Chưa từng có một công ty nào trên thế giới có thể sản xuất giày từ bã cà phê và rác thải nhựa. Tuy nhiên, hai chàng trai Việt Nam đang sinh sống và học tập tại Phần Lan, Jesse Khánh Trần và Sơn Chu đã làm được điều này.
Hai nhà sáng lập Rens giới thiệu sản phẩm với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khi tiếp các doanh nghiệp trẻ người Việt khởi nghiệp trong khuôn khổ chuyến thăm Phần Lan, ngày 11/9/2021. (Nguồn: VOV) |
Kỷ lục gọi vốn
Năm 2019, Jesse Khánh Trần và Sơn Chu bất ngờ xuất hiện và “làm choáng váng” cộng đồng khởi nghiệp trên toàn thế giới với màn gọi vốn được xem là hiện tượng trên nền tảng Kickstarter.
Chỉ chưa tới 24 giờ, hai chàng trai trẻ đã gọi được nửa triệu USD tiền đầu tư và lập tức trở thành cái tên nóng cho hàng loạt các bài báo trên các tạp chí lớn trên thế giới.
Với những thành tích mà Rens Original mang lại, năm 2020, cả hai nhà sáng lập đã cùng ghi danh mình vào bảng xếp hạng doanh nhân uy tín nhất thế giới: Forbes’s 30 Under 30 Europe và Forbes's 30 Under 30 Việt Nam.
Đầu tháng 8/2021, Jessi Khánh Trần và Sơn Chu quyết định quay trở lại đường đua thời trang với sản phẩm giày tái chế tân tiến nhất thế giới: Rens Nomad.
Vẫn là phương pháp chạy chiến dịch gọi vốn trên Kickstarter, song hai chàng trai trẻ chỉ mất 2 giờ đồng hồ để gọi vốn thành công, bứt phá gấp 12 lần so với màn gọi vốn kỷ lục lần đầu tiên.
Sự thành công thần kỳ của Rens đã khiến không ít người trong ngành đặt ra câu hỏi, tại sao thế giới lại đặt niềm tin vào sản phẩm của Rens tới vậy?
Với Rens, Jesse Khánh Trần (áo đen, sinh năm 1992) và Sơn Chu (sinh năm 1996) ghi danh trong nhiều bảng xếp hạng doanh nhân uy tín nhất thế giới. (Nguồn: Rens) |
Bí quyết thành công
Có rất nhiều lý do tạo nên thành công của Rens Nomad, nhưng tính chất thông thoáng và ngăn ngừa mùi hôi của những đôi giày chính là lợi thế cạnh tranh đặc biệt mà không phải thương hiệu giày nào trên thế giới cũng có được.
Công nghệ độc quyền SkyStep Performance Midsole do chính nhãn hàng dày công nghiên cứu có hiệu quả vượt trội gấp 10 lần so với công nghệ Aqua Screentech ở thế hệ giày Rens Original, thách thức mọi tiêu chuẩn về độ thông thoáng ở các sản phẩm chống thấm.
Lắng nghe ý kiến khách hàng chắc chắn cũng là một chìa khóa đi tới thành công của start-up Rens. Với một thương hiệu trẻ, Jesse Khánh Trần và Sơn Chu cho rằng, sẽ không thể bán được nhiều giày hơn nếu không làm hài lòng tệp khách hàng cũ trước.
Vì vậy, hai nhà sáng lập đã gửi bộ câu hỏi cảm nhận khi sử dụng sản phẩm tới hàng vạn khách hàng trên toàn thế giới và nhận ra được độ bền chính là "gót chân Achilles" của hãng.
Ở Rens Nomad, nhãn hàng đã lập tức cải biến độ êm khi đeo và độ bền của giày lên một tầm cao mới. Chất lượng của sản phẩm còn được cam kết bằng 1 năm bảo hành từ nhãn hàng. Như vậy, khi đeo Rens 2.0 – Nomad, khách hàng có thể yên tâm về mặt sức khỏe cũng như thời hạn sử dụng.
Mang tinh thần yêu thích cái mới và thẩm mỹ, Rens 2.0 có ngoại hình bắt mắt, thời thượng, thu hút ánh nhìn từ người đối diện.
Bộ sưu tập giày Nomad có tổng cộng 9 màu, phù hợp với tất cả các giới. Sản phẩm sẽ chính thức được lên kệ vào cuối năm nay.
Bộ sưu tập giày Rens Nomad. (Nguồn: Rens) |
Cố vấn của Đề án 844
Kể từ khi ra mắt Rens vào năm 2019, sự thành công ấn tượng của nhãn hàng đã giúp Jesse Khánh Trần và Sơn Chu trở thành cặp nhân vật nổi bật trong các chuyên mục kinh tế - thương mại tại các tạp chí lớn trên thế giới.
Ở Việt Nam, hai thanh niên 9x trở thành một hình mẫu lý tưởng đối với các bạn trẻ đam mê khởi nghiệp.
Với sức ảnh hưởng này, Jesse Khánh Trần vừa vinh dự được Bộ Khoa học và Công Nghệ cùng Bộ Ngoại giao Việt Nam mời tham gia Đề án 884 với vai trò cố vấn.
Cụ thể, Jesse Khánh Trần sẽ đóng góp những ý tưởng, bài học mà anh đã tích lũy tại Phần Lan, và từ việc điều hành Rens để hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam.
Jesse Khánh Trần tham dự Đề án 884 với vai trò cố vấn. |
Đề án 844 được thực hiện nhằm tạo môi trường thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ quá trình hình thành và phát triển các loại hình doanh nghiệp có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới.
Jesse Khánh Trần chia sẻ, các nước phát triển trên thế giới đã triển khai hệ sinh thái này từ lâu, Việt Nam không phải là quốc gia đầu tiên triển khai mô hình này, song đang đi rất đúng hướng và kịp thời.
Theo đánh giá của Jesse Khánh Trần, Việt Nam đang có tiềm lực khởi nghiệp lớn mạnh không thua kém các nước trong khu vực Đông Nam Á. Thậm chí, về lĩnh vực công nghệ, Việt Nam còn có tiềm năng dẫn đầu Đông Nam Á.
Người Việt rất giỏi tính toán và nhạy cảm với công nghệ, nếu được Nhà nước và những người có kinh nghiệm đồng hành, ủng hộ thì các start-up của nước ta sẽ bay cao và bay xa.
Sự đóng góp của Jesse Khánh Trần và Sơn Chu có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam, nhất là những founder trẻ và chưa có nhiều kinh nghiệm kinh doanh.
Bên cạnh đó, sự kiện Rens chuyển 100% dây chuyền sản xuất giày làm từ bã cà phê và rác thải nhựa về Việt Nam, đồng thời sử dụng nguồn nhân công tại tỉnh Bình Dương cũng chính là cách mà công ty đóng góp vào sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam.
Jesse Khánh Trần chia sẻ: “Thực sự tôi cảm thấy rất vui và tự hào về sản phẩm mới Nomad.
Một mặt, chất lượng sản phẩm lần này rất tốt, cả team Rens rất hài lòng với thành quả này. Mặt khác, tôi tự hào khi mỗi đôi giày trên chân khách hàng ở khắp năm châu được sáng tạo bởi người Việt Nam, nghiên cứu bởi người Việt Nam, và bây giờ là cả được sản xuất bởi người Việt Nam”.