Máy bay riêng – lựa chọn dành cho giới siêu giàu thời Covid-19

Minh Ngân
TGVN. Trong bối cảnh ngành hàng không dân dụng thế giới lao đao vì dịch Covid-19, dịch vụ máy bay riêng vốn dành cho những người lắm tiền nhiều của lại lên ngôi.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
may bay rieng lua chon danh cho gioi sieu giau thoi covid 19 Dịch Covid-19: Thêm nhiều nước tạm ngừng các chuyến bay nội địa và quốc tế
may bay rieng lua chon danh cho gioi sieu giau thoi covid 19 Dịch Covid-19: Sinh viên Trung Quốc đề nghị tự thuê máy bay sang Australia học tiếp
may bay rieng lua chon danh cho gioi sieu giau thoi covid 19
Ảnh minh họa. (Nguồn: The Drive)

Nhiều quốc gia đang thực hiện các biện pháp quyết liệt nhằm hạn chế du lịch quốc tế với nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của Covid-19. Trước tình hình đó, dịch vụ thuê máy bay tư nhân là một lựa chọn dành cho giới giàu có. Những chuyến bay riêng đã tới giải cứu và đưa họ ra khỏi các địa điểm nghỉ dưỡng, chẳng hạn như ở vùng Caribe - nơi đang có nhu cầu cao đối với loại hình này.

Cái khó ló cái khôn

Những ngày qua, khi các hãng hàng không dừng khai thác nhiều chuyến bay quốc tế, tầng lớp trọc phú phải tìm cách khác để về nhà. Đó là bằng máy bay riêng. Các quốc gia áp dụng lệnh cấm hoàn toàn bao gồm Guatemala, El Salvador, Honduras, Trinidad và Tobago, Columbia, Panama, Costa Rica và Ecuador. Các quốc gia Belize, Jamaica, Haiti, Cộng hòa Dominica, Antigua và Barbados, Saint Lucia, Grenada và Venezuela áp dụng lệnh cấm du lịch quốc tế một phần. Những địa điểm này là nơi có nhiều người nước ngoài giàu có ghé thăm. Để đặt một chuyến bay tư nhân, họ đã phải chi một số tiền không hề nhỏ. Ví dụ giá tiền thuê một chuyến máy bay Gulfstream 550 khứ hồi từ Mỹ đến châu Âu dành cho 5 hành khách sẽ là 6 chữ số.

Dù dịch Covid-19 khiến cả thế giới đang bị tê liệt theo nhiều cách, giới siêu giàu nếu muốn đi đâu thì vẫn có cách. Trong khi đó, lựa chọn hàng không trước phổ biến là thế nhưng giờ không chỉ trở nên hạn chế mà còn bị thu hẹp lại. Có nhiều thông tin cho rằng, hiện nay có rất nhiều phi công lái máy bay tư nhân được trả thêm một khoản tiền lớn để bay vào thiên đường nghỉ dưỡng vùng Caribe một cách âm thầm mà không phải làm thủ tục nhập cảnh. Không phải là không thể, nhưng đó là một lựa chọn cực kỳ mạo hiểm.

may bay rieng lua chon danh cho gioi sieu giau thoi covid 19

Dịch vụ thuê máy bay riêng bùng nổ thời dịch Covid-19

Thực tế, máy bay thuộc sở hữu tư nhân hoặc được thuê theo yêu cầu hoạt động ở bất cứ địa điểm nào vào bất cứ khoảng thời gian nào mà khách hàng muốn. Các phi công lái máy bay tư nhân có chiêu trò mà những đồng nghiệp phục vụ trong ngành hàng không thương mại không bao giờ biết được. Họ có thể đáp các chuyến bay đêm đến những sân bay đã đóng cửa, các chuyến bay theo quy tắc bay bằng mắt (VFR) ở độ cao thấp… Những mánh khóe này đều hợp pháp. Vì vậy, các nhà khai thác máy bay tư nhân càng uy tín thì càng phải có nhiều cách lách luật để phục vụ khách hàng.

Dù dịch Covid-19 khiến cả thế giới đang bị tê liệt theo nhiều cách, giới siêu giàu nếu muốn đi đâu thì vẫn có cách.

