Hàng hóa Việt Nam nói chung và hàng thủy sản nói riêng đã có chỗ đứng tại thị trường Nam Phi. (Ảnh: Nguyễn Thanh) |
Ngoài ra, ông Phạm Thanh Hải còn lưu ý, Nam Phi còn là cửa ngõ quan trọng để hàng thủy, hải sản Việt Nam thâm nhập thị trường khu vực.
Là quốc gia cực Nam bán cầu, tận cùng của châu lục, Nam Phi với dân số 60 triệu người là một trong những nền kinh tế phát triển nhất châu Phi.
Thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1993, sau gần 3 thập niên, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nam Phi không ngừng phát triển tốt đẹp, với nhiều thành tựu đạt được trong các lĩnh vực quan trọng như: chính trị, ngoại giao, quốc phòng, an ninh, thương mại, đầu tư, nông nghiệp…
Đặc biệt, Nam Phi hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại châu Phi với kim ngạch song phương bình quân hằng năm trên 1,2 tỷ USD trong ba năm qua (2019-2021).
Theo số liệu của Bộ Công Thương, Nam Phi nhập khẩu từ Việt Nam các mặt hàng tôm (trị giá 3,17 triệu USD) và cá đông lạnh (1,03 triệu USD), chủ yếu là cá da trơn và cá ngừ trong năm 2021.
Dù kim ngạch song phương ít nhiều chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng vẫn duy trì ổn định, cho thấy hàng hóa Việt Nam nói chung và hàng thủy sản nói riêng đã có chỗ đứng tại thị trường này.
Các sản phẩm tôm chế biến của Việt Nam đã đứng vững và có mặt trong các hệ thống siêu thị cho người thu nhập cao tại Nam Phi như Woolworth.
Đồng thời, tiềm năng của thị trường này còn rất lớn khi chính mặt hàng tôm từng ghi nhận mức nhập khẩu kỷ lục 13,3 triệu USD vào năm 2017, còn cá đông lạnh là 3,5 triệu USD trong năm 2018.
Theo một nghiên cứu do Stanford dẫn đầu thực hiện gần đây, trong khi mức tiêu thụ thịt bò trên đầu người của thế giới đã giảm kể từ những năm 1960, thì mức tiêu thụ thủy sản đã tăng hơn gấp đôi. Tất cả các dấu hiệu cho thấy tiêu thụ cá toàn cầu sẽ tăng gần 80% vào năm 2050.
Với thị trường Nam Phi, một đánh giá của Atlantis Seafood Products - công ty chế biến cá tươi và đông lạnh lớn thứ ba ở Nam Phi công bố hồi tháng 1/2022 nhận định rằng, xu hướng tiêu thụ thủy sản cũng rõ nét tại thị trường trong nước.
Theo công ty này, người Nam Phi có thu nhập cao quan tâm hơn tới sự đa dạng của các dòng sản phẩm, đặc biệt là các dòng cá đặc sản như cá hồi, cá bơn, cá chuồn… cũng như các dòng chế biến sẵn về giáp xác hai mảnh, hay tôm chế biến.
Nhóm thu nhập trung bình và thấp cũng tăng nhu cầu với các sản phẩm giá cả phải chăng như cá thu ngựa và cá mòi dễ đánh bắt tại Nam Phi.
Ngoài ra, với vai trò nền kinh tế đầu tàu dẫn dắt Cộng đồng phát triển miền Nam châu Phi (SADC), hệ thống siêu thị bán lẻ của Nam Phi không chỉ phục vụ thị trường trong nước mà còn phục vụ nhiều quốc gia lân cận trong SADC.
Nếu doanh nghiệp Việt ký kết cung ứng hàng hóa cho hệ thống siêu thị Nam Phi cũng đồng nghĩa với việc tiếp cận được thị trường rộng lớn với hơn 364 triệu dân và Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) hơn 710 tỷ USD hằng năm.