Ngày 19/12, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về Hợp tác phát triển ngành công nghệ thực tế ảo giữa Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) và Hiệp hội Ngành công nghiệp thực tế ảo Hàn Quốc. Đây là một hoạt động nằm trong các hoạt động thúc đẩy hợp tác về Công nghệ thông tin giữa hai nước Việt Nam – Hàn Quốc.
Thực tế ảo (Virtual Reality – VR) là ngành công nghệ cho phép người dùng tương tác với thế giới ảo một cách chân thực. Ví dụ khi người dùng đeo thiết bị kính thực tế ảo và nhìn xung quanh, người đó sẽ có cảm giác như mình đang lặn dưới lòng biển.
VINASA và KOVRA ký kết hợp tác phát triển công nghệ thực tế ảo. (Ảnh: H.D) |
Tương tác thực tế ảo (AR) và VR được coi là 2 công nghệ chủ chốt của thời đại Cách mạng Công nghệ 4.0 trong tương lai sẽ có triển vọng ứng dụng vô cùng đa dạng trong nhiều lĩnh vực khác nhau thông qua việc phát triển và sản xuất nội dung. Để bắt kịp xu thế công nghệ của thế giới, Ngành công nghiệp phần mềm và IT của Việt Nam cũng đang từng bước xây dựng nền tảng công nghệ, nhân lực thông qua các mối quan hệ hợp tác, tài trợ dành cho ngành công nghiệp đặc biệt này.
Thông qua Lễ ký kết lần này, mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc về công nghệ thực tế ảo sẽ khởi đầu bằng sự ra mắt Rạp trải nghiệm thực tế ảo (do công ty 3D Factory của Hàn Quốc vận hành). Rạp trải nghiệm thực tế ảo sẽ mang đến cho người dân Thủ đô nói chung và tầng lớp thanh thiếu niên đam mê giải trí công nghệ nói riêng cơ hội trải nghiệm công nghệ Thực tế ảo tiên tiến của thế giới và được kỳ vọng sẽ khơi gợi đam mê, hứng thú cho giới trẻ Việt Nam đối với ngành công nghiệp sản xuất nội dung.
Trải nghiệm game nhập vai với công nghệ VR và AR tại trung tâm trải nghiệm thực tế ảo vừa được khai trương. (Ảnh: H.D) |
Đặc biệt, Rạp trải nghiệm Thực tế ảo sắp ra mắt tới đây sẽ cho phép người dùng trải nghiệm nhiều công nghệ cùng một lúc như HMD, Haptic, streaming… được ứng dụng trong Game thực tế ảo và Phim thực tế ảo.
Theo ông Đào Đình Khả, Vụ trưởng Vụ Công nghệ Thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), sự ra mắt của Rạp trải nghiệm Thực tế ảo sẽ giúp bước đầu hình thành thị trường, tạo ra mối quan tâm và nhu cầu đối với ngành công nghệ non trẻ này, hình thành mạng lưới sinh thái “Thực tế ảo – Tương tác thực tế ảo”.