Tin thế giới ngày 23/6: Bắc Kinh dọa trả đũa Washington, Thượng đỉnh EU-Trung Quốc 'vấp' vấn đề Hong Kong, Saudi Arabia bị tấn công tên lửa 

Hoàng Hà
TGVN. Mâu thuẫn trong các tuyên bố của Mỹ về thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung, Bắc Kinh dọa trả đũa Washington, Hội nghị thượng đỉnh EU-Trung Quốc, dịch Covid-19, giải Quả cầu Vàng.... là những sự kiện quốc tế nổi bật trong 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
Tin tức ASEAN buổi sáng 23/6
Tin thế giới ngày 22/6: Ông Trump tạm ngừng trừng phạt Bắc Kinh, Hàn Quốc rơi vào làn sóng Covid-19 thứ 2, Nga-Mỹ khởi động đàm phán vũ khí
tin the gioi ngay 236 bac kinh doa tra dua washington hoi nghi thuong dinh eu trung quoc vap van de hong kong saudi arabia bi tan cong ten lua
Mỹ-Trung lại 'căng' nhau vụ kiểm soát truyền thông. (Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters)

Trung Quốc dọa trả đũa Mỹ về kiểm soát truyền thông

Ngày 23/6, Trung Quốc đe dọa sẽ tiến hành "đáp trả thích đáng" Mỹ sau khi Washington tăng cường kiểm soát thêm 4 hãng truyền thông nhà nước Trung Quốc tại Mỹ.

Phát biểu họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nhấn mạnh: "Chúng tôi kiên quyết kêu gọi Mỹ từ bỏ tư tưởng và ý thức hệ thời Chiến tranh Lạnh này... nếu không Trung Quốc sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc đưa ra biện pháp đáp trả thích đáng".

Trước đó, ngày 22/6, Bộ Ngoại giao Mỹ đã công bố quyết định thay đổi quy chế đối với 4 hãng truyền thông nhà nước Trung Quốc, theo đó xếp Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV), Nhân dân Nhật báo, Thời báo Hoàn cầu hãng tin China News Service (CNS) vào nhóm các phái bộ ngoại giao nước ngoài, thay vì là những cơ quan thường trú truyền thông tại Mỹ.

Cũng theo quy chế mới, 4 hãng truyền thông trên của Trung Quốc sẽ phải báo cáo Bộ Ngoại giao Mỹ thông tin chi tiết về nhân sự và các giao dịch bất động sản ở Mỹ, mặc dù không bị giới hạn hoạt động đưa tin.

Trung Quốc hôm 22/6 cho rằng động thái của Mỹ là "sự đàn áp chính trị trắng trợn đối với truyền thông Trung Quốc" và gay gắt chỉ trích Mỹ về vấn đề tự do ngôn luận và báo chí.

Liên quan đến thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung, trước đó cùng ngày, Cố vấn Nhà Trắng Peter Navarro đã gây hoang mang khi trả lời phỏng vấn hãng tin Fox News rằng, thỏa thuận này đã kết thúc, tuy nhiên, chính ông này sau đó cùng với Tổng thống Trump đã đính chính rằng, "thỏa thuận thương mại Trung Quốc hoàn toàn nguyên vẹn".

(AFP)

Đọc thêm về quan hệ Mỹ-Trung:

Nóng. cố vấn nhà trắng khẳng định thỏa thuận thương mại mỹ-trung đã kết thúc Nóng. Cố vấn Nhà Trắng khẳng định thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung đã kết thúc
Mỹ-Trung quốc : kẻ tám lạng, người nửa cân Mỹ-Trung Quốc : Kẻ tám lạng, người nửa cân

EU-Trung Quốc 'lời qua tiếng lại' vì Hong Kong

Ngày 22/6, các lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về dự luật an ninh quốc gia dành cho Hong Kong trong Hội nghị Thượng đỉnh trực tuyến với Chủ tịch và Thủ tướng Trung Quốc. Bên cạnh đó, EU cũng kêu gọi Bắc Kinh đảm bảo tính đa nguyên chính trị, các tiêu chuẩn dân chủ và nhân quyền ở Hong Kong.

