Lâu nay các trang mạng xã hội được coi là "chiến trường" quan trọng trong cuộc chiến chống lại các nhóm Hồi giáo cực đoan. Tuy nhiên, trong năm nay, Mỹ bắt đầu nhận thấy những quảng cáo trực tuyến, chứ không phải bài viết (post) đăng tải trên các trang mạng xã hội, có tác dụng rất lớn chống lại việc truyền bá các tư tưởng cực đoan.
Hình minh họa. (Nguồn: Flash90) |
Hiện trên thế giới có hơn 1,4 tỷ người sử dụng Facebook, trong số đó có hơn 900 triệu người truy cập mỗi ngày. Thông qua quảng cáo trên Facebook, có thể chọn được đối tượng sẽ nhìn thấy quảng cáo theo vị trí, độ tuổi, sở thích và nhiều tiêu chí khác.
Ông Michael Lumpkin, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, với số lượng quảng cáo khổng lồ trên mạng Facebook, chính phủ có thể tiếp cận các mục tiêu là những người đang bị các phần tử thánh chiến lôi kéo trên mạng internet. Ông cho biết, việc sử dụng quảng cáo trên Facebook sẽ giúp việc thâm nhập Facebook được dễ dàng và tiếp cận độc giả ở các lứa tuổi nhất định, nắm bắt những đối tượng có tình cảm những kẻ khủng bố, qua đó có thể tiếp cận và thuyết phục họ tránh bị cực đoan hóa bằng các tin nhắn trực tiếp.
Được biết, hưởng ứng chiến dịch ngăn chặn tuyên truyền bạo lực khủng bố toàn cầu, hồi tháng 6 vừa qua, Facebook đã bắt đầu xóa các nội dung được coi là cực đoan, bạo lực của các nhóm khủng bố, đặc biệt là những chi tiết liên quan đến tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, thông qua các video hay một số tài liệu tương tự khác.