Kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10)

Văn hóa doanh nhân trong bối cảnh hội nhập quốc tế

GS.TS.Từ Thị Loan
Phó Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam
Cùng với sự phát triển của xã hội, sự nâng cao dân trí và yêu cầu hội nhập quốc tế, nhân tố văn hóa ngày càng đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh...
Theo dõi Baoquocte.vn trên
GS.TS.Từ Thị Loan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Phát triển  Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam
GS.TS.Từ Thị Loan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam.

Trong lịch sử loài người, tầng lớp doanh nhân đã xuất hiện từ rất sớm, khi nghề thủ công tách ra khỏi trồng trọt, chăn nuôi và nhu cầu trao đổi hàng hóa phát triển. Khi đó, doanh nhân chủ yếu là những người làm nghề buôn bán, tức là chuyên về hoạt động thương mại.

Đến thế kỷ XVII-XVIII, công nghiệp và thương nghiệp phát triển, khái niệm doanh nhân được mở rộng sang các lĩnh vực khác như sản xuất, kinh doanh, tài chính...

Đến cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX, cùng với sự phát triển vượt bậc của khoa học - công nghệ và quá trình mở rộng giao thương quốc tế, xuất hiện các doanh nghiệp, tập đoàn lớn, thì doanh nhân được xem là người tổ chức và điều hành các doanh nghiệp.

Ở Việt Nam trước đây, theo cách hiểu dân gian, người làm nghề kinh doanh thường là làm nghề buôn bán, do đó xuất hiện khái niệm “thương nhân” gắn với mối ác cảm về một tầng lớp “buôn gian, bán lận”. Phải đến thời kỳ Pháp thuộc, khi xã hội bắt đầu hình thành các quan hệ trao đổi hàng hóa tư bản chủ nghĩa thì khái niệm doanh nhân mới được hiểu theo nghĩa rộng bao gồm cả sản xuất, buôn bán và dịch vụ.

Đến nay, “doanh nhân” đã trở thành một khái niệm phổ biến trong các văn bản hành chính, chính trị, học thuật cũng như trong cuộc sống thường ngày.

Với tính chất cạnh tranh gay gắt “thương trường là chiến trường”, “cá lớn nuốt cá bé”, ở những giai đoạn tích lũy tư bản ban đầu, doanh nhân thường bị xem là những người có nhiều thủ đoạn, lắm mưu mô, chỉ chăm lo làm giàu, đặt lợi nhuận lên trên hết, sẵn sàng chà đạp lên văn hóa, đạo lý, tình người...

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của xã hội, sự nâng cao dân trí và yêu cầu hội nhập quốc tế, nhân tố văn hóa ngày càng đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Văn hóa doanh nhân trở thành linh hồn của văn hóa doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp thường tỷ lệ thuận với văn hóa doanh nhân. Các doanh nhân xuất sắc thường có khả năng truyền niềm tin, cảm hứng cho các thành viên khác, làm thay đổi tư duy, tạo nên sức sống cho văn hóa doanh nghiệp.

Từ khi đất nước chuyển sang phát triển kinh tế thị trường, Đảng và Nhà nước ta luôn đề cao vai trò của đội ngũ doanh nhân. Nếu các doanh nghiệp là xương sống của nền kinh tế, thì doanh nhân là thuyền trưởng chèo lái các con tàu doanh nghiệp. Để thực hiện mục tiêu xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng mà Đại hội Đảng lần thứ XIII đã đề ra, vấn đề xây dựng văn hóa doanh nhân Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế càng cần được coi trọng.

Có nhiều cách hiểu khác nhau về văn hóa doanh nhân, nhưng về cơ bản có thể hiểu văn hóa doanh nhân là tập hợp những giá trị, chuẩn mực, quan niệm và hành vi của doanh nhân trong quá trình lãnh đạo và quản lý doanh nghiệp. Nói một cách đơn giản, văn hóa doanh nhân là văn hóa của người làm nghề kinh doanh; mục tiêu của doanh nhân là làm giàu, nhưng văn hóa doanh nhân giúp họ làm giàu có văn hóa. Một số ý kiến còn cô gọn hơn, cho rằng văn hóa doanh nhân chỉ cần hội đủ bốn yếu tố: Tâm, Tài, Trí, Đức.

Dù có thể kinh doanh ở các ngành nghề, lĩnh vực khác nhau, có các xuất phát điểm khác nhau, nhưng văn hóa doanh nhân về cơ bản bao gồm bốn hợp phần như sau: năng lực doanh nhân, tố chất doanh nhân, đạo đức doanh nhân và phong cách doanh nhân.