Cũng theo ông Michel, Trung Quốc cần phải tham gia vào tiến trình cải tổ Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và mở cửa thị trường hơn nữa đối với EU để cân bằng lại tình trạng mà ông gọi là mối quan hệ thương mại không cân xứng giữa hai bên.

Đồng quan điểm với ông Michel, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen nhấn mạnh: “Chúng ta tiếp tục có một mối quan hệ thương mại và đầu tư không cân xứng. Chúng ta đã không đạt được tiến triển mà chúng ta nhắm đến trong tuyên bố của hội nghị thượng đỉnh năm ngoái về nỗ lực giải quyết những rào cản tiếp cận thị trường… Chúng ta cần tuân thủ những cam kết này ngay lập tức và chúng ta cũng cần có tham vọng lớn hơn ở phía Trung Quốc nhằm kết thúc những cuộc đàm phán về thỏa thuận đầu tư”.

Phản ứng lại với chỉ trích của EU, ngày 23/6, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã bác bỏ cảnh báo này, đồng thời khẳng định, vấn đề Hong Kong là "một công việc nội bộ".

Vụ trưởng Vụ các vấn đề châu Âu thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Lỗ Đông nhấn mạnh: "Chúng tôi phản đối mọi sự can thiệp của nước ngoài trong vấn đề này". Theo ông, Bắc Kinh đã trình bày lập trường rõ ràng trong một hội nghị trực tuyến với EU hôm 22/6 giữa Chủ tịch Tập Cận Bình với các quan chức hàng đầu của khối này.

(AFP, Reuters)

Đọc thêm về quan hệ EU-Trung Quốc và vấn đề Hong Kong:

Đức, liên minh châu Âu (eu) với trung quốc: giữa hoãn và huỷ Đức, Liên minh châu Âu (EU) với Trung Quốc: Giữa hoãn và huỷ
Câu chuyện hong kong Câu chuyện Hong Kong
Anh với vấn đề hong kong: Đòn độc hiểm hóc Anh với vấn đề Hong Kong: Đòn độc hiểm hóc

Phiến quân Houthi tấn công thủ đô Saudi Arabia

Trong bài phát biểu được phát sóng trên truyền hình, người phát ngôn của quân đội Houthi ở Yemen tuyên bố, lực lượng này ngày 23/6 đã sử dụng tên lửa đạn đạo và máy bay không người lái tấn công thủ đô Riyadh của Saudi Arabia, nhằm vào Bộ Quốc phòng và một căn cứ quân sự.

Trước đó, liên quân Arab do Riyadh chỉ huy tại Yemen thông báo đã đánh chặn thành công 3 tên lửa đạn đạo do các phiến quân Houthi phóng nhằm vào các thành phố Najran và Jizan của Saudi Arabia.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn của liên quân, Đại tá Turki al-Malki cho biết, các tên lửa này nhắm vào dân thường. Tuy nhiên, hiện chưa có xác nhận nào của phía liên quân hay chính quyền Saudi Arabia về việc Bộ Quốc phòng nước này hay căn cứ không quân Quốc vương Salman đã bị tấn công như tuyên bố của người phát ngôn Houthi.

Cũng theo tuyên bố, liên quân Arab cũng đánh chặn thành công 8 máy bay không người lái chứa đầy chất nổ được phóng tới vương quốc này hôm 22/6. Các máy bay không người lái này cũng thuộc sở hữu của Houthi, nhóm phiến quân được Iran hậu thuẫn.

