Làm thế nào để có mùa Đông ấm áp và hạnh phúc?

Khái niệm Hygge (cuộc sống ấm cúng) của người Đan Mạch chính là chìa khóa tạo ra động lực giúp người dân vượt qua thời tiết khắc nghiệt và có một mùa Đông đầy hứng khởi.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
lam the nao de co mua dong am ap va hanh phuc Giá rét hoành hành ác liệt tại châu Âu
lam the nao de co mua dong am ap va hanh phuc Mùa đông khắc nghiệt của người di cư

Hoạt động ngoài trời của người dân các thành phố châu Âu và Mỹ vào mùa Hè rất đa dạng. Họ đi lại tấp nập trên phố, tham gia lễ hội và các hoạt động tập thể khác... Nhưng khi mùa Đông đến, thời tiết trở nên lạnh giá, tuyết rơi khiến các hoạt động ngoài trời trở nên hạn chế hơn.

Ở các thành phố thuộc vùng Vành đai tuyết của Mỹ, mùa Đông thường rất khắc nghiệt. Từ năm 2014 đến năm 2015, 2,2 triệu người chuyển sang sống tại vùng Vành đai Mặt Trời như các bang Texas, California và Florida do thời tiết nơi đây ấm áp hơn.

lam the nao de co mua dong am ap va hanh phuc
Thời tiết mùa Đông ở nhiều nước châu Âu và Mỹ rất khắc nghiệt. (Nguồn: The Weather Channel)

Tuy vậy, những người có thể trạng khỏe mạnh lại muốn thử trải nghiệm mùa Đông tại các thành phố lạnh nhất ở vùng Scandinavia thuộc Bắc Âu. Đây là nơi nổi tiếng thế giới với “mùa Đông cực kỳ hạnh phúc” – mang lại cảm giác ấm áp, dễ chịu và thoải mái cho mọi người.

Đi tìm niềm vui mùa Đông

Thực tế, khái niệm "Hygge" (cuộc sống ấm cúng) chính là chìa khóa tạo ra động lực khiến người dân ở nhiều thành phố có niềm vui sống, không còn cảm thấy mùa Đông là khắc nghiệt, mà ngược lại là đầy hứng khởi.

“Coziness” (ấm cúng, ấm áp) có lẽ là từ tiếng Anh có thể diễn đạt ý nghĩa của từ “Hygge” tiếng Đan Mạch một cách chuẩn xác nhất. Ông Meik Wiking, CEO của Viện Nghiên cứu hạnh phúc Đan Mạch, và là tác giả của cuốn sách “Hygge: Cách người Đan Mạch sống khỏe”, cho biết: “Bản chất thực sự của hygge là theo đuổi hạnh phúc mỗi ngày.”

Ông Joe Burgum, người sáng lập Công ty tư vấn và xây dựng Folkways, ở Fargo, North Dakota (Mỹ) tự hỏi, "Ai đang thực sự hạnh phúc trong giá lạnh?". "Rõ ràng, người ở vùng Scandinavia đứng đầu danh sách" - ông rút ra kết luận.

Ông Burgum và đối tác của mình, ông Simone Wai, bắt tay vào dự án nghiên cứu thực tế ở khu vực này. Họ đã nảy sinh ý tưởng thay đổi lối sống mùa Đông cho mọi người, và quyết tâm biến ý tưởng này thành hiện thực. Họ đã tập trung vào việc tạo ra một cuộc sống chất lượng cao trong mùa đông và đã tìm ra 4 nguyên lý của Hygge.

lam the nao de co mua dong am ap va hanh phuc
Người dân giải trí vào mùa Đông ở Copenhagen (Đan Mạch). (Nguồn: SIME/4Corners)

Những nguyên lý của Hygge

Nguyên lý thứ nhất là Ấm áp. Không giống như một số thành phố tại Mỹ, các thành phố tại Scandinavia được xây dựng để thích nghi với thời tiết giá lạnh, ví dụ tường, cửa và hành lang đều được xây theo tiêu chuẩn cao về năng lượng nhằm đảm bảo giữ ấm, phải có phòng tắm hơi, các trung tâm thương mại phải kín gió…

Sau chuyến thăm thủ đô Copenhagen (Đan Mạch), hai ông Joe Burgum và Simone Wai trở về Mỹ và xây dựng một phòng tắm hơi. Với chi phí gần 13.000 USD, phòng tắm hơi đã được hoàn thiện, mang lại cho họ “cảm giác hygge” với sự ấm áp và quây quần.