Hôm qua, Thị trưởng thành phố Guayaquil của Ecuador, bà Cynthia Viteri đã phải ra lệnh dừng các chuyến bay tại sân bay quốc tế Jose Joaquin de Olmedo và bố trí các phương tiện mặt đất được đỗ trên đường băng. Đây được cho là động thái nhằm ngăn chặn hai máy bay chở khách, một chiếc của hãng hàng không quốc gia của Hà Lan KLM và một chiếc của hãng hàng không quốc gia Tây Ban Nha Iberia, đến từ châu Âu hạ cánh. Nhiều người sẽ cảm thấy bất ngờ khi Ecuador lập một hàng rào phương tiện để ngăn chặn máy bay hạ cánh.

Liều lĩnh nhưng khó cản

Tuy nhiên, những nỗ lực để ngăn chặn du lịch bằng máy bay riêng thường vô ích. The War Zone mới đây còn ghi nhận các trường hợp buôn lậu ma túy bằng máy bay tư nhân ở Trung và Nam Mỹ. Ngay cả ở những sân bay quốc tế lớn nhất ở nhiều quốc gia, đài kiểm soát không lưu cũng không hoạt động vào thời gian nửa đêm.

Trong trường hợp đài kiểm soát không lưu đóng cửa, nhưng sân bay vẫn mở, phi công sẽ vẫn sử dụng điện đàm radio để thông báo về chuyến bay nhưng thường không có hồi đáp. Một số sân bay khác còn đóng cửa vào ban đêm. Nếu bạn nghĩ rằng những đại gia đi trên một chiếc máy bay tư nhân trị giá hàng chục triệu USD không bao giờ nhảy qua hàng rào sân bay vào lúc 2 giờ sáng thì bạn đã nhầm. Hành động đó là hoàn toàn hợp pháp, đặc biệt nếu sau nhiều giờ, phi hành đoàn không có lựa chọn nào khác và có lý do hợp lệ để được hạ cánh tại đó. Các sân bay cũng đưa ra giờ quy định cấm các máy bay đến hoặc đi, đặc biệt là các chuyến bay quốc tế.

may bay rieng lua chon danh cho gioi sieu giau thoi covid 19
Một máy bay riêng cỡ nhỏ trên đường băng đang chờ cất cánh. (Nguồn: Getty Images)

Lén lút vào và ra khỏi một sân bay đã đóng cửa là một sự mạo hiểm. Nhưng ở Caribe, vùng đất được biết tới với các hoạt động buôn bán ma túy tấp nập lâu nay, chuyện này đã là “chuyện bình thường vẫn xảy ra ở huyện”. Minh chứng là rất nhiều máy bay từng được dùng để chuyên chở ma túy bị vứt bỏ dọc vùng biển Caribe.

Những chuyến bay không báo trước thường gây sự chú ý lớn. Trong những thập kỷ gần đây, Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ đã phối hợp với các nước láng giềng và các quốc gia vùng Caribe để phát hiện và xử lý các hoạt động bất hợp pháp tại các cửa khẩu biên giới. Chính điều này đã khiến cho các hoạt động bay bất hợp pháp trở nên khó khăn hơn nhiều.

Vào ngày 17/3, chính quyền Aruba thuộc Hà Lan phát hiện những biểu hiện đáng ngờ của một chiếc máy bay Hawker khi đang bay ở độ cao thấp quanh mũi phía nam của hòn đảo này. Chiếc máy bay này sau đó đã hạ cánh xuống sân bay Aruba, nơi đã bị đóng cửa, và nhanh chóng bị bắt vì hành động hạ cánh bất hợp pháp. Phi hành đoàn giải thích rằng họ buộc phải hạ cánh vì vấn đề về nhiên liệu.

Mặc dù ít bị giám sát hơn, các chuyến bay tư nhân vẫn phải tuân theo quy định nhập cảnh.

Một ngày trước đó, một số khách hàng đã đăng trên các diễn đàn trực tuyến về mong muốn thuê một máy bay riêng để đưa họ rời khỏi Aruba bởi họ không muốn bị kẹt ở đây trong bối cảnh nhiều quốc gia trên thế giới đã dừng các chuyến bay quốc tế nhằm ngăn ngừa sự lây lan dịch Covid-19. Không có bằng chứng nào cho thấy sự liên quan giữa hai sự kiện trên, nhưng chúng nói lên tình trạng tuyệt vọng của giới giàu có khi có tiền mà con đường về nhà vẫn đầy khó khăn. Vào ngày 19/3, một chiếc máy bay cấp cứu đã hạ cánh tại sân bay Los Angeles sau khi khởi hành từ Aruba để chở một bệnh nhân dương tính với virus corona trên máy bay.

