Lễ ra mắt biểu tượng kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ

Tuấn Anh
TGVN. Chiều ngày 18/12, tại Nhà khách Chính phủ đã diễn ra Lễ ra mắt biểu tượng kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ (1995-2020), sự kiện mở màn cho các hoạt động kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước vào năm 2020.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
le ra mat bieu tuong ky niem 25 nam thiet lap quan he ngoai giao viet nam hoa ky 1995 2020 Kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam tại Hoa Kỳ
le ra mat bieu tuong ky niem 25 nam thiet lap quan he ngoai giao viet nam hoa ky 1995 2020 Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ quảng bá văn hóa Việt Nam tại Washington D.C
le ra mat bieu tuong ky niem 25 nam thiet lap quan he ngoai giao viet nam hoa ky 1995 2020
Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn và Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ David Stilwell cùng các đại biểu khai trương biểu tượng kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ (1995-2020).

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn và Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ David Stilwell chủ trì lễ ra mắt, cùng với sự tham dự Đại sứ Nguyễn Phương Nga, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và bà Marie Damour, Đại biện Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Thường trực Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, nhìn lại những thành tựu trong quan hệ ngoại giao giữa hai nước trong một phần tư thế kỷ qua, có thể thấy 25 năm không phải là thời gian dài, song những gì Việt Nam và Hoa Kỳ đạt được thực sự rất ấn tượng.

Quan hệ hai nước đã có những bước phát triển nhanh, vượt bậc cả về tầm mức và chiều sâu. Từ chỗ là cựu thù sau chiến tranh, hai nước đã trở thành bạn bè và hơn thế nữa trở thành Đối tác toàn diện.

Lãnh đạo cấp cao hai nước đã tiến hành 10 chuyến thăm lẫn nhau, thông qua 8 Tuyên bố chung, trong đó đáng kể nhất là Tuyên bố chung xác lập quan hệ Đối tác Toàn diện năm 2013 với 9 lĩnh vực hợp tác trọng tâm. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc là nhà lãnh đạo một nước ASEAN đầu tiên thăm chính thức Hoa Kỳ ngay sau khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức và Tổng thống Trump là vị Tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên thăm Việt Nam hai lần trong một nhiệm kỳ.

Kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam-Hoa Kỳ tăng trưởng ấn tượng từ mức 450 triệu USD vào năm 1994 đến gần 70 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm 2019. Trong nhiều năm, Hoa Kỳ luôn giữ vững vị trí là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và Việt Nam là một trong những thị trường xuất khẩu có mức tăng trưởng cao nhất của Hoa Kỳ.

le ra mat bieu tuong ky niem 25 nam thiet lap quan he ngoai giao viet nam hoa ky 1995 2020
Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn phát biểu tại sự kiện.

Hai nước tiếp tục củng cố các cơ chế hợp tác trong lĩnh vực kinh tế thương mại sẵn có như Hiệp định khung về thương mại - đầu tư (TIFA), đồng thời tiếp tục ký kết các văn kiện hợp tác mới như Bản ghi nhớ về hợp tác Đối tác năng lượng toàn diện, Hiệp định tương trợ hải quan.

Trong năm 2019, hai nước đã ký kết nhiều hợp đồng trị giá nhiều tỷ USD nhân chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và chuyến thăm của Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross. Các hợp đồng này đang được doanh nghiệp hai nước tích cực triển khai và sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch thương mại hai bên theo hướng cân bằng hơn.

Hoa Kỳ đã vươn lên trở thành nhà đầu tư lớn thứ 11 tại Việt Nam với tổng số vốn khoảng 9,33 tỷ USD. Hoạt động đầu tư của các tập đoàn lớn như GE, CocaCola, Microsoft, Nike, AES, Intel và nhiều tập đoàn khác đã góp phần tạo dựng cho Việt Nam có một chỗ đứng ngày càng vững chắc trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Thứ trưởng Thường trực chia sẻ, hai bên tiếp tục hợp tác hiệu quả trong lĩnh vực khắc phục hậu quả chiến tranh với các dự án quan trọng như tẩy độc sân bay Biên Hòa, hỗ trợ người khuyết tật tại các vùng bị phun rải chất độc da cam trong chiến tranh, các dự án rà phá bom mìn trong khi Việt Nam tiếp tục những nỗ lực phối hợp với Hoa Kỳ tìm kiếm quân nhân mất tích trong chiến tranh.

