Miệt mài và trăn trở trong công tác đa phương

Đại sứ Nguyễn Phương Nga gửi email trả lời phỏng vấn TG&VN khi New York sắp chào ngày mới. Tôi hiểu, với lịch làm việc vô cùng bận rộn của ba, những đêm trắng cũng không phải là cá biệt.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
miet mai va tran tro trong cong tac da phuong Vượt thác ghềnh, ra biển lớn
miet mai va tran tro trong cong tac da phuong Nơi tiền đồn của đối ngoại đa phương (phần 1)

Chẳng thể đo đếm được những vất vả của nghề ngoại giao, cũng chẳng thể liệt kê hết những đêm không ngủ, nhưng với Đại sứ Việt Nam tại Liên hợp quốc Nguyễn Phương Nga, niềm tự hào được đại diện cho đất nước, được góp phần vào việc phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với bạn bè quốc tế là động lực quan trọng để bà vượt qua tất cả.

Hình dung về công việc của nhà ngoại giao, người ta thường nghĩ tới những cụm từ như “mũ cao, áo dài, lên xe, xuống ngựa…”. Đại sứ suy nghĩ như thế nào về điều đó?

Đúng là khi nói về công tác ngoại giao, mọi người thường hay liên tưởng tới hình ảnh các nhà ngoại giao lịch lãm, với những cái bắt tay, nụ cười thân thiện, những bữa tiệc chiêu đãi… Không có nhiều người hiểu được những vất vả, khó khăn mà các nhà ngoại giao phải trải qua kể cả khi công tác ở trong nước cũng như khi ở nước ngoài.

Công tác nhiệm kỳ ở nước ngoài không vất vả như các anh chị làm công tác phân giới, cắm mốc ở Bộ Ngoại giao, song đòi hỏi cán bộ ngoại giao phải nắm được thông tin cập nhật về tình hình sở tại, phải gây dựng được quan hệ hợp tác tốt với các đối tác của sở tại… Do vậy, lượng thông tin mà nhà ngoại giao cần đọc, khối lượng công việc phải xử lý, đối tượng cần tiếp xúc… rất nhiều, đặc biệt là khi chuẩn bị cho các sự kiện cấp cao, khi tham gia các cuộc đàm phán.

miet mai va tran tro trong cong tac da phuong
Đại sứ Nguyễn Phương Nga - Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ New York.

Trong nhiệm kỳ công tác của tôi tại Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Bỉ, có lúc chúng tôi phải tổ chức một loạt sự kiện dồn dập: Đón Thủ tướng Chính phủ ta sang thăm chính thức nước bạn, tổ chức “Những ngày Việt Nam” ở 3 thành phố lớn của Bỉ và Luxembourg. Công việc quá nhiều trong khi lực lượng cán bộ ngoại giao của Đại sứ quán lại mỏng, Đại sứ Phan Thuý Thanh đã cùng tất cả các cán bộ nhân viên Đại sứ quán làm việc cật lực, cả ngày lẫn đêm để kịp chuẩn bị cho các sự kiện.

Tôi còn nhớ một hôm tôi gửi email cho  anh bạn người Bỉ, liên quan đến thay đổi trong chương trình. Vừa gửi xong, tôi đã nhận được ngay thư trả lời của bạn, kèm theo câu hỏi: “Giờ này chị chưa ngủ à?”. Lúc đó, tôi mới nhìn đồng hồ thì đã 3 giờ sáng. Tôi đã trả lời: “Anh vẫn còn đang làm việc để chuẩn bị đón đoàn Việt Nam thì làm sao tôi có thể ngủ được?”.

Còn rất nhiều câu chuyện chưa kể của nhiều thế hệ cán bộ của Bộ Ngoại giao, những người đã từng phải thức trắng nhiều đêm, suy nghĩ, đấu trí căng thẳng hàng giờ liền trên bàn đàm phán để có thể bảo vệ được tốt nhất lợi ích của đất nước. Không thể đo đếm được vất vả của nghề ngoại giao, nhưng đối với tôi, cũng như các đồng nghiệp khác, ý thức trách nhiệm, niềm vui, niềm tự hào được đại diện cho đất nước, được góp phần vào việc phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với bạn bè quốc tế là động lực quan trọng để vượt qua tất cả.

