Lượng sinh viên châu Âu tại Anh giảm 7%

Theo số liệu thống kê mới nhất, số lượng học sinh, sinh viên nộp đơn vào các trường đại học tại Vương quốc Anh đã giảm đến 7% kể từ khi nước này trưng cầu ý dân về việc ra khỏi Liên minh châu Âu (EU).
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
luong sinh vien chau au tai anh giam 7 Dạy và học trong thế giới đa chiều
luong sinh vien chau au tai anh giam 7 Sinh viên ballet Mỹ đầu tiên được nhập học ở Cuba

Nguyên nhân của tình trạng này do người ta lo ngại các khoản học phí cũng như chi phí sinh hoạt trong suốt quá trình học tập tăng cao. Điều này khiến các trường đại học ở Anh không còn thu hút sự được sự quan tâm của học sinh, sinh viên và các bậc phụ huynh.

Thực trạng giáo dục Anh

Theo số liệu thống kê mới nhất từ hệ thống nộp đơn trực tuyến vào các trường đại học của chính phủ Anh (UCAS), lượng hồ sơ tuyển sinh từ học sinh, sinh viên các nước châu Âu đăng ký vào những trường đại học trên khắp nước Anh giảm mạnh kể từ sau khi nước này trưng cầu dân ý rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit).

UCAS cho biết, số lượng đơn đăng ký của các học sinh, sinh viên giảm 5% so với lượng đơn cùng kỳ năm ngoái mà các trường nhận được.

luong sinh vien chau au tai anh giam 7

Số lượng đơn đăng ký vào các trường đại học Anh giảm dần. (Nguồn: The Conversation)

Số lượng đơn đăng ký nộp vào các trường đại học Anh giảm 7% được xem là mức giảm đầu tiên trong suốt gần một thập kỷ qua. Sự sụt giảm diễn ra trong bối cảnh những lo ngại về vấn đề Brexit làm ảnh hưởng đến các cơ sở đào tạo đại học.

Nhiều học giả hàng đầu đã đưa ra lời cảnh báo đối với các nghị sĩ rằng, việc Anh rời khỏi EU có thể trở thành thảm họa lớn nhất, cản trở nền giáo dục đại học trong nhiều năm tới. Việc rời khỏi EU có thể làm các trường đại học nước này mất danh tiếng và khó cứu vãn.

Ủy ban Giáo dục của chính phủ cũng đã được nghe các học giả hàng đầu trình bày những vấn đề cấp thiết trong ngành giáo dục từ hệ quả của cuộc bỏ phiếu Brexit.

Theo các nghị sĩ, số lượng học sinh, sinh viên các nước thuộc EU nộp đơn vào hệ đại học của Đại học Cambridge giảm 14%. Nhìn chung, lượng hồ sơ nộp vào các trường đại học trên khắp Anh quốc đều giảm, theo thứ tự England (6%), Bắc Ireland (5%), Scotland (2%) và Wales (7%).

...và những lời cảnh báo

Từ những phân tích số liệu từ UCAS cho thấy, những học viên càng lớn tuổi càng không muốn nộp hồ sơ vào các trường đại học ở England và xứ Wales. Vì thế, lượng đơn đăng ký của những học viên trên 25 tuổi vào các trường ở England và xứ Wales giảm 23%.

Trong đó, đáng chú ý, năm học này, ngành điều dưỡng có lượng hồ sơ đăng ký giảm tới 23%. Điều này càng làm lo ngại về tình trạng thiếu hụt hệ thống dịch vụ chăm sóc sức khỏe quốc gia (NHS).

Nhu cầu tuyển sinh các sinh viên trong độ tuổi 18 vào các trường đại học tại Anh quốc còn khá lớn. Tuy nhiên, lượng đơn từ nhóm này nộp vào các trường đại học những năm gần đây ngày càng giảm dần.

Tỷ lệ đơn của các em học sinh 18 tuổi nộp vào các trường ở Bắc Ireland, Wales giảm mạnh kể từ năm ngoái. Lượng hồ sơ của các học viên tuổi 18 nộp vào các trường của Scotland không có nhiều thay đổi.