Hợp tác hai nước trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ đạt được nhiều tiến triển tích cực. Hiện nay, số lượng du học sinh Việt Nam tại Hoa Kỳ đạt trên 30.000, đứng thứ 5 trong số các nước có nhiều du học sinh nhất tại Hoa Kỳ, đóng góp hàng năm 1 tỷ USD cho ngành giáo dục Hoa Kỳ. Ngày càng có nhiều giảng viên từ Hoa Kỳ sang Việt Nam tham gia giảng dạy; hai bên cũng đang tích cực trao đổi về Hiệp định thực thi Chương trình Hòa bình.

le ra mat bieu tuong ky niem 25 nam thiet lap quan he ngoai giao viet nam hoa ky 1995 2020

Hợp tác quốc phòng-an ninh cũng chứng kiến nhiều tiến triển. Hai nước đã ký Tuyên bố tầm nhìn chung về hợp tác quốc phòng năm 2015 và thông qua Kế hoạch hành động 3 năm về hợp tác quốc phòng giai đoạn 2018-2021. Việt Nam đánh giá cao Hoa Kỳ hỗ trợ Việt Nam và các nước ASEAN nâng cao năng lực thực thi pháp luật trên biển.

Hai nước cũng đã tích cực hợp tác trong giải quyết các vấn đề quốc tế và khu vực, hợp tác trong ASEAN và vấn đề tự do hàng hải, hàng không tại Biển Đông.

Thứ trưởng Thường trực khẳng định, quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ với những bước tiến dài và đáng tự hào ngày hôm nay là minh chứng sống động cho những nỗ lực và quyết tâm mà Lãnh đạo và nhân dân hai nước đã dành cho quan hệ song phương trong suốt 25 năm qua.

Hướng tới tương lai, Thứ trưởng Thường trực Bùi Thanh Sơn hoàn toàn tin tưởng rằng tuổi 25 sẽ đem lại cho hai đất nước một sức bật thật vững chắc và mạnh mẽ để tiếp tục đưa quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên tầm cao mới, mang lại nhiều lợi ích hơn nữa cho nhân dân hai nước, đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Chia sẻ với ý kiến phát biểu của Thứ trưởng Thường trực Bùi Thanh Sơn, Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ David Stilwell bày tỏ vinh dự có mặt tại sự kiện và cảm ơn sự tiếp đón rất nồng hậu và sự hiếu khách mà người dân Việt Nam dành cho ông trong chuyến thăm này.

Ông David Stilwell cho biết, để tới được thời điểm cột mốc này, ban đầu hai nước đã phải đối mặt với những hệ quả chiến tranh và ảnh hưởng của chúng tới người dân. “Bây giờ chúng ta đã vượt qua bước đi đó rất xa. Hiện tại, hai quốc gia chúng ta là những đối tác tin cậy với tình bạn dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau. Quá trình này đã không hề dễ”.

le ra mat bieu tuong ky niem 25 nam thiet lap quan he ngoai giao viet nam hoa ky 1995 2020
Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ David Stilwell phát biểu tại sự kiện.

“Đó là kết quả lao động chăm chỉ và tầm nhìn của rất nhiều người ở cả hai phía, những người tin tưởng vào triển vọng hòa bình”, Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ nói.

Điểm lại những thành quả mà hai nước đã xây dựng trong suốt 25 qua, Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ cho biết, đã có sự hợp tác trong khắc phục ảnh hưởng của dioxin, các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang đầu tư ngày càng nhiều vào Việt Nam, đồng thời các nhà sản xuất Việt Nam đang đem nhiều hàng hóa hơn cho những người tiêu dùng Hoa Kỳ.

Mối quan hệ nhân dân cũng đã tạo ra nền tảng cho mối quan hệ ngày càng quan trọng của hai nước. Năm 1995, chưa đến 60.000 người Mỹ tới thăm Việt Nam mỗi năm. Nhưng bây giờ, gần 700.000 người Mỹ tới Việt Nam hàng năm. Năm 1995, dưới 800 du học sinh Việt Nam học tập tại các trường đại học ở Mỹ. Nhưng ngày nay, khoảng 30.000 thanh niên Việt Nam đang theo học ở tất cả các bậc học trên khắp nước Mỹ. Du học sinh Việt Nam hiện đang là nhóm học sinh quốc tế lớn thứ 6 ở các trường đại học Hoa Kỳ.

