Ban giám khảo và các tác giả cuộc thi Tìm hiểu lịch sử truyền thống yêu nước của dân tộc Việt Nam chụp ảnh lưu niệm. |
Chiều 13/12, Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi “Tìm hiểu về lịch sử truyền thống yêu nước của dân tộc Việt Nam” năm 2023 được tổ chức tại Hà Nội.
Phát biểu khai mạc buổi lễ, nhà báo Triệu Ngọc Lâm, Tổng biên tập Báo Giáo dục và thời đại cho biết, cuộc thi “Tìm hiểu về lịch sử truyền thống yêu nước của dân tộc Việt Nam” được tổ chức nhằm đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về lịch sử dân tộc, truyền thống dựng nước và giữ nước, đoàn kết dân tộc, bồi đắp tinh thần yêu quê hương, các tấm gương tiêu biểu trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ hiện nay tới giáo viên, sinh viên và học sinh cả nước.
Sau hơn hai tháng triển khai, cuộc thi đã có sức hút nhất định đối với người dân trên khắp cả nước; không chỉ các em học sinh, sinh viên, giáo viên mà ngay cả những bậc phụ huynh, những người cao tuổi cũng nhiệt tình tham gia.
Nhà báo Triệu Ngọc Lâm đánh giá: “Có thể thấy số lượng tác phẩm dự thi đã phản ánh sự lan tỏa, cũng như sức hút, sự quan tâm của đông đảo độc giả và các tầng lớp nhân dân với lịch sử nước nhà, nâng cao niềm tự hào dân tộc”.
Ban tổ chức cuộc thi đã nhận được gần 22.000 tác phẩm. Với 178 tác phẩm vào vòng sơ khảo và 21 tác phẩm vào vòng chung khảo. Ban tổ chức đã quyết định công nhận trao giải cho 16 tác phẩm, trong đó có 2 giải tập thể và 12 giải cá nhân và 2 giải thưởng phụ.
Theo nhà báo Triệu Ngọc Lâm, các tác giả không chỉ đầu tư vào nội dung tác phẩm mà còn sáng tạo trình bày theo những cách thức mới mẻ, lồng ghép hình ảnh và clip công phu, sinh động. Ban Giám khảo đã làm việc hết sức kỹ càng và công tâm để có thể chọn ra các tác phẩm tiêu biểu, đáp ứng đúng thể lệ, tiêu chí của cuộc thi.
Nhà báo Triệu Ngọc Lâm, Tổng biên tập Báo Giáo dục và thời đại phát biểu khai mạc buổi Lễ. |
Dưới góc nhìn của những người chấm giải, PGS.TS Nguyễn Danh Tiên, Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh chia sẻ: "Chủ nghĩa yêu nước là truyền thống quý báu. Nhờ đó, chúng ta có thể giành được quyền độc lập tự chủ từ 1.000 năm Bắc thuộc. Cũng nhờ đó, bồi đắp ý thức tự tôn, tự trọng, tự cường dân tộc. Những người tham gia đã khắc họa được về việc chúng ta thực hiện hai khát vọng giành độc lập và giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Trên tất cả, đó là tinh thần yêu nước. Đây là một cuộc thi vô cùng ý nghĩa. Hy vọng thế hệ trẻ hôm nay tiếp tục viết tiếp một trang sử mới, đó là xây dựng đất nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc".
Danh sách các tác phẩm đạt giải cuộc thi: Giải Nhất: Tác phẩm: Hành quân theo bước chân những người anh hùng (Tác giả Nguyễn Thị Thiên Sinh, giáo viên Trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Bắc Kạn). Giải Nhì: 1. Tác phẩm: Giáo dục truyền thống yêu nước của học sinh THCS (Tác giả Nguyễn Thị Chuyền, Giáo viên Trường THCS thị trấn Nhã Nam, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang). 2. Tác phẩm: Kiên cường nước Việt (Tác giả Hoàng Bảo Châu, học sinh lớp 8A1, trường THCS Phan Đình Giót, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội). Giải Ba: 1. Tác phẩm: Đôi lời cảm nhận về Truyền thống yêu nước của dân tộc Việt Nam (Tác giả: Nguyễn Ngọc Thu, Thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai). 2. Tác phẩm: Lá cờ độc lập – Hồn thiêng sông núi (Tác giả Nguyễn Thị Thùy Linh, Trường THCS Lương Khánh Thiện, quận Kiến An, TP Hải Phòng). 3. Tác phẩm: Viết một bức thư gửi cho một người bạn nước ngoài kể về lịch sử dân tộc, các truyền thống văn hóa của quê hương Việt Nam, những tấm gương sáng và trách nhiệm của thế hệ trẻ từ đó mong muốn gắn bó tình hữu nghị giữa hai nước (Tác giả Võ Anh Tuấn, sinh viên Học viện An ninh nhân dân). Giải Khuyến khích 1. Tác phẩm: Thượng tá, Bác sỹ Lê Thị Mỹ Phượng – Người phụ nữ tận tụy trong hai màu áo (Nhóm tác giả: Nguyễn Thị Hà, Trường THCS Đình Chu, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc; Nguyễn Văn Tam, Học viện Cảnh sát nhân dân). 2. Tác phẩm: Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước! (Tác giả Nguyễn Thị Huệ, giáo viên Trường THPT Lê Quý Đôn, tỉnh Hậu Giang). 3. Tác phẩm: Thế hệ gen z với trách nhiệm bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng trên không gian mạng hiện nay (Tác giả Huỳnh Tấn Tài, Giáo viên Trường THCS và THPT Tân Lộc, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ). 4. Tác phẩm: Người giáo viên gieo hạt tình yêu với văn hóa dân tộc Mường tỉnh Hòa Bình (Tác giả Phạm Thị Huyền Trang, Giáo viên Trường THPT Tân Lạc, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình). 5. Tác phẩm: Tôn giáo Việt Nam – Đồng hành cùng sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc (Tác giả Nguyễn Minh Tân, Trường THCS Cao An, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương). 6. Tác phẩm: Người chiến sỹ với tấm lòng sống để yêu thương, cho đi không giới hạn (Tác giả Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Trường Mầm non Trung Hưng, Thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội). |
| TS. Cù Văn Trung: Việt Nam chú trọng các chính sách an sinh xã hội TS. Cù Văn Trung, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Công ty Cổ phần Tư vấn và đào tạo giáo dục, cho rằng, chính sách ... |
| 'Chất' thanh lịch của Hà Nội mang hơi thở thời đại Theo GS. NGND Nguyễn Lân Dũng, chất thanh lịch theo người xưa, nếp cũ của Hà Nội cần hòa hợp với quá trình đô thị ... |
| Đưa di sản Việt Nam ra thế giới Những di sản văn hóa đã và đang góp phần đưa hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến với bạn bè quốc tế, ... |
| Cần kiến tạo những điểm đến du lịch mang bản sắc Việt Theo các chuyên gia, cần có các sáng kiến phát triển du lịch dựa trên nền tảng giá trị văn hoá, lịch sử truyền thống ... |
| Tăng lương để tạo động lực cho sự phát triển và 'giữ chân' người tài TS. Bùi Sỹ Lợi cho rằng, tăng lương tạo ra động lực để giữ chân công chức của khu vực công, thu hút người tài... |