Tàu chở dầu thô RN Polaris và một tàu sân bay rời vịnh Nakhodka gần thành phố cảng Nakhodka, Nga. (Nguồn: Reuters) |
Trước đó, Bộ Tài chính Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với 2 công ty đăng ký tại Liberia và 1 công ty đăng ký tại Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE).
Các tàu chở dầu Ligovsky Prospekt, Kazan và NS Century bị tuyên bố là “tài sản bị phong tỏa”.
Ông Miller lưu ý, 3 con tàu này đã vận chuyển dầu được giao dịch trên mức giá trần.
* Trước đó, ngày 15/11, Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố, Đan Mạch sẽ được giao nhiệm vụ kiểm tra và có khả năng ngăn chặn các tàu chở dầu của Nga đi qua vùng biển của nước này.
Nhiệm vụ của Đan Mạch được đưa ra khi phương Tây đang tìm kiếm nhiều cách hơn để đảm bảo đáp ứng mức giới hạn 60 USD/thùng đối với dầu thô của Nga.
Người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell thông tin: "Gói trừng phạt thứ 12 của EU nhằm vào Nga sẽ bao gồm các hành động thắt chặt trần giá dầu, giảm doanh thu mà nước này nhận được từ việc bán dầu - không phải cho chúng tôi mà cho các nước khác - và đấu tranh chống gian lận".
Việc Đan Mạch kiểm tra các tàu chở dầu của Nga có thể là một trong những biện pháp trong gói trừng phạt mới của EU. Đan Mạch được chọn chủ yếu vì vị trí địa lý của nước này.
Tất cả dầu của Nga được vận chuyển qua Biển Baltic - chiếm khoảng 60% tổng lượng dầu xuất khẩu bằng đường biển của Moscow - đều đi qua eo biển Đan Mạch trên đường đến thị trường quốc tế.
* Cũng trong ngày (15/11), Nga tuyên bố tất cả các tàu, bao gồm cả tàu của Nga, được tự do đi qua Biển Baltic và nói rằng bất kỳ nỗ lực nào vi phạm luật pháp quốc tế về tự do di chuyển hàng hải đều nguy hiểm.
Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói với các phóng viên: “Tôi nhắc lại rằng tất cả các tàu, kể cả tàu của Nga, đều có quyền tự do đi qua eo biển Baltic. Bất kỳ hành động nào đi ngược lại điều này đều vi phạm luật pháp quốc tế và hậu quả sẽ rất nguy hiểm".