Lời giải cho bài toán bảo đảm quyền ưu đãi, miễn trừ trong dịch Covid-19

Nhã Anh
Đứng trước những thách thức chưa từng có của đại dịch Covid-19, Cục Lễ tân Nhà nước, Bộ Ngoại giao đã nỗ lực hết mình để hỗ trợ, phối hợp với các cơ quan liên quan nhằm tuân thủ quy định an toàn về y tế nhưng vẫn bảo đảm quyền ưu đãi, miễn trừ của Đoàn Ngoại giao.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Đại sứ New Zealand Tredene Dobson tại Lễ trình Quốc thư. Ảnh: (Nguồn: TTXVN)
Đại sứ các nước New Zealand, Argentina, Pakistan và Romania trình Quốc thư lên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ngày 16/6/2021. (Nguồn: TTXVN)

Một trong những chức năng, nhiệm vụ chính của Cục Lễ tân Nhà nước là phối hợp với các cơ quan chức năng quản lý và thực hiện chế độ ưu đãi, miễn trừ dành cho các Cơ quan đại diện ngoại giao, Cơ quan lãnh sự, Cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế tại Việt Nam, theo quy định của pháp luật Việt Nam, các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia và thông lệ quốc tế.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát toàn cầu, việc thực hiện chức năng nhiệm vụ nêu trên của Cục Lễ tân Nhà nước gặp phải những thách thức chưa từng có. Vậy việc thực hiện chế độ ưu đãi, miễn trừ với Đoàn Ngoại giao đã bị ảnh hưởng ra sao trong bối cảnh đại dịch và Cục Lễ tân Nhà nước đã tìm ra lời giải cho bài toán khó này như thế nào?

Bảo đảm nghi lễ và an toàn song song

Theo Cục Lễ tân Nhà nước, nhiều nghi lễ dành riêng cho các Trưởng cơ quan đại diện không thể được thực hiện đầy đủ do các hạn chế trong dịch Covid-19, chẳng hạn như lễ đón tiễn tại sân bay đối với Đại sứ ngày đầu tiên đến Việt Nam bắt đầu nhiệm kỳ và ngày rời Việt Nam khi kết thúc nhiệm kỳ; lễ trình quốc thư, chào xã giao và chào từ biệt Lãnh đạo Việt Nam khi bắt đầu và kết thúc nhiệm kỳ…

Đứng trước những khó khăn, thách thức do đại dịch đặt ra, cán bộ Cục Lễ tân Nhà nước đã triển khai những biện pháp sáng tạo và linh hoạt. Mặc dù không thể trực tiếp có mặt, các cán bộ Cục Lễ tân Nhà nước vẫn đảm bảo việc đến hoặc đi suôn sẻ và an toàn cho các Trưởng Cơ quan đại diện bằng cách hợp tác chặt chẽ với các cơ quan liên quan và phối hợp thường xuyên với các Cơ quan đại diện trong công tác triển khai.

Đối với lễ trình quốc thư của Đại sứ nước ngoài lên Chủ tịch nước, Cục Lễ tân Nhà nước đã nỗ lực tổ chức lễ trình quốc thư trở lại cho các Đại sứ thường trú với tần suất tương đương trước khi dịch bệnh bùng phát, cụ thể mỗi quý một lần, đồng thời đề xuất và đang chờ được phê duyệt kế hoạch về thủ tục trình quốc thư trực tuyến cho các Đại sứ không thường trú tại Việt Nam.

Liên quan đến các cuộc chào xã giao, kể từ khi dịch bệnh bùng phát, mặc dù không thể đáp ứng tất cả các đề nghị của các Trưởng Cơ quan đại diện, Lãnh đạo Việt Nam vẫn duy trì các cuộc tiếp xúc theo nghi lễ dành cho Trưởng Cơ quan đại diện chào xã giao sau khi trình quốc thư và cuộc chào từ biệt trước khi các Trưởng Cơ quan đại diện kết thúc nhiệm kỳ tại Việt Nam.

