Mở cửa du lịch: Chậm mà chắc với 4 bài học kinh nghiệm

Hoàng Nam
Việc mở cửa trở lại ngành du lịch trong bối cảnh sống chung với Covid-19 nên diễn ra cẩn thận và từ từ, chậm mà chắc, cần đảm bảo an toàn cho du lịch nội địa trước khi mở cửa cho du khách quốc tế.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Du lịch là ngành rủi ro cao lây nhiễm dịch bệnh nhưng lại đang tiên phong trong công cuộc mở cửa kinh tế, bởi nhu cầu của người dân luôn rất cao. Đặc biệt, sau thời gian dài phải ở trong nhà, tuân thủ giãn cách xã hội vì Covid-19, nhu cầu được ngao du của mọi người lại càng mạnh mẽ.

Mở cửa du lịch: Chậm mà chắc với 4 bài học kinh nghiệm
Đảo ngọc Phú Quốc, Kiên Giang lên kế hoạch mở cửa trở lại đón du khách quốc tế từ tháng 10/2021. (Nguồn: 123tadi)

Nhiều địa phương lên kế hoạch mở cửa du lịch

Với những biện pháp phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả, một số địa phương đã bắt đầu nới lỏng giãn cách, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh và mở cửa đón khách du lịch nội tỉnh.

Theo đó, từ ngày 10/9, tỉnh Lào Cai nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội, mở cửa đón khách du lịch trong tỉnh. Thực tế cho thấy, lượng khách tới thăm Khu du lịch quốc gia Sa Pa tăng nhẹ trở lại, khoảng 50 - 60% so với các tuần trước đó.

Tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã mở cửa trở lại một số hoạt động tại các khu, điểm du lịch, thắng cảnh; các sân golf, các cơ sở tập luyện thể dục thể thao dành cho khách nội tỉnh kèm theo những quy định đảm bảo an toàn chống dịch.

Sau hơn 80 ngày không có ca nhiễm Covid-19 thứ phát trong cộng đồng và trở thành địa phương an toàn về dịch, từ ngày 21/9, Quảng Ninh mở lại một số hoạt động dịch vụ, các điểm du lịch, di tích, danh thắng, các cơ sở tín ngưỡng, cơ sở dịch vụ nội tỉnh gắn với việc kiểm soát chặt chẽ, bảo đảm an toàn dịch bệnh. Dự kiến trong tháng 11 và 12 tới, Quảng Ninh sẽ kết hợp kích cầu du lịch nội tỉnh với thu hút khách du lịch ngoại tỉnh.

Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa đề xuất tỉnh cho phép đón khách du lịch nội tỉnh từ tháng 10, sau đó sẽ đón khách du lịch nội địa từ các tỉnh lân cận, rồi mở dần ra các trung tâm lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh.

Tin liên quan
Mở cửa lại nền kinh tế như thế nào khi Covid-19 có thể là ‘phần tất yếu’ của cuộc sống? Mở cửa lại nền kinh tế như thế nào khi Covid-19 có thể là ‘phần tất yếu’ của cuộc sống?

Còn tại TP. Hồ Chí Minh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 ngày 20/9 cũng đã ban hành tiêu chí đánh giá mức độ an toàn đối với hoạt động du lịch, trong đó có các đánh giá được áp dụng với hoạt động của cơ sở lưu trú, doanh nghiệp lữ hành và điểm tham quan ngoài trời.

Các địa bàn cơ bản kiểm soát được dịch như Củ Chi, Cần Giờ tại TP. Hồ Chí Minh đã mở tour khép kín đầu tiên vào ngày 19/9 và dự kiến triển khai các tour tiếp theo trong thời gian tới.

Ngoài ra, các địa phương như Cà Mau, Bà Rịa-Vũng Tàu, Tuyên Quang, Bắc Kạn… cũng đang lên kế hoạch tái khởi động và phục hồi, phát triển du lịch sau Covid-19.

Không chỉ đón khách nội tỉnh, mới đây, tỉnh Kiên Giang có dự định, từ tháng 10 tới sẽ đón khách quốc tế có hộ chiếu vaccine trong vòng 6 tháng tới đảo ngọc Phú Quốc.

