'Luật Nhà giáo cập nhật xu thế của thế giới, tạo động lực cho giáo viên phát triển'

Bảo Thoa
Dự thảo Luật Nhà giáo kỳ vọng tạo động lực cho đội ngũ nhà giáo trong bối cảnh chuyển đổi số và ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI).
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Nhiều kỳ vọng từ Luật Nhà giáo
PGS.TS. Trần Thành Nam cho rằng, Luật Nhà giáo tạo cơ chế thúc đẩy động lực và năng lực của đội ngũ nhà giáo. (Ảnh: NVCC)

Đó là nhận định của PGS.TS. Trần Thành Nam, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội về dự thảo Luật Nhà giáo.

Dự thảo Luật Nhà giáo sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV. Dưới góc nhìn của ông, Luật Nhà giáo có vai trò như thế nào trong việc bảo vệ quyền lợi và nâng cao vị thế của nhà giáo Việt Nam?

Tôi cho rằng, Luật Nhà giáo đã thể chế hóa các quan điểm của Đảng, Nhà nước về vị thế, vai trò, tầm quan trọng, đặc trưng nghề nghiệp của nhà giáo trong một hành lang pháp lý thống nhất, khắc phục những bất cập trong quá trình thực thi Luật Giáo dục, Luật Viên chức và các Luật khác có liên quan. Từ đó, nâng cao tính khả thi, hiệu lực và hiệu quả trong thực thi chính sách phát triển của đội ngũ nhà giáo, bảo đảm phát huy quyền tự chủ của các cơ sở giáo dục trong phát triển đội ngũ, không phân biệt đối xử giữa nhà giáo trong công lập và dân lập, tư thục, đồng thời, tạo cơ chế thúc đẩy động lực và năng lực của đội ngũ nhà giáo.

Luật Nhà giáo cũng được kỳ vọng xây dựng khung khổ để bảo vệ và phát triển lao động đặc thù của nhà giáo trong bối cảnh chuyển đổi số, ứng dụng AI và hội nhập quốc tế. Một mặt, chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo để đảm bảo chất lượng giáo dục quốc gia, mặt khác thu hút nhà giáo người nước ngoài đến cống hiến cho giáo dục Việt Nam, góp phần nâng giáo dục nước ta sánh vai với các nền giáo dục của các nước phát triển.

Kỳ 2: Bình đẳng giới trong phân công lao động - Chìa khóa đến từ người trong cuộc Kỳ 2: Bình đẳng giới trong phân công lao động - Chìa khóa đến từ người trong cuộc
Tin liên quan

Vậy ông đánh giá như thế nào về sự hoàn thiện của dự thảo Luật Nhà giáo so với thực tiễn và những yêu cầu mới của xã hội?

Tôi thấy bản dự thảo mới nhất của Luật Nhà giáo đã làm rõ định danh nhà giáo (gồm cả nhà giáo trong hệ thống công lập, ngoài công lập, người nước ngoài ), từ đó, làm đề xuất các chế độ, chính sách đồng bộ, có trọng điểm; xác lập lại sứ mệnh và vai trò nhà giáo; quy định rõ ràng và đầy đủ về quyền, nghĩa vụ của nhà giáo.

Luật Nhà giáo đã xác lập và đề cao tính chuyên nghiệp của nghề dạy học, tạo động lực, cơ hội công bằng để tất cả nhà giáo được phát triển nghề nghiệp liên tục; làm căn cứ thống nhất để các cơ sở giáo dục tuyển dụng, đánh giá người thầy theo vị trí việc làm.

Luật cũng đưa ra những cơ chế tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác quốc tế về nhà giáo. Thực hiện phân cấp hợp lý giữa các cơ quan quản lý trong tuyển dụng, quản lý nguồn nhân lực nhà giáo hiệu quả vừa đảm bảo chất lượng giáo dục vừa đảm bảo tính tôn nghiêm của nghề dạy học.