Ông Burgum kể rằng một người bạn của ông tâm sự: “Phòng tắm hơi khiến cho mùa Đông trôi qua nhanh hơn”. Do phòng tắm hơi này được lắp đặt trên xe moóc nên ông Burgum hi vọng sẽ mang nó đến các sự kiện cộng đồng, biến nó thành phương tiện thu hút mọi người.

"Để tạo ra những trải nghiệm tương tự tại các thành phố đầy tuyết tại khu vực Bắc Mỹ, đòi hỏi phải làm hồi sinh truyền thống sử dụng các nhà tắm cộng đồng. Đơn giản hơn, các khu nhà có lò sưởi có thể được sử dụng như các nhà ga nhỏ tại đô thị, vừa có chức năng sưởi ấm vừa là nơi giao lưu xã hội," - ông Simone Wai cho biết.

Tại thành phố Winnipeg thuộc tỉnh Manitoba (Canada), Hiệp hội Kiến trúc sư địa phương hàng năm đều tổ chức cuộc thi thiết kế nhà ấm. Tại Toronto (Canada) cũng có cuộc thi tương tự, các nghệ sỹ được mời chuyển đổi các chòi canh bờ biển thành các trạm trú đông. Còn tại thành phố Edmonton (Canada), hành lang các nhà hàng đều được trang bị đèn sưởi ấm, lò sưởi, đệm ngồi làm ấm bằng vi sóng.

Nguyên lý thứ hai của Hygge: Ánh sáng và màu sắc. Do thời gian hưởng ánh sáng Mặt Trời ở Đan Mạch ngắn hơn nhiều nên sự hứng khởi trong mùa Đông phụ thuộc rất nhiều vào sự rực rỡ của ánh sáng cả về nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Do đó những hình ảnh đặc trưng của Đan Mạch chính là những nhà hàng, nơi những bàn ăn được cắm nến trang trí, cửa sổ luôn có ánh sáng lấp lánh kỳ ảo. Thủ đô Copenhagen có những tòa nhà đầy màu sắc. Ánh sáng trên đường phố cũng được thiết kế rất tuyệt diệu, mang lại cảm giác thoải mái và ấm áp.

lam the nao de co mua dong am ap va hanh phuc
"Đèn lồng băng" được lắp tại một công viên ở thành phố Winnipeg (Canada). (Nguồn: CityLab)

Nguyên lý thứ ba của Hygge: Gần gũi với tự nhiên. Trồng cây ngay bên cạnh lò sưởi là một trong những ví dụ điển hình. Ông Pia Edberg, tác giả của cuốn sách “Cuộc sống ấm cúng: Tìm lại niềm vui từ những điều đơn giản thông qua khái niệm Hygge”, cho biết: "Gần gũi thiên nhiên là điều cơ bản của hygge."

Mùa Đông ở Đan Mạch thường kéo dài và nhanh tối, do đó mọi người đều cần phải có động lực nào đó để bước ra ngoài. Ở Copenhagen có những khu trượt tuyết ngoài trời rất tuyệt vời nơi mà người dân thuộc mọi lứa tuổi đều được vui chơi thư giãn.

Nguyên lý thứ tư của Hygge: Sự giao tiếp. Yếu tố quan trọng nhất để xóa tan sự cô lập vào mùa Đông chính là việc mọi người có thể quây quần và giao tiếp với nhau. Ở Copenhagen, nhà hàng, quán bar, quán café, nhà sách… là những nơi mọi người thường lui tới gặp gỡ nhau trong mùa Đông.

Các lễ hội mùa Đông với rất nhiều các hoạt động thú vị ví dụ như đắp lâu đài tuyết, đốt lửa trại, chơi bóng chuyền, golf, bóng mềm… cũng góp phần kích thích ham muốn vận động của người dân.

