Mở cánh cửa tri thức cho trẻ em khuyết tật 10 tỉnh biên giới vùng cao

Linh Chi
Sáng 31/5, tại Nhà làm việc số 2 Lê Quang Đạo, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Bộ Ngoại giao, Quỹ vì Trẻ em khuyết tật Việt Nam phối hợp với Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam, Cổng thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400 phát động chương trình “Tiếp sức trẻ khuyết tật đến trường”.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Hiện thực hóa ước mơ được đi học của trẻ em khuyết tật 10 tỉnh vùng cao
Cơ hội tiếp cận với sách và truyện của trẻ em khuyết tật ở nông thôn chỉ bằng 1/2 trẻ em ở thành thị. Hình ảnh tiết mục văn nghệ của các bạn học sinh đến từ Trường Phổ thông cơ sở Nguyễn Đình Chiểu. (Ảnh: L.C)

Chương trình được tổ chức nhằm vận động nguồn lực từ các cơ quan, tổ chức và nhân dân cả nước cùng chung tay ủng hộ, gây quỹ tặng 1.000 phần quà cho trẻ em khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn, có khả năng và mong muốn đi học thuộc 10 tỉnh biên giới vùng cao: Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Quảng Ninh, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông hiện thực hóa ước mơ được đi học trong năm học mới 2024 - 2025.

Phát biểu khai mạc chương trình, bà Dương Thị Bích Diệp, Chủ tịch quỹ Vì trẻ em khuyết tật Việt Nam cho biết, thế giới đã có Công ước của Liên hợp quốc về quyền của người khuyết tật, khu vực châu Á - Thái Bình Dương có Chiến lược Incheon về thực hiện quyền của người khuyết tật giai đoạn 2012 - 2023 và Việt Nam đã có Luật người khuyết tật từ năm 2010.

Tin liên quan
Khởi nghiệp từ những lớp học đặc biệt Khởi nghiệp từ những lớp học đặc biệt

Tuy nhiên, bên cạnh những nỗ lực trong nhiều năm qua của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội trong việc hỗ trợ trẻ khuyết tật, thì các em vẫn luôn là những đứa trẻ thiệt thòi nhất, đặc biệt là trong lĩnh vực tiếp cận giáo dục.

Các em phải đối mặt với những thách thức đáng kể trong cuộc sống hàng ngày và nhiều hình thức phân biệt đối xử, dẫn đến nguy cơ bị tách biệt khỏi xã hội và trường học.

Bà Dương Thị Bích Diệp thông tin, theo thống kê của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) năm 2016, cơ hội đi học ở trẻ em khuyết tật từ 5-14 tuổi sống trong hộ nghèo đa chiều thấp hơn khoảng 21% so với trẻ không khuyết tật. Tỷ lệ trẻ khuyết tật đi học ngày càng giảm theo cấp học và đến cấp THPT thì chỉ có 39,35% em được đi học.

Cơ hội cho trẻ em khuyết tật mở ra cánh cửa tri thức bằng nhiều cách khác nhau
Bà Dương Thị Bích Diệp (áo dài xanh) giới thiệu tranh của các em khuyết tật đến các đại biểu tham dự chương trình. (Ảnh: BTC)

Không chỉ thế, cơ hội tiếp cận với sách và truyện của trẻ em khuyết tật ở nông thôn chỉ bằng 1/2 trẻ em ở thành thị (ở thành thị là 46,6% trong khi ở nông thôn chỉ có 27,4%). Cơ hội tiếp cận Internet của trẻ em khuyết tật là 40,9%. Chỉ 42,7% người được hỏi đồng tình với quan điểm: Trẻ khuyết tật nên học và được đi học cùng trẻ khác.