Đại sứ Nguyễn Thị Hồi từng chia sẻ rằng, "làm ngoại giao song phương là nói chuyện với một người nhưng ngoại giao đa phương là nói chuyện với nhiều người". Đảm nhiệm vai trò quan trọng là Trưởng phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc (LHQ), lại là phụ nữ, Đại sứ có được thuận lợi và gặp phải những thách thức như thế nào?

Tôi hoàn toàn đồng ý với chị Hồi. Ngoại giao song phương và ngoại giao đa phương có những điểm chung, song cũng có nhiều khác biệt. Đối tượng khác nhau, nên cách tiếp cận, phương thức hoạt động đối ngoại, trọng tâm ưu tiên cũng khác nhau. Thành quả của ngoại giao song phương dễ được nhận biết hơn qua những hiệp định, thoả thuận cụ thể, trong khi tại diễn đàn đa phương, để ghi nhận một quan điểm, thúc đẩy giải quyết một vấn đề, là cả một tiến trình khó khăn bởi có rất nhiều bên tham gia với nhiều khác biệt về lợi ích.

Tôi cũng đã có thời gian công tác nhiệm kỳ tại các địa bàn khác nhau, cũng đã trải qua công tác phát ngôn, báo chí. Cũng có nhiều người nói rằng việc tôi là phụ nữ cũng là một “lợi thế”!!! Mặc dù có một số thuận lợi nhất định như vậy, đối với cá nhân tôi, nhiệm vụ Trưởng Phái đoàn đại diện Việt Nam tại LHQ là thách thức rất lớn.

miet mai va tran tro trong cong tac da phuong
Đại sứ Nguyễn Phương Nga chụp ảnh chung với Đoàn Bộ Khoa học và Công nghệ do TSKH Nghiêm Vũ Khải làm Trưởng đoàn tại Washington DC, Hoa Kỳ.

Trước hết là quy mô hoạt động đối ngoại. LHQ là tổ chức quốc tế lớn nhất với 193 thành viên, rất đa dạng về trình độ phát triển, chế độ chính trị, chính sách đối ngoại, văn hoá, lối sống. Bên cạnh đó còn có rất nhiều tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ. Hoạt động đối ngoại tại LHQ do vậy cũng hết sức sôi động, đa dạng. Ngoài các cuộc họp, các tiếp xúc chính thức trong ngày, trong một buổi tối, tôi được mời dự tới 4-5 cuộc chiêu đãi là điều rất bình thường. Để triển khai hiệu quả chính sách đối ngoại “Việt Nam là bạn, đối tác tin cậy” của cộng đồng quốc tế đòi hỏi phải xác định được ưu tiên trong khi vẫn phải giữ được cân bằng các mối quan hệ.

Thứ hai là tính chất đa dạng, phức tạp của các vấn đề phải xử lý tại diễn đàn LHQ trên cả ba trụ cột của tổ chức này là duy hoà bình và an ninh quốc tế, phát triển và quyền con người. Có những vấn đề nan giải nhiều năm vẫn chưa có lời giải, có những vấn đề rất mới nảy sinh. Làm sao để vừa thúc đẩy lợi ích của Việt Nam, vừa duy trì được quan hệ hữu nghị với các nước khác và đóng góp được vào lợi ích chung của quốc tế luôn luôn là thách thức rất lớn.

Thứ ba là áp lực về thời gian. Rất nhiều việc đòi hỏi phải xử lý nhanh, nhưng để đưa ra một kiến nghị lại đòi hỏi phải có nghiên cứu sâu, nắm bắt, tổng hợp được thông tin đầy đủ, chính xác về xuất xứ vấn đề, quan điểm của các nước.

miet mai va tran tro trong cong tac da phuong

Thứ tư là nhu cầu tự thân phải tự học thêm, đọc nhiều để có thể đáp ứng được yêu cầu của nhiệm vụ. Nhất là khi ở trong môi trường các đại sứ, các nhà ngoại giao của các nước khác tại LHQ đều rất giỏi, nhiều vị Đại sứ đã từng giữ các chức vụ lãnh đạo đất nước, Chính phủ, các tổ chức quốc tế, có bề dày kinh nghiệm, kiến thức rất uyên bác.