Tuân thủ phòng dịch

Về kế hoạch cửa trở lại du lịch, trao đổi với TG&VN, TS Nuno F. Ribeiro, giảng viên cấp cao và Trưởng nhóm nghiên cứu ngành Quản trị du lịch và khách sạn, Đại học RMIT, nhận định, nếu tất cả các biện pháp đảm bảo sức khỏe và an toàn cũng như phòng chống dịch bệnh đều được tuân thủ nghiêm ngặt, đây có thể là bước khởi đầu tốt để dần tái thiết ngành du lịch Việt Nam.

Theo TS Ribeiro, nhìn lại lịch sử ngành du lịch thế giới từ Thế chiến II có thể thấy hoạt động du lịch luôn bùng nổ mạnh mẽ sau các cuộc khủng hoảng. Điều tương tự sẽ xảy ra khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát hoặc cả thế giới học cách sống chung với nó, như cách chúng ta đang sống chung với các bệnh khác, chẳng hạn như bệnh cúm.

Cũng theo chuyên gia này, chắc chắn việc mở cửa trở lại sẽ diễn ra cực kỳ cẩn thận và từ từ. Và trước khi nghĩ đến việc mở cửa cho du khách quốc tế (trừ những địa điểm như Phú Quốc), cần đảm bảo an toàn cho du lịch nội địa trước.

Rõ ràng, việc mở cửa các điểm du lịch cũng kéo theo nhiều nguy cơ dịch bệnh có thể bùng phát nếu các địa phương lơ là trong công tác kiểm soát dịch.

Ðể bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19, giữ an toàn vùng xanh khu du lịch, hầu hết các địa phương đều yêu cầu du khách và cơ sở lưu trú, doanh nghiệp du lịch thực hiện nghiêm 5K và các quy định về phòng, chống dịch.

Các chủ cơ sở kinh doanh du lịch thực hiện nghiêm việc khai báo tạm trú, nhân viên bắt buộc phải đeo khẩu trang khi phục vụ khách, sát khuẩn cơ sở thường xuyên; yêu cầu khách quét mã QR để phục vụ công tác truy vết; duy trì thường xuyên tổ phòng, chống dịch cộng đồng đi từng ngõ, rõ từng nhà, nắm từng người để thực hiện các quy định phòng, chống dịch.

Hay tại TP. Hồ Chí Minh, điểm dịch Covid-19 "nóng" nhất hiện nay, cơ quan chức năng đã đưa ra những quy định rất cụ thể. Với hoạt động của cơ sở lưu trú, 100% nhân viên tại các bộ phận tiếp xúc khách và người ngoài cơ sở phải tiêm đủ 2 mũi vaccine, đủ 14 ngày tính từ mũi tiêm cuối hoặc đã hồi phục sau khi bị nhiễm Covid-19.

Khách lưu trú trên 18 tuổi phải tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine và đã qua 14 ngày tính từ mũi tiêm cuối hoặc đã hồi phục sau khi bị Covid-19 (có xác nhận). Khách dưới 18 tuổi cần có giấy chứng nhận xét nghiệm nhanh âm tính trong 48 giờ trước khi đi du lịch.

Ngoài ra, Thành phố cũng có những quy định chi tiết đối với nhân viên phục vụ trong các nhà hàng, quy định đối với khách lưu trú, các đoàn tham quan ngoài trời…

PGS-TS Võ Thị Ngọc Thúy, Hiệu trưởng Trường đại học Hoa Sen, nhận định, đối với ngành du lịch, cần mở cửa dần trên nguyên tắc đảm bảo an toàn là ưu tiên hàng đầu. Việt Nam khoanh vùng chống dịch thì mở cửa du lịch cũng nên khoanh vùng, thậm chí khoanh những vùng rất nhỏ.

Theo bà Thúy, có thể tổ chức những tour du lịch khép kín tại 1 điểm du lịch, sau khi thí điểm thành công, rút kinh nghiệm trong công tác tổ chức, quản trị sự tương tác giữa con người với con người thì mới mở rộng sang vùng, tỉnh, thành…”.

Tham khảo kinh nghiệm quốc tế

Cùng quan điểm mở cửa dần dần, Tiến sĩ Ribeiro cũng đề xuất cách tiếp cận chậm mà chắc cho kế hoạch tái khởi động ngành du lịch Việt Nam trong thời gian tới.

