Lãnh tụ Fidel Castro trong trái tim bạn bè

“Ký ức về ông sẽ mãi mãi trong trái tim của công dân Nga", Tổng thống Nga nhấn mạnh khi gửi lời chia buồn tới Chính phủ và người dân Cuba.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
lanh tu fidel castro trong trai tim ban be Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân viếng lãnh tụ Cuba Fidel Castro
lanh tu fidel castro trong trai tim ban be Việt Nam để Quốc tang lãnh tụ Cuba Fidel Castro vào ngày 4/12

Lãnh tụ cách mạng Cuba Fidel Castro qua đời là sự kiện nổi bật những ngày qua. Dù tang lễ sẽ được tổ chức chính thức vào ngày 4/12, tại nghĩa trang ở Santiago de Cuba, nhưng nhiều nơi đã để Quốc tang và có vô vàn lời chia buồn, thương tiếc từ khắp nơi trên thế giới gửi tới quốc đảo này.

Theo Sputnik International, Tổng thống Nga Vladimir Putin bày tỏ lời chia buồn tới người dân và chính phủ Cuba, "tên tuổi của vị chính khách này là một biểu tượng của cả một thời đại trong lịch sử hiện đại của thế giới. Ông và những người thuộc thế hệ mình đã xây dựng nên một Cuba tự do và độc lập, trở thành một thành viên có ảnh hưởng của cộng đồng quốc tế và đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều quốc gia và dân tộc".

lanh tu fidel castro trong trai tim ban be
Cựu Chủ tịch Fidel Castro. (Nguồn: Sputnik)

Ông Putin cho biết. "Người đàn ông mạnh mẽ và khôn ngoan luôn luôn nhìn về tương lai với sự tự tin. Ông là hiện thân cho những lý tưởng cao cả của một chính trị gia, của một công dân yêu nước, chân thành tin tưởng vào sự công bằng của những gì đã làm và cống hiến toàn bộ cuộc sống của mình cho những lý tưởng ấy”.

lanh tu fidel castro trong trai tim ban be
Tổng thống Nga Putin gặp gỡ Lãnh tụ cách mạng Cuba Fidel Castro, 2014. (Ảnh: AP)

Tượng đài nổi bật nhất Mỹ Latin thế kỷ 20

Fidel Castro đã qua đời trong một giai đoạn đầy thách thức, Ernesto Samper, Tổng thư ký của Liên minh các quốc gia Nam Mỹ (UNASUR), cựu Tổng thống của Colombia, chia sẻ với báo giới sau khi nhận được tin Fidel Castro qua đời ở tuổi 90.

"Fidel Castro là một chính khách nổi tiếng nhất ở Mỹ Latin trong thế kỷ 20. Ông đã qua đời trong thời điểm khó khăn nhất, khi khu vực này đang phải đối mặt với những bất ổn lớn liên quan đến cuộc bầu cử ở Mỹ và Donald Trump", ông Samper nói.

Theo ông Samper, thế giới sẽ mãi mãi nhớ Fidel Castro là "một người ủng hộ bình đẳng xã hội, minh bạch và gắn kết ý thức hệ".

Ông thêm rằng, hiện đang có những "đám mây đen" trong quan hệ giữa Mỹ và các quốc gia khác trong khu vực do khả năng tác động từ các quyết định mới của Chính phủ Mỹ liên quan đến vấn đề và phục hồi quan hệ ngoại giao với Cuba.

Người anh hùng đi vào lịch sử chống đế quốc Mỹ

Volker Skierka, nhà báo Đức kỳ cựu và là tác giả của cuốn sách "Tiểu sử Fidel Castro" chia sẻ về con người và thời đại của vị lãnh tụ vĩ đại này.

Về ảnh hưởng quốc tế, cuộc đời và sự nghiệp của Fidel cùng các mốc quan trọng mà cuộc cách mạng ông lãnh đạo đi qua đã để lại dấu ấn tại Cuba và trên thế giới. "Ông là một trong những nhân vật chính trị quan trọng nhất của thế kỷ 20. Và, tôi nghĩ rằng, ông ấy đang đi vào lịch sử như một người anh hùng duy nhất chống lại ảnh hưởng của đế chế vĩ đại ở phía Bắc," nhà báo Skierka nói.

Tại quê nhà, ông được nhớ đến bởi những đấu tranh vì nền độc lập cho nhân dân Cuba cũng như cho những "cải cách xã hội mang tính cách mạng" trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và giáo dục. "Đây là điểm mà tôi nghĩ rằng nhân dân Cuba sẽ cố gắng gìn giữ cho tương lai, bởi nó đã trở thành hình mẫu cho các nước thuộc thế giới thứ hai và thứ ba", nhà báo này ghi nhận.

lanh tu fidel castro trong trai tim ban be
Fidel Castro, 14/3/1957 (Nguồn: AP).

