Lớp học chắp cánh cho tiếng Việt

An Bình
Sau hai năm tạm hoãn vì diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) đã được mở lại dưới hình thức trực tiếp tại Hà Nội.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Khai giảng khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên kiều bào năm 2022
Các học viên chụp ảnh lưu niệm với các giảng viên và Ban tổ chức. (Ảnh: Dương Tiêu)

Khóa học lần này càng ý nghĩa hơn khi tổ chức vào đúng dịp Thủ tướng Chính phủ đã thông qua Đề án Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN giai đoạn 2023-2030, chính thức lựa chọn ngày 8/9 hằng năm là Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN Phạm Quang Hiệu khẳng định, đối với cộng đồng hơn 5,3 triệu NVNONN đang sinh sống, làm việc tại trên 130 quốc gia và vùng lãnh thổ, tiếng Việt là phương tiện lưu giữ, lan tỏa, trao truyền văn hóa, giúp đồng bào ta ở nước ngoài bảo tồn được bản sắc văn hóa riêng, giúp bà con khẳng định bản thân và tự tin hội nhập với thế giới.

Thời gian qua, công tác bảo tồn, phát huy tiếng Việt trong cộng đồng đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tuy nhiên, tiếng Việt đang đối mặt với nguy cơ bị mai một vì nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan. Quá trình hội nhập của NVNONN và xu thế toàn cầu hóa, sự giao thoa với văn hóa sở tại làm ảnh hưởng đến việc sử dụng tiếng Việt.

Bên cạnh đó, các thế hệ trẻ sinh ra và lớn lên ở nước ngoài chưa có ý thức sâu sắc về tầm quan trọng của ngôn ngữ dân tộc. Hoạt động dạy và học tiếng Việt trong cộng đồng còn nhiều khó khăn. Do vậy, việc giữ gìn và phát huy tiếng Việt là nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa thực tiễn, giá trị khoa học và nhân văn sâu sắc.

Cũng theo Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu, việc tôn vinh ngôn ngữ dân tộc, góp phần xây dựng cộng đồng NVNONN ổn định, đoàn kết, vững mạnh, luôn hướng về và tích cực đóng góp cho quê hương Việt Nam. Đồng thời, việc tôn vinh tiếng Việt tại các địa bàn sẽ góp phần truyền thông về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ta, cũng như văn hóa Việt Nam tới bạn bè quốc tế, góp phần tăng cường “sức mạnh mềm” của đất nước.

Khoảng 80 học viên kiều bào đến từ chín quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã háo hức trở về quê hương tham dự lớp học vô cùng ý nghĩa với họ, góp phần thực hiện tâm nguyện được chắp cánh cho tiếng Việt ở xứ người.

Cô giáo Nguyễn Trà Mai về từ Đài Loan (Trung Quốc). (Ảnh: An Bình)
Cô giáo Nguyễn Trà Mai về từ Đài Loan (Trung Quốc). (Ảnh: An Bình)

Truyền tình yêu với tiếng mẹ đẻ

Gắn bó với công việc giảng dạy tiếng Việt tại Đài Loan (Trung Quốc) được năm năm, cô giáo Nguyễn Trà Mai thấy bản thân may mắn vì được trở lại quê hương tham dự lớp học này.

Chia sẻ với TG&VN, cô Mai cho biết từng tham dự khóa học vào năm 2017 nên cô mong muốn được tiếp tục tham dự các khóa học tiếp theo để trau dồi thêm nhiều kỹ năng mới phục vụ cho việc giảng dạy ở nước ngoài.

Là một người không chuyên về nghiệp vụ sư phạm, nhưng với tình yêu dành cho tiếng mẹ đẻ, cô Mai luôn giữ được lòng nhiệt huyết với nghề và hy vọng có thể thu thập nhiều kiến thức mới, ứng dụng trực tiếp vào quá trình giảng dạy ở Đài Loan. Khóa tập huấn cũng là dịp để cô cùng đồng nghiệp có thể học hỏi, trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm dạy học hay cùng những khó khăn vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ của mình tại địa bàn.

Giống như cô Mai, cô giáo Phạm Phi Hải Yến trở về từ Nhật Bản cũng có chung niềm tâm huyết được tuyên truyền văn hóa, ngôn ngữ của Việt Nam đến thế hệ trẻ kiều bào để các em hiểu sâu về cội nguồn của mình.

Giảng dạy tiếng Việt ở TP. Kobe, tỉnh Hyogo, cô Yến cho biết, số lượng trẻ em Việt Nam ở Nhật Bản ngày càng phát triển, nhưng các em đang sử dụng ngôn ngữ giao tiếp chủ yếu bằng tiếng Nhật, hạn chế về khả năng sử dụng tiếng mẹ đẻ. Từ các khóa tập huấn do Ủy ban Nhà nước về NVNONN phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức mà ở khắp các vùng của Nhật Bản đã có nhiều giáo viên hơn và việc giảng dạy tiếng Việt cho trẻ em kiều bào đã trở thành phong trào phát triển rộng khắp.

