Đại dịch Covid-19: LHQ lo ngại vấn đề đi học của hàng triệu trẻ em Mỹ Latinh

24/06/2020 10:22
Chu An
24/06/2020 10:22

TGVN. Ngày 24/6, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công bố báo cáo cho biết, gần 12 triệu trẻ em tại khu vực Mỹ Latinh và Caribbean đã không được tiếp nhận giáo dục từ trường học ngay từ trước khi xảy ra đại dịch ở khu vực này.

TIN LIÊN QUAN
Covid-19 ở Việt Nam sáng 24/6: 69 ngày không có ca mắc ở cộng đồng, phổi bệnh nhân phi công Anh phục hồi 90%
Covid-19: Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Thổ Nhĩ Kỳ điện đàm thúc đẩy quan hệ song phương
lhq lo ngai van de di hoc cua hang trieu tre em my latinh do anh huong dai dich covid 19
Vấn đề đi học của hàng triệu trẻ em Mỹ Latinh và Caribbean đang bị đe dọa bởi dịch Covid0-19. (Ảnh minh họa. Nguồn: Unicef)

Báo cáo Giám sát Giáo dục trên thế giới của UNESCO chỉ ra rằng, vấn đề nghiêm trọng trên, "được thúc đẩy bởi sự bất bình đẳng sâu sắc vốn có", nay càng trở nên tồi tệ hơn trong bối cảnh dịch bệnh.

UNESCO cảnh báo, chỉ có khoảng 1/4 các nước tại khu vực Mỹ Latinh có luật giáo dục phổ cập cho tất cả mọi người. Trong khi Mỹ Latinh là một trong những khu vực có đa dạng ngôn ngữ bậc nhất, các hệ thống giáo dục không phải lúc nào cũng phản ánh được điều đó. Thậm chí, tại một số nơi, những học sinh không nói ngôn ngữ của bài thi (ngôn ngữ chính thức) có ít khả năng đọc được một mẩu truyện hơn 3 lần so với những học sinh nói ngôn ngữ chính thức.

Báo cáo nhấn mạnh, thực tế này có nguyên nhân từ sự bất bình đẳng "dai dẳng" bởi nguồn gốc bản địa, thể hiện rõ nhất tại các nước như Brazil, Mexico và Peru.

Ngoài ra, "sự phân biệt về kinh tế, xã hội" tại các xã hội Mỹ Latinh cũng là yếu tố gây sâu sắc tình trạng bất bình đẳng. Báo cáo trên nhấn mạnh, có tới một nửa số học sinh tại Chile và Mexico phải được chỉ định lại các trường khác nhau để có được sự kết hợp kinh tế, xã hội đồng nhất.

Trong khi đó, trên bình diện toàn cầu, cơ quan trực thuộc LHQ cũng cảnh báo 40% các quốc gia trên thế giới đã không cung cấp đủ sự hỗ trợ cần thiết cho các đối tượng học sinh có nguy cơ bị tác động bởi cuộc khủng hoảng y tế này.

Giám đốc phụ trách xuất bản báo cáo của UNESCO Manos Antoninis cho hay, dịch Covid-19 đem đến cơ hội thực tế để xem xét lại các hệ thống giáo dục. Song, ông thừa nhận, để có thể chuyển đổi một thế giới không chỉ có giá trị, mà còn bao trùm được cả sự đa dạng, sẽ không phải là việc làm trong ngày một ngày hai.

Bản báo cáo của UNESCO là kết quả của nghiên cứu bao gồm một loạt các cuộc khảo sát đối với 209 quốc gia để phân tích những mục tiêu của Chương trình Nghị sự 2030 cho Phát triển bền vững của LHQ. Theo đó, tổ chức này sẽ công bố một văn bản với đánh giá toàn diện hơn về riêng khu vực Mỹ Latinh vào tháng 10 tới.

Cập nhật 7h ngày 24/6: Làn sóng Covid-19 thứ 2 bùng phát, Mỹ, Brazil, Đức bị 'lưỡi hái tử thần' quét qua, ca nhiễm mới cao 'khủng khiếp'

 

Cập nhật 7h ngày 24/6: Làn sóng Covid-19 thứ 2 bùng phát, Mỹ, Brazil, Đức bị 'lưỡi hái tử thần' quét qua, ca nhiễm mới cao 'khủng khiếp'

TGVN. Tính tới 6h ngày 24/6, theo Worldometers, thế giới ghi nhận 9.341.598 người nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 do virus corona ...

Tin thế giới ngày 23/6: Bắc Kinh dọa trả đũa Washington, Thượng đỉnh EU-Trung Quốc 'vấp' vấn đề Hong Kong, Saudi Arabia bị tấn công tên lửa 

 

Tin thế giới ngày 23/6: Bắc Kinh dọa trả đũa Washington, Thượng đỉnh EU-Trung Quốc 'vấp' vấn đề Hong Kong, Saudi Arabia bị tấn công tên lửa 

TGVN. Mâu thuẫn trong các tuyên bố của Mỹ về thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung, Bắc Kinh dọa trả đũa Washington, Hội nghị thượng đỉnh ...

Làn sóng Covid-19 thứ 2: Hàng chục ca nhiễm mới ở Hàn Quốc, Bồ Đào Nha phải tái giãn cách xã hội

 

Làn sóng Covid-19 thứ 2: Hàng chục ca nhiễm mới ở Hàn Quốc, Bồ Đào Nha phải tái giãn cách xã hội

TGVN. Theo Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC), tính tới 10 giờ sáng 23/6, với 46 ca nhiễm mới ...

(theo TTXVN)