'Nằm yên' hoặc 'chạy trốn', thanh niên Trung Quốc đau đầu đối mặt với thất nghiệp

Linh Chi
Tỷ lệ thanh niên thất nghiệp ở Trung Quốc cao kỷ lục. Nhiều thanh niên hiện nay đang cân nhắc giữa việc “nằm yên” - từ chối theo đuổi sự nghiệp - hoặc rời khỏi đất nước.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên tăng cao tại Trung Quốc, khiến sinh viên mới tốt nghiệp khó tìm được việc làm. Ảnh: CNA.
Tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên tăng cao tại Trung Quốc, khiến sinh viên mới tốt nghiệp khó tìm được việc làm. (Nguồn: CNA)

Thất nghiệp gia tăng

Đối với Annie, việc sống ở các thành phố lớn của Trung Quốc dường như là một cuộc đấu tranh. Cô chia sẻ: “Những người trẻ tuổi rất khó tìm được những công việc phù hợp và mức thu nhập cũng đang giảm".

Bất chấp nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang dần phục hồi kể từ cuối năm ngoái, khi chính phủ nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên nước này vẫn ở mức cao kỷ lục.

Dữ liệu chính thức cho thấy, khoảng 20,4% người từ 16 đến 24 tuổi thất nghiệp trong tháng 4/2023. Đây là mức cao nhất theo dữ liệu chính thức từ năm 2018.

Bên cạnh đó, CNN ước tính, mùa Hè này, sẽ có khoảng 11,6 triệu sinh viên sẽ tốt nghiệp Đại học sẽ tham gia thị trường lao động Trung Quốc.

Nga-Thổ Nhĩ Kỳ: Cậy nhờ ‘cuộc hôn nhân thực dụng’ ông Erdogan không ngại kinh tế bết bát? Nga-Thổ Nhĩ Kỳ: Cậy nhờ ‘cuộc hôn nhân thực dụng’ ông Erdogan không ngại kinh tế bết bát?
Tin liên quan

Ông Shehzad Qazi, Giám đốc điều hành của China Beige Book, một công ty cung cấp dữ liệu kinh tế từ Trung Quốc cho biết: “Vấn đề thất nghiệp của thanh niên có thể sẽ trở nên tồi tệ hơn trong năm tới hoặc lâu hơn”.

Trung Quốc đã chứng kiến ​​hai thập niên tăng trưởng kinh tế chưa từng có. Tuy nhiên, khi nước này chuyển từ nền kinh tế sản xuất chi phí thấp sang nền kinh tế với công nghệ cao và dịch vụ dẫn đầu, tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên lại tăng nhanh hơn tỷ lệ thất nghiệp ở các nhóm tuổi khác.

Theo DW, trong thời kỳ đại dịch, chính phủ Trung Quốc đã triển khai một loạt biện pháp trừng phạt nhắm vào lĩnh vực công nghệ, giáo dục, giải trí và bất động sản, nhằm cải thiện sự kiểm soát của nhà nước đối với các doanh nghiệp lớn.

Điều này dẫn đến việc những gã khổng lồ công nghệ như Tencent, Alibaba và Weibo - những công ty tuyển dụng nhiều thanh niên có trình độ học vấn cao ở Trung Quốc - đều thông báo cắt giảm nhân sự.

Còn ông Duncan Wrigley, chuyên gia kinh tế trưởng về Trung Quốc tại Pantheon Macroeconomics thì nhận thấy, tỷ lệ thanh niên thất nghiệp gia tăng là do “sự không phù hợp về kỹ năng” trong thị trường lao động.

Đất nước hiện có nhiều sinh viên tốt nghiệp Đại học hơn bao giờ hết và nhiều người miễn cưỡng nhận các công việc trong nhà máy với thời gian dài, với mức lương thấp, thay vì chọn công việc phù hợp với kỹ năng.

Thực tế tàn khốc

Đối với hàng triệu sinh viên trẻ tốt nghiệp Đại học của Trung Quốc, việc thiếu các cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn giờ đây là một thực tế tàn khốc.

Annie nói: "Rất nhiều người đã bị sa thải trong thời gian đại dịch và bây giờ, khi họ cố gắng tìm kiếm những công việc tương tự trong lĩnh vực kinh doanh, tài chính, truyền thông và công nghệ, họ nhận ra rằng, những công việc được trả lương cao dường như phù hợp với những người có kinh nghiệm làm việc nhiều năm".