Đồng thời, Luật cũng hoàn thiện khung khổ pháp lý đào tạo, bồi dưỡng và trách nhiệm của các bên liên quan, hướng tới xây dựng đội ngũ nhà giáo đủ số lượng, nâng cao chất lượng, bảo đảm bình đẳng giữa nhà giáo tại cơ sở giáo dục công lập và dân lập, tư thục đáp ứng bối cảnh CMCN 4.0.

Nhiều kỳ vọng từ Luật Nhà giáo
Dự thảo Luật Nhà giáo quan tâm đến đời sống và điều kiện làm việc của giáo viên. (Ảnh: Minh Hiền)

Một trong những vấn đề đang được quan tâm là chế độ đãi ngộ đối với nhà giáo. Cần có những điều chỉnh gì để thu hút và giữ chân người tài trong ngành Giáo dục, theo ông?

Phải thừa nhận, dù ngành đã có nhiều nỗ lực nhưng các chế độ, chính sách hiện hành đối với nhà giáo như lương, phụ cấp, chế độ đãi ngộ, chế độ thu hút, sự tôn vinh của xã hội đối với nhà giáo… chưa thực sự tương xứng với sứ mệnh, vị thế, vai trò của người thầy.

Đời sống của giáo viên còn khó khăn, chưa thể sống được bằng nghề. Tiền lương chưa thực sự là nguồn thu nhập chính bảo đảm cuộc sống, sinh hoạt, nhất là nhà giáo trẻ và giáo viên mầm non. Nhà giáo chưa nhận được sự quan tâm, bảo vệ xứng đáng từ xã hội, nên còn xảy ra nhiều sự việc đáng buồn về cách ứng xử từ xã hội, từ phụ huynh, người học. Điều này dẫn tới tình trạng nhà giáo không an tâm công tác, một bộ phận không nhỏ đã bỏ việc, chuyển việc nhất là nhà giáo trẻ; khó thu hút được người giỏi vào ngành sư phạm.

Chính vì vậy, Luật lần này đã rất quan tâm đến đời sống và điều kiện làm việc của giáo viên qua đề xuất như lương theo bảng lương nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp; Phụ cấp thâm niên; Phụ cấp ưu đãi nghề cao nhất trong các ngành, lĩnh vực được hưởng phụ cấp ưu đãi nghề; Phụ cấp khác theo quy định của pháp luật.

Hay nhà giáo công tác ở các ngành, lĩnh vực đặc thù được hưởng chế độ theo quy định và chỉ được hưởng ở một mức cao nhất nếu chính sách đó trùng với chính sách dành cho nhà giáo. Nhà nước có chính sách hỗ trợ nhà giáo trẻ; công tác ở vùng khó khăn; dạy trường chuyên biệt, dạy trẻ khuyết tật, dạy tiếng dân tộc thiểu số, dạy tăng cường tiếng Việt cho học sinh người dân tộc thiểu số, dạy các môn năng khiếu, nghệ thuật.

Chính sách hỗ trợ nhà giáo gồm nhà ở, chế độ phụ cấp, trợ cấp, chính sách đào tạo, bồi dưỡng, chăm sóc sức khỏe định kỳ, sức khỏe nghề nghiệp và các chế độ khác bảo đảm an sinh xã hội cho nhà giáo. Ngoài ra, chính sách thu hút đối với người có tài năng để trở thành nhà giáo hay chính sách thu hút nhà giáo về công tác lâu dài ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển, các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, các xã đảo, hải đảo, xã biên giới, xã an toàn khu theo quy định của Chính phủ (gồm các chính sách như ưu tiên tuyển dụng, vay mua nhà ở, chế độ phụ cấp và trợ cấp thu hút, chính sách đào tạo, bồi dưỡng và các chế độ khác cho nhà giáo).

