Mỹ Latinh 'đuối sức' trong cuộc chiến chống Covid-19

An Nhiên
TGVN. Mặc dù đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO) cảnh báo về khả năng cao trở thành ổ dịch Covid-19 mới trên thế giới, không ít chính phủ ở khu vực Mỹ Latinh vẫn lơ là, mất cảnh giác. 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
Dịch Covid-19: Trung Quốc tuyên bố hỗ trợ láng giềng của Mỹ và Mỹ Latinh tiếp cận vaccine
my latinh duoi suc trong cuoc chien chong covid 19
Người dân Mexico với các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19. (Nguồn: EPA)

Và giờ đây, khi cảnh báo trên trở thành hiện thực, Mỹ Latinh đang tỏ ra “đuối sức” trong cuộc chiến chống lại căn bệnh nguy hiểm này.

Đại dịch Covid-19 tại Mỹ Latinh và Caribbean bùng phát muộn hơn các khu vực khác trên thế giới khi ghi nhận ca bệnh đầu tiên vào ngày 26/2 tại Brazil, nhưng số ca nhiễm và tử vong tăng mạnh từng ngày và biến khu vực này trở thành nơi virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 hoành hành mạnh nhất, với trên 4,7 triệu người mắc bệnh và hơn 350.000 người tử vong.

Giám đốc PAHO, Carissa Etienne, cảnh báo 186 triệu người (trong tổng dân số hơn 630 triệu của khu vực) có rủi ro cao mắc Covid-19.

Bất chấp việc phần lớn các nước Mỹ Latinh triển khai những biện pháp ở nhiều cấp độ khác nhau nhằm ngăn chặn dịch bệnh như giới nghiêm, đóng cửa biên giới, áp đặt biện pháp cách ly xã hội, cấm toàn bộ các hoạt động tụ tập đông người, đóng cửa các trường học và các loại hình kinh doanh-dịch vụ phi thiết yếu của nền kinh tế, nhưng dịch tiếp tục lây lan mạnh và gần như mất kiểm soát.

Lý do dẫn tới tình trạng này là do một số chính phủ đã hạ thấp cấp độ nghiêm trọng của dịch, điển hình là Brazil và Mexico, cũng với đó là ý thức của người dân và chủ yếu là người nghèo phải “liều mạng” với dịch bệnh để mưu sinh.

Brazil và Mexico là 2 quốc gia có số trường hợp nhiễm bệnh và tử vong cao nhất khu vực, theo thứ tự đứng thứ hai và thứ ba thế giới về số ca tử vong, cùng với đó là thứ hai và thứ sáu thế giới về số ca bệnh.

Việc dịch Covid-19 lây lan mạnh ở Brazil và Mexico không nằm ngoài cảnh báo và dự đoán của các chuyên gia dịch tễ học. Đặc điểm chung tại Brazil và Mexico là sự thiếu đồng nhất giữa chính quyền liên bang và địa phương trong chiến lược chống dịch, và chính phủ luôn hạ thấp cấp độ nguy hiểm của dịch bệnh.

Tại Brazil, mặc dù, bản thân cũng đã mắc bệnh, nhưng Tổng thống Jair Bolsonaro vẫn không thay đổi quan điểm về Covid-19. Ông Bolsonaro luôn đi ngược lại các biện pháp phòng dịch mà các bang áp dụng và kêu gọi người dân quay trở lại làm việc bất chấp dịch bệnh lây lan mạnh.

Còn Mexico, quốc gia không triển khai các biện pháp cách ly bắt buộc ngoại trừ việc kêu gọi người dân thực hiện giãn cách xã hội, đã từng bước mở cửa lại nền kinh tế từ ngày 1/6 bất chấp tình hình dịch đang trong giai đoạn đỉnh điểm.

Trong vòng 2 tháng từ thời điểm mở của lại nền kinh tế đến nay, số ca nhiễm mới và tử vong tại Mexico đã tăng gấp hơn 4 lần từ 93.000 ca bệnh tăng lên 424.637 ca và từ hơn 10.000 ca tử vong tăng lên 46.688 ca (tính đến ngày 1/8).

Các chuyên gia y tế và ngay cả Bộ Y tế Mexico đều thừa nhận con số mắc bệnh và tử vong do Covid-19 thực tế cao hơn nhiều so với con số thống kê. Mexico không tiến hành xét nghiệm trên diện rộng mà chỉ xét nghiệm với những người có triệu chứng bệnh.

Thống kê cho thấy gần 50% người tiến hành xét nghiệm cho kết quả dương tính với virus SARS-Cov-2. Những trường hợp dương tính, nhưng có biểu hiện bệnh nhẹ được cơ quan y tế cho tự cách ly tại nhà và như vậy rất khó để ngăn chặn sự lây lan của dịch.