Mặc dù ít bị giám sát hơn, các chuyến bay tư nhân vẫn phải tuân theo quy định nhập cảnh. Hôm thứ Bảy tuần tước, sân bay Chub Cay ở Bahamas đã tiến hành đo thân nhiệt của từng hành khách. Những ai trên 37,7 độ C bị từ chối nhập cảnh. Bộ Du lịch và Hàng không Bahamas ngày 16/3 khẳng định rằng họ có quyền đưa ra các biện pháp thích hợp để tránh sự lây lan của dịch bệnh. Khi đó, quốc gia này mới chỉ ghi nhận một trường hợp mắc Covid-19 ở Nassau. Bắt đầu từ ngày 19/3, bất kỳ ai từ hoặc đã đi qua Anh, Ireland và các quốc gia châu Âu khác trong vòng 20 ngày đều bị cấm nhập cảnh vào quốc đảo Caribe này.

Hoàn cảnh khó khăn mà ngành hàng không thế giới đang phải đối mặt thời Covid-19 có thể sẽ ngày càng tồi tệ hơn. Trong bối cảnh đó, dịch vụ máy bay riêng sẽ vẫn là lựa chọn tốt nhất dành giới siêu giàu trong xã hội.

may bay rieng lua chon danh cho gioi sieu giau thoi covid 19

Ngừa dịch Covid-19, nhiều nước tạm đình chỉ các chuyến bay quốc tế

TGVN. Nhằm kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 do virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây ra, các ...

may bay rieng lua chon danh cho gioi sieu giau thoi covid 19

Chuyến bay 'bất đắc dĩ' lập kỷ lục dài nhất thế giới do ảnh hưởng dịch Covid-19

TGVN. Do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 nên chuyến bay không quá cảnh mà bay liên tục quãng đường lên tới 15.700 km.

may bay rieng lua chon danh cho gioi sieu giau thoi covid 19

Các hãng hàng không Mỹ giảm chuyến bay tới Anh và Ireland

TGVN. Các hãng hàng không Mỹ như United Airlines Co và Delta Airlines Inc ngày 14/3 thông báo kế hoạch cắt giảm các chuyến bay đến ...

Minh Ngân (theo The War Zone)

Đọc thêm

Kinh tế thế giới nổi bật (12-18/4): Ngân hàng Trung Quốc lo Mỹ trừng phạt nếu làm điều này với Nga, Ukraine muốn dùng hệ thống phòng không EU

Kinh tế thế giới nổi bật (12-18/4): Ngân hàng Trung Quốc lo Mỹ trừng phạt nếu làm điều này với Nga, Ukraine muốn dùng hệ thống phòng không EU

Mỹ kêu gọi tăng 3 lần thuế đối với thép và nhôm Trung Quốc, Nhật muốn giữ cổ phần trong dự án dầu khí ở Nga… là những tin kinh ...
Bài tarot hôm nay 19/4/2024: Điều gì người khác nghĩ về bạn nhưng ngại không dám nói ra?

Bài tarot hôm nay 19/4/2024: Điều gì người khác nghĩ về bạn nhưng ngại không dám nói ra?

Hãy thử chọn một lá bài tarot dưới đây để biết điều người khác nghĩ về bạn nhưng ngại không dám nói ra là gì nhé!
Cập nhật bảng giá xe hãng Jaguar mới nhất tháng 4/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng Jaguar mới nhất tháng 4/2024

Bảng giá xe hãng Jaguar của các dòng E-Pace, F-Pace, F-Type, XF, XE sẽ được cập nhật chi tiết trong bài viết dưới đây.
Ngắm cây cầu treo vắt ngang sông đẹp như tranh ở Điện Biên

Ngắm cây cầu treo vắt ngang sông đẹp như tranh ở Điện Biên

Cầu treo Pa Phông là địa điểm check-in được nhiều du khách ghé thăm gần đây khi tới du lịch Điện Biên.
Những mong mỏi lớn nhất của Việt Nam về ASEAN

Những mong mỏi lớn nhất của Việt Nam về ASEAN

Với gần 30 năm là thành viên ASEAN, Việt Nam mong muốn ASEAN sẽ luôn đoàn kết và có thể ứng phó với những thay đổi.
Hà Nội: Vẫn giữ hệ không chuyên tại trường THPT Chu Văn An