(THX, Reuters)

Đọc thêm về xung đột Yemen:

Lực lượng ly khai miền Nam Yemen lập chế độ tự trị tại đảo Socotra Lực lượng ly khai miền Nam Yemen lập chế độ tự trị tại đảo Socotra
Yemen Yemen 'chênh vênh bên bờ vực', LHQ 'chạy đua với thời gian' ngăn thảm họa, thế giới chung tay giúp sức
Yemen lại dậy sóng khi lực lượng miền Nam tuyên bố quyền tự trị Yemen lại dậy sóng khi lực lượng miền Nam tuyên bố quyền tự trị
tin the gioi ngay 236 bac kinh doa tra dua washington hoi nghi thuong dinh eu trung quoc vap van de hong kong saudi arabia bi tan cong ten lua
Một chiếc loa phóng thanh của Triều Tiên được chụp vào chiều thứ 2, 22/6. (Nguồn: Yonhap)

Triều Tiên lắp đặt khoảng 20 loa phóng thanh dọc biên giới với Hàn Quốc

Ngày 23/6, một nguồn tin quân sự cho biết, Triều Tiên đã hoàn tất việc lắp đặt khoảng 20 loa phóng thanh tuyên truyền ở các khu vực dọc đường biên giới liên Triều, khoảng một nửa số loa phóng thanh này đã được dỡ bỏ theo một thỏa thuận hồi năm 2018 với Hàn Quốc.

Hôm 21/6, Triều Tiên đã lắp đặt trở lại các loa phóng thanh bên trong Khu Phi quân sự chia cắt hai miền Triều Tiên, động thái mới nhất trong một loạt hành động làm leo thang căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên do tức giận vì hoạt động rải truyền đơn chống Bình Nhưỡng qua biên giới. Theo nhận định, Triều Tiên có thể lắp đặt nhiều hơn nữa vì trước đây họ đã triển khai khoảng 40 loa phóng thanh như vậy.

Bình Nhưỡng dự kiến sẽ nối lại hoạt động tuyên truyền bằng loa phóng thanh, cùng với việc rải truyền đơn chống Seoul, sau khi được Quân ủy trung ương Đảng Lao động cầm quyền phê chuẩn.

Khi loan báo kế hoạch sẽ có một loạt hành động trả đũa Seoul vào ngày 24/6, quân đội Triều Tiên tuyên bố sẽ trình các kế hoạch hành động lên Quân ủy trung ương "để thông qua vào một ngày sớm nhất".

Trong khi đó, cùng ngày, một nhóm người đào tẩu Triều Tiên ở Hàn Quốc có tên "Các chiến binh vì một Triều Tiên tự do" tuyên bố đã "rải truyền đơn chống Bình Nhưỡng vào miền Bắc vào thời gian từ 23h đến nửa đêm 22/6, từ một thị trấn ở Paju".

Theo trưởng nhóm này, 6 thành viên đã thả vào Triều Tiên khoảng 500.000 tờ truyền đơn từ 20 quả bóng bay lớn. Ngoài các tờ truyền đơn còn có khoảng 500 cuốn sách mô tả sự thành công của Hàn Quốc, 2.000 tờ tiền giấy mệnh giá 1 USD và 1.000 thẻ nhớ SD.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh cảnh sát đang giám sát chặt chẽ khu vực dọc biên giới nhằm ngăn chặn bất kỳ hoạt động rải truyền đơn chống Bình Nhưỡng nào của các nhà hoạt động và những người đào tẩu, do tình hình căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên liên quan tới vấn đề này.

(Yonhap)

Đọc thêm về bán đảo Triều Tiên:

Triều tiên sắp duyệt binh, tuyên bố Triều Tiên sắp duyệt binh, tuyên bố 'thời điểm trả đũa', Hàn Quốc sẵn sàng đáp trả, kể cả quân sự
Bất chấp căng thẳng, triều tiên tiếp tục điều binh sĩ tới trạm gác biên giới Bất chấp căng thẳng, Triều Tiên tiếp tục điều binh sĩ tới trạm gác biên giới
'Ngoại giao tiếng nổ' của Triều Tiên

Các nước bắt đầu đàm phán RCEP

Ngày 23/6, bộ trưởng thương mại các nước châu Á - Thái Bình Dương đã bắt đầu tiến hành đàm phán về một thỏa thuận thương mại tự do dưới hình thức trực tuyến, với trọng tâm đưa Ấn Độ trở lại lộ trình đàm phán.