Những con số trên cho thấy một thực tế rõ ràng rằng, được tiếp cận tri thức là một ước mơ không hề dễ dàng đối với trẻ khuyết tật. Vì vậy, theo bà Diệp, việc bảo đảm tất cả trẻ em khuyết tật được tiếp cận giáo dục và hòa nhập xã hội là một trong những mục tiêu không thể thiếu khi hướng tới sự phát triển bền vững. Đó là quyền các em đương nhiên được hưởng chứ không phải là điều chúng ta cho tặng các em.

Mở cánh cửa tri thức cho trẻ em khuyết tật 10 tỉnh biên giới vùng cao
Trợ lý Bộ trưởng Nguyễn Minh Vũ cùng các đại biểu phát động chương trình “Tiếp sức trẻ khuyết tật đến trường”. (Ảnh: BTC)

Tại sự kiện, Trợ lý Bộ trưởng Nguyễn Minh Vũ đánh giá cao ý nghĩa của chương trình “Tiếp sức trẻ khuyết tật đến trường” và đề nghị Đoàn thanh niên Bộ Ngoại giao tiếp tục lan toả chương trình.

Trợ lý Bộ trưởng nêu sáng kiến: “Không chỉ trong thanh niên ngoại giao, Đoàn Thanh niên Bộ Ngoại giao cần lan tỏa chương trình ý nghĩa này tới các cơ quan đại diện và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài để mọi người cùng chung tay hỗ trợ, tiếp sức cho các em khuyết tật được đến trường, mở cánh cửa tri thức cho trẻ em khuyết tật 10 tỉnh biên giới vùng cao”.

Trong những năm qua, Bí thư Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Bộ Ngoại giao Nguyễn Đồng Anh cho biết, dưới sự quan tâm sát sao, sự chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Bộ Ngoại giao đã thực hiện nhiều chương trình thiện nguyện, mùa hè xanh... Nổi bật phải kể đến việc xây dựng 8 tủ sách ngoại giao với nhiều đầu sách về ngôn ngữ, kỹ năng giao tiếp đối ngoại... được đặt tại 3 tỉnh biên giới phía Bắc: Lào Cai, Hà Giang và Cao Bằng.

"Tôi tin rằng, từ cá nhân mỗi con người, đến các tổ chức như Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, với sự đồng lòng, chung sức, chúng ta có thể lan tỏa đến cộng đồng những hành động thiết thực để bù đắp những thiếu thốn, thiệt thòi, giúp chắp cánh ước mơ đến trường cho trẻ em khuyết tật, nghèo khó, mồ côi", Bí thư Nguyễn Đồng Anh khẳng định.

Hiện thực hóa ước mơ được đi học của trẻ em khuyết tật 10 tỉnh vùng cao
Chương trình 'Tiếp sức trẻ khuyết tật tới trường' nhằm nỗ lực đem tới cơ hội cho những em nhỏ khuyết tật mở ra cánh cửa tri thức bằng nhiều cách khác nhau. Hình ảnh triển lãm tranh tại chương trình. (Ảnh: L.C)

Chương trình nỗ lực đem tới cơ hội cho những em nhỏ khuyết tật mở ra cánh cửa tri thức bằng nhiều cách khác nhau.

Đây là chương trình định kì hàng năm và hỗ trợ xuyên suốt, lâu dài cho các em nhỏ khuyết tật là đối tượng thụ hưởng của chương trình từ lúc đi học cho tới lúc chuẩn bị học nghề và tự lực làm kinh tế nuôi bản thân trong tương lai.

Năm 2024, mục tiêu của chương trình là hướng tới 1000 trẻ em khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn tại 10 tỉnh biên giới, mỗi em sẽ nhận được phần hỗ trợ trị giá 2 triệu đồng cùng trang thiết bị hỗ trợ nếu có để tiếp sức, trang trải học phí, sinh hoạt phí và đồ dùng học tập của năm học 2024-2025.

Chương trình sẽ được kiểm toán bởi một đơn vị độc lập uy tín nhằm đảm bảo tính minh bạch trong các hoạt động gây quỹ và tài trợ đúng với cam kết. Các tập thể, cá nhân ủng hộ chương trình có thể theo dõi danh sách ủng hộ tại tài khoản 2024 trên trang web chính thức của Quỹ vì Trẻ em khuyết tật Việt Nam: https://vitreemkhuyettat.org/.