Bên cạnh đó, khuyến khích từng địa phương, từng cơ sở giáo dục có thêm những chính sách đặc thù để hỗ trợ, thu hút nhà giáo. Quy định về quỹ khuyến khích, phát triển đội ngũ nhà giáo từ các nguồn xã hội hóa…

Hẳn là tác động tích cực của Luật Nhà giáo không nhỏ?

Có thể nói, dự thảo Luật Nhà giáo phản ánh chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước, cập nhật xu thế thế giới để đáp ứng những quy định đặc thù cho nghề nghiệp nhà giáo. Như trên đã đề cập, những điều chỉnh liên quan công tác đào tạo bồi dưỡng đã tạo điều kiện cho nhà giáo cả công và tư được bảo đảm các điều kiện để nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ. Biến đào tạo bồi dưỡng trở thành động lực tự thân của nhà giáo.

Bên cạnh đó, vị thế nghề nghiệp không chỉ giới hạn ở trong nước mà còn nâng tầm quốc tế, để nhà giáo sẵn sàng tham gia thị trường lao động các nước trong khu vực và quốc tế. Đồng thời, huy động được các nguồn nhân lực quốc tế để phát triển. Quy định về trách nhiệm hỗ trợ tài chính cũng giúp cơ sở giáo dục có khả năng thu hút thí sinh giỏi, tâm huyết với nghề chọn theo học tại trường sư phạm để bổ sung nguồn lực nhà giáo, tránh hiện tượng khủng hoảng thiếu nguồn nhân lực.

Nếu coi nhà giáo là nguồn nhân lực chuyên nghiệp trong nghề dạy học, họ cần được đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng, sử dụng và đãi ngộ, tôn vinh theo một kế hoạch chiến lược. Từ đó, bảo đảm có sự gắn kết giữa số lượng, năng lực, động lực và cơ cấu của đội ngũ nhà giáo với các mục tiêu và yêu cầu phát triển của giáo dục.

Xin cảm ơn ông!

Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn, nhấn mạnh đầu tiên đến việc ngành Giáo dục sẽ có sự chủ động trong tuyển dụng, sử dụng, phát triển đội ngũ nhà giáo vì có chế tài pháp lý đủ mạnh để tháo gỡ các nút thắt trong tuyển dụng, sử dụng nhà giáo thời gian qua, thu hút người giỏi đến với nghề dạy học, giữ chân nhà giáo giỏi trong nghề. Từ đó, nâng cao chất lượng của hệ thống giáo dục trên cơ sở chuẩn hóa nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo.

Cùng với đó, nhà giáo sẽ được nâng tầm vị thế, vai trò, được xã hội ghi nhận, tôn vinh, được bảo vệ trong hoạt động nghề nghiệp; mở rộng cơ hội phát triển nghề nghiệp; tạo điều kiện và quy định trách nhiệm đối với nhà giáo trong rèn luyện phẩm chất đạo đức, luôn phấn đấu trong học tập, bồi dưỡng, không ngừng cập nhật kiến thức kỹ năng chuyên môn nghề nghiệp, đổi mới sáng tạo, đáp ứng yêu cầu phát triển không ngừng của giáo dục; góp phần nâng cao đời sống, giúp nhà giáo yên tâm công tác và tạo động lực để nhà giáo tận tâm cống hiến với nghề, trách nhiệm cao nhất với nghề.

Tạo sự bình đẳng về cơ hội phát triển giữa nhà giáo công lập và ngoài công lập. Lần đầu tiên vị trí pháp lý của nhà giáo ngoài công lập được xác lập - không chỉ là người lao động theo cơ chế của hợp đồng lao động mà còn đầy đủ tư cách của nhà giáo.

GS. Huỳnh Văn Sơn: Hành vi giới trẻ – không nên đánh giá một chiều

GS. Huỳnh Văn Sơn: Hành vi giới trẻ – không nên đánh giá một chiều

Đó là quan điểm của GS. TS. Huỳnh Văn Sơn (Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh về vấn đề lệch ...

