Ông Terry Hu (đứng giữa) và ông Steve Bùi (thứ hai, từ phải) chụp ảnh cùng đại diện hai tập đoàn trong Lễ ký kết Đối tác chiến lược tại Bắc Ninh ngày 20/10/2021. (Ảnh: MH) |
Dường như cái se lạnh của những ngày chớm Đông lại càng làm cho Văn phòng Đại diện của Tập đoàn Miso Inc Korea thêm ấm cúng. Kiều bào Steve Bùi - Chủ tịch Miso Inc Korea giới thiệu với tôi: “Đây là ông Terry Hu, Giám Đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Tập đoàn Xingyun (Hong Kong - Trung Quốc). Bạn cứ tự nhiên tham gia câu chuyện của chúng tôi, bởi chúng ta đều là người quen cả”.
Theo ông Steve Bùi, hai tập đoàn của Hàn Quốc và Trung Quốc đã quyết định hợp tác kinh doanh ở Việt Nam bởi quan niệm: “Buôn có bạn, bán có phường. Bạn làm được thì khi hợp tác sẽ làm tốt hơn”. Mặc dù hai bên đã biết nhau từ trước, nhưng chỉ khi đến Việt Nam để phát triển công việc kinh doanh thì Miso Inc Korea và Xingyun mới bắt tay trở thành đối tác chiến lược bởi các yếu tố: Thiên thời – Địa lợi – Nhân hòa nơi đây.
Hai bên đã tiến hành đưa các sản phẩm của Miso lên nền tảng kinh doanh của Xingyun với trên 72 nước trên thế giới. Đặc biệt, Miso Inc Korea và Xingyun đang lựa chọn địa điểm để tiến hành xây dựng nhà máy nhằm ổn định sản xuất và thuận tiện trong việc xuất khẩu các sản phẩm hàng hóa từ Việt Nam ra các nước.
Nền tảng vững vàng
Ông Steve Bùi chia sẻ: “Tập đoàn Miso Inc Korea chúng tôi có trụ sở chính tại Gyeonggi-do và nhà máy tại tỉnh Guemsan, thủ phủ của nhân sâm, được xếp hạng hàng đầu thế giới về giống và chất lượng của nhân sâm Hàn Quốc. Đây cũng là nơi tập trung nhiều loại thực phẩm tốt cho sức khỏe nổi tiếng của Hàn Quốc”.
Trong khi đó, Xingyun (được thành lập vào năm 2015), hiện là đơn vị kinh doanh thương mại điện tử toàn cầu và là nền tảng dịch vụ toàn diện hàng đầu cho hàng hóa ở Hong Kong và Trung Quốc đại lục. Với hơn 3.000 nhân viên trên toàn thế giới, Xingyun hiện đã triển khai mô hình hoạt động đa trụ sở tại Hong Kong, Thâm Quyến, Hàng Châu, Thượng Hải và Singapore.
“Xingyun cung cấp dịch vụ tổng hợp hàng hóa xuyên biên giới liên kết đầy đủ, tích hợp dịch vụ thương hiệu, dịch vụ đại lý hàng hóa nhập khẩu, dịch vụ tài trợ thương mại chuỗi cung ứng và dịch vụ hậu cần xuyên biên giới. Toàn bộ dịch vụ chuỗi cung ứng xuyên biên giới do Tập đoàn xây dựng đã tạo thành một vòng khép kín cho các giao dịch, có thể giúp các thương hiệu và kênh bán lẻ nhập khẩu được kết nối hiệu quả, đơn giản hóa quy trình giao dịch và giao tiếp nguồn lực”, ông Terry Hu cho biết.
Ông Steve quay sang tôi rạng rỡ: “Hiện Miso đang rất vui mừng hợp tác với Xingyun để tận dụng lợi thế của phía Xingyun bởi Tập đoàn này đã phát triển thành một kỳ lân kinh tế mới, có công ty cổ phần tại 72 quốc gia và hoạt động rất tốt ở Đức, Nhật và Australia”.
Ông Steve Bùi nhận định: “Dịch bệnh khiến nền kinh tế tắc nghẽn và các chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy, Miso Inc Korea nhận thấy việc hợp tác với các đối tác có mạng lưới rộng khắp toàn cầu vô cùng quan trọng. Hợp tác với Tập đoàn Xingyun là đúng đắn”.
Tập đoàn Xingyun có các chi nhánh khai thác trực tiếp ở châu Âu, Mỹ, Australia, New Zealand, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đông Nam Á. Ngoài ra còn có 120 phái đoàn Trung Quốc ở nước ngoài và số lượng lớn các phòng thương mại ở hơn 72 quốc gia và khu vực, hơn 3.000 thương hiệu ở nước ngoài và hơn 150.000 hàng hóa chất lượng được chọn lọc, với 160 kho hợp tác và riêng biệt của tập đoàn trên thế giới, phục vụ hơn 350.000 giao dịch trực tuyến và ngoại tuyến mỗi ngày.
Nói với đối tác Steve Bùi, ông Terry Hu chia sẻ: “Chúng ta thống nhất việc xây dựng nhà máy sản xuất các sản phẩm điện tử và đồ gia dụng cao cấp của Miso tại Trung Quốc Đại lục để xuất khẩu đi các nước.
Ở thị trường Việt Nam, trước mắt Xingyun vẫn đưa các sản phẩm của Nhật Bản và Hàn Quốc chào bán. Nhóm hàng bỉm sữa, nhân sâm… của Miso sẽ được chào bán ở thị trường châu Âu. Việt Nam là kế hoạch lâu dài nên chúng ta cần sớm chọn được nơi để xây dựng nhà máy chế biến hải sản”.
