Lâm Đồng tiếp tục đổi mới tư duy phát triển, hành động quyết liệt và hiệu quả

Khánh Linh
Baoquocte.vn. Thời gian tới, Lâm Đồng tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hội nhập quốc tế, đặc biệt là thu hút đầu tư từ nước ngoài và tìm kiếm thị trường tiêu thụ nông sản của địa phương...
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Lâm Đồng là một tỉnh Tây Nguyên, có độ cao từ 800-1.500m so với mực nước biển, diện tích tự nhiên 9.783,3 km²; có 12 đơn vị hành chính trực thuộc. Tính đến cuối năm 2020 có 1.415.500 người thuộc 47 dân tộc anh em cùng sinh sống.

Tỉnh có hệ thống giao thông đường bộ thuận lợi nối liền với các tỉnh Nam Trung Bộ, Đông Nam Bộ và Tây Nguyên; giao thông hàng không có Cảng hàng không Liên Khương đạt tiêu chuẩn quốc tế, đang khai thác các chuyến bay nội địa đến Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Huế, Đà Nẵng, Vinh, Cần Thơ và các chuyến bay quốc tế tới Bangkok (Thái Lan), Kuala Lumpur (Malaysia), hiện đang xúc tiến mở đường bay đến một số nước ASEAN, Bắc Á.

Thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. (Ảnh: Phạm Việt Dũng)
Thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. (Ảnh: Phạm Việt Dũng)

Thành phố Đà Lạt có khí hậu ôn hòa mát mẻ quanh năm, cảnh quan thiên nhiên đẹp, nhiều di sản văn hóa, danh lam thắng cảnh nổi tiếng... cùng với hệ thống cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện, tạo cho vùng đất này có nhiều lợi thế để phát triển các ngành như giáo dục, y tế, du lịch, dịch vụ, nghiên cứu khoa học…

Bên cạnh đó, với tài nguyên đất đai màu mỡ, Lâm Đồng có tiềm năng để phát triển nông nghiệp như trồng trà, cà phê, rau, hoa, củ, quả và các loại sản phẩm nông nghiệp khác với giá trị kinh tế cao.

Từ năm 2012 đến nay, tỉnh Lâm Đồng đã tiếp đón hơn 2.000 đoàn khách quốc tế đến thăm và làm việc tại địa phương; nhiều tổ chức quốc tế, các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến khảo sát, nghiên cứu, hỗ trợ và tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Lâm Đồng hiện có quan hệ hợp tác với các địa phương, tổ chức quốc tế và nhà đầu tư đến từ 21 quốc gia và vùng lãnh thổ, đặc biệt chú trọng đến các quốc gia ASEAN.

Tỉnh đã thiết lập được mối quan hệ hữu nghị, hợp tác với một số địa phương trên thế giới như: tỉnh Đông Flanders (Vương quốc Bỉ), thành phố Guri và Chuncheon (Hàn Quốc), tỉnh Champasak và Bolykhamxay (CHDCND Lào), vùng Occitanie (Pháp) và một số tổ chức như Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA)…

Lâm Đồng tích cực tham gia xúc tiến kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch và xây dựng môi trường đầu tư thông thoáng nhằm thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Từ năm 2018 đến nay, tỉnh đã tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo xúc tiến đầu tư tại các quốc gia như Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Bỉ…

Hoạt động ngoại giao văn hóa đã trở thành một trong những mục tiêu quan trọng của tỉnh nhằm hỗ trợ thúc đẩy hội nhập quốc tế, tăng cường giới thiệu, quảng bá hình ảnh vùng đất và con người Lâm Đồng đến với bạn bè trong và ngoài nước, góp phần nâng cao uy tín, vị thế của tỉnh. Tỉnh thực hiện thông qua nhiều hình thức như tổ chức Tuần lễ phim nước ngoài, biểu diễn nghệ thuật truyền thống của địa phương tại các sự kiện quan trọng của tỉnh, các chương trình đón tiếp khách quốc tế…