Lý giải về điều này, Sorana Vieru, Phó chủ tịch phụ trách giáo dục đại học (NUS) chia sẻ: "Sau khi có kết quả cuộc trưng cầu ý dân, lượng hồ sơ đăng ký nhập học của học sinh các nước châu Âu vào các trường đại học của Anh giảm 7%. Điều này như một lời cảnh báo rằng môi trường học tập tại Anh quốc không còn là lựa chọn hấp dẫn đối với học sinh, sinh viên quốc tế như một năm về trước".

Năm 2016, chính phủ đã quyết định ngừng các khoản học bổng cho sinh viên ngành điều dưỡng và hộ sinh bắt đầu từ năm 2017, từ đó có thể ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ chăm sóc thai sản của nước Anh.

Đề cập về vấn đề này, Shelly Asquith, Phó Chủ tịch NUS cho rằng: "Lượng học sinh nộp đơn vào ngành y tá, điều dưỡng giảm là điều đáng báo động nhưng không phải là điều đáng ngạc nhiên. Sinh viên chuyên ngành điều dưỡng chủ yếu là nữ, các em đều rất chín chắn và cẩn thận, có trách nhiệm với công việc".

Chính phủ đang điều chỉnh các chính sách đối với cuộc sống của sinh viên, đối phó với thách thức của cuộc khủng hoảng nguồn nhân lực và vấn đề tương lai của hệ thống dịch vụ chăm sóc sức khỏe quốc gia (NHS).

luong sinh vien chau au tai anh giam 7
Sinh viên quốc tế tại Đại học Oxford. (Nguồn: Said Business School)

Giáo sư Dame Jessica Corner, Chủ tịch Hội đồng y khoa cho hay, lượng hồ sơ đăng ký vào ngành điều dưỡng giảm không nằm ngoài dự đoán. Con số này được dự báo còn tiếp tục giảm mạnh trong những năm học tiếp theo.

"Lượng hồ sơ ngành y khoa đều là những hồ sơ xuất sắc và các trường vẫn sẽ tiếp tục nhận hồ sơ tuyển sinh trong suốt mùa hè", ông Corner nói thêm.

Bàn về vấn đề này, nhóm các nhà lãnh đạo nhận định, năm nay họ vẫn hoan nghênh những hồ sơ ứng tuyển của những học viên có hoàn cảnh khó khăn.

Tuy nhiên, Dame Julia Goodfellow, Chủ tịch Hội các trường đại học tại Anh quốc đồng thời là Phó Hiệu trưởng Đại học Kent khẳng định: "Lượng hồ sơ đăng ký của học viên vào các trường giảm, nhưng không phải là một thảm họa, điều cần làm là nhanh chóng giải quyết một số vấn đề cấp bách".

Ông Goodfellow nhấn mạnh thêm: "Lượng hồ sơ đăng ký của học sinh các nước trong EU giảm thì cần đảm bảo rằng sau cuộc bỏ phiếu rời khỏi EU, tất cả những học viên đã nộp đơn đăng ký phải được biết đầy đủ những thông tin về học phí, các thỏa thuận hỗ trợ tài chính trước mỗi học kỳ".

Phát biểu trước Ủy ban Bầu cử Giáo dục tại Oxford hồi tháng 1/2017, Alistair Fitt, Phó Hiệu trưởng Đại học Oxford Brookes bày tỏ: "Vấn đề Brexit có lẽ là vấn đề có ảnh hưởng tiêu cực nhất đối với tương lai của giáo dục đại học".

Alistair Fitt cũng nhận xét rằng, chính phủ vẫn chưa cam kết chắc chắn có một ngân quỹ về nguồn kinh phí trong tương lai để chi cho công tác nghiên cứu giáo dục đại học như nhiều nước trong khối EU.