Bên cạnh mục tiêu gây quỹ hỗ trợ về vật chất, Ban tổ chức mong muốn kêu gọi sự quan tâm, chia sẻ và đồng hành của cộng đồng, gia đình và chính quyền địa phương đối với quyền bình đẳng được tiếp cận giáo dục của trẻ khuyết tật để các em tự tin vững bước trên con đường phía trước như mọi chủ nhân tương lai của đất nước.

Mở cánh cửa tri thức cho trẻ em khuyết tật 10 tỉnh biên giới vùng cao
Hoa hậu Ngọc Hân là Đại sứ của chương trình 'Tiếp sức trẻ khuyết tật tới trường'. (Ảnh: BTC)

Chương trình đón nhận sự ủng hộ của Quý cơ quan, tổ chức và cá nhân hảo tâm với các hình thức:

Ủng hộ bằng hình thức qua tin nhắn qua đầu số 1407 của Cổng thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400; Mỗi tin nhắn TEKT gửi 1407, quý vị đã đóng góp 20.000 đồng giúp đỡ trẻ khuyết tật có cơ hội đến trường. Chương trình nhắn tin được thực hiện từ 00h ngày 25/5 đến 24h ngày 23/7.

Ủng hộ trực tiếp qua tài khoản của Quỹ Vì trẻ em khuyết tật Việt Nam với nội dung TEKT. Hệ thống tài khoản tiếp nhận của Quỹ gồm:

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Vietcombank

Tên tài khoản: Quỹ Vì trẻ em khuyết tật

Số tài khoản VNĐ: 00110 0381 4022 - CIF: 481 3569

Số tài khoản USD: 00113 7381 4041 - CIF: 481 3569

Swift Code: BFTVVNVX 001

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Vietinbank - CN Hai Bà Trưng Hà Nội

Tên tài khoản: Quỹ Vì trẻ em khuyết tật Việt Nam

Số tài khoản: 121000034371

Ngân hàng TMCP Thương Tín - Sacombank - CN Bình Chánh TP Hồ Chí Minh

Tên tài khoản: Quỹ Vì trẻ em khuyết tật Việt Nam

Số tài khoản: 0600952684663

Ủng hộ hiện vật là đồ dùng học tập, trang thiết bị hỗ trợ trẻ khuyết tật học tập tại trụ sở Quỹ Vì trẻ em khuyết tật Việt Nam:

Văn phòng phía Nam: 184 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh.

Văn phòng phía Bắc: Tầng 20, tòa HCMCC số 249A Phố Thụy Khuê, Quận Tây Hồ, TP. Hà Nội

'Khuyên học sinh không thi lớp 10 là vi phạm quyền được học tập của trẻ em'

'Khuyên học sinh không thi lớp 10 là vi phạm quyền được học tập của trẻ em'

Dưới góc nhìn của một chuyên gia giáo dục, TS. Nguyễn Tùng Lâm, Phó Chủ tịch Hội Khoa học tâm lý giáo dục Việt Nam, ...

Phân luồng cần đảm bảo quyền được thi lớp 10 công lập của tất cả học sinh

Phân luồng cần đảm bảo quyền được thi lớp 10 công lập của tất cả học sinh

Phân luồng sau cấp THCS là cần thiết nhưng phải đảm bảo quyền được thi lớp 10 THPT công lập của tất cả học sinh, ...

Thắp sáng ước mơ hy vọng cho các em nhỏ tiếp bước tới trường

Thắp sáng ước mơ hy vọng cho các em nhỏ tiếp bước tới trường

Vừa qua, Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) đồng hành cùng chương trình Cặp lá yêu thương (VTV1) tổ chức lễ ...