Vvăn hóa doanh nhân là tập hợp những giá trị, chuẩn mực, quan niệm và hành vi của doanh nhân trong quá trình lãnh đạo và quản lý doanh nghiệp.
Văn hóa doanh nhân là tập hợp những giá trị, chuẩn mực, quan niệm và hành vi của doanh nhân trong quá trình lãnh đạo và quản lý doanh nghiệp. (Nguồn: Internet)

Năng lực doanh nhân trước hết thể hiện ở khả năng hoạch định, tổ chức, điều hành doanh nghiệp. Năng lực đó biểu lộ rõ nhất ở khả năng hoạch định chiến lược phát triển doanh nghiệp và các kế hoạch cụ thể để thực thi chiến lược.

Để làm được điều đó, bằng cấp, kiến thức, trình độ chuyên môn chỉ là nền tảng ban đầu. Doanh nhân phải không ngừng học hỏi, cọ xát, bổ sung kiến thức, phấn đấu hoàn thiện mình. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay, doanh nhân phải có khả năng tìm hiểu thị trường quốc tế, nắm rõ các luật định quốc tế, sản xuất được những sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Doanh nhân phải không ngừng trau dồi kỹ năng quản trị để giúp doanh nghiệp đứng vững trong cơ chế kinh tế thị trường hiện đại, tăng cường vị thế và khả năng cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài.

Thời đại số, công nghệ số và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư cũng đòi hỏi đội ngũ doanh nhân Việt Nam phải không ngừng đổi mới sáng tạo, cập nhật sự phát triển như vũ bão của khoa học - công nghệ, hướng tới chuyển đổi số.

Tố chất doanh nhân bao gồm những yếu tố tâm lý, thể chất, nhân cách đặc thù phù hợp với hoạt động sản xuất, kinh doanh như: có đam mê kinh doanh, khát vọng làm giàu, khát khao thành đạt, có đầu óc tính toán, dám phiêu lưu, mạo hiểm, chấp nhận rủi ro, có khí phách, cá tính quyết liệt…

Bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay với sự cạnh tranh khốc liệt và biến động khó lường của thị trường, các doanh nhân Việt Nam phải có ý chí vươn lên khẳng định vị thế của thương hiệu, hàng hóa Việt Nam trên trường quốc tế.

Muốn vậy, họ phải là những người dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu với mọi thử thách. Những doanh nhân như Phạm Nhật Vượng, Nguyễn Thị Phương Thảo, Trịnh Văn Quyết, Mai Kiều Liên… chỉ là một số trong nhiều ví dụ về tinh thần không ngừng đổi mới sáng tạo, dám thử sức ở những lĩnh vực mới, dám vươn ra những thị trường mới, chinh phục những đỉnh cao mới của doanh nhân Việt Nam.

Trong bối cảnh thế giới có nhiều bất ổn, rủi ro với thiên tai, chiến tranh, dịch bệnh…, doanh nhân phải có sự nhạy bén, linh hoạt, phản ứng nhanh, đồng thời có sự tự tin, độc lập, quyết đoán. Những doanh nhân thành đạt thường là những người biết đứng dậy từ thất bại, nhiều khi phải làm lại từ đầu để hướng tới những thành công mới. Do vậy, họ thường là những người có ý chí kiên cường, tinh thần bền bỉ, sự tập trung cao độ và sức chịu đựng áp lực tốt.

Top 10 doanh nhân dẫn đầu thị trường chứng khoán Việt Nam 2020.
Top 10 doanh nhân dẫn đầu thị trường chứng khoán Việt Nam 2020. (Nguồn: Diễn đàn Doanh nghiệp)

Đạo đức doanh nhân đòi hỏi bên cạnh những yêu cầu chung về đạo đức đối với một người bình thường, doanh nhân phải có những chuẩn mực đạo đức đặc thù của người làm sản xuất, kinh doanh.

Ngoài những phạm trù đạo đức cơ bản như: lương tâm, nghĩa vụ, nhân phẩm, danh dự, uy tín…, họ phải thực hiện những yêu cầu về đạo đức gắn với nghề nghiệp. Làm giàu cho mình phải đi đôi với làm giàu cho người lao động, cho xã hội và đất nước. Cạnh tranh nhưng không làm hại đến sức khỏe, quyền lợi của người tiêu dùng như làm hàng giả, hàng nhái, thực phẩm bẩn... Đóng thuế cho Nhà nước nhiều, nhưng phải đi đôi với bảo vệ môi trường sinh thái, có trách nhiệm xã hội, tham gia các hoạt động hỗ trợ cộng đồng, từ thiện, nhân đạo… Bước vào sân chơi của thị trường quốc tế, doanh nhân Việt Nam phải đặc biệt tuân thủ luật pháp quốc tế, đảm bảo chữ tín trong kinh doanh.