Cô bộc bạch: “Tôi rất tâm đắc với câu nói cho rằng người vừa thông thạo tiếng nước sở tại vừa thông thạo tiếng mẹ đẻ chính là một tài nguyên. Tính đến nay, chỉ riêng ở Nhật, chúng ta đang nuôi dưỡng ít nhất khoảng 20 nghìn “tài nguyên” quý này”.

Không chỉ các học viên, những giảng viên đến từ Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) và Trường Đại học Sư phạm Hà Nội như PGS. TS Nguyễn Thiện Nhân, PGS. TS Dương Tuấn Anh, TS. Lê Thị Thanh Tâm… cũng là những người đồng hành với khóa học trong nhiều năm.

Đặc biệt, PGS. TS Nguyễn Thiện Nam còn là chủ biên cuốn Quê Việt dành cho trẻ em và người lớn học tiếng Việt ở nước ngoài, cũng như dành rất nhiều tình cảm và có những kỷ niệm với những thầy cô đang gieo mầm tiếng Việt nơi xa xứ.

Tại một buổi tập huấn với các giáo viên, thầy Nam nói rằng, dạy tiếng Việt vừa là nghề vừa là khoa học cũng là một nghệ thuật gắn bó sâu nặng với văn hóa dân tộc. Đây chính là chiếc cầu nối Việt Nam với các nước, bởi ở đâu có tiếng Việt ở đó còn người Việt.

Theo ông Đình Hoàng Linh – Vụ trưởng Vụ Thông tin Văn hóa, Ủy ban Nhà nước về NVNONN, bên cạnh truyền đạt các kiến thức và kỹ năng, các giảng viên chính là người truyền cảm hứng và nguồn năng lượng tích cực cho các giáo viên đang giảng dạy tiếng mẹ đẻ trên khắp thế giới.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Uỷ ban Nhà nước về NVNONN Phạm Quang Hiệu: “Tiếng Việt là tài sản quý báu của dân tộc Việt Nam; đóng vai trò vừa là cầu nối, vừa là phương tiện lan tỏa các giá trị văn hóa; là công cụ quan trọng hàng đầu giúp giữ gìn, tôn vinh bản sắc văn hóa dân tộc, đóng góp vào việc củng cố nền độc lập của Tổ quốc, đại đoàn kết dân tộc Việt Nam”.

Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng

Khóa tập huấn giảng dạy lần này kéo dài từ 15-30/8. Trong thời gian tập huấn, các học viên còn có cơ hội được tham gia các hoạt động trao đổi, giao lưu và trải nghiệm văn hóa ở quê hương.

Bà Vũ Thị Tú Anh - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thường xuyên, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng đội ngũ giáo viên dạy tiếng Việt cho NVNONN có vai trò quan trọng đối với sự phát triển, bảo tồn ngôn ngữ tiếng mẹ đẻ. Vì vậy việc bồi dưỡng, cung cấp thông tin, cập nhật kiến thức mới, trao đổi phương pháp, kỹ năng và kinh nghiệm dạy học cho giáo viên kiều bào rất cần thiết.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN Mai Phan Dũng cũng nhấn mạnh lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Tiếng nói là thứ của cải vô cùng lâu đời và vô cùng quý báu của dân tộc. Chúng ta phải giữ gìn nó, quý trọng nó, làm cho nó phổ biến ngày càng rộng khắp”.

Nhận thức được điều này, thời gian qua, Ủy ban Nhà nước về NVNONN luôn quan tâm đến công tác xây dựng, củng cố, phát triển phong trào dạy, học tiếng Việt cho cộng đồng NVNONN, coi đây là nhiệm vụ quan trọng trong việc hỗ trợ cộng đồng giữ gìn bản sắc văn hóa và truyền thống dân tộc; góp phần phổ biến, truyền bá tiếng Việt và văn hóa Việt Nam ở nước ngoài.

Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là tác động của đại dịch Covid-19, phong trào dạy và học tiếng Việt trong cộng đồng vẫn đạt được nhiều thành tựu đáng khích lệ. Các thầy cô, giáo viên kiều bào vẫn luôn tận tình, nỗ lực phát huy, sáng tạo trong công tác giảng dạy cho thế hệ trẻ tại nhiều địa bàn. Đây là nỗ lực, cống hiến không mệt mỏi của họ trong sự nghiệp “gieo chữ, trồng người”.

Khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên NVNONN là hoạt động thường niên, được tổ chức từ năm 2013.

