Nhỏ Bình thường Lớn

Mặc kệ lệnh trừng phạt, Nga tìm được 'mối' mới đưa dầu vươn ra thế giới

Dữ liệu của công ty phân tích Kpler cho thấy, nguồn cung dầu thô của Nga đã tăng 50% trong mùa Xuân vừa qua, bất chấp các biện pháp trừng phạt của Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7).
'Mặc kệ' lệnh trừng phạt, Nga tìm được 'mối' mới đưa dầu vươn ra thế giới
Gần 75% lượng dầu thô được vận chuyển bằng đường biển của Moscow trong tháng 8 đã được phân phối mà không có bảo hiểm của phương Tây. (Nguồn: cepr.org)

Thông tin trên được tờ Financial Times (Anh) đăng tải ngày 24/9.

Theo đó, G7, Liên minh châu Âu (EU) và Australia đã nhất trí áp đặt mức giá trần 60 USD/thùng đối với dầu của Nga hồi tháng 12/2022 để trừng phạt nước này vì chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Tuy nhiên, Financial Times dẫn ước tính của Trường Kinh tế Kiev (KSE) cho thấy, doanh thu từ dầu mỏ của vẫn tăng lên nhờ giá dầu thô liên tục đi lên và Moscow giảm tiền chiết khấu đối với dầu mỏ xuất khẩu.

Không phải khí đốt Nga, đây mới là thứ EU cần để vượt qua mùa Đông lạnh giá Không phải khí đốt Nga, đây mới là thứ EU cần để vượt qua mùa Đông lạnh giá
Tin liên quan

Theo quy định áp giá trần đối với dầu của Nga, phương Tây tiếp tục cung cấp các dịch vụ như vận chuyển hoặc bảo hiểm chỉ khi dầu của Nga được bán dưới mức giá trần 60 USD/thùng. Song, Nga đã xây dựng được đội tàu chở dầu có thể hoạt động mà không cần bảo hiểm của phương Tây hoặc các dịch vụ khác.

Theo phân tích hồ sơ bảo hiểm và vận chuyển của Financial Times, gần 75% lượng dầu thô được vận chuyển bằng đường biển của Moscow trong tháng 8 được phân phối mà không có bảo hiểm của phương Tây. Điều này giúp giá dầu của Nga cao hơn. Giá dầu Urals xuất khẩu của Nga đã tăng lên trên 60 USD/thùng.

* Theo hãng tin Reuters, mới đây, dầu Nga đã tìm được thị trường mới tại Trung Đông.

Nga đã chuyển hướng xuất khẩu dầu thô sang Trung Quốc, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ trong năm ngoái. Đồng thời, các công ty dầu mỏ của Moscow cũng tìm thêm khách hàng mới tại Brazil, Sri Lanka và Pakistan.

Công ty dầu mỏ Lukoil của Nga và nhà sản xuất độc lập CenGeo đã bán hỗn hợp dầu thô chua nhẹ CPC Blend cho Công ty dầu khí quốc gia ADNOC của Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE). Đơn hàng này đánh dấu lần đầu tiên UAE mua hỗn hợp dầu thô từ Nga.

Vào đầu tháng 8, công ty Lukoil đã cung cấp 123.000 tấn dầu CPC Blend trên tàu chở dầu Delta Hellas tới kho cảng Ruwais. CPC Blend là dầu thô được vận chuyển theo đường ống chung thông qua hệ thống đường ống của Hiệp hội Đường ống Caspi.

UAE trước đây cũng thường nhập khẩu các loại dầu khác nhau cho các nhà máy lọc dầu trong nước nhằm tận dụng tối đa việc chênh lệch về giá.

Không giống như các nước phương Tây, UAE chưa áp đặt lệnh trừng phạt đối với Nga kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự tại Ukraine hồi tháng 2/2022.

Nigeria nỗ lực 'kéo' sản lượng dầu giữa khủng hoảng doanh thu

Nigeria nỗ lực 'kéo' sản lượng dầu giữa khủng hoảng doanh thu

Nigeria đã thu hút thành công tổng cộng hơn 13,5 tỷ USD cam kết đầu tư vào lĩnh vực dầu khí từ các công ty ...

Nền kinh tế châu Âu nào 'bị tổn thương' nhiều nhất bởi xung đột Nga-Ukraine?

Nền kinh tế châu Âu nào 'bị tổn thương' nhiều nhất bởi xung đột Nga-Ukraine?

Trang mạng ABC Nyheter của Na Uy đưa tin nền kinh tế của 5 quốc gia châu Âu bị thiệt hại đáng kể do hoạt ...

Nguồn cung bất động sản Trung Quốc dư thừa, đủ cho 3 tỷ người

Nguồn cung bất động sản Trung Quốc dư thừa, đủ cho 3 tỷ người

Kể cả dân số 1,4 tỷ người của Trung Quốc cũng không thể "phủ" hết lượng căn hộ còn trống đang trải khắp nước này.

