📞

Madrid: Cách mạng hóa giao thông từ xe đạp điện

08:52 | 30/08/2015
Với việc khai trương mạng lưới xe đạp điện tự phục vụ BiciMAD, thành phố Madrid (Tây Ban Nha) đã trở thành một trong những thủ đô đầu tiên của châu Âu sử dụng xe đạp điện cho giao thông công cộng.
Hình ảnh những trạm xe đạp điện công cộng đã trở nên quen thuộc trên đường phố thủ đô Madrid (Tây Ban Nha).

Giữa cái nắng chói chang của mùa hè Madrid, thay vì gọi taxi hay đi xe bus, Anne Stauder, một du khách đến từ Luxembourg lại lựa chọn một chiếc xe đạp điện trong hệ thống BiciMAD cho chuyến khám phá vùng ngoại ô thủ đô Madrid cùng gia đình.

“Chúng tôi muốn được trải nghiệm hệ thống xe đạp điện công cộng ở đây vì Madrid vốn nổi tiếng là thành phố có địa hình đồi núi. Chiếc xe đã giúp ích rất nhiều”, bà Stauder chia sẻ.

Margot Bonilla, 28 tuổi, một kỹ thuật viên IT sống tại Madrid tâm sự, từ khi hệ thống BiciMAD đi vào hoạt động, cô đã không còn phải dậy sớm đi bộ đến các trạm tàu điện ngầm để đến chỗ làm.

“Thật tuyệt vời khi bạn có thể di chuyển đến những nơi bạn cần mà không cần phải tốn nhiều thời gian và tiền bạc. Phương tiện này đặc biệt không gây ô nhiễm và tiếng ồn”, Bonilla nói.

Nhiều tiềm năng và tiện ích

Chính thức ra mắt vào tháng 6/2014, mạng lưới xe đạp điện công cộng BiciMAD bao gồm 1.560 xe đạp điện và 3.120 các trụ khóa xe được bố trí tại 123 trạm. Các trạm này được phân bố tại năm quận trung tâm và hoạt động vào tất cả các ngày trong tuần, 24 giờ mỗi ngày.

Được sơn trắng và có kiểu dáng giống như những chiếc xe đạp thông thường, xe đạp BiciMAD có động cơ điện gắn vào bên trong, hỗ trợ việc đạp xe và tạo lực đẩy khi đi trên những địa hình đồi núi. Thêm vào đó, mỗi xe được trang bị một màn hình cảm ứng để người sử dụng có thể đăng nhập vào hệ thống để được cảnh báo về các sự cố hoặc kiểm tra tài khoản sử dụng BiciMAD.

Phí sử dụng một chiếc xe đạp điện BiciMAD trong một năm chỉ mất khoảng 25 Euro (khoảng hơn 700 nghìn đồng). Trong khi đó, giá thuê một chiếc xe đạp thông thường ở Madrid là 50 cent trong nửa giờ đầu tiên và 60 cent cho nửa giờ tiếp theo. Một chuyến tàu điện ngầm từ vùng ngoại ô đến trung tâm Madrid cũng mất tầm 1,5 Euro.

Theo Chính quyền thành phố Madrid, mạng lưới xe đạp điện công cộng BiciMAD đang góp phần cách mạng hóa các phương tiện giao thông công cộng. Các xe đạp điện với tầm hoạt động 70km đã giúp mở rộng số lượng người đi xe đạp và tạo cơ hội tiếp cận dịch vụ giao thông công cộng cho những khu vực xa xôi tại thành phố. Hiện tại, hơn 500.000 cư dân của thủ đô Madrid (Tây Ban Nha) đã đăng ký tham gia hệ thống xe đạp điện công cộng tiện ích này.

Cung cấp hệ thống xe đạp điện phục vụ giao thông công cộng cho thủ đô Madrid là công ty nội địa Bonopark. Trước đó, công ty này đã cung cấp hệ thống xe đạp điện tương tự cho thành phố phía Bắc Tây Ban Nha San Sebastian và thu được nhiều thành công. “Chúng tôi dự kiến sẽ nâng số lượng lên 2.000 xe đạp điện khi hệ thống hoạt động đầy đủ và mục tiêu là cung cấp 4.000 chiếc khi hợp đồng kết thúc”, Giám đốc công ty Bonopark Joaquim Jimenez cho biết.

Cần đầu tư chiến lược phát triển

Với những tiện ích mà xe đạp điện công cộng mang lại, Chính quyền thành phố Madrid đã quyết định tiếp tục đẩy mạnh đầu tư cho mạng lưới này. Ước tính, thành phố đã chi gần 535.000 Euro để thuê xe đạp từ công ty Bonopark kể từ khi hệ thống được thiết lập. “Rõ ràng thủ đô Madrid đang trở thành hình mẫu về một thủ đô xanh, sạch. Chúng ta nên phát triển giao thông công cộng để hạn chế mức độ ô nhiễm không khí cao”, bà Ines Sabanes, người đứng đầu Ủy ban giao thông thành phố nhận định.

Tuy nhiên, do số lượng người đăng ký sử dụng hệ thống này ngày càng tăng nên việc thiếu xe tại các trạm là tình trạng phổ biến. Ngoài ra, việc người dùng quá tải cũng từng gây tê liệt hệ thống mạng, tạo cơ hội cho các tin tặc xâm nhập và phát tán hình ảnh nhạy cảm trên màn hình của thiết bị thuê đặt xe.

Vì là xe đạp công cộng nên những chiếc xe đạp điện thường không được bảo quản và giữ gìn cẩn thận. Nhiều xe bị xây xát, tróc sơn hoặc thậm chí bị bỏ rơi ngay bên vệ đường. Theo thống kê của Hội đồng thành phố, kể từ khi ra mắt hệ thống, 470 chiếc xe đạp đã bị hư hại đến mức không thể sử dụng được.

Vân Chi (theo AFP)