Đến nay, hơn 600 lượt giáo viên kiều bào đã tham gia các khóa tập huấn với sự hỗ trợ của các giảng viên là những chuyên gia ngôn ngữ hàng đầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo trực tiếp lên lớp, giảng dạy.

Do tác động của đại dịch Covid-19 trong hai năm qua (năm 2020 và 2021), Ủy ban Nhà nước về NVNONN đã nỗ lực tổ chức khóa tập huấn theo hình thức trực tuyến, thu hút sự tham gia của hơn 400 giáo viên kiều bào.

Lớp học Tiếng Việt Yêu thương tại Hàn Quốc

Lớp học Tiếng Việt Yêu thương tại Hàn Quốc

Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc đã tổ chức thành công các lớp học Tiếng Việt yêu thương tại thành phố Daejeon và thành ...

Học viên Venezuela mong muốn có nhiều cơ hội học tiếng Việt

Học viên Venezuela mong muốn có nhiều cơ hội học tiếng Việt

Ngày 30/6, Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela đã tổ chức lễ bế giảng khóa học tiếng Việt cơ bản cho người dân Venezuela.

Ra mắt bản dịch tiếng Việt tác phẩm nổi tiếng của nhà sử học Michel Foucault

Ra mắt bản dịch tiếng Việt tác phẩm nổi tiếng của nhà sử học Michel Foucault

Tác phẩm Giám sát và trừng phạt: Nguồn gốc nhà tù của Michel Foucault là một trong những đóng góp quan trọng nhất cả trên ...

Tìm ứng cử viên Việt Nam cho Chương trình Fulbright Trợ giảng tiếng Việt tại Hoa Kỳ năm học 2023-2024

Tìm ứng cử viên Việt Nam cho Chương trình Fulbright Trợ giảng tiếng Việt tại Hoa Kỳ năm học 2023-2024

Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam vừa thông báo tìm kiếm ứng viên xuất sắc cho chương trình Fulbright Trợ giảng tiếng ...

Hơn 40 học viên Venezuela tham dự khóa học tiếng Việt đầu tiên

Hơn 40 học viên Venezuela tham dự khóa học tiếng Việt đầu tiên

Ngày 24/3, Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela phối hợp với Hội Hữu nghị Việt Nam-Venezuela đã khai giảng khóa học tiếng Việt cơ ...

Đọc thêm

Giỗ Tổ Hùng Vương 2024: Kiều bào tại Nga thành kính tưởng nhớ các Vua Hùng

Giỗ Tổ Hùng Vương 2024: Kiều bào tại Nga thành kính tưởng nhớ các Vua Hùng

Hòa chung không khí của hàng triệu người Việt Nam ở trong và ngoài nước hướng về cội nguồn dân tộc nhân ngày Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 Âm lịch).
Bài tarot hôm nay 20/4/1014: Hé lộ tính cách về người sắp hẹn hò với bạn

Bài tarot hôm nay 20/4/1014: Hé lộ tính cách về người sắp hẹn hò với bạn

Hãy thử chọn một lá bài tarot dưới đây để khám phá xem người sắp hẹn hò với bạn có tính cách như thế nào nhé!
Cập nhật bảng giá xe hãng Mini mới nhất tháng 4/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng Mini mới nhất tháng 4/2024

Bảng giá xe hãng Mini của các dòng như Countryman, JCW, 3 Door, 5 Door sẽ được cập nhật chi tiết bên trong bài viết dưới đây.
Hướng dẫn cách bật quản lý thông báo theo danh mục trên Samsung

Hướng dẫn cách bật quản lý thông báo theo danh mục trên Samsung

Tính năng quản lý thông báo theo danh mục trên Samsung được nhiều người dùng yêu thích nhất bởi sự thuận tiện cá nhân hóa của nó. Với tính năng ...
VCK Futsal châu Á 2024: Xem trực tiếp trận Futsal Việt Nam và Futsal Trung Quốc trên kênh nào

VCK Futsal châu Á 2024: Xem trực tiếp trận Futsal Việt Nam và Futsal Trung Quốc trên kênh nào

Đội tuyển Futsal Việt Nam sẽ tiếp tục hành trình tại VCK Futsal châu Á 2024 bằng màn thi đấu với Futsal Trung Quốc ở lượt trận thứ 2 bảng ...
3 cách khắc phục lỗi Snipping Tool không hoạt động đơn giản, hiệu quả

3 cách khắc phục lỗi Snipping Tool không hoạt động đơn giản, hiệu quả

Snipping Tool là một tiện ích được tích hợp trong hệ điều hành Windows. Công cụ này cho phép người dùng chụp, chỉnh sửa và lưu ảnh chụp màn hình ...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động