Tất cả trẻ mầm non 5 tuổi được miễn học phí từ 1/9/2024

Tất cả trẻ mầm non 5 tuổi được miễn học phí từ 1/9/2024

Từ năm học 2024 - 2025, tất cả trẻ mầm non 5 tuổi được miễn học phí (hưởng từ ngày 1/9/2024).

Tháng hành động vì trẻ em năm 2024: 'Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em'

Tháng hành động vì trẻ em năm 2024: 'Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em'

Tối 30/5, tại huyện Mỹ Đức, UBND TP. Hà Nội tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2024 với sự ...

Xem nhiều

Đọc thêm

Tử vi 12 cung hoàng đạo Chủ Nhật 29/9/2024: Cự Giải tài lộc khá tốt

Tử vi 12 cung hoàng đạo Chủ Nhật 29/9/2024: Cự Giải tài lộc khá tốt

Tử vi hôm nay 29/9/2024 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 29/9/2024, Lịch vạn niên ngày 29 tháng 9 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 29/9/2024, Lịch vạn niên ngày 29 tháng 9 năm 2024

Lịch âm 29/9. Lịch âm hôm nay 29/9/2024? Âm lịch hôm nay 29/9. Lịch vạn niên 29/9/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 29/9/2024: Tuổi Sửu công việc vững chắc

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 29/9/2024: Tuổi Sửu công việc vững chắc

Xem tử vi 29/9 - tử vi 12 con giáp hôm nay 29/9/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
Cựu chính trị gia Canada bị nghi làm việc cho nước ngoài, danh tính là ai?

Cựu chính trị gia Canada bị nghi làm việc cho nước ngoài, danh tính là ai?

Theo tài liệu từ Ủy ban can thiệp nước ngoài của Canada, một cựu chính trị gia nước này bị tình nghi cố gắng tác động tới công việc của ...
Xung đột giữa Hezbollah-Israel khiến hơn 700 người thiệt mạng, 50.000 người Lebanon lánh nạn sang Syria

Xung đột giữa Hezbollah-Israel khiến hơn 700 người thiệt mạng, 50.000 người Lebanon lánh nạn sang Syria

Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) Filippo Grandi cho biết hơn 50.000 người tại Lebanon đã chạy sang Syria.
Ngân hàng Phát triển châu Á kỳ vọng khu vực duy trì đà tăng trưởng, giảm lạm phát

Ngân hàng Phát triển châu Á kỳ vọng khu vực duy trì đà tăng trưởng, giảm lạm phát

Theo báo cáo từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) ngày 25/09, khu vực châu Á-Thái Bình Dương vẫn luôn “kiên cường” đối mặt với các thách thức.
Tiếp tục khuyến cáo công dân Việt Nam rời khỏi Lebanon trước nguy cơ xung đột

Tiếp tục khuyến cáo công dân Việt Nam rời khỏi Lebanon trước nguy cơ xung đột

Ngày 26/9, Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm Lebanon tiếp tục đề nghị công dân Việt Nam rời khỏi quốc gia đang có nguy cơ xung đột.
Khuyến cáo khẩn cấp cho công dân Việt Nam tại Lebanon

Khuyến cáo khẩn cấp cho công dân Việt Nam tại Lebanon

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập tiếp tục khuyến cáo công dân Việt Nam rời khỏi Lebanon khi các chuyến bay thương mại vẫn còn hoạt động.
Bộ Ngoại giao thông tin về tình hình công dân Việt Nam tại Lebanon sau vụ nổ thiết bị liên lạc

Bộ Ngoại giao thông tin về tình hình công dân Việt Nam tại Lebanon sau vụ nổ thiết bị liên lạc

Chiều 19/9, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng đã thông tin về loạt vụ nổ thiết bị liên lạc ở Lebanon và cập nhật tình hình công dân Việt Nam tại Trung Đông.
Bộ Ngoại giao đã đề nghị Trung Quốc và Philippines hỗ trợ ngư dân Việt Nam ứng phó với cơn bão số 3 trong trường hợp cần thiết