Mở cửa du lịch: Chậm mà chắc với 4 bài học kinh nghiệm
Tiến sĩ Nuno F. Ribeiro, ĐH RMIT. (Ảnh: MN)

Theo TS Ribeiro, trước Phú Quốc, đảo Phuket (Thái Lan) và Bali (Indonesia) đã mở cửa đón du khách quốc tế trở lại. Có 4 bài học kinh nghiệm chính có thể rút ra từ những nỗ lực ban đầu để thích ứng với “trạng thái du lịch bình thường mới” từ các địa phương này.

Thứ nhất, cần chuẩn bị đội ngũ nhân sự có trình độ và được đào tạo tốt trước khi mở cửa trở lại. Sau nhiều tháng ngừng làm việc, cần ưu tiên thu hút và giữ chân nhân sự có năng lực làm việc trong lĩnh vực du lịch và khách sạn.

Thứ hai, đối thoại và hợp tác cởi mở cũng như trung thực giữa tất cả các bên liên quan trong ngành du lịch là vô cùng cần thiết.

Các bên liên quan phải kể đến gồm chính phủ, các hãng hàng không, chủ sở hữu và người điều hành các khách sạn, các đại lý du lịch và công ty lữ hành, các ban cố vấn, và các đơn vị quảng bá du lịch.

Ông Ribeiro nhấn mạnh: “Toàn bộ những người này đều phải tham gia vào quá trình mở cửa lại ngay từ đầu và được phép đưa ra ý kiến của mình”.

Thứ ba, theo TS Ribeiro, các khoản hỗ trợ tài chính bổ sung cho ngành khách sạn là vô cùng cần thiết, có thể dưới hình thức giảm thuế, trợ cấp tiền điện nước, giảm nợ và/hay hỗ trợ nhân viên.

Thứ tư, một điều cực kỳ quan trọng là dịch vụ logistics phải tốt, và chuỗi cung ứng du lịch và khách sạn không được gián đoạn, vì nguyên liệu, vật tư, thực phẩm và đồ uống, bộ đồ dùng trong các phòng lưu trú… là những thứ thiết yếu để ngành khách sạn có thể hoạt động tối ưu. Thiếu chuỗi cung ứng chuẩn mạnh, bất kỳ nỗ lực mở cửa trở lại nào cũng sẽ gặp khó khăn.

Chuyên gia từ Đại học RMIT kết luận: “Nhìn chung, chuẩn bị kỹ lưỡng, truyền thông đầy đủ và triển khai nghiêm túc sẽ là chìa khóa giúp du lịch Việt Nam mở cửa trở lại thành công. Tại thời điểm hiện tại, tốt hơn hết vẫn nên cẩn thận và chậm rãi mở cửa trở lại, thay vì vội vã để phải đối mặt với nguy cơ bùng phát dịch mới và gây thêm áp lực cho hệ thống y tế”.

Chuyên gia Lê Quốc Vinh: Không nên lạm dụng 'thẻ xanh' để nghĩ tới sự di chuyển tự do như chưa hề có Covid-19

Chuyên gia Lê Quốc Vinh: Không nên lạm dụng 'thẻ xanh' để nghĩ tới sự di chuyển tự do như chưa hề có Covid-19

Một việc rất cần thiết phải làm ngay là chỉnh sửa các văn bản xác lập quy chuẩn mức độ nguy cơ hiện hữu, vì ...

GS.TS. Andreas Stoffers: Không dài sức để giãn cách mãi, phát triển kinh tế là nhiệm vụ sống còn

GS.TS. Andreas Stoffers: Không dài sức để giãn cách mãi, phát triển kinh tế là nhiệm vụ sống còn

Sẽ còn rất nhiều trở ngại phía trước mà Chính phủ Việt Nam cần giải quyết để đưa nền kinh tế phục hồi trở lại ...