Có lẽ, ở Mexico sẽ không có điều mà thế giới gọi là “làn sóng dịch thứ hai” khi mà giới chức nước này đã không đưa ra dự báo về thời điểm kết thúc của làn sóng dịch thứ nhất. Ngay từ đầu, Chính phủ Mexico đã chủ quan, hạ thấp mức độ nguy hiểm của dịch bệnh và điều này dẫn tới tình trạng mất kiểm soát.

Một phần nguyên nhân Chính phủ Mexico không áp dụng các biện pháp mạnh để ngăn chặn sự lây lan của dịch là do lo ngại nền kinh tế rơi vào suy thoái và ảnh hưởng tới người nghèo hiện chiếm gần 50% dân số.

Mexico là một trong những quốc gia có tỉ lệ bất bình đẳng và khoảng cách giàu nghèo cao nhất thế giới. Hơn 10% số người giàu tại nước này nắm giữ tới 90% tài sản được tạo ra và 90% dân số chia nhau 10% tài sản còn lại.

Tuy nhiên, Chính phủ Mexico đã không lường hết được tác động của đại dịch. Phó Thống đốc Ngân hàng trung ương Mexico Gerardo Esquivel dự báo đại dịch Covid-19 sẽ đẩy thêm 20 triệu người Mexico rơi vào cảnh nghèo đói, nâng tổng số người nghèo tại quốc gia này lên 70 triệu người, chiếm 56% tổng dân số, trong năm 2020.

Bên cạnh đó, GDP của Mexico được dự báo suy giảm từ 8,5%-10,5% trong năm nay và chỉ bắt đầu lấy lại đà tăng trưởng từ năm 2022.

Quay lại tình hình chung, giống Mexico, Mỹ Latinh là một trong những khu vực có tình trạng bất bình đẳng và tỉ lệ người nghèo cao nhất thế giới. Hiện khu vực có khoảng 200 triệu người nghèo, chiếm 30,8% dân số, phần lớn làm việc trong lĩnh vực phi chính thức.

Và do vậy, việc giãn cách và cách ly bắt buộc đối với tầng lớp này gần như là bất khả thi khi họ buộc phải ra đường để tìm cách mưu sinh. Bên cạnh đó, hệ thống y tế yếu kém do thiếu sự quan tâm và đầu tư của chính phủ trong nhiều năm khiến khả năng chống chọi với đại dịch càng trở lên khó khăn.

Trước nguy cơ hệ thống y tế sụp đổ và nhằm giảm thiểu tác động của đại dịch, chính phủ các quốc gia Mỹ Latinh đã và đang huy động mọi nguồn lực tài chính có thể cho cuộc chiến chống Covid-19.

Nhiều quốc gia trong khu vực đã công bố một loạt gói tài chính trị giá hàng tỷ USD và kêu gọi sự hỗ trợ từ các thể chế tài chính đa phương nhằm tăng cường hệ thống tài chính công, hệ thống y tế, trợ giúp người nghèo, những đối tượng dễ bị tổn thương, hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ cùng nhiều lĩnh vực khác của nền kinh tế. Tuy nhiên, các biện pháp trên đạt hiệu quả thấp trước diễn biến nhanh và phức tạp của Covid-19.

Theo báo cáo mới nhất của Ủy ban Kinh tế Mỹ Latinh và Caribbean thuộc Liên hợp quốc (ECLAC) và WHO, cuộc khủng hoảng Covid-19 có nguy cơ khiến khu vực Mỹ Latinh và Caribbean thụt lùi một thập niên do đối mặt kinh tế giảm sút và nghèo đói gia tăng.

Tỷ lệ nghèo đói tại khu vực trong năm nay được dự báo sẽ tăng 7%, tương đương với 45 triệu người, so với năm ngoái. Số người thất nghiệp dự kiến tăng lên 44 triệu người, cao hơn 18 triệu người so với năm 2019.

Do tác động mạnh của dịch bệnh đến kinh tế, khoảng 2,7 triệu doanh nghiệp trong khu vực dự kiến đóng cửa. Trong khi đó, GDP sẽ giảm tới 9,1%, khiến khu vực rơi vào cuộc suy thoái nghiêm trọng nhất trong vòng một thế kỷ qua và điều này sẽ càng khoét sâu thêm tình trạng bất bình đẳng.

Có thể thấy Mỹ Latinh đang lâm vào bế tắc trong cuộc chiến chống Covid-19 khi các biện pháp đã và đang được triển khai, nhưng tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến xấu với các ca lây nhiễm mới không ngừng tăng và nhiều khả năng mất kiểm soát.