Bộ Ngoại giao đã đề nghị Trung Quốc và Philippines hỗ trợ ngư dân Việt Nam ứng phó với cơn bão số 3 trong trường hợp cần thiết

Chiều ngày 5/9, tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng đã thông tin về một số tình hình bảo hộ công dân.
Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị Những người đứng đầu cơ quan quản lý xuất nhập cảnh và lãnh sự các nước ASEAN lần thứ 27

Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị Những người đứng đầu cơ quan quản lý xuất nhập cảnh và lãnh sự các nước ASEAN lần thứ 27

Từ ngày 12-16/8, Việt Nam tổ chức Hội nghị Những người đứng đầu cơ quan quản lý xuất nhập cảnh và lãnh sự các nước ASEAN (DGICM) lần thứ 27.
Bộ Ngoại giao tiếp tục cảnh báo công dân Việt Nam không nên đến Lebanon, Iran và Israel trong thời điểm này

Bộ Ngoại giao tiếp tục cảnh báo công dân Việt Nam không nên đến Lebanon, Iran và Israel trong thời điểm này

Cục Lãnh sự chủ trì cuộc họp để thảo luận các biện pháp bảo hộ công dân Việt Nam trước tình hình leo thang căng thẳng ở khu vực Trung Đông.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Tinh thần 5 ‘tự’ và sứ mệnh của thông tin đối ngoại (Kỳ I): Cần nguồn lực xứng tầm

Tinh thần 5 ‘tự’ và sứ mệnh của thông tin đối ngoại (Kỳ I): Cần nguồn lực xứng tầm

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhiều lần nhắc tới là: ‘Tự chủ, tự tin, tự lực, tự cường và tự hào dân tộc’.
Ý nghĩa những quả sầu riêng thơm ngon mà Quốc vương Malaysia mang tới Trung Quốc

Ý nghĩa những quả sầu riêng thơm ngon mà Quốc vương Malaysia mang tới Trung Quốc

Trong chuyến thăm Trung Quốc, Quốc vương Malaysia Sultan Ibrahim mang theo sầu riêng nhằm thúc đẩy ngoại giao sầu riêng với quốc gia tỷ dân.
Ngoại giao bán dẫn ‘cất cánh’ giấc mơ Ấn Độ

Ngoại giao bán dẫn ‘cất cánh’ giấc mơ Ấn Độ

Ấn Độ đã công bố một kế hoạch táo bạo nhằm thúc đẩy ngành sản xuất điện tử với tham vọng biến quốc gia Nam Á này trở thành cường quốc bán dẫn.
Học giả Cuba: Tình anh em Việt Nam-Cuba là mối liên kết độc đáo giữa châu Á và Mỹ Latinh

Học giả Cuba: Tình anh em Việt Nam-Cuba là mối liên kết độc đáo giữa châu Á và Mỹ Latinh

Theo học giả Cuba, Việt Nam và Cuba có mối liên kết độc đáo và cần tiếp tục nỗ lực bảo tồn di sản mà các thế hệ đi trước đã dày công gây dựng.
Đơm hoa kết trái cho quan hệ Việt Nam-Saudi Arabia

Đơm hoa kết trái cho quan hệ Việt Nam-Saudi Arabia

Việt Nam và Saudi Arabia đang 'vun trồng' cho quan hệ ngày càng phát triển, gắn kết nhờ các giá trị chung và hợp tác kinh tế cùng có lợi.
Đại sứ Lê Quang Long: Chuyến thăm Cuba của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm mang ý nghĩa biểu tượng lịch sử

Đại sứ Lê Quang Long: Chuyến thăm Cuba của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm mang ý nghĩa biểu tượng lịch sử

Theo Đại sứ Lê Quang Long, chuyến thăm Cuba của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm có ý nghĩa biểu tượng lịch sử, mở ra giai đoạn mới cho hai nước.
Phiên bản di động