Hằng năm, ASEAN Express có tiềm năng vận chuyển tới 20.000 đơn vị container loại 20 feet từ Trung Quốc đến thị trường Đông Nam Á. (Nguồn: The Star) |
Dịch vụ trên sẽ kết nối các tuyến thương mại mới và nhiều cảng nội địa trong khu vực, qua đó giảm đáng kể thời gian vận chuyển hàng hóa tại ASEAN.
Trong bài phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Giao thông vận tải Malaysia Loke Siew Fook cho biết, thay vì mất từ 14-21 ngày di chuyển bằng đường biển, giờ hàng hóa chỉ mất 9 ngày từ cảng thông quan nội địa Kontena Nasional (KNICD) ở bang Selangor, Malaysia đến thành phố Trùng Khánh, phía Tây Nam Trung Quốc.
Ông Loke nhận định, tuyến mới sẽ không chỉ cải thiện kết nối đường sắt và hậu cần khu vực, mà còn mở ra các thị trường mới, tiết kiệm chi phí hơn cho doanh nghiệp và người dân địa phương.
Bộ trưởng Giao thông vận tải Malaysia nói thêm, dịch vụ này sẽ cung cấp luồng hàng hóa thông suốt, hiệu quả hơn trên toàn khu vực và nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt, đồng thời giảm chi phí hậu cần khoảng 20% so với hiện tại. Hơn nữa, vận tải đường sắt phát ra lượng khí thải carbon thấp hơn đáng kể so với đường bộ, giúp thúc đẩy phát triển bền vững.
Ông Mohd Rani Hisham Samsudin, Giám đốc điều hành Tập đoàn xe lửa Keretapi Tanah Melayu Berhad cho biết, dự án mới phản ánh cho khả năng cạnh tranh của ASEAN và Malaysia trên thị trường toàn cầu. Hằng năm, ASEAN Express có tiềm năng vận chuyển tới 20.000 đơn vị container loại 20 feet từ Trung Quốc đến thị trường Đông Nam Á, mở ra cơ hội tăng trưởng thương mại. Đồng thời, dự án còn củng cố tầm quan trọng chiến lược của mạng lưới đường sắt trong chuỗi cung ứng khu vực.
Theo ông, thông qua việc kết nối các trung tâm kinh tế quan trọng, Tập đoàn Keretapi Tanah Melayu Berhad hy vọng dịch vụ mới sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hội nhập kinh tế giữa các nước láng giềng, đồng thời thúc đẩy phát triển và thịnh vượng khu vực.