Theo Adobe, tổng chi tiêu của người mua sắm trực tuyến trong ngày Black Friday năm nay đạt khoảng 8,9 tỷ USD, giảm gần 100 triệu USD so với năm trước. (Nguồn: Reuters) |
Theo số liệu của Adobe Analytics, chi tiêu mua sắm trực tuyến ngày Black Friday - ngày mua sắm lớn nhất trong năm với nhiều chương trình giảm giá, khuyến mại hấp dẫn - lần đầu tiên giảm trong năm nay. Điều này trái ngược với xu hướng tăng trưởng trong những năm gần đây.
Adobe Analytics thuộc công ty Adobe, chuyên về thông tin chi tiết và theo dõi các giao dịch của 80 trên 100 doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu của Mỹ.
Các hãng bán lẻ thu hút người mua sắm trực tuyến cho dịp lễ sớm nhất là vào tháng Chín năm nay, bởi tình trạng gián đoạn nguồn cung toàn cầu hạn chế họ nhanh chóng bổ sung hàng hóa dịp cuối năm.
Theo Adobe, tổng chi tiêu của người mua sắm trực tuyến trong ngày Black Friday năm nay đạt khoảng 8,9 tỷ USD, giảm gần 100 triệu USD so với năm trước. Trong khi đó, chi tiêu trực tuyến ngày Lễ Tạ ơn ở Mỹ giữ nguyên ở mức 5,1 tỷ USD.
Rất nhiều cửa hàng bán lẻ đóng cửa hàng thực tế vào ngày Lễ Tạ ơn năm nay như năm 2020, giữa bối cảnh thiếu hụt lao động và tác động của đại dịch. Các cửa hàng mở cửa trở lại sau ngày Lễ Tạ ơn. Và theo số liệu từ tổ chức tư vấn Sensormatic Solutions, lượng người mua sắm đến các cửa hàng năm nay tăng 47,5% so với cùng kỳ năm 2020, nhưng vẫn thấp hơn 28,3% so với năm 2019, thời điểm trước khi bùng phát đại dịch Covid-19.
Các thách thức về chuỗi cung ứng và chậm trễ trong giao hàng có thể thúc đẩy người mua hàng đến các cửa hàng nhằm tăng cơ hội mua được quà tặng kịp dịp Giáng Sinh. Nhiều người mua hàng trực tuyến nhưng họ có thể nhận tại cửa hàng, qua đó giúp giảm chi phí vận chuyển.
Các hãng bán lẻ, gồm Macy's, Walmart , Target và Kohl's, đem đến cho người mua sắm sự linh hoạt khi có thể mua sắm trực tuyến hay tại cửa hàng hoặc các hình thức mua sắm kết hợp. Theo Chủ tịch tổ chức đầu tư Navellier & Associates Louis Navellier, các hãng bán lẻ trên đã trở thành “người chiến thắng” trong ngày mua sắm Black Friday.
Ngoài ra, xu hướng mua sắm trực tuyến thông qua sử dụng phần mềm trên điện thoại thông minh cũng tăng cao trong mùa mua sắm năm nay. Công ty thương mại điện tử Shopify của Canada cho hay lượng người mua sắm trên nền tảng điện thoại thông minh năm nay đã tăng từ 67% của năm ngoái lên 72% trong năm nay.
Các hình thức khuyến mại khách hàng mua hàng sớm của các hãng bán lẻ cũng có thể làm giảm tầm ảnh hưởng của ngày mua sắm trực tuyến "Cyber Monday" (Thứ Hai điện tử) vào ngày 29/11.
| Khởi động Ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm Online Friday Ngày 26/11, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã thông tin về chương trình Tuần lễ mua sắm trực ... |
| Lễ hội mua sắm Ngày lễ Độc thân 11/11: Người người 'săn sale', gã khổng lồ Alibaba lắc mình Tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Alibaba Group Holding Ltd của Trung Quốc đã ghi nhận tổng giá trị các đơn đặt hàng ... |