Theo Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs có trụ sở tại Mỹ, những người trẻ tuổi có xu hướng dễ bị tổn thương hơn trong thời kỳ suy thoái kinh tế vì họ có ít kinh nghiệm làm việc hơn. Tình hình ở Trung Quốc đã trở nên trầm trọng hơn bởi Covid-19 cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến các ngành dịch vụ.

Các nhà kinh tế của Goldman Sachs đã dự báo trong một báo cáo được công bố vào tháng trước rằng: "Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên Trung Quốc sẽ tiếp tục có xu hướng gia tăng trong vài tháng tới".

Báo cáo cũng ghi nhận sự khác biệt giữa các kỹ năng mà sinh viên tốt nghiệp Đại học có được và các kỹ năng mà người sử dụng lao động yêu cầu.

Goldman Sachs nhận định: "Vấn đề này đặc biệt đáng chú ý trong các ngành như giáo dục và thể thao. Ví dụ, số lượng sinh viên tốt nghiệp các ngành giáo dục, thể thao tăng hơn 20% vào năm 2021 so với năm 2018, nhưng nhu cầu tuyển dụng giữa các tổ chức giáo dục giảm đáng kể so với cùng kỳ.

Thêm vào đó, những thay đổi quy định gần đây ảnh hưởng đến lĩnh vực công nghệ thông tin, giáo dục và bất động sản có thể khiến các doanh nghiệp không cần tuyển dụng thêm nhân viên mới".

Sinh viên mới tốt nghiệp tham dự một hội chợ việc làm ở tỉnh Quý Châu, Trung Quốc, hồi tháng 6. Ảnh: China News Service.
Sinh viên mới tốt nghiệp tham dự một hội chợ việc làm ở tỉnh Quý Châu, Trung Quốc. (Nguồn: China News Service)

"Nằm yên" hoặc "chạy trốn"

Anh Vincent, 20 tuổi chia sẻ rằng, nhiều công ty đã bắt đầu yêu cầu thời gian làm việc dài hơn kể từ sau đại dịch, đồng thời cắt giảm lương của nhân viên hoặc tạm dừng tăng lương.

Do đó, nhiều bạn bè của anh đã chọn cách "nằm yên". Đây là cụm từ được nhắc tới với tần suất cao thời gian gần đây trên mạng Internet Trung Quốc. Xu hướng này ám chỉ lối sống chỉ nằm một chỗ. Thay vì làm việc và lao động nâng cao năng suất xã hội; thay vì cố gắng hướng tới học hành chăm chỉ, mua nhà hoặc lập gia đình; lối sống này cổ súy cho việc từ bỏ hết các mục tiêu và đơn giản là nằm yên một chỗ.

Vincent nói thêm: "Những người khác đang chuẩn bị 'chạy trốn' khỏi Trung Quốc".

Trong nỗ lực giảm tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên, chính phủ Trung Quốc đã đưa ra kế hoạch 15 điểm bao gồm đào tạo thực tập sinh, hứa hẹn tạo nhiều việc làm hơn tại các doanh nghiệp nhà nước và hỗ trợ những người trẻ tuổi muốn trở thành doanh nhân.

Bắc Kinh cũng đang thúc đẩy các công ty nhà nước tuyển dụng nhiều sinh viên mới ra trường hơn bằng việc trợ cấp cho các doanh nghiệp để tuyển dụng những người trẻ tuổi và cố gắng thúc đẩy giáo dục nghề nghiệp để giải quyết tình trạng chênh lệch kỹ năng trong nền kinh tế.

Ông Shehzad Qazi cho rằng, những biện pháp này rất quan trọng, nhưng Bắc Kinh cũng cần tập trung vào việc hồi sinh khu vực tư nhân và doanh nghiệp nhỏ để những doanh nghiệp này có thể tiếp tục phát triển, mở rộng quy mô và thuê thêm nhân lực.

Ông nhấn mạnh: “Có những giải pháp có thể thảo luận, từ quy định đến thay đổi chính sách tạo điều kiện thuận lợi hơn cho khu vực tư nhân".

Còn theo ông Wrigley, sự phục hồi kinh tế bền vững là "liều thuốc" tốt nhất cho tâm lý của khu vực tư nhân.

Nhà kinh tế này nêu quan điểm: "Chính phủ có thể làm nhiều hơn nữa trong việc thúc đẩy các cải cách dựa trên thị trường để tiếp thêm sức sống mới cho nền kinh tế. Điều này sẽ cho phép khu vực tư nhân tạo ra nhiều việc làm chất lượng cao hơn trong dài hạn, từ đó có thể giải bài toán thất nghiệp cho thanh niên".