Hà Nội: Vẫn giữ hệ không chuyên tại trường THPT Chu Văn An

Các trường THPT chuyên sẽ không còn lớp không chuyên, nhưng vẫn duy trì ở THPT Chu Văn An và THPT Sơn Tây.
Hà Nội: Vẫn giữ hệ không chuyên tại trường THPT Chu Văn An

Hà Nội: Vẫn giữ hệ không chuyên tại trường THPT Chu Văn An

Các trường THPT chuyên sẽ không còn lớp không chuyên, nhưng vẫn duy trì ở THPT Chu Văn An và THPT Sơn Tây.
Bảo tàng Báo chí Việt Nam: Thước phim thế kỷ

Bảo tàng Báo chí Việt Nam: Thước phim thế kỷ

Chuyến tham quan tại Bảo tàng Báo chí Việt Nam đã để lại ấn tượng sâu sắc với các sinh viên Học viện Ngoại giao.
GS. Nguyễn Lân Dũng: Để phát triển kỹ năng đọc sách đòi hỏi sự thay đổi trong cách tiếp cận và xử lý thông tin

GS. Nguyễn Lân Dũng: Để phát triển kỹ năng đọc sách đòi hỏi sự thay đổi trong cách tiếp cận và xử lý thông tin

Theo GS. NGND Nguyễn Lân Dũng, phát triển kỹ năng đọc sách trong kỷ nguyên chuyển đổi số đòi hỏi sự thay đổi trong cách tiếp cận và xử lý thông tin.
Cập nhật lịch nghỉ Hè của học sinh cả nước

Cập nhật lịch nghỉ Hè của học sinh cả nước

Hầu hết các tỉnh thành sẽ tổ chức bế giảng năm học 2023 - 2024 trước ngày 31/5 và cho học sinh nghỉ Hè bắt đầu từ 1/6.
Căng thẳng gia tăng, sinh viên Mỹ gần như 'sạch bóng' tại Trung Quốc

Căng thẳng gia tăng, sinh viên Mỹ gần như 'sạch bóng' tại Trung Quốc

Nhiều thanh niên Mỹ không còn mặn mà với việc theo học tại Trung Quốc do mối quan hệ căng thẳng giữa hai bên, kéo theo những cơ hội kinh tế giảm dần.
Các mốc tuyển sinh đại học 2024 cần lưu ý

Các mốc tuyển sinh đại học 2024 cần lưu ý

Bộ GD&ĐT vừa ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học và cao đẳng ngành giáo dục mầm non, công bố chi tiết các mốc thời gian xét tuyển năm 2024.
Những người lao động nào được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7/2024?

Những người lao động nào được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7/2024?

Xin cho tôi hỏi những người lao động nào được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7/2024? - Độc giả Minh Hằng
Australia: Rạn san hô Great Barrier trong quá trình tẩy trắng kỷ lục

Australia: Rạn san hô Great Barrier trong quá trình tẩy trắng kỷ lục

Rạn san hô Great Barrier của Australia - được mệnh danh là cấu trúc sống lớn nhất thế giới đang trải qua đợt tẩy trắng tồi tệ nhất từng được ghi nhận.
Quy trình thi giấy phép lái xe hạng FC từ ngày 1/6/2024

Quy trình thi giấy phép lái xe hạng FC từ ngày 1/6/2024

Quy trình thi giấy phép lái xe hạng FC từ ngày 1/6/2024 được quy định tại Phụ lục XXIII ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BGTVT.
Làm thẻ căn cước từ ngày 1/7/2024 mất bao nhiêu tiền?

Làm thẻ căn cước từ ngày 1/7/2024 mất bao nhiêu tiền?

Tôi muốn hỏi khi làm thẻ căn cước từ ngày 1/7/2024 thì sẽ mất bao nhiêu tiền? – Độc giả Huyền Trân
Những trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe từ ngày 1/6/2024

Những trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe từ ngày 1/6/2024

Thông tư 05/2024/TT-BGTVT có hiệu lực từ ngày 1/6/2024, trong đó có quy định các trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe
Nga: Lũ lụt do băng tan, mưa lớn, gần 13.000 người tỉnh Kurgan phải đi sơ tán

Nga: Lũ lụt do băng tan, mưa lớn, gần 13.000 người tỉnh Kurgan phải đi sơ tán

Ngày 15/4, nhà chức trách Nga cho biết, lũ lụt khiến gần 13.000 người phải sơ tán tại tỉnh Kurgan.
Loại quả chứa nguồn dinh dưỡng giúp phòng chống ung thư