'Kỷ luật tích cực' để giảm hành vi lệch chuẩn của học sinh

'Kỷ luật tích cực' để giảm hành vi lệch chuẩn của học sinh

Việc quản lý hành vi lệch chuẩn của học sinh trong môi trường học đường đòi hỏi sự kết hợp linh hoạt giữa thấu cảm, ...

TS. Cù Văn Trung: Tạo 'đề kháng' cho người trẻ để không lệch chuẩn hành vi trong thời đại công nghệ số

TS. Cù Văn Trung: Tạo 'đề kháng' cho người trẻ để không lệch chuẩn hành vi trong thời đại công nghệ số

Mặt trái trong thời đại công nghệ 4.0 chính là sự ngập tràn những thông tin xấu, độc, những hành vi chưa đúng đắn của ...

Kỳ 1: Cần cơ chế, chính sách nâng cao đời sống lao động nữ

Kỳ 1: Cần cơ chế, chính sách nâng cao đời sống lao động nữ

Trước sự biến đổi không ngừng của thế giới, khoa học kỹ thuật, lao động nữ phải trên tâm thế sẵn sàng thay đổi, luôn ...

Bảo Thoa (thực hiện)

Bài viết cùng chủ đề

Giáo dục Việt Nam

Xem nhiều

Đọc thêm

Bất định đối thoại hạt nhân Iran dưới nhiệm kỳ Tổng thống Trump 2.0

Bất định đối thoại hạt nhân Iran dưới nhiệm kỳ Tổng thống Trump 2.0

Với màn “tái xuất” của ông Donald Trump trong nhiệm kỳ mới, quan hệ Mỹ-Iran sẽ chứng kiến nhiều biến động trong đối thoại hạt nhân, góp phần định hình ...
Mohamed Salah trở thành 'vua' sút phạt của Liverpool cùng Gerrard

Mohamed Salah trở thành 'vua' sút phạt của Liverpool cùng Gerrard

Mohamed Salah đạt hai cột mốc ghi bàn ấn tượng tại Champions League ở trận Liverpool thắng Girona tại lượt thứ 6 vòng phân hạng Champions League 2024/25.
Tin thế giới 11/12: Nga tuyên bố quan hệ với Mỹ bên bờ vực đổ vỡ, NATO ồ ạt đổ khí tài vào Ba Lan? Tổng thống Hàn Quốc bị điều tra

Tin thế giới 11/12: Nga tuyên bố quan hệ với Mỹ bên bờ vực đổ vỡ, NATO ồ ạt đổ khí tài vào Ba Lan? Tổng thống Hàn Quốc bị điều tra

Báo Thế giới và Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong 24h.
Sao Mai Group: Tình người còn mãi - Quà tặng cuộc sống

Sao Mai Group: Tình người còn mãi - Quà tặng cuộc sống

Sao Mai vẫn luôn như thế, chưa bao giờ đi lệch khỏi quỹ đạo vai trò và định hướng của mình.
Sắp rời nhiệm sở, Tổng thống Mỹ Biden muốn làm điều này với Nga, EU cũng muốn thế

Sắp rời nhiệm sở, Tổng thống Mỹ Biden muốn làm điều này với Nga, EU cũng muốn thế

Mỹ cân nhắc áp lệnh trừng phạt mới, mạnh tay hơn lên hoạt động buôn bán, nhất là xuất khẩu dầu Nga.
Bồi dưỡng nâng cao kiến thức về thông tin đối ngoại và kỹ năng truyền thông trong kỷ nguyên mới

Bồi dưỡng nâng cao kiến thức về thông tin đối ngoại và kỹ năng truyền thông trong kỷ nguyên mới

Từ 11-12/12, Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Australia tổ chức 'Khóa bồi dưỡng nâng cao kiến thức về thông tin đối ngoại và kỹ năng truyền thông'.
Sao Mai Group: Tình người còn mãi - Quà tặng cuộc sống