Các cuộc đàm phán Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện khu vực (RCEP), một hiệp định thương mại tự do dự kiến sẽ giúp hạ bớt thuế quan và đặt ra các quy tắc về đầu tư, sở hữu trí tuệ cho một khu vực chiếm khoảng 30% nền kinh tế toàn cầu và một nửa dân số thế giới, đã bắt đầu kể từ năm 2013. Song các nước thành viên nhiều lần không đạt được đúng thời hạn để ký kết một thỏa thuận sau cùng.

Tại hội nghị thượng đỉnh tổ chức hồi tháng 11/2019, 15 nước tham gia đàm phán - gồm 10 nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cùng Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và New Zealand - đã nhất trí nỗ lực đi đến ký kết thỏa thuận vào cuối năm 2020. Tuy nhiên, Ấn Độ, nước vốn không sẵn sàng mở cửa thị trường do lo ngại thâm hụt thương mại với Trung Quốc gia tăng, không tham dự các cuộc đàm phán sau đó.

Các nước ASEAN tham gia đàm phán đang tìm cách thuyết phục Ấn Độ quay trở lại, tuy nhiên, một số nước tỏ ý vẫn sẵn sàng ký kết bản thỏa thuận chỉ có 15 quốc gia bất chấp một số bên sẵn sàng ký kết một thỏa thuận chỉ bao gồm 15 nước.

Nếu được ký kết, Hiệp định RCEP sẽ tạo ra một trong những khu vực kinh tế lớn nhất thế giới, vì 16 quốc gia sẽ cùng chiếm khoảng 45% dân số toàn cầu và hơn 30% tổng GDP của thế giới.

(Kyodo, Yonhap)

Đọc thêm về RCEP:

Hội nghị bộ trưởng các nước tham gia đàm phán hiệp định Đối tác toàn diện khu vực (rcep) Hội nghị Bộ trưởng các nước tham gia đàm phán Hiệp định Đối tác toàn diện khu vực (RCEP)
Nỗ lực ký kết rcep vào cuối năm nay tại việt nam Nỗ lực ký kết RCEP vào cuối năm nay tại Việt Nam
RCEP: cơ hội hay thách thức đối với xuất khẩu của asean? RCEP: Cơ hội hay thách thức đối với xuất khẩu của ASEAN?

Nạn nhân mới của Covid-19: Giải Quả cầu Vàng 2021

Ngày 22/6, ban tổ chức lễ trao giải Quả cầu Vàng 2021, sự kiện mở màn mùa trao giải thường niên ở kinh đô điện ảnh Hollywood, thông báo lùi lễ trao giải năm tới thêm 2 tháng, tức là đến cuối tháng 2/2021.

Trong thông báo, Hiệp hội Báo chí nước ngoài tại Hollywood (HFPA) cho biết, lễ trao giải Quả cầu Vàng lần thứ 78 sẽ diễn ra ngày 28/2/2021. Để thuận tiện cho các đoàn làm phim trong nước và quốc tế, HFPA sẽ cung cấp hướng dẫn chi tiết về thể lệ, quy trình bình chọn cũng như thời gian công bố đề cử trong những tuần tới.

Đây không phải là sự kiện trao giải đầu tiên của Hollywood bị hoãn lại do ảnh hưởng của đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19. Tuần trước, Viện Hàn lâm khoa học và nghệ thuật điện ảnh Mỹ cũng đã quyết định lùi thời điểm tổ chức lễ trao giải thưởng điện ảnh Oscar 2021 tới ngày 25/4/2021, thay vì ngày 28/2/2021 theo kế hoạch ban đầu.