Không chỉ vậy, sinh viên Việt Nam hiện có cơ hội nhận được một nền giáo dục chất lượng Hoa Kỳ ngay tại Việt Nam. Đại học Fulbright Việt Nam là trường đại học Mỹ độc lập, phi lợi nhuận đầu tiên tại Việt Nam. Năm 2019, Đại học Fulbright Việt Nam đã khởi công khuôn viên chính thức của trường và chào đón 113 sinh viên tài năng vào năm học đầu tiên của chương trình đại học.

le ra mat bieu tuong ky niem 25 nam thiet lap quan he ngoai giao viet nam hoa ky 1995 2020
Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn và Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ David Stilwell cùng các đại biểu khai trương biểu tượng kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ (1995 - 2020).

Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ nhấn mạnh, đã đến lúc cần nhìn về phía trước, và hiểu rằng “tình hữu nghị của chúng ta không còn được định hình bởi những gì đã xảy ra, mà bởi những gì có thể, và bởi tương lai chung của chúng ta, được bắt rễ từ sự hợp tác và tôn trọng lẫn nhau”.

Hoa Kỳ sẵn lòng ủng hộ khi Việt Nam giữ các vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021 và Chủ tịch ASEAN 2020.

le ra mat bieu tuong ky niem 25 nam thiet lap quan he ngoai giao viet nam hoa ky 1995 2020

Đại sứ Hà Kim Ngọc thăm, làm việc tại bang Texas, Hoa Kỳ

TGVN. Từ ngày 22-24/11, Đại sứ Hà Kim Ngọc và đoàn công tác của Đại sứ quán đã có chuyến thăm đến bang Texas, Hoa Kỳ.

le ra mat bieu tuong ky niem 25 nam thiet lap quan he ngoai giao viet nam hoa ky 1995 2020

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ

TGVN. Chiều 20/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam theo ...

le ra mat bieu tuong ky niem 25 nam thiet lap quan he ngoai giao viet nam hoa ky 1995 2020

Đại sứ Hà Kim Ngọc gặp gỡ Hiệp hội doanh nghiệp Potomac Exchange

TGVN. Vừa qua, tại Washington DC, Đại sứ Hà Kim Ngọc đã dự buổi ăn trưa làm việc với Hiệp hội doanh nghiệp Potomac Exchange. ...

le ra mat bieu tuong ky niem 25 nam thiet lap quan he ngoai giao viet nam hoa ky 1995 2020

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh mong muốn các doanh nghiệp Hoa Kỳ tăng cường đầu tư tại Việt Nam

TGVN. Chiều ngày 28/10, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tiếp Đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ do ông ...

Bài viết cùng chủ đề

Quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ

Đọc thêm

Hàn Quốc mong muốn mở rộng hợp tác quốc phòng với Việt Nam

Hàn Quốc mong muốn mở rộng hợp tác quốc phòng với Việt Nam

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Seon Ho tại Đối thoại chính sách quốc phòng Việt Nam-Hàn Quốc lần thứ 11.
Tập thể đoàn làm phim Mai tụ họp, mừng doanh thu 520 tỷ đồng

Tập thể đoàn làm phim Mai tụ họp, mừng doanh thu 520 tỷ đồng

Nhân dịp nghệ sĩ Hồng Đào về nước, đạo diễn Trấn Thành mở tiệc cùng đoàn phim 'Mai', chúc mừng bộ phim thắng lớn doanh thu.
Siêu sao Ronaldo và bạn gái đồng loạt khoe ảnh gia đình nghỉ dưỡng ở resort xa hoa tại Biển Đỏ

Siêu sao Ronaldo và bạn gái đồng loạt khoe ảnh gia đình nghỉ dưỡng ở resort xa hoa tại Biển Đỏ

C. Ronaldo cùng bạn gái Georgina Rodriguez và các con tận hưởng kỳ nghỉ tại resort sang trọng hôm cuối tuần khi vẫn trong thời gian treo giò.
U23 Việt Nam và kỳ tích Thường Châu 2018 có thể lặp lại

U23 Việt Nam và kỳ tích Thường Châu 2018 có thể lặp lại

Nếu xếp nhì bảng D, U23 Việt Nam sẽ đối đầu với U23 Iraq tại tứ kết, hành trình kỳ diệu ở Thường Châu, Trung Quốc 2018 có thể được ...
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn

Ngày 23/4, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ đã tiếp Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn nhân chuyến tdự Diễn đàn Tương lai ASEAN.
Dự báo thời tiết ngày mai (24/4): Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chiều, tối mưa to cục bộ; nắng nóng gay gắt diện rộng, Bắc Trung Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo thời tiết ngày mai (24/4): Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chiều, tối mưa to cục bộ; nắng nóng gay gắt diện rộng, Bắc Trung Bộ có nơi trên 38 độ C

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (24/4) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động