến có rất ít và gần như không phát ...
Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, người mua đắn đo, thận trọng hơn, nên mua ngay lúc này?… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Xu hướng 'Bắc tiến' của một số chủ đầu tư miền Nam, vốn có một lượng khách hàng trung thành, đã phần nào kéo theo sự quan tâm từ phía Nam.
Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mỗi năm cần thêm 50.000 ngôi nhà, thiếu hụt nghiêm trọng căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 … là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4 ghi nhận Yen chạm mức thấp nhất trong 34 năm so với USD và mức cao nhất trong 16 năm so với Euro.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4 ghi nhận tăng nhẹ trở lại, phục hồi so với hầu hết các loại tiền tệ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4 ghi nhận đồng USD giảm mạnh, mất mốc 106 điểm.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4 ghi nhận đồng USD không biến động đáng kể, vẫn giữ nguyên mốc 106,12.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4 ghi nhận đồng USD duy trì ở mức cao và tâm lý thị trường hiện đang hỗ trợ đồng tiền này.
Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Đây là nội dung được lãnh đạo Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đề cập tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, bên cạnh những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm ...
Phiên bản di động