Một "đặc sản" của Lâm Đồng là Festival hoa Đà Lạt được tổ chức 2 năm một lần với sự tham dự của nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Trước thời điểm dịch Covid-19, trung bình mỗi năm, Lâm Đồng đã đón tiếp và hướng dẫn cho trên 10 đoàn phóng viên, báo chí nước ngoài đến hoạt động tại địa phương, trong đó có những kênh truyền hình lớn như TV Tokyo, NHK (Nhật Bản), MDR (Đức), BBC (Anh), SBS (Hàn Quốc), TVB (Hong Kong), CNN (Mỹ… Đây là cơ hội tốt để tỉnh Lâm Đồng quảng bá những nét đẹp về văn hóa, thiên nhiên, con người địa phương đến bạn bè quốc tế.

Hằng năm, Lâm Đồng tiếp nhận và triển khai trên 30 chương trình, dự án, viện trợ phi dự án với tổng giá trị giải ngân đạt gần 2 triệu USD/năm, chủ yếu trong các lĩnh vực phát triển nông nghiệp, nông thôn, y tế, giáo dục và đào tạo, giải quyết các vấn đề xã hội…

Ngày 22/4/2021, tại thành phố Đà Lạt, UBND tỉnh Lâm Đồng và Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị trực tuyến “Tiềm năng, cơ hội đầu tư vào tỉnh Lâm Đồng (Việt Nam) và hợp tác với Ấn Độ trong lĩnh vực nông nghiệp” theo hướng công nghệ cao. (Nguồn: TTXVN)
UBND tỉnh Lâm Đồng và Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị trực tuyến “Tiềm năng, cơ hội đầu tư vào tỉnh Lâm Đồng (Việt Nam) và hợp tác với Ấn Độ trong lĩnh vực nông nghiệp” theo hướng công nghệ cao, ngày 22/4/2021. (Nguồn: TTXVN)

Hiện trên địa bàn tỉnh có 33 tổ chức phi chính phủ nước ngoài được cấp giấy phép hoạt động. Nguồn viện trợ này đã góp phần không nhỏ vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhất là trong lĩnh vực an sinh xã hội, giảm nghèo, phát triển bền vững, nâng cao năng lực cộng đồng và phát triển nguồn nhân lực tại địa phương.

Những kết quả đạt được trong công tác đối ngoại thời gian qua đã góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Năm 2019, tăng trưởng kinh tế GRDP tăng 8,5%, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực ngành nông lâm thủy sản chiếm 44,4%, ngành công nghiệp xây dựng chiếm 17,9% và ngành dịch vụ chiếm 37,7%. GRDP bình quân đầu người đạt 66,7 triệu đồng (tương ứng 2.858 USD/người/năm), tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 720 triệu USD. Thu hút đầu tư trong nước 853 dự án, tổng số vốn đầu tư đăng ký 115,8 ngàn tỷ đồng, quy mô diện tích sử dụng đất 67.300 ha. Đầu tư nước ngoài (FDI) 103 dự án, tổng số vốn đầu tư đăng ký 515 triệu USD với quy mô diện tích sử dụng đất 2.320 ha.

Năm 2020, do đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến các lĩnh vực kinh tế - xã hội, khiến Việt Nam tăng trưởng GRDP chỉ ở mức 2,91%. Trong khi nhiều tỉnh, thành có mức tăng trưởng GRDP âm thì Lâm Đồng vẫn tăng 2,01% so với cùng kỳ và là tỉnh đứng thứ 48 trong bảng xếp hạng tăng trưởng GRDP của cả nước.

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, chất lượng tăng trưởng nhiều mặt được nâng lên. Ngành nông nghiệp vẫn giữ được mức tăng trưởng khá 4,38% (tương đương mức tăng trưởng khi chưa có dịch Covid-19). Khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 4,38%, khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 1,86% và khu vực dịch vụ chỉ đạt 99,02% so với cùng kỳ.