Những dẫn chứng bằng văn bản về các cuộc điều tra trước đó cũng đã cảnh báo lượng sinh viên đăng ký theo học các trường đại học tại Anh có thể giảm, một tác động từ vấn đề Brexit - khiến cho nền kinh tế Anh thất thu hơn 690 triệu Bảng Anh mỗi năm.

luong sinh vien chau au tai anh giam 7 Chương trình giáo dục phổ thông mới: Cần sự "thay máu" triệt để

Nhận định về dự thảo chương trình giáo dục phổ thông mới, Tiến sĩ Nguyễn Khánh Trung cho rằng có những điểm khá gần gũi với ...

luong sinh vien chau au tai anh giam 7 Để học sinh không chán học, hãy nhìn giáo dục Phần Lan

“Làm thế nào để học sinh của Việt Nam không chán học?" là nội dung xuyên suốt buổi hội thảo “Việt Nam học được gì từ ...

luong sinh vien chau au tai anh giam 7 Khi trẻ "vào vai" nhà thiết kế

Tại một số trường học, trong quá trình giảng dạy, giáo viên cho trẻ được “vào vai” những người thiết kế, quy hoạch đô thị ...

Hiền Lương (theo Independent)

Đọc thêm

Tiểu sử Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Indonesia

Tiểu sử Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Indonesia

Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi thăm chính thức Việt Nam và đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương Việt Nam-Indonesia.
Xem trực tiếp trận tứ kết Futsal Việt Nam và Futsal Uzbekistan trên kênh nào?

Xem trực tiếp trận tứ kết Futsal Việt Nam và Futsal Uzbekistan trên kênh nào?

Đội tuyển Futsal Việt Nam sẽ tiếp tục hành trình tại vòng chung kết Futsal châu Á 2024 bằng màn thi đấu với Futsal Uzbekistan ở tứ kết.
Bộ Ngoại giao tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva - một mốc son của nền ngoại giao Việt Nam

Bộ Ngoại giao tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva - một mốc son của nền ngoại giao Việt Nam

Bộ Ngoại giao long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva vào sáng 25/4 và kết nối trực tuyến với các cơ quan đại ...
Trung Quốc 'tung' chiến lược mới thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, 'đập tan' mọi ngờ vực của Mỹ và châu Âu về xe điện

Trung Quốc 'tung' chiến lược mới thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, 'đập tan' mọi ngờ vực của Mỹ và châu Âu về xe điện

Ngành công nghiệp xe điện đang dẫn đầu thế giới của Trung Quốc sẽ nhận được sự thúc đẩy lớn từ chính phủ.
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn mời Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi dạo bộ sáng, dùng Phở, cà phê tại Hà Nội

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn mời Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi dạo bộ sáng, dùng Phở, cà phê tại Hà Nội

Sáng 24/4, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã mời Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi dạo bộ sáng tại Hồ Gươm và dùng Phở, cà phê tại Hà Nội.
Tin vui rộng ràng đến Ukraine: Dự luật viện trợ vượt ải Quốc hội Mỹ, ông Biden công bố thời điểm ký thành luật, chuyến hàng đầu tiên sắp 'rời bến'

Tin vui rộng ràng đến Ukraine: Dự luật viện trợ vượt ải Quốc hội Mỹ, ông Biden công bố thời điểm ký thành luật, chuyến hàng đầu tiên sắp 'rời bến'

Thượng viện Mỹ thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác với 79 phiếu thuận và18 phiếu chống.
Những tính năng mới trên VNeID phiên bản 2.1.5

Những tính năng mới trên VNeID phiên bản 2.1.5

VNeID phiên bản 2.1.5 đã được cập nhật thêm một số tính năng mới. Mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.
Bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024

Bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024

Tôi muốn hỏi có phải người bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024 đúng không? – Độc giả Viết Tuấn
Từ ngày 1/7/2024, làm giấy chứng nhận căn cước ở đâu?

Từ ngày 1/7/2024, làm giấy chứng nhận căn cước ở đâu?