Hỗ trợ tối đa khả năng

Mặc dù phải chịu nhiều áp lực do khối lượng công việc tăng lên, số lượng cán bộ làm việc trực tiếp bị hạn chế do phải thực hiện quy định giãn cách, Cục Lễ tân Nhà nước luôn bám sát tình hình dịch bệnh và kiến nghị giải pháp giúp cân bằng việc đảm bảo phòng chống dịch và quyền ưu đãi miễn trừ của thành viên Cơ quan đại diện theo luật pháp quốc tế, hỗ trợ tối đa các hoạt động, sự kiện liên quan đến Đoàn Ngoại giao.

Các giải pháp này không chỉ giúp các Cơ quan đại diện tuân thủ quy định phòng chống dịch của Việt Nam, đảm bảo các nghĩa vụ do luật pháp quốc tế quy định mà còn tạo thuận lợi cho các Cơ quan đại diện tiếp tục công việc của mình, không gây gián đoạn về mặt đối ngoại trong tình hình dịch bệnh.

Đối với các sự kiện do Đoàn Ngoại giao tổ chức, Cục Lễ tân Nhà nước đã cố gắng tạo điều kiện, hỗ trợ Đoàn Ngoại giao, thường xuyên tư vấn cách thức tổ chức và sắp xếp nghi lễ phù hợp với quy định phòng chống dịch.

Đối với các hoạt động do Lãnh đạo Việt Nam chủ trì, nhằm bảo đảm sự tham dự của Đoàn Ngoại giao tại các sự kiện lớn, Cục Lễ tân Nhà nước đã chủ động xây dựng các kịch bản phù hợp với tình hình và diễn biến của dịch bệnh, thực hiện xét nghiệm và các quy trình khác theo quy định.

Nhờ đó, các thành viên Đoàn Ngoại giao có thể tham dự các sự kiện tầm cỡ như lễ khai mạc Đại hội lần thứ XIII của Đảng, kỳ họp thứ nhất và thứ hai của Quốc hội khóa XV, cùng nhiều sự kiện khác.

Liên quan đến việc thực hiện các thủ tục hành chính, Cục Lễ tân Nhà nước luôn đảm bảo thời gian xử lý hồ sơ là năm ngày làm việc như trước đại dịch. Đặc biệt, các vấn đề liên quan đến Covid-19 luôn được xử lý “thần tốc” do tính chất cấp bách của sự việc.

Bảo đảm quyền ưu đãi, miễn trừ trong dịch Covid-19
Tiêm vaccine Covid-19 cho thành viên Đoàn Ngoại giao. (Ảnh: Tuấn Anh)

Thông cảm, đồng lòng phối hợp

Ngoài khối lượng công việc thường xuyên, dịch Covid-19 đã dẫn đến một loạt vấn đề mới đòi hỏi sự thông cảm và phối hợp tốt giữa Cục Lễ tân Nhà nước và Đoàn Ngoại giao, đặc biệt liên quan đến cách ly y tế.

Cục Lễ tân Nhà nước đã phối hợp với các cơ quan y tế, các sở ngoại vụ địa phương, hải quan tại các sân bay, cửa khẩu… để kịp thời thông tin và đảm bảo việc nhập cảnh và cách ly của cán bộ và thân nhân cán bộ các Cơ quan đại diện được diễn ra thuận lợi, an toàn.

Đặc biệt, Cục đã phối hợp với các đơn vị trong Bộ kiến nghị Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống Covid-19 tạo điều kiện để các Trưởng cơ quan đại diện và các thành viên gia đình khi nhập cảnh Việt Nam được cách ly tại nhà riêng biệt lập nếu các điều kiện về y tế tại các cơ sở đó được đảm bảo.

Quãng thời gian Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội có lẽ là một thách thức chưa từng có với không chỉ riêng Đoàn Ngoại giao mà với cả Cục Lễ tân Nhà nước. Cuộc sống và công việc hàng ngày của Đoàn Ngoại giao bị ảnh hưởng, gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi có sự hỗ trợ, can thiệp kịp thời của các cơ quan chức năng Việt Nam trong đó Cục Lễ tân Nhà nước, đóng vai trò làm đầu mối.