Năm 2020, số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới đạt 1.250 doanh nghiệp, tăng 13,63% so cùng kỳ. Trong lĩnh vực tài chính và ngân hàng, tổng thu ngân sách nhà nước đạt 9.404 tỷ đồng, đạt 101,2% dự toán, tăng 8,4% so với cùng kỳ.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định trong năm 2021, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Lâm Đồng tiếp tục đổi mới tư duy phát triển, hành động quyết liệt và hiệu quả hơn, vượt qua khó khăn, biến thách thức thành cơ hội, tận dụng tốt các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, xu hướng dịch chuyển đầu tư, thương mại, sự phát triển của các mô hình kinh doanh mới để vươn lên mạnh mẽ.

Nghị quyết cũng chỉ ra kinh tế Lâm Đồng phát triển nhanh và bền vững trên cơ sở giữ vững, đẩy mạnh thực hiện các đột phá chiến lược và cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa xã hội; đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; thúc đẩy ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, phát huy đổi mới, sáng tạo.

Ngày 15/6/2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 946/QĐ-TTg về việc phê duyệt Nhiệm vụ lập quy hoạch tỉnh Lâm Đồng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với mục tiêu phát triển nhanh, toàn diện và bền vững, đưa Lâm Đồng trở thành tỉnh phát triển khá, toàn diện của cả nước. Đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, trọng tâm là tái cơ cấu nông nghiệp, hướng đến ngành nông nghiệp toàn diện và hiện đại, là trung tâm nghiên cứu, sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tầm quốc gia và quốc tế; phát triển du lịch chất lượng cao, xây dựng thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận thành trung tâm du lịch của cả nước và khu vực Đông Nam Á và là trung tâm giáo dục nghiên cứu, sáng tạo khoa học...

Văn hóa doanh nhân trong bối cảnh hội nhập quốc tế

Văn hóa doanh nhân trong bối cảnh hội nhập quốc tế

Cùng với sự phát triển của xã hội, sự nâng cao dân trí và yêu cầu hội nhập quốc tế, nhân tố văn hóa ngày ...

Hội nhập kinh tế quốc tế trong giai đoạn mới

Hội nhập kinh tế quốc tế trong giai đoạn mới

Hội nhập kinh tế quốc tế là bộ phận quan trọng, xuyên suốt của công cuộc đổi mới và là một trong những chủ trương ...

Đọc thêm

Giá xăng dầu hôm nay 26/4: Tăng chưa đến 1 USD; trong nước, giá xăng giảm hơn 300 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay 26/4: Tăng chưa đến 1 USD; trong nước, giá xăng giảm hơn 300 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay 26/4, kết thúc phiên giao dịch ngày 25/4, giá dầu tăng chưa đến 1 USD. Trong nước, giá xăng giảm hơn 300 đồng/lít từ chiều ...
Thủ đô Hà Nội nhộn nhịp hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thủ đô Hà Nội nhộn nhịp hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Theo Sở Du lịch Hà Nội, nhiều hoạt động hấp dẫn đang chờ đón người dân và du khách trải nghiệm trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
U23 châu Á 2024: Xem trực tiếp trận đấu U23 Việt Nam và U23 Iraq trên kênh nào?

U23 châu Á 2024: Xem trực tiếp trận đấu U23 Việt Nam và U23 Iraq trên kênh nào?

Đội tuyển U23 Việt Nam sẽ tiếp tục hành trình tại vòng chung kết U23 châu Á bằng màn thi đấu với U23 Iraq ở tứ kết.
Vì lý do này, hàng triệu thùng dầu Nga tiếp tục đổ vào Anh

Vì lý do này, hàng triệu thùng dầu Nga tiếp tục đổ vào Anh

Dầu Nga đang được bán cho các nước đồng minh với Moscow để chế biến, trước khi xuất khẩu sang Anh.
Giá heo hơi hôm nay 26/4: Chững ở mức cao; phát hiện 1 xã ở Bắc Kạn xuất hiện dịch tả heo châu Phi

Giá heo hơi hôm nay 26/4: Chững ở mức cao; phát hiện 1 xã ở Bắc Kạn xuất hiện dịch tả heo châu Phi

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay lặng sóng trên diện rộng. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 đồng/kg.
Sử dụng biển số xe giả tham gia giao thông bị phạt thế nào?

