Với tên gọi outlet, điểm chung của những nơi này là không cần trang trí nội thất, không thiết kế quầy kệ trưng bày, không gian mua sắm gần như không có tiện nghi nào đáng kể.
Giá rẻ
Những outlet này đang tạo cho người mua sắm có cảm giác tiết kiệm chi phí. Chẳng hạn tại outlet trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa chuyên bán sản phẩm của ba thương hiệu nổi tiếng: Mango (Tây Ban Nha), La Senza (Canada) và Charles & Keith (Singapore).
Giá chiếc áo đầm Mango chỉ còn 599.000đ so với áo mới khoảng 2,2 triệu đồng/cái. Các loại túi xách, kính mát, thắt lưng, khăn quàng cổ, bóp, trang sức… đều giảm giá trên 50%. Rẻ nhất hiện nay là outlet hàng Hàn Quốc đường Nguyễn Đình Chiểu, giá các áo thun Cherokee khoảng 30.000 – 50.000đ/cái, băng đô kẹp tóc 10.000đ/cái, nhẫn, bông tai từ 30.000 – 50.000đ…
Ở Sài Gòn hiện có khoảng 14 outlet, đa phần các nơi này đều bán hàng ngoại sale off lấy từ các cửa hàng, trung tâm thương mại hoặc hàng xuất khẩu tồn kho với mẫu mã đã qua mùa, còn không đủ size số... Sự xuất hiện các outlet đang làm phong phú thêm cho sở thích mua sắm của người tiêu dùng. Các outlet này thực ra là nơi bán hàng tồn kho, hàng đã qua mấy đợt sale mà vẫn chưa tiêu thụ hết.
|
Với những thương hiệu nổi tiếng, việc đẩy hàng tồn ra điểm bán riêng giúp cho nhà kinh doanh gìn giữ hình ảnh đẹp cho các cửa hàng được đầu tư chuẩn của họ, đồng thời kéo dài thời gian sống cho những món hàng đã cũ.
Và với các outlet nằm ở mặt tiền đường lớn, nhà kinh doanh chẳng cần quảng cáo vẫn liên tục có khách ghé vào.
Không cần tiện nghi
Mua hàng ở outlet ngoài giá rẻ, hầu như khách chẳng còn nhận được giá trị gia tăng nào khác nữa. Nhân viên bán hàng chẳng có đồng phục, mua hàng cũng không có những chiếc túi giấy sang trọng để đựng… Thậm chí, ở cửa hàng của Hàn Quốc, những tiểu thương người Hàn mặc quần short ngắn chỉ biết ra dấu hướng dẫn khách hàng.
Nhưng các outlet này trong thời gian ngắn, khoảng một tháng trở lại đây đang được khách chú ý và đến mua sắm nhiều hơn. Bởi outlet đáp ứng cho nhu cầu mua sắm tiết kiệm của đông đảo bạn trẻ.
Họ thích đi shopping, họ thích mua sắm ở cửa hàng trên đường phố. Vì tiết kiệm nên người tiêu dùng này chấp nhập giản lược bớt các khoản chi phí cho máy lạnh, cho nhân viên bán hàng, cho không gian bày hàng, miễn sao giá rẻ là được.
Từ các outlet hàng ngoại, mới thấy hàng Việt Nam chưa tận dụng được cơ hội bán hàng giá rẻ cho người tiêu dùng. Outlet hàng ngoại lệ của gốm sứ Minh Long có rất nhiều hàng để chọn, giá rẻ nhưng lại quá xa, tận Bình Dương.
Outlet giày Việt ở Phú Nhuận giá cũng rẻ và còn hơn hàng nhập ở chỗ hàng giảm giá vẫn được bảo hành như các sản phẩm thông thường, nhưng vắng khách vì thiếu đường chỉ dẫn kéo khách vào khu vực phía sau cửa hàng chính. Hàng tồn của các công ty may mặc, giày da Việt Nam không ít, nếu mở ra các outlet, sẽ mang lại lợi nhuận cho công ty tốt hơn là cứ để tồn kho chờ thanh lý như hiện nay.Theo SGTT