Quả cầu Vàng là giải thưởng của HFPA trao hằng năm cho những cống hiến xuất sắc trong ngành giải trí, cả ở Mỹ và nước ngoài, nhằm vinh danh các tác phẩm điện ảnh và chương trình truyền hình xuất sắc nhất. Giải thưởng này thường được xem là tạo lợi thế cho cuộc đua giành Tượng Vàng Oscar danh giá.

(Reuters)

Đọc thêm về dịch Covid-19:

Làn sóng covid-19 thứ 2: hàng chục ca nhiễm mới ở hàn quốc, bồ Đào nha phải tái giãn cách xã hội

Làn sóng Covid-19 thứ 2: Hàng chục ca nhiễm mới ở Hàn Quốc, Bồ Đào Nha phải tái giãn cách xã hội

TGVN. Theo Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC), tính tới 10 giờ sáng 23/6, với 46 ca nhiễm mới ...

Làn sóng covid-19 thứ 2 sẽ đến với australia?

Làn sóng Covid-19 thứ 2 sẽ đến với Australia?

TGVN. Trong một cuộc khảo sát mới nhất của The Guardian, đa số người dân Australia tin rằng, sẽ có một làn sóng Covid-19 thứ 2 ...

Đại dịch covid-19 khoét sâu bất bình đẳng trong tiếp cận giáo dục

Đại dịch Covid-19 khoét sâu bất bình đẳng trong tiếp cận giáo dục

TGVN. Ngày 23/6, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc đã công bố báo cáo nhấn mạnh, đại dịch viêm đường ...

Đọc thêm

Vietlott 24/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 4 ngày 24/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 24/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 4 ngày 24/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 24/4 - Cập nhật trực tiếp kết quả xổ số Vietlott Mega hôm nay 24/4/2024 từ trường quay tầng 19, tòa nhà VTC số 23 Lạc Trung, Hà Nội.
XSDN 24/4, Trực tiếp kết quả xổ số Đồng Nai hôm nay 24/4/2024. KQXSDN thứ 4

XSDN 24/4, Trực tiếp kết quả xổ số Đồng Nai hôm nay 24/4/2024. KQXSDN thứ 4

XSDN 24/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Đồng Nai hôm nay - XSDN 24/4/2024. KQXSDN thứ 4. Ket qua xo so dong nai. kết quả xổ số Đồng ...
XSMN 24/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Tư 24/4/2024. xổ số hôm nay 24/4/2024

XSMN 24/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Tư 24/4/2024. xổ số hôm nay 24/4/2024

XSMN 24/4 - xổ số hôm nay 24/4. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay, thứ 4 ngày 24/4/2024. XSMN thứ 4. xổ số miền Nam ngày ...
XSMT 24/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Tư ngày 24/4/2024. SXMT 24/4/2024

XSMT 24/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Tư ngày 24/4/2024. SXMT 24/4/2024

XSMT 24/4 - trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay 24/4/2024. xổ số hôm nay 24/4/2024. xổ số miền Trung thứ 4. SXMT 24/4. KQXSMT thứ 4
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 24/4/2024, Lịch vạn niên ngày 24 tháng 4 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 24/4/2024, Lịch vạn niên ngày 24 tháng 4 năm 2024

Lịch âm 24/4. Lịch âm hôm nay 24/4/2024? Âm lịch hôm nay 24/4. Lịch vạn niên 24/4/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
XSCT 24/4, Trực tiếp kết quả xổ số Cần Thơ hôm nay 24/4/2024. KQXSCT thứ 4

XSCT 24/4, Trực tiếp kết quả xổ số Cần Thơ hôm nay 24/4/2024. KQXSCT thứ 4

XSCT 24/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Cần Thơ hôm nay - XSCT 24/4/2024. KQXSCT thứ 4. Ket qua xo so can tho. kết quả xổ số Cần ...
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động