Sử dụng biển số xe giả tham gia giao thông bị phạt thế nào?

Xin cho tôi hỏi hành vi sử dụng biển số xe giả tham gia giao thông bị phạt thế nào? - Độc giả Nhật Nam
Vì lý do này, hàng triệu thùng dầu Nga tiếp tục đổ vào Anh

Vì lý do này, hàng triệu thùng dầu Nga tiếp tục đổ vào Anh

Dầu Nga đang được bán cho các nước đồng minh với Moscow để chế biến, trước khi xuất khẩu sang Anh.
Sau năm 2023 mạnh mẽ đáng kinh ngạc, kinh tế Mỹ mất đà, tăng trưởng chậm nhất gần 2 năm

Sau năm 2023 mạnh mẽ đáng kinh ngạc, kinh tế Mỹ mất đà, tăng trưởng chậm nhất gần 2 năm

GDP của nền kinh tế Mỹ tăng trưởng 1,6% trong quý I/2024, trong khi tốc độ tăng trưởng của quý trước đó là 3,4%.
Đức: Đầu tàu kinh tế ốm yếu của châu Âu đang trở lại ‘lợi hại hơn xưa’?

Đức: Đầu tàu kinh tế ốm yếu của châu Âu đang trở lại ‘lợi hại hơn xưa’?

Nền kinh tế ốm yếu của châu Âu có thật đang trên đường phục hồi như kỳ vọng của Đức?
Mỹ tiếp tục trừng phạt thực thể và cá nhân liên quan việc bán bí mật UAV cho Iran

Mỹ tiếp tục trừng phạt thực thể và cá nhân liên quan việc bán bí mật UAV cho Iran

Mỹ trừng phạt các cá nhân và thực thể đã tham gia hỗ trợ và hậu thuẫn tài chính cho các hoạt động bán UAV cho quân đội Iran.
Giá vàng hôm nay 26/4/2024: Giá vàng trong nước vượt  84 triệu đồng/lượng, đấu giá vàng gặp vấn đề gì? thị trường khó xuống vì 'lực mua khủng'

Giá vàng hôm nay 26/4/2024: Giá vàng trong nước vượt 84 triệu đồng/lượng, đấu giá vàng gặp vấn đề gì? thị trường khó xuống vì 'lực mua khủng'

Giá vàng hôm nay 26/4/2024: Giá vàng trong nước hơn 84 triệu đồng/lượng, đấu giá vàng gặp vấn đề gì? vàng khó xuống vì 'lực mua khủng' từ nước này?
Tình hình Israel: Có rất ít bằng chứng về một nền kinh tế đang chịu xung đột

Tình hình Israel: Có rất ít bằng chứng về một nền kinh tế đang chịu xung đột

Israel bị tổn thương nghiêm trọng sau vụ tấn công ngày 7/10/2023, tuy nhiên, nền kinh tế đang bắt đầu có dấu hiệu phục hồi.
Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mỗi năm cần thêm 50.000 ngôi nhà, thiếu hụt nghiêm trọng căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 … là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Thị trường sẽ được khơi thông nhờ Luật Đất đai, đất nền đang ‘ấm dần’, Hà Nội sắp đấu giá nhiều thửa đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

'Băng' đất nền đã tan, thị trường đón dòng tiền lớn, giá chung cư Hà Nội tăng vùn vụt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, đất nền hút quan tâm, giá nhà ở xã hội cũ tăng chóng mặt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4 ghi nhận Yen chạm mức thấp nhất trong 34 năm so với USD và mức cao nhất trong 16 năm so với Euro.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4 ghi nhận tăng nhẹ trở lại, phục hồi so với hầu hết các loại tiền tệ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4 ghi nhận đồng USD giảm mạnh, mất mốc 106 điểm.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4 ghi nhận đồng USD không biến động đáng kể, vẫn giữ nguyên mốc 106,12.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4 ghi nhận đồng USD duy trì ở mức cao và tâm lý thị trường hiện đang hỗ trợ đồng tiền này.
Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Đây là nội dung được lãnh đạo Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đề cập tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, bên cạnh những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm ...
Phiên bản di động