Lời tự sự của một tù binh thương trường

An Lê
Không chỉ nói về quá trình phát triển của ngành cá tra Việt Nam, cuốn hồi ký của tác giả Nguyễn Phước Bửu Huy cung cấp cho độc giả góc nhìn về những kinh nghiệm nghề nghiệp qua từng giai đoạn thăng trầm trong cuộc đời của một doanh nhân từng là tù binh thương trường.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Tù binh thương trường kể về sự kiện doanh nhân Nguyễn Phước Bửu Huy (tên thường gọi là Bửu Huy) bị Interpol Bỉ bắt khi tham dự Hội chợ Thủy sản châu Âu tại Brussels, Vương quốc Bỉ.

Tin liên quan
Ra mắt sách của nữ nghị sĩ Pháp gốc Việt đầu tiên Ra mắt sách của nữ nghị sĩ Pháp gốc Việt đầu tiên

Nguyên nhân sâu xa xuất phát từ sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp cá tra, cá basa Việt Nam và các doanh nghiệp nuôi và kinh doanh cá nheo (catfish) Mỹ, dẫn đến cuộc chiến thương mại giữa hai bên.

Cuộc chiến này đến nay vẫn chưa chấm dứt và gây ra nhiều cản trở, khó khăn cho việc mở rộng thị trường cá tra tại Mỹ.

Tại sao lại khơi lại vụ án sau 17 năm?

Bửu Huy được cho là một trong những người thuộc thế hệ tiên phong, góp phần mở đường đưa sản phẩm cá basa, cá tra từ loài cá bản địa vô danh trở thành sản phẩm xuất khẩu quan trọng của Việt Nam.

Lời tự sự của một tù binh thương trường
Cuốn sách do Nhà xuất bản Hội nhà văn và Alpha Book phát hành. (Nguồn: Alpha Books)

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế thế giới, sự cạnh tranh khốc liệt của thương trường không thua kém gì trên chiến trường. Những rủi ro đó làm cho nhiều doanh nghiệp, doanh nhân và người nuôi cá bao phen vất vả, thăng trầm. Không ít người đã phá sản, vỡ nợ phải bỏ trốn, thậm chí bị tù đày vì con cá tra này.

Trong số đó, Bửu Huy là một doanh nhân đã chịu đắng cay khi bị Tòa án Mỹ cáo buộc nhầm lẫn về gian lận tên gọi sản phẩm, để rồi phải bị bắt như một “tù binh” và bị giam giữ 134 ngày trong nhà tù Vương quốc Bỉ.

Hồi ký nói rõ những sự kiện dẫn đến “cuộc chiến thương mại” mà đỉnh điểm là việc Bộ Thương mại Hoa Kỳ (US.DOC) đã áp Thuế chống bán phá giá (CBPG) lên sản phẩm fillet cá tra vào đầu năm 2003.

Những hệ lụy của nó tiếp tục kéo dài suốt 20 năm qua (2003-2023). Tuy thuế CBPG nay đã trở thành một thứ “thông lệ” của chủ nghĩa bảo hộ, nhưng nó tiếp tục là rào cản thương mại cho các doanh nghiệp cá tra Việt Nam.

Hồi ký còn đề cập trách nhiệm bảo hộ công dân của nhà nước Việt Nam khi xảy ra sự kiện bắt giữ Bửu Huy tại Hội chợ Thủy sản quốc tế châu Âu. Đây là cuộc đấu tranh pháp lý cam go, quyết liệt trong bối cảnh Việt Nam bước đầu hội nhập với nền kinh tế thế giới từ những năm 2000.

Tác giả cho biết chú ông (ông Ưng Tiếu), lúc còn sống, từng khuyên ông không nên “khơi lại đống tro tàn, những gì của quá khứ đau buồn thì hãy quên đi”. Đã 17 năm trôi qua, ông không muốn nhắc lại, vì muốn để cho nó chìm dần vào quên lãng.

Tuy nhiên, nhiều bạn bè, người thân hay hỏi ông về những ngày đen tối nhất của cuộc đời trong nhà tù xứ Bỉ. Họ muốn biết sự thật lý do tại sao ông bị Interpol Bỉ bắt? Về cuộc sống, sinh hoạt trong nhà tù Bỉ. Họ đã đối xử với tù nhân ra sao? Tại sao ông lại được chính phủ Bỉ trả tự do? Phản ứng của phía Mỹ khi đó như thế nào? Sự can thiệp, bảo hộ công dân của Chính phủ Việt Nam ra sao? Thiệt hại vật chất, tinh thần đối với công ty và gia đình ông?