Trước những yêu cầu nghiêm ngặt của thị trường thế giới, càng hội nhập quốc tế, yêu cầu về đạo đức kinh doanh càng được đặt ra, tránh những “thẻ vàng”, “thẻ đỏ” mà các tổ chức quốc tế đã cảnh báo đối với hàng hóa Việt Nam gần đây.

Phong cách doanh nhân được thể hiện trong tác phong, lối sống, hành vi ứng xử của doanh nhân. Điều đó được bộc lộ không chỉ trong quá trình lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp, trong thái độ ứng xử với nhân viên, đối tác, khách hàng, mà cả trong cuộc sống thường ngày, trong quan hệ với gia đình và xã hội. Không ít doanh nhân đã tạo nên một ấn tượng xấu trong mắt dư luận bởi phương châm “tôi có tiền, nên tôi có quyền”.

Hiện tượng “đại gia và kiều nữ”, trọc phú giàu về tiền nhưng nghèo về văn hóa, những CEO nổi tiếng lên mạng xã hội văng tục, chửi bậy, xúc phạm nhân phẩm, danh dự của người khác không phải là hiếm.

Do vậy, để hội nhập quốc tế thành công, doanh nhân thời đại mới phải biết kế thừa các giá trị văn hóa truyền thống và tiếp thu các giá trị văn minh, tiến bộ của nhân loại mà hoàn thiện mình. Người ta nói kinh doanh vừa là một nghề, vừa là khoa học và nghệ thuật. Nghệ thuật lãnh đạo, quản lý và văn hóa giao tiếp, ứng xử giúp cho doanh nhân tạo dựng được hình ảnh tốt, ấn tượng đẹp, niềm tin và uy tín trong công việc và các mối quan hệ xã hội.

Tựu trung, để có thể “sánh vai các cường quốc năm châu”, chúng ta rất cần có một thế hệ doanh nhân mới với những năng lực, tố chất, đạo đức, phong cách phù hợp tiệm cận với chuẩn mực thế giới, đáp ứng yêu cầu của hội nhập và phát triển.

Doanh nhân Việt kiều Johnathan Hạnh Nguyễn: Hiện thực hóa giấc mơ

Doanh nhân Việt kiều Johnathan Hạnh Nguyễn: Hiện thực hóa giấc mơ

Nhân dịp kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Philippines (1976-2021), điều không thể không nhắc đến là công lao ...

Doanh nhân Canada nhận định triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam vẫn vững chắc

Doanh nhân Canada nhận định triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam vẫn vững chắc

Trong trung hạn, Giám đốc ASEAN Strategy Group Limited dự báo triển vọng tăng trưởng của kinh tế Việt Nam vẫn vững chắc, được thúc ...

Xem nhiều

Đọc thêm

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng chủ trì Lễ tôn vinh tiếng Việt tại thành phố Brno và vùng Nam Morava

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng chủ trì Lễ tôn vinh tiếng Việt tại thành phố Brno và vùng Nam Morava

Bà Lê Thị Thu Hằng - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã thăm vùng Nam Morava và ...
Top 10 xe MPV bán chạy nhất 6 tháng đầu năm 2024: Mitsubishi Xpander tiếp tục lập đỉnh

Top 10 xe MPV bán chạy nhất 6 tháng đầu năm 2024: Mitsubishi Xpander tiếp tục lập đỉnh

Top 10 xe MPV bán chạy nhất 6 tháng đầu năm 2024, Mitsubishi Xpander giữ vững vị thế dẫn đầu với 7.773 chiếc bán ra, xếp thứ 2 là Toyota ...
Bài phát biểu truyền cảm hứng của bà Melinda French Gates tại lễ tốt nghiệp Đại học Stanford

Bài phát biểu truyền cảm hứng của bà Melinda French Gates tại lễ tốt nghiệp Đại học Stanford

Trong lễ tốt nghiệp của các sinh viên Trường Đại học Stanford năm 2024, vợ cũ của tỷ phú Bill Gates đã có những chia sẻ gây xúc động.
Lịch thi đấu Olympic Paris 2024 ngày 28/7 của Đoàn thể thao Việt Nam

Lịch thi đấu Olympic Paris 2024 ngày 28/7 của Đoàn thể thao Việt Nam

Báo Thế giới và Việt Nam cập nhật lịch thi đấu ngày 28/7 của Đoàn thể thao Việt Nam tại Olympic Paris 2024.
Giá cà phê hôm nay 27/7/2024: Giá cà phê tiếp tục giảm mạnh cuối tuần; thị trường sẽ còn tăng cho đến giữa năm 2025?

