Nhỏ Bình thường Lớn

Mỹ tham vọng biến tàu chở khách vượt Đại Tây Dương nhanh nhất thành rạn san hô nhân tạo khổng lồ

Con tàu SS United States mang đậm dấu ấn lịch sử giờ đây có thể tìm được nơi “an nghỉ cuối cùng” dưới đáy vịnh Mexico sau khi một quận ở Florida ký quyết định biến nó thành rạn san hô nhân tạo lớn nhất thế giới.
Tàu SS United States neo đậu trên sông Delaware ở Philadelphia vào thứ Tư, ngày 4/9/2024. (Nguồn: AP)
Tàu SS United States neo đậu trên sông Delaware ở Philadelphia (Mỹ). (Nguồn: AP)

Quyết định này còn tùy thuộc vào biện pháp hòa giải mà tòa án đưa ra. Trước đó, con tàu có lịch sử lâu đời này đã buộc phải rời khỏi bến tàu ở Philadelphia sau nhiều năm tranh chấp về tiền thuê và phí neo đậu.

Từng là con tàu chở khách lớn nhất tại Mỹ, SS United States trong chuyến đi đầu tiên năm 1952 đã phá vỡ kỷ lục để trở thành tàu chở khách vượt Đại Tây Dương nhanh nhất.

Năm 1969, SS United States ngừng phục vụ và sau đó được chuyển giao cho nhiều chủ sở hữu tư nhân khác, những người hy vọng tái phát triển nó nhưng cuối cùng nhận thấy kế hoạch này quá tốn kém hoặc không đúng thời điểm. Từ đó, con tàu neo đậu nhiều năm trên bờ sông Delaware ở phía Nam Philadelphia.

Tin liên quan
Chưa tìm thấy 2 người bị nước cuốn trôi ở Mộc Châu, tiếp tục công tác tìm kiếm Chưa tìm thấy 2 người bị nước cuốn trôi ở Mộc Châu, tiếp tục công tác tìm kiếm

Giờ đây, con tàu đang phải chạy đua với thời gian để "tìm một ngôi nhà mới". Các nhà bảo tồn cũng cố gắng tìm giải pháp thay thế cho việc loại bỏ con tàu khổng lồ này.

Giải pháp đơn giản nhất được đưa ra là đánh chìm tàu, biến nơi đây thành địa điểm lý tưởng cho bộ môn lặn, đóng góp hàng triệu USD mỗi năm cho du lịch địa phương.

Ông Mel Ponder, Uỷ viên quận Okaloosa, cho biết, con tàu SS United States neo đậu tại bờ biển là một di sản và tài sản truyền cho nhiều thế hệ.

“Tôi rất phấn khích không chỉ vì những giá trị con tàu mang lại cho cộng đồng lặn, mà còn cho những ngư dân và cả cộng đồng”, ông Mel Ponder chia sẻ.

Giới chức cho biết, thỏa thuận mua tàu có thể tốn hơn 10 triệu USD, sẽ mất vài tuần để hoàn tất thủ tục. Quá trình vệ sinh, vận chuyển và đánh chìm tàu dự kiến mất ít nhất 1,5 năm.

Theo ông Susan Gibbs, Chủ tịch của SS United States Conservancy, một tổ chức phi lợi nhuận đang bảo tồn con tàu, SS United States đã truyền cảm hứng cho hàng triệu người trên toàn thế giới như một biểu tượng của lòng tự hào và sự xuất sắc của người Mỹ.

"Nếu con tàu được chuyển thành một rạn san hô nhân tạo, nó sẽ trở thành điểm tham quan độc đáo", ông Susan Gibbs nhấn mạnh.

iPhone 16 lọt top từ khóa được tìm nhiều nhất trên Cốc Cốc

iPhone 16 lọt top từ khóa được tìm nhiều nhất trên Cốc Cốc

Bên cạnh ChatGPT, iPhone 16 cũng là từ khóa trong lĩnh vực công nghệ được người dùng Cốc Cốc tìm kiếm nhiều nhất trong Quý ...

Cách tìm kiếm bài hát YouTube trong ứng dụng Gemini dễ dàng nhất

Cách tìm kiếm bài hát YouTube trong ứng dụng Gemini dễ dàng nhất

Cùng tìm kiếm bài hát trên YouTube bằng ứng dụng Gemini và không bỏ lỡ bất kỳ giai điệu yêu thích nào. Bài viết này ...

Việt Nam tăng mạnh nhập khẩu thịt lợn từ Nga, chuẩn bị nhập thịt bò Belarus

Việt Nam tăng mạnh nhập khẩu thịt lợn từ Nga, chuẩn bị nhập thịt bò Belarus

Từ năm ngoái tới nay, Việt Nam tăng mạnh nhập khẩu thịt lợn từ tỉnh Tomsk của Liên bang Nga.

Open English - Chìa khóa mở cửa hội nhập toàn cầu cho doanh nghiệp Việt

Open English - Chìa khóa mở cửa hội nhập toàn cầu cho doanh nghiệp Việt

Trong thời đại toàn cầu hóa, tiếng Anh không còn là một ngôn ngữ phụ mà đã trở thành công cụ thiết yếu, giúp các ...

(theo AP)