Ông chia sẻ: “Có người còn hiểu sai vụ việc, cho rằng tôi đã phạm tội nên mới bị Tòa án Mỹ ra lệnh bắt. Quả thật, bất đắc dĩ tôi đã bị rơi vào hoàn cảnh tù tội như là số mệnh. Phải chăng do cái nghiệp của mình? Qua hơn một thập kỷ, đã vơi đi nhiều nỗi đau buồn, trong ký ức chỉ còn đọng lại những kỷ niệm, niềm vui, tình cảm con người, gia đình, người thân và bạn bè khi nhìn lại quãng đời mình đã đi qua”.

Cũng theo tác giả, trong tiến trình hội nhập quốc tế, sự cạnh tranh, đấu đá trong thương trường cũng giống như trên chiến trường.

Tuy không súng đạn, không đổ máu, nhưng cuộc chiến thương mại giữa các doanh nghiệp cá tra và cá catfish cũng không kém phần quyết liệt. Hiệp hội các chủ trại nuôi cá nheo Mỹ (Catfish Farmers of America - CFA) đã tung ra những đòn tấn công liên tục để bảo vệ quyền lợi của họ.

Viện nhiều lý do, nào là cá nuôi trong môi trường dơ bẩn, nào là giành độc quyền tên gọi catfish, cho đến việc kiện tụng pháp lý mang tính chính trị, CFA viện cớ rằng Việt Nam không phải là nền kinh tế thị trường để cáo buộc các doanh nghiệp cá tra bán dưới giá thành sản xuất, gây thiệt hại vật chất cho họ.

Cuối cùng, US.DOC phải áp thuế CBPG một cách phi lý lên sản phẩm cá tra. Từ đó, đã dẫn đến việc ông bị cáo buộc nào là cố tình làm sai nhãn hiệu, nhằm trốn thuế và “họ đã yêu cầu Interpol Bỉ bắt tôi làm tù binh”, ông nói.

Lúc đó, câu chuyện không còn là một sự kiện cá nhân mà thu hút sự quan tâm của cả nước vì đang trong thời kỳ đầu hội nhập kinh tế thế giới.

Khi vụ án xảy ra, báo chí trong và ngoài nước đưa tin rầm rộ trong bối cảnh có nhiều sự kiện quan trọng như: Việt Nam đang đàm phán tích cực để gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO); đoàn Thủ tướng Chính phủ sang tham dự Hội nghị thượng đỉnh Á-Âu lần thứ 6 (Asia-Europe Meeting-ASEM 6), diễn ra tại Helsinki, Phần Lan (10-11/9/2006); và Hội nghị cấp cao về hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương-APEC (Asia-Pacific Economic Cooperation) lần thứ 14, lần đầu được tổ chức tại Hà Nội (11/2006), với sự tham dự của nhiều nguyên thủ quốc gia, trong đó có Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush.

Tác giả bộc bạch: "Có những sự việc tạo nên niềm hãnh diện, nhưng cũng có những sự việc tạo nên “dấu ấn” sâu sắc trong sự nghiệp của mỗi con người. Việc ghi lại những sự kiện đó, giải đáp những nghi vấn, thắc mắc đã thôi thúc tôi viết hồi ký này".

Ước muốn của tác giả

Qua hồi ký, tác giả Bửu Huy muốn nói về nhiệm vụ bảo hộ công dân của Nhà nước Việt Nam. Không bao che cho những hành vi sai trái của doanh nghiệp, nhưng sẵn sàng bảo vệ công dân khi có sự cố ở nước ngoài.

Trong đó, sự tham gia tích cực của các bộ, ngành, Hiệp hội VASEP và sự đóng góp quý báu của những người liên quan trong cuộc đấu tranh pháp lý để đòi lại quyền tự do, sự công bằng trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế.

Sau khi ông trở về Việt Nam, ngày 15/12/2006, Tòa án Bắc Florida đã đưa vụ án PSI/PTI ra xét xử. Danny Nguyễn, đại diện chủ nhân, đã nhận tội cố ý làm sai nhãn hiệu và đã bị tòa tuyên án 51 tháng tù giam, 3 năm quản chế, nộp phạt 1.139.275USD.

Mãi đến 5 năm sau, khi các luật sư của ông đệ đơn kiến nghị đến tòa án, ngày 4/8/2011, Tòa án Bắc Florida và Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã ra lệnh hủy bỏ tất cả cáo trạng buộc tội ông và công ty AFIEX, đồng thời, xóa tên ông vĩnh viễn trên mạng truy nã của Interpol quốc tế.

Đại sứ quán Mỹ sau đó còn cấp visa để ông có thể sang Mỹ và đi lại các nước trên thế giới một cách bình thường. Điều này có nghĩa, họ thừa nhận sự nhầm lẫn trong việc bắt giữ, buộc tội ông, cũng như giúp ông phần nào lấy lại niềm tin vào luật pháp.