Với những hoạt động thú vị này, những người ủng hộ quan niệm sống Hygge mong muốn rằng trải nghiệm của người dân mỗi ngày trong mùa Đông sẽ thật tuyệt vời.

lam the nao de co mua dong am ap va hanh phuc Biến đổi khí hậu có thể "đốn ngã" những cây cổ thụ già nhất

Các nhà khoa học Mỹ vừa phát hiện ra rằng, những cây cổ thụ lâu đời nhất trên Trái Đất có thể phải đối mặt với nguy ...

lam the nao de co mua dong am ap va hanh phuc Biến đổi khí hậu có thể tàn phá nghề cá toàn cầu

Nếu các nước thực hiện tốt Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, lượng thủy hải sản đánh bắt được có thể tăng 6 ...

lam the nao de co mua dong am ap va hanh phuc Biến đổi khí hậu làm tăng nguy cơ lũ lụt ở miền Bắc nước Mỹ

Các nhà khoa học Mỹ khẳng định rằng, sự thay đổi lượng mưa và lượng nước ngầm là nguyên nhân gây ra lũ lụt ngày ...

 

Trung Hiếu (theo CityLab)

Đọc thêm

Lịch cúp điện Lâm Đồng hôm nay ngày 29/3/2024

Lịch cúp điện Lâm Đồng hôm nay ngày 29/3/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Lâm Đồng theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 29/3/2024.
Nguyễn Thùy Linh thắng nhanh vòng đầu tiên giải Spainish Masters 2024

Nguyễn Thùy Linh thắng nhanh vòng đầu tiên giải Spainish Masters 2024

Tay vợt nữ số 1 Việt Nam Nguyễn Thùy Linh giành chiến thắng trước Tiffany Ho chỉ sau 25 phút tại vòng đầu tiên giải Spainish Masters 2024.
Israel phát hiện đèn dầu cổ quý hiếm 1.600 năm tuổi được các binh lính La Mã sử ​​dụng

Israel phát hiện đèn dầu cổ quý hiếm 1.600 năm tuổi được các binh lính La Mã sử ​​dụng

Israel tìm thấy một chiếc đèn dầu cổ quý hiếm được các binh lính La Mã sử dụng cách đây khoảng 1.600 năm tại sa mạc Negev, miền Nam nước ...
Pháp khẳng định thành ý với Brazil về tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân

Pháp khẳng định thành ý với Brazil về tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân

Pháp mong muốn chia sẻ kiến thức kỹ thuật với Brazil trong khi vẫn tôn trọng mọi cam kết không phổ biến vũ khí hạt nhân.
Ukraine hạ 26 UAV một đêm, Nga tuyên bố đanh thép về F-16, thế mạnh của Ấn Độ giữa xung đột Moscow-Kiev

Ukraine hạ 26 UAV một đêm, Nga tuyên bố đanh thép về F-16, thế mạnh của Ấn Độ giữa xung đột Moscow-Kiev

Nga cho rằng, nếu phương Tây cung cấp cho Ukraine máy bay tiêm kích F-16, điều đó cũng sẽ không làm thay đổi tình hình trên chiến trường.
Hướng dẫn ASEAN về tăng cường quyền năng cho phụ nữ và trẻ em: Vì một Cộng đồng không còn bạo lực

Hướng dẫn ASEAN về tăng cường quyền năng cho phụ nữ và trẻ em: Vì một Cộng đồng không còn bạo lực

Các nước ASEAN đã có những kế hoạch, lộ trình cụ thể để hiện thực hóa Tuyên bố Hà Nội về Thúc đẩy công tác xã hội hướng tới Cộng ...
Hình ảnh cô dâu Chu Thanh Huyền xinh đẹp cùng trang phục cưới trong ngày trọng đại

Hình ảnh cô dâu Chu Thanh Huyền xinh đẹp cùng trang phục cưới trong ngày trọng đại

Cô dâu Chu Thanh Huyền trang điểm xinh đẹp lộng lẫy, là tâm điểm trong ngày trọng đại với chú rể Quang Hải.
Lisa BlackPink bất ngờ lần đầu giới thiệu nhà riêng và xe hơi tại Hàn Quốc

Lisa BlackPink bất ngờ lần đầu giới thiệu nhà riêng và xe hơi tại Hàn Quốc

Baoquocte.vn. Ca sĩ Lisa của nhóm nhạc nữ Hàn quốc BlackPink, khoe xe hơi và nhà tự mình sắm được sau nhiều năm ca hát.
Vẻ ngoài cuốn hút của diễn viên Minh Thu phim Lỡ hẹn với ngày xanh