Về mặt con người, nhà báo Skierka cho rằng, cá tính và sức quyến rũ của vị lãnh tụ cách mạng "rất quan trọng", góp phần tạo nên thành công cho ông. "Ông ấy rất lôi cuốn. Tôi đã gặp ông sau khi tôi viết xong cuốn tiểu sử này. Chúng tôi đã dành thời gian để thảo luận không chính thức. Tôi phải nói rằng ông ấy là con người thực sự rất thú vị, hấp dẫn. Tôi cảm thấy vui vì đã viết xong tiểu sử trước khi gặp ông bởi nếu không sức hấp dẫn của ông sẽ gây ảnh hưởng đến tôi và làm tôi khó hoàn thành cuốn sách".

Ông Castro là người "thực sự thẳng thắn, và có tài thu hút sự chú ý của bạn", nhà báo nhớ lại. "Ông là một tài năng chính trị đặc biệt. Ông ấy rất thông minh, và là một diễn giả tuyệt vời. Mọi người lắng nghe ông ấy hàng giờ, không phải vì họ phải mà bởi vì họ muốn nghe".

Khi được hỏi liệu việc qua đời của Fidel Castro có ảnh hưởng quan trọng nào làm thay đổi tình hình chính trị hay kinh tế trên quốc đảo hay không, Skierka lưu ý rằng nếu có thay đổi thì cũng sẽ rất từ từ. Đồng thời, cũng theo nhà báo này trong khi Cuba đang coi trọng việc tiếp tục phát triển quan hệ với Mỹ, các nước phương Tây không nên mong đợi quá nhiều". Bởi vì, một mặt, vẫn còn lệnh cấm vận, và mặt khác, chúng ta sẽ phải xem những gì sẽ xảy ra với tổng thống mới của Mỹ, cách ông sẽ đối phó với tình hình Cuba.

Nhìn vào quan hệ thương mại còn hạn chế giữa Cuba-Mỹ được thành lập vào những năm 1990, chủ yếu là với các thống đốc và các quan chức đảng Cộng hòa, Skierka lưu ý ông Trump rất có thể phải đối mặt với "áp lực cao về việc phải tiếp tục phát triển quan hệ kinh tế với Cuba. Và, tôi nghĩ rằng họ sẽ cũng làm như vậy bởi vì họ không muốn đứng nhìn thấy Trung Quốc, Nga, Brazil, Canada, châu Âu vượt qua họ trong các hợp tác kinh tế với Cuba".

Di sản cách mạng của Fidel

Việc Fidel Castro qua đời sẽ không chấm dứt Cách mạng Cuba, Nhà Nga học Evgeny Astakhov thuộc Hội đồng ngoại giao Nga (RIAC) của MGIMO (MGIMO) cho biết. Ông nhấn mạnh rằng bằng thuật ngữ “cách mạng”, ý nghĩa phát triển hơn nữa của nhà nước độc lập và có chủ quyền Cuba được khẳng định.

Theo đó, sau khi Fidel Castro mất đi, Havana sẽ tiếp tục theo đuổi quá trình chính sách được các nhà lãnh đạo Cuba đưa ra. "Nếu “cách mạng” ngụ ý một cuộc đấu tranh vũ trang thì nó đã kết thúc từ lâu. Nhưng nếu nó ngụ ý mong muốn làm cho cuộc sống của nhân dân được tốt đẹp hơn, thì việc này vẫn luôn được Cuba tập trung thực hiện cao độ trong mọi chương trình nghị sự. Ngoại trừ quá trình bình thường hóa quan hệ giữa Mỹ và Cuba, các mục tiêu khác của cuộc cách mạng còn vẹn nguyên tính thời sự", Astakhov nhận xét.

lanh tu fidel castro trong trai tim ban be
Người dân mang hoa tới trước nhà Đại sứ Cuba tại Nga tỏ lòng thương tiếc Fidel Castro. (Nguồn: Sputnik)

Chuyên gia này lưu ý đến một thực tế rằng điều kiện sống của người dân Cuba vẫn còn khá thấp. Tuy nhiên, người dân Cuba luôn gìn giữ lòng tự trọng và phẩm giá của họ. "Ở đây không có người ăn xin, người dân nước này có lòng tự trọng cao và họ vẫn cố gắng giữ gìn nhân phẩm trong điều kiện sống nghèo nàn" - Astakhov nhấn mạnh. Tuy nhiên họ có thể tự hào về điều kiện chăm sóc sức khỏe, điều trị ung thư và công nghệ sinh học của quốc gia mình. "Ở nhiều khía cạnh, họ cho chúng ta thấy một ví dụ điển hình về việc đấu tranh như thế nào để sống và phát triển", ông lưu ý.

Bình luận về chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Barack Obama đến Havana tháng 3/2016, nhà báo Tiến sỹ Haiti Dady Chery nhấn mạnh, mặc dù lệnh cấm vận thương mại của Mỹ vẫn còn ở đất nước Caribbean này, Cuba "không còn là một đất nước không tự sản xuất được giấy vệ sinh, hay các loại thuốc men. Họ cũng đã tự vật lộn để xây dựng nền kinh tế cho riêng mình".