Giá cà phê hôm nay 27/7/2024: Giá cà phê tiếp tục giảm mạnh cuối tuần; thị trường sẽ còn tăng cho đến giữa năm 2025?

Giá cà phê hôm nay 27/7/2024: Giá cà phê tiếp tục giảm mạnh; thị trường sẽ còn tăng cho đến giữa năm 2025 vì lý do này...
Hướng dẫn cách đăng ký tài khoản trên ứng dụng iHanoi mới nhất

Hướng dẫn cách đăng ký tài khoản trên ứng dụng iHanoi mới nhất

Ngày 26/6, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định 3288/QĐ-UBND về việc vận hành chính thức ứng dụng iHanoi.
Pháp, Italy, Bỉ và 4 thành viên khác bị Liên minh châu Âu thẳng tay 'xử lý' vi phạm quy định ngân sách

Pháp, Italy, Bỉ và 4 thành viên khác bị Liên minh châu Âu thẳng tay 'xử lý' vi phạm quy định ngân sách

Bước đi bất ngờ này của EU có thể dẫn đến những hình phạt chưa từng có, trừ khi 7 quốc gia thành viên này thực hiện các biện pháp khắc phục.
Khủng hoảng Biển Đỏ 'thay đổi số phận' ngành vận tải biển, thương mại thế giới sẽ ra sao?

Khủng hoảng Biển Đỏ 'thay đổi số phận' ngành vận tải biển, thương mại thế giới sẽ ra sao?

Khủng hoảng vận tải Biển Đỏ càng trở nên tồi tệ hơn, nhưng nó lại đang giúp ngành vận tải biển thay đổi số phận, chỉ có thương mại toàn cầu tiếp tục chịu rủi ...
Chương mới trong cải cách kinh tế của Trung Quốc

Chương mới trong cải cách kinh tế của Trung Quốc

Trọng tâm chiến lược của Hội nghị Trung ương 3 Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa XX là tiếp tục đẩy mạnh cải cách toàn diện...
Giá vàng hôm nay 27/7/2024: Giá vàng liên tiếp 'lao dốc'; Fed chắc chắn giảm lãi suất vào tháng 9, mốc 2.500 USD đang đến rất gần?

Giá vàng hôm nay 27/7/2024: Giá vàng liên tiếp 'lao dốc'; Fed chắc chắn giảm lãi suất vào tháng 9, mốc 2.500 USD đang đến rất gần?

Giá vàng hôm nay 27/7/2024: Giá vàng trên đà giảm mạnh; Fed chắc chắn giảm lãi suất vào tháng 9 khiến mốc 2.500 USD đang trở nên rất gần?
G7 tìm cách sử dụng lợi nhuận từ tài sản Nga bị phong tỏa, EU có ý tưởng mới nhằm 'xoa dịu' Mỹ

G7 tìm cách sử dụng lợi nhuận từ tài sản Nga bị phong tỏa, EU có ý tưởng mới nhằm 'xoa dịu' Mỹ

Các nhà lãnh đạo G7 đã đạt được thỏa thuận phân bổ cho Ukraine 50 tỷ USD lợi nhuận từ tài sản bị phong tỏa của Nga cho đến cuối năm 2024.
Tổng thống Biden 'làm nóng' bầu cử Mỹ 2024, chính sách kinh tế của bà Kamala Harris sẽ như thế nào?

Tổng thống Biden 'làm nóng' bầu cử Mỹ 2024, chính sách kinh tế của bà Kamala Harris sẽ như thế nào?