Bài viết cùng chủ đề

Covid-19

Đọc thêm

Việt Nam và Nga thống nhất phối hợp thu xếp chuyến thăm của Tổng thống Putin

Việt Nam và Nga thống nhất phối hợp thu xếp chuyến thăm của Tổng thống Putin

Tổng thống Putin đã vui vẻ nhận lời mời thăm Việt Nam và hiện hai bên thống nhất sẽ phối hợp thu xếp chuyến thăm vào thời điểm phù hợp.
Khơi thông 'điểm nghẽn', tìm cách thúc đẩy phát triển bền vững khu công nghiệp Việt Nam

Khơi thông 'điểm nghẽn', tìm cách thúc đẩy phát triển bền vững khu công nghiệp Việt Nam

Việc phát triển các khu công nghiệp thời gian qua đã bộc lộ một số 'điểm nghẽn', hạn chế, đòi hỏi cần phải có chính sách và hành động để ...
Vì sao những kẻ khủng bố nhà hát Crocus được tìm ra nhanh chóng?

Vì sao những kẻ khủng bố nhà hát Crocus được tìm ra nhanh chóng?

Những kẻ khủng bố nhà hát Crocus đã nhanh chóng bị cảnh sát Nga bắt giữ bởi những hình ảnh ghi lại từ camera giám sát.
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm chính thức Trung Quốc

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm chính thức Trung Quốc

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ thăm chính thức Trung Quốc từ ngày 3-4/4/2024 theo lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.
Điện mừng Tổng thống Cộng hòa Indonesia

Điện mừng Tổng thống Cộng hòa Indonesia

Nhân dịp ông Prabowo Subianto được bầu làm Tổng thống Indonesia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi điện chúc mừng.
Bình luận của Việt Nam về một số vấn đề tại Biển Đông gần đây

Bình luận của Việt Nam về một số vấn đề tại Biển Đông gần đây

Chiều 28/3, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Đức Thắng đã bình luận về một số vấn đề tại Biển Đông gần đây.
Châu Âu đang có rất nhiều tiền mặt, vì đâu khoảng cách với Mỹ vẫn xa?

Châu Âu đang có rất nhiều tiền mặt, vì đâu khoảng cách với Mỹ vẫn xa?

Tiền tư nhân, đầu tư vào chứng khoán địa phương tại châu Âu liệu có thể giúp thu hẹp khoảng cách tăng trưởng, năng suất với Mỹ và Trung Quốc?
Lạm phát Australia ổn định trong hai tháng đầu năm

Lạm phát Australia ổn định trong hai tháng đầu năm

Dữ liệu từ Cục Thống kê Australia (ABS) công bố ngày 26/3 cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 chỉ tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2023, tương tự mức tăng ...
Kinh tế thế giới nổi bật (22-28/3): EU nỗ lực thoát dầu khí Nga, chứng khoán Mỹ cao kỷ lục, Trung Quốc dần phục hồi bất chấp ‘cơn gió ngược’

Kinh tế thế giới nổi bật (22-28/3): EU nỗ lực thoát dầu khí Nga, chứng khoán Mỹ cao kỷ lục, Trung Quốc dần phục hồi bất chấp ‘cơn gió ngược’

Châu Âu tiếp tục hành trình giảm phụ thuộc vào dầu khí của Nga, chứng khoán Mỹ đạt mức cao kỷ lục… là những tin kinh tế thế giới nổi bật.
Nền kinh tế ở 'ngã ba đường', Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói gì với lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ?

Nền kinh tế ở 'ngã ba đường', Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói gì với lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ?

Ngày 27/3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp lãnh đạo các doanh nghiệp và học giả Mỹ.
Kinh tế Ukraine nhận 'còi báo động', chỉ có đủ tiền cho đến cuối mùa Xuân

Kinh tế Ukraine nhận 'còi báo động', chỉ có đủ tiền cho đến cuối mùa Xuân

Nợ công bằng ngoại tệ tương đương của Ukraine đã tăng 50 tỷ USD trong hai năm.
Kinh tế sáng tạo - Quyền lực mềm của Kazakhstan

Kinh tế sáng tạo - Quyền lực mềm của Kazakhstan

Kazakhstan có nhiều tiềm năng trong lĩnh vực công nghiệp sáng tạo để phát triển kinh tế và nâng cao hình ảnh quốc gia trên toàn cầu.
Bất động sản mới nhất: Thị trường đặc biệt nhạy cảm với thông tin quy hoạch, các phân khúc hút vốn ngoại, chuyển mục đích sử dụng đất nhiều dự án