"Hiện nay, Cuba nắm giữ hơn 30 bằng sáng chế trong lĩnh vực công nghệ sinh học, Đây là lĩnh vực xuất khẩu chính của nước này. Cuba đã sản xuất hơn 800 sản phẩm cho nhu cầu sức khỏe của người dân Cuba, và bao cấp hết các dịch vụ y tế cơ bản", Chery nhấn mạnh. Nhà báo cho biết thêm rằng vượt qua mọi khó khăn, người Cuba đã phát triển các sản phẩm phần mềm, kể cả trò chơi máy tính, điện thoại di động, và các phần mềm chuyên dụng cho ngành y tế.

"Cuộc cách mạng sẽ vẫn tiếp tục", Astakhov nói, “sẽ có những thay đổi và cải cách trong nước và sẽ có những người mới đi theo con đường cải cách. Nhưng những cải cách này sẽ nhằm cải thiện điều kiện sống của nhân dân, chứ không phải làm cho họ phụ thuộc vào hệ thống USD".

lanh tu fidel castro trong trai tim ban be

Triều Tiên tuyên bố quốc tang 3 ngày tưởng nhớ Lãnh tụ Cuba

Theo Yonhap, truyền thông Triều Tiên đưa tin ngày 28/11, Bình Nhưỡng đã bắt đầu tổ chức quốc tang 3 ngày để tưởng nhớ Lãnh ...

lanh tu fidel castro trong trai tim ban be

'Fidel Castro dành tình cảm rất đặc biệt đối với Việt Nam'

Theo ông Nguyễn Duy Cương, Phó Chủ tịch thường trực Hội hữu nghị Việt Nam – Cuba, đối với Việt Nam, cựu Chủ tịch Cuba ...

Thành Châu (theo Sputnik International)

Đọc thêm

Hoa hậu Thanh Hằng duyên dáng trong áo dài 4 tà của NTK Tiến Trần

Hoa hậu Thanh Hằng duyên dáng trong áo dài 4 tà của NTK Tiến Trần

Với vẻ đẹp nữ tính, cổ điển, Hoa hậu Thanh Hằng khoe trọn thân hình mềm mại qua bộ áo dài voan 2 lớp, rũ mềm theo vóc dáng.
Tháp cao tầng: Biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Tháp cao tầng: Biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Trong hội họa, bức tranh được coi là hoàn hảo khi có một điểm nhấn thu hút mọi ánh nhìn của người xem. Trong lĩnh vực kiến trúc đô thị ...
Bốn váy cưới giúp Chu Thanh Huyền đẹp trong veo trong ngày nên duyên cùng Quang Hải

Bốn váy cưới giúp Chu Thanh Huyền đẹp trong veo trong ngày nên duyên cùng Quang Hải

Hôm 28/3, Chu Thanh Huyền mặc 4 váy cưới đa phong cách, từ tối giản tới đầm ballgown xòe bồng, đậm chất Hoàng gia.
HLV Mourinho và khả năng dẫn dắt tuyển Hàn Quốc

HLV Mourinho và khả năng dẫn dắt tuyển Hàn Quốc

Liên đoàn bóng đá Hàn Quốc có ý định tìm HLV ngoại dẫn dắt đội tuyển quốc gia, HLV Mourinho trong danh sách ứng cử viên HLV đội tuyển Hàn ...
Dự báo thời tiết ngày mai (30/3): Đông Bắc Bộ ngày nắng; nhiều khu vực có nơi nắng nóng, Nam Bộ nắng nóng gay gắt; Tây Nguyên tối mưa to cục bộ

Dự báo thời tiết ngày mai (30/3): Đông Bắc Bộ ngày nắng; nhiều khu vực có nơi nắng nóng, Nam Bộ nắng nóng gay gắt; Tây Nguyên tối mưa to cục bộ

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (30/3) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Ngoại trưởng Pháp thăm Trung Quốc

Ngoại trưởng Pháp thăm Trung Quốc

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Sejourne nhân dịp Pháp và Trung Quốc kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và đang nỗ lực tăng cường quan hệ.
Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Chuyến đi của Tổng thống Pháp tới Brazil được cho là làm nồng ấm trở lại mối quan hệ băng giá dưới thời Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Sự hiện diện của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Seoul lần này cũng cho thấy quan hệ đồng minh tiếp tục gắn kết chặt chẽ giữa Mỹ và Hàn Quốc.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Việc 4 nghi phạm vụ tấn công nhà hát ở Nga hôm 22/3 đều mang quốc tịch Tajikistan khiến sự chú ý đổ dồn về quốc gia Trung Á này.
Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga ngày 22/3 do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thực hiện cho thấy sự thay đổi mục tiêu của tổ chức khủng bố này.
Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao được đánh giá là kênh hiệu quả để trao đổi ý kiến về các vấn đề kinh tế đáng quan tâm nhất trong suốt hai thập kỷ qua.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine vẫn tiếp diễn, Kiev đang nỗ lực tự sản xuất vũ khí với sự hỗ trợ của phương Tây để đáp ứng nhu cầu.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Phiên bản di động