Tất cả chỉ còn mong chờ vaccine ngừa Covid-19 sớm được nghiên cứu thành công. Tuy nhiên, để khu vực nghèo như Mỹ Latinh có thể tiếp cận sớm với vaccine là cả một thách thức bởi nguồn lực kinh tế của các nước cũng đang rất eo hẹp.

Tỷ lệ tử vong đáng báo động, mexico vượt pháp về số người chết do covid-19

Tỷ lệ tử vong đáng báo động, Mexico vượt Pháp về số người chết do Covid-19

TGVN. Bộ Y tế Mexico cho biết số người chết vì Covid-19 ở nước này tính tới ngày 4/7 đã tăng lên 30.366 người, qua đó ...

Dịch covid-19 ở mỹ latinh: 'nỗi khiếp sợ' từ các khu chợ đầu mối

Dịch Covid-19 ở Mỹ Latinh: 'Nỗi khiếp sợ' từ các khu chợ đầu mối

TGVN. Khu vực Mỹ Latinh hiện là điểm “nóng” toàn cầu mới về đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19, với số ca tử ...

Đại dịch covid-19: lhq lo ngại vấn đề đi học của hàng triệu trẻ em mỹ latinh

Đại dịch Covid-19: LHQ lo ngại vấn đề đi học của hàng triệu trẻ em Mỹ Latinh

TGVN. Ngày 24/6, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công bố báo cáo cho biết, gần 12 triệu ...

(theo TTXVN)

Đọc thêm

Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine vẫn tiếp diễn, Kiev đang nỗ lực tự sản xuất vũ khí với sự hỗ trợ của phương Tây để đáp ứng nhu cầu.
Bài tarot hôm nay 30/3/2024: Trong tháng 4 này, bạn có điều gì đáng chú ý?

Bài tarot hôm nay 30/3/2024: Trong tháng 4 này, bạn có điều gì đáng chú ý?

Hãy chọn một lá bài tarot dưới đây theo trực giác để khám phá xem trong tháng 4 này, bạn có điều gì đáng chú ý nhé!
Người lao động trong thời gian thử việc cần nắm rõ những quy định gì?

Người lao động trong thời gian thử việc cần nắm rõ những quy định gì?

Sắp tới tôi sẽ đi làm ở công ty với vai trò thử việc, cho tôi hỏi tôi cần phải lưu ý những điều Luật nào trước khi đi làm? ...
Lễ Tết Thanh minh 2024 là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa của lễ Tết Thanh minh

Lễ Tết Thanh minh 2024 là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa của lễ Tết Thanh minh

Tết Thanh minh là một sự kiện tâm linh quan trọng của người Việt, thể hiện đạo lý 'uống nước nhớ nguồn', bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên.
Phong phú hoạt động tại Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V

Phong phú hoạt động tại Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V

Baoquocte.vn. Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V diễn ra từ ngày 24-26/4 với sự tham dự của khoảng 200 đại biểu tiêu biểu từ 63 ...
Chuyển nhượng cầu thủ: Lý do Real Madrid lùi ngày ra mắt Kylian Mbappe

Chuyển nhượng cầu thủ: Lý do Real Madrid lùi ngày ra mắt Kylian Mbappe

Real Madrid được cho phải hoãn kế hoạch ra mắt Kylian Mbappe trước VCK EURO 2024, thay vào đó có thể phải đợi đến tháng 8.
Bộ GD&ĐT đề nghị rà soát toàn bộ các trường liên kết giáo dục, đào tạo với nước ngoài

Bộ GD&ĐT đề nghị rà soát toàn bộ các trường liên kết giáo dục, đào tạo với nước ngoài

Bộ GD&ĐT đề nghị rà soát toàn bộ các cơ sở giáo dục đang triển khai chương trình giáo dục tích hợp; liên kết giáo dục, đào tạo với nước ngoài.
Hà Nội công bố 3 môn thi vào lớp 10 công lập

Hà Nội công bố 3 môn thi vào lớp 10 công lập

Chiều nay (28/3), UBND TP Hà Nội tổ chức họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024, công bố 3 môn thi vào lớp 10 công lập.
Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên

Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên

Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội vừa thông báo tuyển sinh lớp 10 Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên năm 2024.
Khai trương trường mầm non quốc tế La Petite Ecole Hà Nội