Cùng nhấp ly rượu vang nho vị thanh ngọt, cả hai doanh nhân đều nhận định Việt Nam là điểm nhấn trong việc kết hợp giữa Tập đoàn Miso Hàn Quốc và kỳ lân Xingyun khi sự tin tưởng và kỳ vọng đã đạt đến độ chín muồi.
Ông Steve Bùi - Chủ tịch Miso Inc Korea và Terry Hu Giám Đốc khu vực châu Á Thái Bình Dương của Tập đoàn Xingyun (Hongkong- Trung Quốc). (Ảnh: MH) |
Phát triển và vươn xa
Trong suốt buổi trò chuyện của chúng tôi, có lẽ chủ đề lựa chọn địa điểm để xây dựng nhà máy chế biến là câu chuyện sôi nổi nhất. Để ổn định sản xuất và thuận tiện trong việc xuất khẩu các sản phẩm hàng hóa từ Việt Nam thì vấn đề này chiếm vai trò quan trọng hàng đầu.
Cả Steve Bùi và ông Terry Hu đều nhận định: Chúng tôi đánh giá cao về những nỗ lực mà Chính phủ Việt Nam nói chung và các tỉnh thành nói riêng trong giai đoạn vừa qua, khi mà các bạn vừa phải khống chế dịch bệnh, vừa phải ổn định phát triển kinh tế và đồng thời vẫn thu hút đầu tư. Do vậy, việc chuyển dịch nhà máy từ các nước đến Việt Nam có tín hiệu khá tích cực.
Ông Terry Hu bày tỏ: “Chúng tôi hy vọng rằng, sự đơn giản hóa các thủ tục và quy trình cấp phép, các ưu đãi thuế cho nhà đầu tư và sự thân thiện của các cán bộ, nhân viên trong chính quyền sẽ mở ra những cơ hội thu hút đầu tư FDI to lớn cho các địa phương của Việt Nam”.
Với dự án khả thi mà sắp tới hai tập đoàn muốn đầu tư là dự án xây dựng nhà máy sản xuất và chế biến hàu để tiêu thụ trên thị trường Hàn Quốc, cả hai cùng vạch ra những thuận lợi cũng như khó khăn. Chỉ số năng lực cạnh tranh các tỉnh là điểm mà đại diện cả hai nhà đầu tư này quan tâm. Những cái tên như Quảng Ninh, Hải Phòng, Phú Yên… đều được nâng lên đặt xuống nhiều lần.
Ông Steve Bùi cho biết: “Hiện nay, tại Việt Nam, Miso Inc Korea đang cung cấp các loại thực phẩm chức năng cao cấp do các công ty hàng đầu trong nước sản xuất. Nhóm sản phẩm được phát triển với các loại thảo mộc quý hiếm: hồng sâm, hắc sâm, đông trùng hạ thảo, nước hồng sâm, bánh kẹo, đồ uống, ngũ cốc, sữa hạt…
Ngoài ra, các thương hiệu Miso Baby, Miso Home… do chính công ty nghiên cứu và thiết kế dành riêng cho thị trường Việt Nam và Đông Nam Á”.
Ông Terry Hu phấn khởi nói : “Xingyun giúp các thương hiệu Việt Nam xuất khẩu và bán sang 72 quốc gia trong đó có Trung Quốc, đồng thời giúp các thương hiệu từ khắp nơi trên thế giới (đặc biệt là các thương hiệu châu Âu, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc) bán hàng về Việt Nam".
Tin liên quan |
Doanh nghiệp kiều bào bắc cầu hàng Việt vào châu Âu |
Được biết, với một số sản phẩm ở Việt Nam, Miso Inc Korea sẽ phối hợp với các nhà sản xuất địa phương sản xuất dưới thương hiệu của mình, cũng như dưới thương hiệu một số các doanh nghiệp Việt Nam để cùng nhau khai thác xuất khẩu sản phẩm của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đại lục.
Đại diện hai tập đoàn nhận định, các sản phẩm của Miso và hàng nông sản Việt Nam sẽ có cơ hội vươn xa, chinh phục người tiêu dùng trên toàn thế giới. Đặc biệt, hậu Covid-19, thị trường thế giới sẽ cần hơn những sản phẩm chăm sóc sức khỏe.
Với mục tiêu lợi nhuận ở thị trường Việt Nam ước đạt 100 tỷ và thị trường nước ngoài sẽ đạt 50 tỷ trong năm năm 2022, ông Terry Hu cho rằng, việc hợp tác và phát triển giữa hai tập đoàn Miso Inc Korea và Xingyun thời điểm này cũng cho thấy sự trở lại mạnh mẽ của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.
Mãn cuộc chuyện trò, chúng tôi chào nhau ra về. Trong đầu tôi vẫn nhớ rõ tôn chỉ kinh doanh của doanh nhân Việt kiều Steve Bùi: “Chúng ta biết không chỉ có một đối tác nào được hưởng lợi mà tất cả các đối tác đều phải được hưởng lợi. Vì vậy, chúng ta phải hợp tác trên cơ sở thượng tôn lẫn nhau và chúng ta chăm sóc, chia sẻ cùng nhau những lợi ích cũng như quyền lợi và trách nhiệm”.
| Thương hiệu trà sữa ‘Made in Việt Nam’ vẫn khẳng định được vị thế Trà sữa đã không còn là “thức uống thời thượng” chỉ dành riêng cho giới trẻ mà ngày nay đã trở thành một loại “thường ... |
| Doanh nghiệp ở Hàn Quốc và Vương quốc Anh 'bắt tay' hỗ trợ tiêu thụ hàng Việt Ngày 18/10, Lễ ký kết hợp tác ‘Phối hợp quảng bá, thu hút đầu tư, hợp tác kinh doanh, hỗ trợ tiêu thụ hàng Việt ... |