Viết cuốn hồi ký này, tác giả Bửu Huy không muốn làm điều gì ảnh hưởng đến mối quan hệ bang giao đang ngày càng tốt đẹp giữa Mỹ và Việt Nam. Trái lại, ông rất vui mừng và mong muốn vun đắp cho những thành quả mà hai bên đã đạt được.

Ông chia sẻ: “Tôi luôn mong muốn chấm dứt hoàn toàn “cuộc chiến thương mại” vẫn còn dai dẳng giữa những doanh nghiệp nghề cá. Tôi mong ước tạo lập sự hợp tác thân thiện, bền vững giữa các hiệp hội, giữa những người nuôi cá nheo Mỹ và cá tra Việt Nam”.

Tác giả mong muốn một ngày không xa, “cuộc chiến thương mại” này sẽ đến hồi kết, chấm dứt việc áp thuế CBPG phi lý nói trên để thiết lập sự hợp tác thân thiện, bình đẳng giữa những người nông dân nuôi cá, các doanh nghiệp Việt Nam, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), Hiệp hội cá tra Việt Nam cùng với Hiệp hội chủ doanh nghiệp cá nheo (CFA) và các doanh nghiệp thủy sản Mỹ.

Có nhiều sự kiện liên quan đến quá trình phát triển ngành cá tra Việt Nam trong hơn hai thập kỷ qua, nhưng cuốn sách Tù binh chiến trường nhỏ gọn, dễ đọc chỉ gần 300 trang, được chia thành 32 chương và chương cuối.

Nói về cuốn sách, nhà văn Nguyễn Huy Minh nhận định: “Chúng ta và thế hệ mai này: những doanh nhân, luật sư, nhà ngoại giao, nhà quản lý… hẳn đều cần biết ngã rẽ cuộc đời đầy kịch tính qua hồi ký của tác giả Nguyễn Phước Bửu Huy”.

Bà Hoàng Lan Hương, nguyên Trưởng cơ quan đại điện TTXVN tại Bỉ, nguyên phụ trách Báo Le Courrier du Vietnam, cho rằng cuốn sách với giọng văn giản dị mà hào hứng, mang đậm nhiệt tình cháy bỏng với nghề, thực sự đã truyền cảm hứng và niềm tự hào cho cả những độc giả ngoại đạo với ngành thủy sản.

Ấm áp đêm giao lưu văn hóa Czech-Việt

Ấm áp đêm giao lưu văn hóa Czech-Việt

Ngày 14/10, tại thành phố Brno, Hội người Việt Nam tại Brno và Nam Morava phối hợp Hội Dân tộc thiểu số Âu Cơ tổ ...

Kết nối văn hóa ẩm thực Nhật Bản-Việt Nam

Kết nối văn hóa ẩm thực Nhật Bản-Việt Nam

Ban tổ chức kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản-Việt Nam của phía Nhật Bản vừa thực hiện sáng kiến ...

Giao lưu văn hóa nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam tại Bệnh viện dã chiến Việt Nam

Giao lưu văn hóa nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam tại Bệnh viện dã chiến Việt Nam

Hưởng ứng tuần lễ kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 (BVDC2.5) tại phái bộ UNMISS, ...

Ra mắt sách của nữ nghị sĩ Pháp gốc Việt đầu tiên

Ra mắt sách của nữ nghị sĩ Pháp gốc Việt đầu tiên

Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam và Omega Plus vừa tổ chức buổi tọa đàm ra mắt cuốn sách 'Đường tới quốc hội của ...

Khán giả thủ đô xúc động với chương trình trải nghiệm đặc biệt 'Huyền thoại tuổi thanh xuân’

Khán giả thủ đô xúc động với chương trình trải nghiệm đặc biệt 'Huyền thoại tuổi thanh xuân’

Tối 20/10, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đã ra mắt chương trình trải nghiệm đặc biệt 'Huyền thoại tuổi thanh xuân' nhằm kỷ niệm ...