Loại quả chứa nguồn dinh dưỡng giúp phòng chống ung thư

Nhờ giàu vitamin C và A, kali, đồng, sắt và chất tannin chống oxy hóa, hồng xiêm có tác dụng hỗ trợ sức khoẻ, phòng ngừa ung thư.
5 loại quả ít đường và calo giúp bạn giảm cân

5 loại quả ít đường và calo giúp bạn giảm cân

Việc thêm trái cây vào chế độ ăn vừa giúp bạn giảm cân nhưng vẫn bổ sung được dưỡng chất cho cơ thể.
Chuyên gia gợi ý chế độ dinh dưỡng có lợi cho mái tóc, làn da và vóc dáng

Chuyên gia gợi ý chế độ dinh dưỡng có lợi cho mái tóc, làn da và vóc dáng

Thiếu hụt đạm khiến tóc không đủ nguyên liệu để phát triển, dễ chẻ ngọn, gãy rụng, cần bảo đảm nạp đủ lượng protein, tránh kiêng khem hà khắc.
Đu đủ là 'trái cây của các thiên thần' nhưng không phải ai cũng nên ăn

Đu đủ là 'trái cây của các thiên thần' nhưng không phải ai cũng nên ăn

Quả đu đủ là loại trái cây được ưa chuộng ở nhiều nơi, thậm chí còn được gọi là 'trái cây của các thiên thần'.
Nigeria trở thành nước đầu tiên trên thế giới sử dụng vaccine viêm màng não mới

Nigeria trở thành nước đầu tiên trên thế giới sử dụng vaccine viêm màng não mới

Khu vực miền Bắc Nigeria, đặc biệt là các bang Jigawa, Bauchi và Yobe, bị ảnh hưởng nặng nề trong đợt bùng phát bệnh viêm màng não vừa qua.
Đói ngay sau khi ăn, nguy cơ mắc chứng cuồng ăn ở người bị tiểu đường

Đói ngay sau khi ăn, nguy cơ mắc chứng cuồng ăn ở người bị tiểu đường

Luôn thèm ăn, thường xuyên thấy đói, hãy kiểm tra sức khoẻ ngay bởi có thể bạn đã mắc chứng cuồng ăn ở người tiểu đường.
XSMN 18/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Năm 18/4/2024. xổ số hôm nay 18/4/2024

XSMN 18/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Năm 18/4/2024. xổ số hôm nay 18/4/2024

XSMN 18/4 - Kết quả xổ số ngày 18 tháng 4. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 18/4/2024. XSMN thứ 5. xổ số hôm nay 18/4. xo so mien nam. SXMN 18/4/2024
Vietlott 18/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 18/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 18/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 18/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 18/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 18/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất từ trường quay. XS Power 655 hom nay. Xo so Vietlott Power 655 hôm nay.
XSMT 18/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 18/4/2024. SXMT 18/4/2024

XSMT 18/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 18/4/2024. SXMT 18/4/2024

XSMT 18/4 - trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay 18/4/2024. xổ số hôm nay 18/4/2024. xổ số miền Trung thứ 5. SXMT 18/4. KQXSMT thứ 5
XSMB 18/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 18/4/2024. dự đoán XSMB 18/4/2024

XSMB 18/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 18/4/2024. dự đoán XSMB 18/4/2024

XSMB 18/4 - SXMB 18/4. Trực tiếp xổ số miền Bắc 18/4/2024. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 5. xổ số hôm nay 18/4.
XSMN 17/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 4 ngày 17/4/2024. xổ số hôm nay 17/. xổ số ngay 17 tháng 4

XSMN 17/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 4 ngày 17/4/2024. xổ số hôm nay 17/. xổ số ngay 17 tháng 4

XSMN 17/4 - xổ số hôm nay 17/4. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 17/4/2024. xổ số hôm nay ngày 17 tháng 4. XSMN thứ 4. xo so mien nam. SXMN 17/4/2024
XSMT 17/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Tư ngày 17/4/2024. SXMT 17/4/2024

XSMT 17/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Tư ngày 17/4/2024. SXMT 17/4/2024

XSMT 17/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay 17/4/2024. xổ số ngày 17 tháng 4. xổ số miền Trung thứ 4. xổ số hôm nay 17/4. SXMT 17/4
Phiên bản di động