Tin liên quan
Thời gian được hưởng ưu đãi, miễn trừ ngoại giao Thời gian được hưởng ưu đãi, miễn trừ ngoại giao

Trong suốt thời gian này, Cục Lễ tân Nhà nước đã liên hệ chặt chẽ với Đoàn Ngoại giao để giải quyết các vấn đề phát sinh và bảo đảm các biện pháp phòng chống dịch áp dụng đối với thành viên Cơ quan đại diện được tiến hành một cách hiệu quả, an toàn và đảm bảo các quyền ưu đãi, miễn trừ nhưng vẫn phù hợp với quy định phòng dịch của Việt Nam.

Ngoài ra, Cục Lễ tân Nhà nước phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan như Bộ Y tế, Sở Y tế Hà Nội, bệnh viện Phổi trung ương, Sở ngoại vụ TP. Hồ Chí Minh, TP. Đà Nẵng thực hiện việc tiêm chủng đủ hai mũi cho thành viên và thân nhân (trên 18 tuổi) của các Cơ quan đại diện tại Hà Nội và tại một số địa phương, đồng thời tiếp tục tiếp nhận và xử lý các trường hợp tiêm bổ sung.

Chia sẻ với những khó khăn của Đoàn Ngoại giao trong thời kỳ đại dịch, Cục Lễ tân Nhà nước luôn lắng nghe, kịp thời hỗ trợ giải quyết các vấn đề mà Đoàn Ngoại giao gặp phải và thường xuyên phối hợp với các cơ quan liên quan để tìm ra các giải pháp tốt nhất có thể.

Trong thời gian tới, Cục Lễ tân Nhà nước sẽ tiếp tục hợp tác và hỗ trợ Đoàn Ngoại giao về các vấn đề thường xuyên cũng như các vấn đề phát sinh liên quan đến dịch Covid-19 và phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng các quy định dịch tễ phù hợp với diễn biến dịch bệnh, quy định dịch tễ của Việt Nam nhằm bảo đảm chế độ ưu đãi, miễn trừ theo Công ước Vienna 1961.

Quyền có các điều kiện sống bảo đảm trong đại dịch Covid-19

Quyền có các điều kiện sống bảo đảm trong đại dịch Covid-19

Việt Nam luôn nỗ lực để bảo đảm quyền con người, trong đó, giá trị cốt lõi nhất là điều kiện sống bảo đảm và ...

Bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết, trước hết

Bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết, trước hết

Dịch bệnh đặt con người trước thử thách sinh tử, thì cách tốt nhất để bảo đảm cho người dân thụ hưởng đầy đủ các ...

Đọc thêm

Giá cà phê hôm nay 29/3/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm mạnh, thị trường đón tín hiệu mới, sắp 'có biến'?

Giá cà phê hôm nay 29/3/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm mạnh, thị trường đón tín hiệu mới, sắp 'có biến'?

Giá cà phê robusta thế giới dự kiến còn hướng lên vùng kỷ lục 4.000 USD/tấn. Giá cà phê trong nước sẽ tiếp tục hướng tới các mức trên 100.000 ...
Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine vẫn tiếp diễn, Kiev đang nỗ lực tự sản xuất vũ khí với sự hỗ trợ của phương Tây để đáp ứng nhu cầu.
Bài tarot hôm nay 30/3/2024: Trong tháng 4 này, bạn có điều gì đáng chú ý?

Bài tarot hôm nay 30/3/2024: Trong tháng 4 này, bạn có điều gì đáng chú ý?

Hãy chọn một lá bài tarot dưới đây theo trực giác để khám phá xem trong tháng 4 này, bạn có điều gì đáng chú ý nhé!
Người lao động trong thời gian thử việc cần nắm rõ những quy định gì?