Bất động sản mới nhất: Thị trường đặc biệt nhạy cảm với thông tin quy hoạch, các phân khúc hút vốn ngoại, chuyển mục đích sử dụng đất nhiều dự án

Tránh rủi ro khi đầu tư 'đón sóng' quy hoạch hạ tầng, các phân khúc địa ốc thu hút nguồn vốn ngoại… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Giải mã hiện tượng giá chung cư Hà Nội tăng vù vù, cơn sốt ‘món khoái khẩu’ đất nền đang trở nên khác biệt

Bất động sản mới nhất: Giải mã hiện tượng giá chung cư Hà Nội tăng vù vù, cơn sốt ‘món khoái khẩu’ đất nền đang trở nên khác biệt

Giá chung cư Hà Nội liên tục tăng, đất nền vẫn được săn đón, Vinhomes rộng cửa đầu tư dự án tại Long An… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất
Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Nỗ lực lấy lại niềm tin vào thị trường; nguồn cung khan hiếm, giá nhà tăng cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước, TPHCM thu hồi đất 31 dự án, mức phạt khi chậm sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước, TPHCM thu hồi đất 31 dự án, mức phạt khi chậm sang tên sổ đỏ

Bộ Xây dựng đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà trong nước, TPCM thu hồi đất 31 dự án trong năm 2024… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Chính phủ yêu cầu giải quyết việc ‘thổi giá’, giải mã hiện tượng giá chung cư tăng vù vù, chuyên gia hiến kế

Bất động sản mới nhất: Chính phủ yêu cầu giải quyết việc ‘thổi giá’, giải mã hiện tượng giá chung cư tăng vù vù, chuyên gia hiến kế

Yêu cầu khắc phục nghịch lý thừa nhà cao cấp, giá nhà trung bình ở Việt Nam cao gấp gần 24 lần thu nhập… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản

Hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản

Xin cho tôi hỏi hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản gồm những gì? - Độc giả Thanh Huyền
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3: Yen Nhật 'long đong', USD trên đà tăng trưởng vững chắc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3: Yen Nhật 'long đong', USD trên đà tăng trưởng vững chắc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3 ghi nhận đồng USD đang trên đà tăng trưởng hằng quý vững chắc.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3: Đồng USD tăng nhẹ, Yen Nhật đón tin không vui

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3: Đồng USD tăng nhẹ, Yen Nhật đón tin không vui

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3 ghi nhận USD tăng nhẹ khi các nhà giao dịch chờ đợi các dữ liệu mới về chính sách tiền tệ của Fed.
Từ ngày 1/7/2024, chuyển khoản trên 10 triệu phải xác thực bằng khuôn mặt vân tay

Từ ngày 1/7/2024, chuyển khoản trên 10 triệu phải xác thực bằng khuôn mặt vân tay

Tôi đọc được thông tin tới đây nếu chuyển khoản trên 10 triệu thì phải xác thực bằng khuôn mặt, vân tay. Vậy thông tin này có đúng không? – Độc giả Hà Phương
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3: Đồng Yen trượt dốc, giới chức Nhật Bản bàn về khả năng can thiệp chính thức

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3: Đồng Yen trượt dốc, giới chức Nhật Bản bàn về khả năng can thiệp chính thức

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3 ghi nhận đồng USD quay đầu giảm, trong khi đó, Yen Nhật cũng không giữ được mức tăng lâu dài.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3: USD tăng cao kéo Euro lao dốc, trong nước liên trục đi lên

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3: USD tăng cao kéo Euro lao dốc, trong nước liên trục đi lên

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3 ghi nhận đồng USD tăng cao, phục hồi toàn bộ khoản lỗ và kéo đồng Euro xuống thấp hơn.
Đẩy mạnh xúc tiến dịch vụ ngân hàng giữa Việt Nam-Ấn Độ

Đẩy mạnh xúc tiến dịch vụ ngân hàng giữa Việt Nam-Ấn Độ

Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam tổ chức chương trình giao lưu nhằm đề ra biện pháp tối ưu hoá hoạt động dịch vụ ngân hàng và kinh doanh cho hai nước.
Phiên bản di động