Khai trương trường mầm non quốc tế La Petite Ecole Hà Nội

La Petite Ecole Hà Nội là trường mầm non quốc tế Pháp với phương châm giảng dạy tập trung vào chất lượng. Có lớp 9 học sinh nhưng có tới 8 quốc tịch.
Lễ xuất quân Tuyên truyền lưu động ‘Về với Điện Biên’: Khơi dậy, phát huy truyền thống yêu nước

Lễ xuất quân Tuyên truyền lưu động ‘Về với Điện Biên’: Khơi dậy, phát huy truyền thống yêu nước

Baoquocte.vn. Hoạt động nhằm khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, ý chí quyết thắng của Chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Điểm danh các trường y, dược tuyển sinh bằng học bạ

Điểm danh các trường y, dược tuyển sinh bằng học bạ

Trong năm 2024, nhiều trường đại học có đào tạo khối ngành sức khỏe tiếp tục tuyển sinh bằng học bạ, áp dụng ở một số ngành.
Lý do thế hệ thuốc trị ung thư tiếp theo sẽ được sản xuất ngoài Trái đất

Lý do thế hệ thuốc trị ung thư tiếp theo sẽ được sản xuất ngoài Trái đất

Về mặt lý thuyết, các loại thuốc trị liệu miễn dịch có thể tiêm được có thể được tạo ra, nhưng trọng lực ngăn cản chúng kết tinh một cách chính xác. Một công ty ...
Bất ngờ những thực phẩm không nên ăn cùng với trứng

Bất ngờ những thực phẩm không nên ăn cùng với trứng

Là thực phẩm đơn giản và được yêu thích nhất trên toàn thế giới, nhưng trứng lại được cảnh báo không nên ăn cùng những thực phẩm này.
7 cách giúp phát triển sức khoẻ tinh thần

7 cách giúp phát triển sức khoẻ tinh thần

Xã hội ngày càng có sự thừa nhận về tầm quan trọng của sức khoẻ tinh thần, những vấn đề cảm xúc, tâm lý đã thực sự được quan tâm.
Tác động của thực phẩm dát vàng đối với sức khoẻ?

Tác động của thực phẩm dát vàng đối với sức khoẻ?

Việc thưởng thức món ăn dát vàng lộng lẫy hay đồ uống lấp lánh những vảy vàng xa xỉ liệu tác động như thế nào với sức khoẻ?
Tại sao nên tiêm phòng vaccine ngừa cúm mùa?

Tại sao nên tiêm phòng vaccine ngừa cúm mùa?

Cúm là một bệnh truyền nhiễm về đường hô hấp do virus. Các biến chứng của cúm có thể dẫn đến nhập viện và đôi khi thậm chí tử vong.
Chuyên gia y tế cảnh báo nhiều người trẻ bị nhồi máu cơ tim, đột quỵ do sử dụng thuốc lá điện tử

Chuyên gia y tế cảnh báo nhiều người trẻ bị nhồi máu cơ tim, đột quỵ do sử dụng thuốc lá điện tử

Các chuyên gia y tế đề nghị cấm thuốc lá điện tử vì có hại cho sức khỏe. Bệnh lý liên quan tới sản phẩm này đang có xu hướng gia tăng.
Vietlott 29/3, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 29/3, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 29/3 - xổ số Vietlott Mega 29/3. Trực tiếp xổ số Vietlott hôm nay 29/3/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott Mega 645 hôm nay.
XSMN 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3

XSMN 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3

XSMN 29/3 - kết quả xổ số ngày 29 tháng 3. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3. xo so mien nam. SXMN 29/3
XSMT 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 29/3/2024. SXMT 29/3/2024

XSMT 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 29/3/2024. SXMT 29/3/2024

XSMT 29/3 - xổ số hôm nay 29/3. trực tiếp xổ số miền Trung 29/3/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 6. SXMT 29/3. dự đoán XSMT
XSMB 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 29/3/2024. dự đoán XSMB 29/3/2024

XSMB 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 29/3/2024. dự đoán XSMB 29/3/2024

XSMB 29/3 - Trực tiếp xổ số miền Bắc 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 6. SXMB 29/3
XSMN 28/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. xổ số hôm nay 28/3. xổ số ngày 28 tháng 5

XSMN 28/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. xổ số hôm nay 28/3. xổ số ngày 28 tháng 5

XSMN 28/3 - SXMN 28/3. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 28/3/2024. XSMN thứ 5. xổ số hôm nay 28/3. Kết quả xổ số ngày 28 tháng 3.
XSMB 28/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. dự đoán XSMB 28/3/2024

XSMB 28/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. dự đoán XSMB 28/3/2024

XSMB 28/3 - SXMB 28/3. Trực tiếp xổ số miền Bắc 28/3/2024. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 5. xổ số hôm nay 28/3.
Phiên bản di động