Sao Mai Group: Tình người còn mãi - Quà tặng cuộc sống

Sao Mai vẫn luôn như thế, chưa bao giờ đi lệch khỏi quỹ đạo vai trò và định hướng của mình.
Australia tăng cường nỗ lực tìm hiểu, bảo tồn động vật không xương sống

Australia tăng cường nỗ lực tìm hiểu, bảo tồn động vật không xương sống

Hơn 9.000 loài côn trùng và động vật không xương sống bản địa Australia đã tuyệt chủng kể từ khi người châu Âu đến định cư tại đây vào năm 1788.
Quy định về cấp giấy phép lái xe từ ngày 1/1/2025

Quy định về cấp giấy phép lái xe từ ngày 1/1/2025

Ngày 15/11, Bộ GTVT ban hành Thông tư 35/2024 quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế; đào tạo, kiểm tra, cấp ...
Công bằng, bình đẳng trong tiếp cận dịch vụ phòng chống HIV và bạo lực trên cơ sở giới

Công bằng, bình đẳng trong tiếp cận dịch vụ phòng chống HIV và bạo lực trên cơ sở giới

Gặp gỡ thường niên khẳng định cam kết của Liên hợp quốc trong việc xóa bỏ kỳ thị, phân biệt đối xử và bạo lực dựa trên giới.
Sống xanh từ hành động nhỏ

Sống xanh từ hành động nhỏ

Baoquocte.vn. Khuyến khích lối sống xanh thông qua những câu chuyện về những thay đổi nhỏ hằng ngày có thể tạo ra tác động đáng kể đến môi trường.
Những điều cần biết về xác thực sinh trắc học từ ngày 1/1/2025

Những điều cần biết về xác thực sinh trắc học từ ngày 1/1/2025

Từ ngày 1/1/2025, không xác thực sinh trắc học thì có rút tiền ATM/chuyển khoản được không? Xác thực sinh trắc học như thế nào?
Lợi ích sức khỏe của việc ngâm chân trong nước ấm đúng cách

Lợi ích sức khỏe của việc ngâm chân trong nước ấm đúng cách

Thêm muối khoáng Epsom, vài giọt tinh dầu hay sử dụng nước 40 độ C sẽ khiến việc ngâm chân trở nên thư giãn và hiệu quả hơn.
Những thực phẩm lành mạnh có đặc tính chống viêm trong mùa Đông

Những thực phẩm lành mạnh có đặc tính chống viêm trong mùa Đông

Cá béo, quả mọng, rau lá xanh hay dầu ô liu... nên được thêm vào chế độ ăn để giảm tình trạng viêm do thời tiết lạnh mùa Đông.
Ba nguồn protein thực vật giúp ngăn ngừa hình thành mỡ nội tạng

Ba nguồn protein thực vật giúp ngăn ngừa hình thành mỡ nội tạng

Thường xuyên ăn củ cải, kiwi, tảo bẹ giúp tăng cường quá trình đào thải chất béo ra khỏi cơ thể, giảm tích trữ mỡ nội tạng hiệu quả.
Phát hiệu u não sau khi đau dầu dai dẳng và mất thị lực

Phát hiệu u não sau khi đau dầu dai dẳng và mất thị lực

Tia Bradbury bị đau đầu dữ dội nhưng không phát hiện ra bệnh gì bất thường, nhưng nửa năm sau, phát hiện ra đó là triệu chứng của khối u não.
Chocolate đen: Thực phẩm có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2

Chocolate đen: Thực phẩm có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2

Chất flavonoid trong chocolate đen có thể bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tiểu đường tuýp 2 nhờ cải thiện cách cơ thể con người phản ứng với insulin.
Những tác dụng phụ không mong muốn nếu ăn quá nhiều đu đủ

Những tác dụng phụ không mong muốn nếu ăn quá nhiều đu đủ

Đu đủ là trái cây bổ dưỡng nhưng ăn quá nhiều có thể gây vấn đề tiêu hóa, dị ứng, làm hạ đường huyết hoặc tương tác với các loại thuốc.
Phiên bản di động