Người lao động trong thời gian thử việc cần nắm rõ những quy định gì?

Sắp tới tôi sẽ đi làm ở công ty với vai trò thử việc, cho tôi hỏi tôi cần phải lưu ý những điều Luật nào trước khi đi làm? ...
Lễ Tết Thanh minh 2024 là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa của lễ Tết Thanh minh

Lễ Tết Thanh minh 2024 là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa của lễ Tết Thanh minh

Tết Thanh minh là một sự kiện tâm linh quan trọng của người Việt, thể hiện đạo lý 'uống nước nhớ nguồn', bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên.
Phong phú hoạt động tại Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V

Phong phú hoạt động tại Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V

Baoquocte.vn. Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V diễn ra từ ngày 24-26/4 với sự tham dự của khoảng 200 đại biểu tiêu biểu từ 63 ...
Nỗ lực đưa nhiệt điện than ở Việt Nam về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

Nỗ lực đưa nhiệt điện than ở Việt Nam về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

UNDP và IOE phối hợp tổ chức cuộc họp thảo luận về quá trình chuyển đổi các nhà máy nhiệt điện than tại Việt Nam.
Bang Rio de Janeiro, Brazil mong muốn đẩy mạnh hợp tác giáo dục, du lịch, văn hoá với Việt Nam

Bang Rio de Janeiro, Brazil mong muốn đẩy mạnh hợp tác giáo dục, du lịch, văn hoá với Việt Nam

Đại sứ Bùi Văn Nghị và đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil đã có chuyến thăm làm việc tại thành phố Rio de Janeiro, bang Rio de Janeiro.
Đại sứ Bùi Văn Nghị tham dự Lễ hội Đỏ lần thứ 2 tại thành phố Salvador, Brazil

Đại sứ Bùi Văn Nghị tham dự Lễ hội Đỏ lần thứ 2 tại thành phố Salvador, Brazil

Việt Nam là một trong bảy nước được mời phát biểu trong Diễn đàn quốc tế về hoà bình, đoàn kết quốc tế và bảo vệ nhân dân Palestine.
Canada đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp với Việt Nam và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Canada đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp với Việt Nam và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Bà Deidrah Kelly, Giám đốc điều hành IPAAO và Đại sứ Canada tại Việt Nam Shawn Steil trả lời phỏng vấn về hợp tác với Việt Nam và các nước khu vực.
Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết do Việt Nam đề xuất  về Ngày quốc tế Vui chơi

Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết do Việt Nam đề xuất về Ngày quốc tế Vui chơi

Phát biểu giới thiệu Nghị quyết, Đại sứ Đặng Hoàng Giang nêu bật vai trò và ý nghĩa của vui chơi đối với phát triển con người và đời sống xã hội.
Công chúa Thái Lan sáng tác và trình diễn tác phẩm âm nhạc về Việt Nam

Công chúa Thái Lan sáng tác và trình diễn tác phẩm âm nhạc về Việt Nam

'Việt Nam an lòng' là bài thơ do Công chúa Maha Chakri Sirindhorn sáng tác, kể về những tình cảm tốt đẹp của bà trước phong cảnh, con người Việt Nam.
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Người phát ngôn Phạm Thu Hằng thông tin về việc hỗ trợ đưa thi hài Đại phó Đặng Duy Kiên, thuyền viên tàu True Confidence bị tập kích.
Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn tất các thủ tục để các thuyền viên được về nước nhanh chóng, an toàn.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Theo thông tin sơ bộ, trên tàu có 4 thuyền viên Việt Nam, 1 thuyền viên đã tử vong và 3 thuyền viên trong tình trạng sức khỏe bình thường.
Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Một công dân Việt Nam được cho là bị sát hại tại Higashiomo, Shiga, Nhật Bản. Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ 1 nghị phạm và đang tiếp tục điều tra.
Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh và Bắc Ireland thông tin về 7 người nhập cư trong xe tải được cho là công dân Việt Nam tại cảng East Sussex, Vương quốc Anh.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động