Giữa xung đột, kinh tế Ukraine vẫn tăng trưởng mạnh, người dân 'vung tiền' chi tiêu và đi du lịch

Giữa xung đột, kinh tế Ukraine vẫn tăng trưởng mạnh, người dân 'vung tiền' chi tiêu và đi du lịch

Theo dữ liệu mới nhất từ Cơ quan Thống kê Nhà nước Ukraine, tăng trưởng kinh tế của nước này đạt 19,5% trong quý II/2023 ...

EU: Thế giới cần Trung Quốc nhưng châu Âu sẽ cương quyết hơn để giải quyết bất công

EU: Thế giới cần Trung Quốc nhưng châu Âu sẽ cương quyết hơn để giải quyết bất công

Ngày 25/9, Ủy viên Thương mại của Liên minh châu Âu (EU) Valdis Dombrovskis khẳng định, liên minh không có ý định cắt đứt quan ...

(theo Financial Times, Reuters)

Tin cũ hơn

Tăng trưởng nhanh, năng động và không ngại chi tiêu, Gen Z sẽ tạo nên một cuộc cách mạng tiêu dùng tại Trung Quốc Tăng trưởng nhanh, năng động và không ngại chi tiêu, Gen Z sẽ tạo nên một cuộc cách mạng tiêu dùng tại Trung Quốc
Giá vàng hôm nay 19/5/2024, Giá vàng SJC tăng, thế giới xuất hiện ‘cơn bão hoàn hảo của sự lạc quan’, sẽ vượt mốc cao nhất mọi thời đại Giá vàng hôm nay 19/5/2024, Giá vàng SJC tăng, thế giới xuất hiện ‘cơn bão hoàn hảo của sự lạc quan’, sẽ vượt mốc cao nhất mọi thời đại
Khối lượng vận chuyển hàng hóa đường sắt Trung-Nga dự kiến đạt mức cao mới Khối lượng vận chuyển hàng hóa đường sắt Trung-Nga dự kiến đạt mức cao mới
Trung Quốc thu hẹp cửa với thủy sản Nhật Bản Trung Quốc thu hẹp cửa với thủy sản Nhật Bản
Kinh tế Canada đối mặt nguy cơ suy thoái, điều gì khiến nền kinh tế lớn thứ chín thế giới vững tin? Kinh tế Canada đối mặt nguy cơ suy thoái, điều gì khiến nền kinh tế lớn thứ chín thế giới vững tin?
AI cùng biến động địa chính trị trở thành 'báu vật' của giới siêu giàu, số tỷ phú có tài sản vượt 100 tỷ USD cao nhất lịch sử AI cùng biến động địa chính trị trở thành 'báu vật' của giới siêu giàu, số tỷ phú có tài sản vượt 100 tỷ USD cao nhất lịch sử
Không chỉ siêu đường ống khí đốt Sức mạnh Siberia 2, Nga đang 'ấp ủ' dự án khác với Trung Quốc Không chỉ siêu đường ống khí đốt Sức mạnh Siberia 2, Nga đang 'ấp ủ' dự án khác với Trung Quốc
Xe điện của Trung Quốc bị áp thuế mạnh, doanh nghiệp nói Mỹ đang thực hiện 'cái bẫy lớn' Xe điện của Trung Quốc bị áp thuế mạnh, doanh nghiệp nói Mỹ đang thực hiện 'cái bẫy lớn'
Ukraine vạch Kế hoạch hành động 3.0, thít chặt hơn nữa trừng phạt Nga, tính 'con bài chốt hạ’? Ukraine vạch Kế hoạch hành động 3.0, thít chặt hơn nữa trừng phạt Nga, tính 'con bài chốt hạ’?
Tài sản Nga bị phong tỏa: G7 và EU đồng lòng, Italy sẽ 'gỡ rối' một vấn đề cho Mỹ, Ukraine có thể sắp nhận tiền Tài sản Nga bị phong tỏa: G7 và EU đồng lòng, Italy sẽ 'gỡ rối' một vấn đề cho Mỹ, Ukraine có thể sắp nhận tiền
Giá vàng hôm nay 17/5/2024: Giá vàng miếng SJC giảm nhanh, cung vàng đang đổ về, 'đội mũ bảo hiểm' để giảm thiểu rủi ro? Giá vàng hôm nay 17/5/2024: Giá vàng miếng SJC giảm nhanh, cung vàng đang đổ về, 'đội mũ bảo hiểm' để giảm thiểu rủi ro?
Argentina: 9 lần vỡ nợ, siêu lạm phát và chiến dịch cải tổ ‘gây sốc’ của Tổng thống Milei có cứu được kinh tế? Argentina: 9 lần vỡ nợ, siêu lạm phát và chiến dịch cải tổ ‘gây sốc’ của Tổng thống Milei có cứu được kinh tế?