Xin cho tôi hỏi từ ngày 1/7/2024, các cá nhận được cấp giấy chứng nhận căn cước sẽ làm thủ tục ở đâu? - Độc giả Hoàng Khang
Hướng dẫn đăng ký cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Hướng dẫn đăng ký cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Xin hỏi các bước để đăng ký cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID được thực hiện như thế nào? - Độc giả Xuân Thanh
Tổng hợp 60 câu điểm liệt thi giấy phép lái xe ô tô

Tổng hợp 60 câu điểm liệt thi giấy phép lái xe ô tô

Thi giấy phép lái xe ô tô sẽ có bao nhiêu câu điểm liệt và các câu điểm liệt như thế nào? Mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.
Phát động Tháng Nhân đạo cấp quốc gia năm 2024

Phát động Tháng Nhân đạo cấp quốc gia năm 2024

Ngày 22/4, tại Điện Biên đã diễn ra Lễ phát động Tháng Nhân đạo cấp quốc gia năm 2024 với chủ đề 'Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương'.
Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Từ ngày 12 - 19/4/2024, Hà Nội ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Viêm lợi là bệnh răng miệng khá phổ biến, ThS.Bs Đậu Thị Kiều Trang, Khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện 198 chỉ rõ nguyên nhân và cách điều trị.
Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Thời gian gần đây, do thói quen ăn uống, sinh hoạt không điều độ khiến ngày càng có nhiều người mắc bệnh dạ dày.
Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Đây là số vaccine nằm trong 2,8 triệu liều vaccine 5 trong 1 mà Bộ Y tế chỉ đạo thực hiện thủ tục mua sắm đấu thầu trong Quý 1/2024.
Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Theo Đại học Bowling Green State, uống nước và ngủ sẽ không đẩy nhanh quá trình giảm nồng độ cồn.
5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

Huyết sắc tố hay Hemoglobin là một loại protein có trong tế bào hồng cầu, hãy bổ sung những loại nước ép dưới đây để tăng huyết sắc tố.
Vietlott 24/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 4 ngày 24/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 24/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 4 ngày 24/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 24/4 - Cập nhật trực tiếp kết quả xổ số Vietlott Mega hôm nay 24/4/2024 từ trường quay tầng 19, tòa nhà VTC số 23 Lạc Trung, Hà Nội.
XSMN 24/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Tư 24/4/2024. xổ số hôm nay 24/4/2024

XSMN 24/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Tư 24/4/2024. xổ số hôm nay 24/4/2024

XSMN 24/4 - xổ số hôm nay 24/4. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay, thứ 4 ngày 24/4/2024. XSMN thứ 4. xổ số miền Nam ngày 24 tháng 4. SXMN 24/4.
XSMT 24/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Tư ngày 24/4/2024. SXMT 24/4/2024

XSMT 24/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Tư ngày 24/4/2024. SXMT 24/4/2024

XSMT 24/4 - trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay 24/4/2024. xổ số hôm nay 24/4/2024. xổ số miền Trung thứ 4. SXMT 24/4. KQXSMT thứ 4
XSMB 24/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 4 ngày 24/4/2024. dự đoán XSMB 24/4/2024

XSMB 24/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 4 ngày 24/4/2024. dự đoán XSMB 24/4/2024

XSMB 24/4 - trực tiếp xổ số miền Bắc hôm nay 24/4/2024. kết quả xổ số ngày 24 tháng 4. xổ số miền Bắc thứ 4. xổ số hôm nay 24/4. SXMB 24/4
XSMN 23/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 3 ngày 23/4/2024. xổ số hôm nay 23/4/2024. xổ số ngày 23 tháng 4

XSMN 23/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 3 ngày 23/4/2024. xổ số hôm nay 23/4/2024. xổ số ngày 23 tháng 4

XSMN 23/4 - trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 23/4/2024. xổ số hôm nay 23/4. XSMN thứ 3. SXMN 23/4. xổ số miền Nam ngày 23 tháng 4.
XSMT 23/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Ba ngày 23/4/2024. SXMT 23/4/2024

XSMT 23/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Ba ngày 23/4/2024. SXMT 23/4/2024

XSMT 23/4 - xổ số hôm nay 23/4/2024. trực tiếp xổ số miền Trung 23/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 3. SXMT 23/4
Phiên bản di động