Đọc thêm

Cận cảnh SUV thuần điện Mercedes-Benz G580 vừa ra mắt

Cận cảnh SUV thuần điện Mercedes-Benz G580 vừa ra mắt

Mercedes-Benz G580 là mẫu G-Class chạy điện đầu tiên trong lịch sử, được ra mắt vào đúng dịp hãng xe sang của Đức kỷ niệm 45 năm ra đời dòng ...
Gần 1.500 VĐV môn Vovinam tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024

Gần 1.500 VĐV môn Vovinam tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024

Gần 1.500 vận động viên đã tham gia tranh tài tại Đại hội Thể thao học sinh TP. Hồ Chí Minh - Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - ...
Madrid Open 2024: Carlos Alcaraz thắng nhanh tay vợt hạng 59 ATP

Madrid Open 2024: Carlos Alcaraz thắng nhanh tay vợt hạng 59 ATP

Carlos Alcaraz trở lại sau một tháng nghỉ thi đấu, bắt đầu bảo vệ danh hiệu vô địch Madrid Open, anh giành thắng lợi trước Alexander Shevchenko.
Tìm thấy hóa thạch khủng long ăn cỏ, chạy nhanh, đuôi cong hướng xuống

Tìm thấy hóa thạch khủng long ăn cỏ, chạy nhanh, đuôi cong hướng xuống

Argentina phát hiện hóa thạch loài khủng long ăn cỏ cỡ trung mới, có khả năng chạy nhanh và sống cách đây khoảng 90 triệu năm ở kỷ Phấn Trắng.
Tự kiểm tra cân nặng mỗi sáng giúp tránh tăng cân trong kỳ nghỉ lễ

Tự kiểm tra cân nặng mỗi sáng giúp tránh tăng cân trong kỳ nghỉ lễ

Nghiên cứu khoa học chỉ ra thói quen tự kiểm tra cân nặng mỗi sáng giúp bạn điều chỉnh chế độ ăn uống và tập luyện ngay, tránh tăng cân.
Giá xăng dầu hôm nay 27/4: Tăng nhẹ do hỗ trợ bởi căng thẳng Trung Đông

Giá xăng dầu hôm nay 27/4: Tăng nhẹ do hỗ trợ bởi căng thẳng Trung Đông

Giá xăng dầu hôm nay 27/4, kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tuần (ngày 26/4), giá dầu tăng nhẹ, được sự hỗ trợ bởi căng thẳng ở Trung ...
Tưng bừng khai trương phố ẩm thực đầu tiên ở Hải Dương

Tưng bừng khai trương phố ẩm thực đầu tiên ở Hải Dương

UBND phường Bình Hàn (TP Hải Dương) tổ chức khai trương phố ẩm thực Tuệ Tĩnh. Đây là tuyến phố ẩm thực đầu tiên của tỉnh Hải Dương.
Thủ đô Hà Nội nhộn nhịp hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thủ đô Hà Nội nhộn nhịp hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Theo Sở Du lịch Hà Nội, nhiều hoạt động hấp dẫn đang chờ đón người dân và du khách trải nghiệm trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, quận Hoàn Kiếm kéo dài thời gian hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn quận tới 6 ngày, từ 26/4 đến hết ngày 1/5.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Phiên chợ là sự kết hợp giữa không gian hội chợ, không gian vui chơi gắn với các hoạt động văn hóa đặc trưng của phiên chợ vùng cao ngay tại Hà Nội.
Chiêm ngưỡng 2 bộ xương cá voi lớn nhất Việt Nam tại đảo Lý Sơn

Chiêm ngưỡng 2 bộ xương cá voi lớn nhất Việt Nam tại đảo Lý Sơn

Từ năm 2021, hai bộ xương cá voi và tín ngưỡng nghi lễ thờ cúng cá voi ở huyện Lý Sơn đã trở thành sản phẩm du lịch mới lạ thu hút du khách.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Dành thời gian khám phá 3 thành phố tuyệt vời nhất để đi bộ du lịch ở Việt Nam

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Dành thời gian khám phá 3 thành phố tuyệt vời nhất để đi bộ du lịch ở Việt Nam

Đánh giá này dựa trên dữ liệu đặt chỗ và tìm kiếm tại 800 thành phố du lịch của 120 quốc gia, trên trang web của Guruwwalk trong thời gian 1 năm.
Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Lễ hội Hoa phượng đỏ với chủ đề: “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” sẽ diễn ra vào ngày 11/5, hứa hẹn mang đến chuỗi sự kiện hấp dẫn.
Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Ngày 24/4, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO lần thứ 42 Simona-Mirela Miculescu.
Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Rome là một trong những thành phố văn hóa lịch sử nổi tiếng thế giới, trở thành thủ đô của Italy vào năm 1871.
Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Baoquocte.vn. Triển lãm 'Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam' có sự tham gia của nhiều địa phương, để cả nước cùng hướng về Điện Biên.
Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Một hang động có nước ngầm chảy bên trong và nhiều thạch nhũ tự nhiên rất đẹp được phát hiện trong quá trình khai thác đá ở Hà Trung, Thanh Hóa.
Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Gần 3.000 hiện vật có niên đại trước thế kỷ XV đang được trưng bày tại Bảo tàng MRAH (Bỉ) là bộ sưu tập cổ vật Việt Nam lớn nhất ở nước ngoài.
Phiên bản di động