Đại sứ có thể chia sẻ điều gì khiến mình trăn trở nhiều nhất khi công tác tại Liên hợp quốc?

Ngay từ khi vào làm việc tại Bộ Ngoại giao, tôi đã mơ ước được có dịp làm việc tại diễn đàn LHQ. Bây giờ, ước mơ ấy đã trở thành hiện thực. Nhưng chính tại đây, khi có điều kiện được tiếp xúc với đại diện của tất cả các quốc gia, được tham gia phần nào vào việc xử lý những vấn đề thế giới đang phải đối mặt, tôi lại có nhiều điều trăn trở.

Những khó khăn, nguy hiểm mà các nhà ngoại giao phải đối mặt không hiện hữu một cách cụ thể. Nhưng trên mặt trận đối ngoại thì các nhà ngoại giao thực sự là chiến sỹ trong cả thời chiến và thời bình.

Đó là làm sao để có thể đóng góp tốt nhất vào việc nâng cao hơn nữa vai trò, tiếng nói của Việt Nam tại LHQ, để bạn bè quốc tế hiểu đúng và ủng hộ Việt Nam, vừa để bảo vệ, thúc đẩy được lợi ích của đất nước, vừa để góp phần vào nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế giải quyết những thách thức rất to lớn như nghèo đói, bất bình đẳng, khủng bố, tị nạn, khủng hoảng môi trường..., vì hoà bình, an ninh và tương lai tốt đẹp cho tất cả mọi người.

Đó là làm sao để có thể góp phần xây dựng được một đội ngũ cán bộ ngoại giao Việt Nam tâm huyết, trách nhiệm, tận tuỵ, giỏi cả song phương và đa phương, có thể đảm đương được tốt nhất nhiệm vụ đại diện cho đất nước tại diễn đàn đặc biệt quan trọng này.

Có người nói rằng, các nhà ngoại giao giống như những chiến sỹ trong thời bình, đấu tranh trên mặt trận đối ngoại và cũng phải đối mặt với những khó khăn, nguy hiểm thường trực, Đại sứ nghĩ sao về điều này?

Ta vẫn thường nghe câu nói: “Mọi sự so sánh đều là khập khiễng”. Những khó khăn, nguy hiểm mà các nhà ngoại giao phải đối mặt không hiện hữu một cách cụ thể. Nhưng trên mặt trận đối ngoại thì các nhà ngoại giao thực sự là chiến sỹ trong cả thời chiến và thời bình. Bởi cũng như các chiến sỹ đang canh giữ biên cương hay nơi đảo xa, các nhà ngoại giao đang nỗ lực hết sức mình để canh giữ và bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, lợi ích của đất nước, bảo vệ môi trường hoà bình, ổn định và thúc đẩy những giá trị tốt đẹp của nhân loại.

Xin cảm ơn Đại sứ!

miet mai va tran tro trong cong tac da phuong Vị thế mới của ngoại giao đa phương

Những năm qua, chúng ta đã và đang được chứng kiến những chuyển biến vô cùng to lớn của cục diện thế giới và khu ...

miet mai va tran tro trong cong tac da phuong APEC 2017: Cú hích quan trọng trong đối ngoại đa phương

Năm 2017, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức các hoạt động của Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương ...

miet mai va tran tro trong cong tac da phuong Tháng 5 sôi động của Ngoại giao Việt Nam

Tháng 5 đã khép lại nhưng những dấu ấn sâu đậm và hiệu quả cao đạt được trong các hoạt động đối ngoại vừa qua, ...