Ông Joe Biden đã 'thổi bùng' cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2024 khi tuyên bố sẽ bước ra khỏi 'đường đua'...
Bất động sản mới nhất: Niềm tin dần trở lại, dòng tiền sẽ ‘rẽ’ đến sản phẩm ‘sẵn sàng’ giao dịch, sắp điều chỉnh giá đất tại TPHCM

Bất động sản mới nhất: Niềm tin dần trở lại, dòng tiền sẽ ‘rẽ’ đến sản phẩm ‘sẵn sàng’ giao dịch, sắp điều chỉnh giá đất tại TPHCM

Niềm tin đối với thị trường địa ốc Việt Nam đang dần trở lại, sắp điều chỉnh giá đất tại TPHCM… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường ấm lên từng ngày, định lại giá đất hơn 60 dự án, quy định mới về mua bán đất nền

Bất động sản mới nhất: Thị trường ấm lên từng ngày, định lại giá đất hơn 60 dự án, quy định mới về mua bán đất nền

Lượng giao dịch tăng hơn 10%, Khánh Hòa định lại giá đất 60 dự án, quy định mới về mua bán đất nền dự án… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Cần một chữ ‘thông’ để thị trường ‘đổi sắc’; đề xuất phạt tới 1 tỷ đồng nếu không công khai dự án ‘cắm’ ngân hàng

Bất động sản mới nhất: Cần một chữ ‘thông’ để thị trường ‘đổi sắc’; đề xuất phạt tới 1 tỷ đồng nếu không công khai dự án ‘cắm’ ngân hàng

Ba Luật mới sẽ gỡ 'nút thắt' cho thị trường, Hà Nội đồng ý tiếp tục thực hiện Khu đô thị Thanh Hà A, B… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Từ ngày 1/8, có bắt buộc đổi sổ đỏ/sổ hồng cũ sang sổ mới theo Luật Đất đai 2024 không?

Từ ngày 1/8, có bắt buộc đổi sổ đỏ/sổ hồng cũ sang sổ mới theo Luật Đất đai 2024 không?

Có hay không bắt buộc đổi sổ đỏ/sổ hồng cũ sang sổ mới theo Luật Đất đai 2024 đang được người dân quan tâm khi hiệu lực Luật mới đã điều chỉnh.
Người mua chú ý nhất đến tiềm lực tài chính và uy tín thương hiệu khi lựa chọn chủ đầu tư

Người mua chú ý nhất đến tiềm lực tài chính và uy tín thương hiệu khi lựa chọn chủ đầu tư

Theo Báo cáo của PropertyGuru Việt Nam, khi cân nhắc chủ đầu tư, người mua chú ý nhất đến tiềm lực tài chính và uy tín thương hiệu.
3 luật về bất động sản có hiệu lực từ ngày 1/8/2024

3 luật về bất động sản có hiệu lực từ ngày 1/8/2024

Quốc hội vừa thông qua Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai 2024, Luật Kinh doanh bất động sản 2023, Luật Nhà ở 2023 và Luật Các tổ chức tín ...
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/7: USD chưa dứt đà giảm, Yen Nhật được hỗ trợ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/7: USD chưa dứt đà giảm, Yen Nhật được hỗ trợ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/7 ghi nhận USD giảm nhẹ, trong bối cảnh lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ đi xuống.
MB cho vay mua ôtô phê duyệt siêu tốc chỉ trong 5 phút

MB cho vay mua ôtô phê duyệt siêu tốc chỉ trong 5 phút

Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) triển khai gói vay ưu đãi 5000 tỷ đồng dành cho khách hàng vay mua ô tô với lãi suất hấp dẫn chỉ từ 7,5%/năm, khách hàng có thể ...
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/7: Yen Nhật 'chiếm sóng'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/7: Yen Nhật 'chiếm sóng'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/7 ghi nhận đồng USD giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 2 tháng so với đồng Yen Nhật.
MB tung gói vay mua nhà miễn trả gốc trong 5 năm đầu – hàng trăm bạn trẻ đã hiện thực hóa ước mơ an cư

MB tung gói vay mua nhà miễn trả gốc trong 5 năm đầu – hàng trăm bạn trẻ đã hiện thực hóa ước mơ an cư

Với gói vay mua nhà linh hoạt, lãi suất ưu đãi và thời gian vay lên đến 35 năm, MB mang đến cơ hội “hiện thực hóa ngôi nhà mơ ước" cho người trẻ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/7: Yen Nhật bật tăng, thị trường 'im hơn lặng tiếng'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/7: Yen Nhật bật tăng, thị trường 'im hơn lặng tiếng'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/7 ghi nhận đồng USD phản ứng rất ít với dữ liệu doanh số bán nhà hiện tại của Mỹ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/7: USD lao dốc nhẹ khi nhận tin của Tổng thống Biden rời cuộc đua

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/7: USD lao dốc nhẹ khi nhận tin của Tổng thống Biden rời cuộc đua

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/7 ghi nhận đồng USD giảm nhẹ trong bối cảnh giao dịch tổng thể trầm lắng.
Phiên bản di động