📞

Lộ diện nhân tố mới tăng mua dầu Nga, Mỹ có động thái lớn với Moscow

Việt An 15:28 | 14/11/2023
Theo dữ liệu của LSEG, Thổ Nhĩ Kỳ đã mua hơn 800.000 tấn dầu Ural, được nạp tại các cảng của Nga trong khoảng nửa đầu tháng 11, tăng 200.000 tấn so với cùng kỳ tháng 10.
Công nhân sắp xếp các thùng dầu tại một nhà máy ở Chennai, Ấn Độ. (Nguồn: AFP)

Các thương nhân kỳ vọng, lượng dầu Urals giao cho Thổ Nhĩ Kỳ sẽ vượt mức 1,4 triệu tấn trong tháng 10 và phá vỡ mức kỷ lục 1,43 triệu tấn kể từ tháng 10/2022.

Thổ Nhĩ Kỳ đang nhập khẩu nhiều nhất dầu giá rẻ của Nga kể từ khi nhà máy lọc dầu lớn nhất nước này, STAR, thuộc sở hữu của công ty SOCAR của Azerbaijan.

Nửa đầu tháng 11, lượng dầu Urals xuất khẩu sang Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến ​đạt 800.000 tấn, con số này có thể ​​sẽ tăng lên do nhiều tàu chở dầu đang hướng đến các cảng nước này.

Theo dữ liệu của LSEG, Ấn Độ vẫn là khách hàng chính của các lô hàng dầu Urals được nạp tại các cảng của Nga trong tháng 10, nhập khẩu ít nhất 5 triệu tấn loại này.

Trong khi đó, theo các thương nhân, không có lô hàng dầu Urals nào được vận chuyển trong tháng 11 sang Trung Quốc, nơi nhập khẩu dầu Urals đạt tổng cộng 500.000 tấn vào tháng trước.

Doanh thu từ hoạt động xuất khẩu năng lượng của Nga đạt 1,63 nghìn tỷ Ruble (17,7 tỷ USD) vào tháng 10 - mức cao nhất trong 18 tháng.

* Bộ Tài chính Mỹ gửi thông báo tới các công ty sở hữu tàu yêu cầu họ cung cấp thông tin về 100 tàu chở dầu mà chính quyền nước này nghi vi phạm lệnh trừng phạt của phương Tây đối với dầu Nga.

Theo nguồn tin trên, một trong những công ty nhận được thông báo có trụ sở tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Reuters đưa tin, những bức thư gửi tới các công ty ở 30 quốc gia này là động thái lớn nhất kể từ khi áp dụng trần giá dầu của Nga.

Bộ Tài chính Mỹ đã từ chối bình luận về thông tin này.

Phát ngôn viên của Bộ cho biết, mặc dù Bộ không xác nhận hoặc bình luận về các cuộc điều tra hoặc hành động cần thiết, song họ “vẫn cam kết thực thi trần giá và giảm tài nguyên của Nga”.

Liên minh châu Âu (EU), Mỹ, các nước G7 khác và Australia năm 2022 đã nhất trí về mức giá trần đối với dầu của Nga vận tải bằng đường biển là 60 USD/thùng. Biện pháp này có hiệu lực ngày 5/12/2022.

Truyền thông đưa tin, các biện pháp trừng phạt đã thúc đẩy sự xuất hiện của “hạm đội đen” - những con tàu cũ kỹ chở dầu cho Nga.

Neil Roberts, người đứng đầu bộ phận bảo hiểm hàng hải và hàng không tại Lloyd's London, cho biết các tàu chở dầu này "hoạt động bên ngoài hệ thống đồng USD và làm suy yếu các nỗ lực của phương Tây".

(theo AFP, Reuters)