Hằng Phạm (thực hiện)

Đọc thêm

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024: Hơn 40 công ty nước ngoài xác nhận tham gia

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024: Hơn 40 công ty nước ngoài xác nhận tham gia

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 đã có sự xác nhận tham gia của hơn 40 công ty, đầu mối đến từ 19 quốc gia, vùng lãnh ...
Dự đoán trong 10 năm tới, số lượng triệu phú gốc Phi sẽ tăng tới 65%

Dự đoán trong 10 năm tới, số lượng triệu phú gốc Phi sẽ tăng tới 65%

Châu Phi là nơi sinh sống của 135.200 triệu phú và 21 tỷ phú, tính bằng USD với tổng tài sản có thể đầu tư hiện đang nắm giữ lên ...
Quần thể Danh thắng Tràng An chính thức hiện diện trên “bảo tàng số” Google Arts & Culture

Quần thể Danh thắng Tràng An chính thức hiện diện trên “bảo tàng số” Google Arts & Culture

Triển lãm trực tuyến trên nền tảng Google Arts & Culture đưa đến cho du khách những góc nhìn đẹp nhất về Quần thể Danh thắng Tràng An.
Xung đột Iran-Israel: Cuộc so găng lên đỉnh điểm, ‘gọi tên’ đối đầu quân sự trực tiếp?

Xung đột Iran-Israel: Cuộc so găng lên đỉnh điểm, ‘gọi tên’ đối đầu quân sự trực tiếp?

Trung Đông đứng trước nguy cơ rơi vào vòng xoáy bạo lực mới, sau cuộc tấn công đáp trả của Iran đối với Israel.
XSMB 21/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay Chủ Nhật 21/4/2024. dự đoán XSMB 21/4/2024

XSMB 21/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay Chủ Nhật 21/4/2024. dự đoán XSMB 21/4/2024

XSMB 21/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay, Chủ Nhật 21/4/2024. kết quả xổ số hôm nay 21/4. dự đoán xổ số miền Bắc Chủ ...
XSMT 21/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay Chủ Nhật ngày 21/4/2024. SXMT 21/4/2024

XSMT 21/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay Chủ Nhật ngày 21/4/2024. SXMT 21/4/2024

XSMT 21/4 - Trực tiếp xổ số miền Trung 21/4/2024. xổ số hôm nay 21/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung Chủ nhật. SXMT ...
Thúc đẩy hợp tác, gia tăng kết nối Việt Nam-Mauritius

Thúc đẩy hợp tác, gia tăng kết nối Việt Nam-Mauritius

Tổng thống Mauritius đề nghị Việt Nam tạo điều kiện để doanh nghiệp hai nước gia tăng kết nối, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh, đơn giản hóa thủ tục visa
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp các Đại sứ Algeria và Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ chào kết thúc nhiệm kỳ

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp các Đại sứ Algeria và Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ chào kết thúc nhiệm kỳ

Ngày 19/4, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Đại sứ Algeria Abdelhamid Boubazine và Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ Haldun Tekneci chào từ biệt.
Thêm một bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga

Thêm một bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga

Nga và Việt Nam có quan hệ hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó, giáo dục và đào tạo là lĩnh vực hợp tác ưu tiên.
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng thăm và họp tham vấn chính trị lần thứ 3 với Bộ Ngoại giao Bờ Biển Ngà

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng thăm và họp tham vấn chính trị lần thứ 3 với Bộ Ngoại giao Bờ Biển Ngà

Bộ trưởng Wautabouna Ouattara hoan nghênh chuyến thăm Bờ Biển Ngà của Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng, mong muốn học hỏi kinh nghiệm từ mô hình phát triển thành công của Việt Nam.
Việt Nam thuộc nhóm quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng

Việt Nam thuộc nhóm quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng

Đại sứ Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh, xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại và đồng bộ là một trong 3 đột phá chiến lược của Việt Nam.
Việt Nam - một trong những ưu tiên của EU ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Việt Nam - một trong những ưu tiên của EU ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Đó là khẳng định của Chủ tịch Phái đoàn Ban công tác châu Á và châu Đại Dương của Hội đồng Liên minh châu Âu (COASI).
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động