Vẻ ngoài cuốn hút của diễn viên Minh Thu phim Lỡ hẹn với ngày xanh

Diễn viên Minh Thu - người thủ vai Giang trong phim Lỡ hẹn với ngày xanh sở hữu nhan sắc trẻ trung và thời trang thanh lịch, cuốn hút.
Nhan sắc thăng hạng của Á hậu Ngọc Hằng

Nhan sắc thăng hạng của Á hậu Ngọc Hằng

Nhờ sở hữu vóc dáng thanh mảnh, Á hậu Ngọc Hằng luôn biết khoe khéo hình thể bằng những bộ đầm gợi cảm, hút mắt.
Hình ảnh Lisa BlackPink nổi bật trên khán đài xem trận bóng đá Thái Lan và Hàn Quốc

Hình ảnh Lisa BlackPink nổi bật trên khán đài xem trận bóng đá Thái Lan và Hàn Quốc

Nữ ca sĩ Lisa, nhóm BlackPink, cùng bạn bè theo dõi trận bóng giữa đội tuyển Thái Lan và Hàn Quốc tại vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á.
Đời thường xinh tươi, rạng rỡ của Hoa hậu Đỗ Thị Hà

Đời thường xinh tươi, rạng rỡ của Hoa hậu Đỗ Thị Hà

Dù tham dự sự kiện hay đời thường, Hoa hậu Đỗ Thị Hà vẫn vô cùng nổi bật, xinh đẹp và gợi cảm nhờ đôi chân dài 1m11.
Lỡ hẹn với ngày xanh tập 9: Giang có mối quan hệ với mẹ Duyên?

Lỡ hẹn với ngày xanh tập 9: Giang có mối quan hệ với mẹ Duyên?

Lỡ hẹn với ngày xanh tập 9, Giang bị dị ứng tôm giống mẹ Duyên ngày xưa, liệu hai người có mối quan hệ?
Phim Mai xếp thứ 16 doanh thu các phim trên toàn thế giới năm 2024, tính đến nay

Phim Mai xếp thứ 16 doanh thu các phim trên toàn thế giới năm 2024, tính đến nay

Phim 'Mai' của đạo diễn Trấn Thành hiện thu về hơn 22,1 triệu USD, đứng thứ 16 về doanh thu các phim phát hành năm 2024 trên toàn thế giới.
Lỡ hẹn với ngày xanh tập 8: Duyên (Lê Bống) bị xúc phạm nhân phẩm

Lỡ hẹn với ngày xanh tập 8: Duyên (Lê Bống) bị xúc phạm nhân phẩm

Lỡ hẹn với ngày xanh tập 8, Duyên bị xúc phạm nhân phẩm khi thực hiện dự án tình nguyện, ai sẽ giúp cô?
Trạm cứu hộ trái tim tập 9: Vũ 'lột mặt nạ' của Nghĩa, bà Lan hỏi về cha của con trai An Nhiên

Trạm cứu hộ trái tim tập 9: Vũ 'lột mặt nạ' của Nghĩa, bà Lan hỏi về cha của con trai An Nhiên

Trạm cứu hộ trái tim tập 9, bà Lan dằn mặt An Nhiên và hỏi về cha đứa trẻ của cô, Nghĩa chạm mặt tình địch và màn đối đáp đỉnh cao...
Lỡ hẹn với ngày xanh tập 7: Người đàn ông bí ẩn trong rừng là ai?

Lỡ hẹn với ngày xanh tập 7: Người đàn ông bí ẩn trong rừng là ai?

Lỡ hẹn với ngày xanh tập 7, bác sĩ giúp đỡ Duyên dường như có mối quan hệ với người đàn ông bí ẩn trong rừng. Người đàn ông lạ mặt kia là ai?
Trạm cứu hộ trái tim tập 8: Hà ép mẹ nghe đoạn ghi âm, bà Xinh hỏi Nghĩa về cốc sữa pha cho vợ có thuốc...

Trạm cứu hộ trái tim tập 8: Hà ép mẹ nghe đoạn ghi âm, bà Xinh hỏi Nghĩa về cốc sữa pha cho vợ có thuốc...

Trạm cứu hộ trái tim tập 8 hé lộ tình tiết bà Xinh thẳng thắn hỏi Nghĩa về cốc sữa pha hằng ngày cho vợ, Hà ép mẹ nghe hết đoạn ghi âm...
Phiên bản di động