Dư thừa cử nhân, Trung Quốc khuyến khích thanh niên 'cởi áo vest, xắn tay áo và đi làm ruộng'

Dư thừa cử nhân, Trung Quốc khuyến khích thanh niên 'cởi áo vest, xắn tay áo và đi làm ruộng'

Tình trạng dư thừa cử nhân và thiếu lao động nhà máy do già hóa dân số được dự báo sẽ làm trầm trọng thêm ...

Nhân dân tệ vào thời điểm bước ngoặt, chuyên gia bật mí cách Trung Quốc có thể làm 'sứt mẻ' trật tự tài chính toàn cầu

Nhân dân tệ vào thời điểm bước ngoặt, chuyên gia bật mí cách Trung Quốc có thể làm 'sứt mẻ' trật tự tài chính toàn cầu

Các nhà phân tích cho rằng, tình trạng bế tắc về trần nợ kéo dài nhiều tháng và một loạt các đợt tăng lãi suất ...

'Mây đen' che phủ đà phục hồi kinh tế Trung Quốc

'Mây đen' che phủ đà phục hồi kinh tế Trung Quốc

Các khoản nợ chồng chất, người tiêu dùng tỏ ra thận trọng hơn trong việc chi tiêu là những 'đám mây đen' che phủ đà ...

Thương mại Nga-Trung Quốc cao nhất mọi thời đại, cảng Vladivostok có tạo thêm đột phá cho quan hệ 'không giới hạn'?

Thương mại Nga-Trung Quốc cao nhất mọi thời đại, cảng Vladivostok có tạo thêm đột phá cho quan hệ 'không giới hạn'?

Kim ngạch thương mại Trung Quốc-Nga trong tháng 5/2023 đạt mức cao kỷ lục. Việc Bắc Kinh đưa cảng Vladivostok ở Viễn Đông Nga trở ...

'Lạnh nhạt' với xuất khẩu, quyết tâm thúc đẩy thị trường nội địa thống nhất, Trung Quốc thực sự muốn gì?

'Lạnh nhạt' với xuất khẩu, quyết tâm thúc đẩy thị trường nội địa thống nhất, Trung Quốc thực sự muốn gì?

Vừa qua, Trung Quốc đã đề xuất thành lập một thị trường nội địa thống nhất trong nỗ lực giảm thiểu những tác động từ ...

(theo DW)

Đọc thêm

Việt Nam và Nga thống nhất phối hợp thu xếp chuyến thăm của Tổng thống Putin

Việt Nam và Nga thống nhất phối hợp thu xếp chuyến thăm của Tổng thống Putin

Tổng thống Putin đã vui vẻ nhận lời mời thăm Việt Nam và hiện hai bên thống nhất sẽ phối hợp thu xếp chuyến thăm vào thời điểm phù hợp.
Khơi thông 'điểm nghẽn', tìm cách thúc đẩy phát triển bền vững khu công nghiệp Việt Nam

Khơi thông 'điểm nghẽn', tìm cách thúc đẩy phát triển bền vững khu công nghiệp Việt Nam

Việc phát triển các khu công nghiệp thời gian qua đã bộc lộ một số 'điểm nghẽn', hạn chế, đòi hỏi cần phải có chính sách và hành động để ...
Vì sao những kẻ khủng bố nhà hát Crocus được tìm ra nhanh chóng?

Vì sao những kẻ khủng bố nhà hát Crocus được tìm ra nhanh chóng?

Những kẻ khủng bố nhà hát Crocus đã nhanh chóng bị cảnh sát Nga bắt giữ bởi những hình ảnh ghi lại từ camera giám sát.
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm chính thức Trung Quốc

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm chính thức Trung Quốc

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ thăm chính thức Trung Quốc từ ngày 3-4/4/2024 theo lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.
Điện mừng Tổng thống Cộng hòa Indonesia

Điện mừng Tổng thống Cộng hòa Indonesia

Nhân dịp ông Prabowo Subianto được bầu làm Tổng thống Indonesia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi điện chúc mừng.
Bình luận của Việt Nam về một số vấn đề tại Biển Đông gần đây

Bình luận của Việt Nam về một số vấn đề tại Biển Đông gần đây

Chiều 28/3, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Đức Thắng đã bình luận về một số vấn đề tại Biển Đông gần đây.
Khơi thông 'điểm nghẽn', tìm cách thúc đẩy phát triển bền vững khu công nghiệp Việt Nam

Khơi thông 'điểm nghẽn', tìm cách thúc đẩy phát triển bền vững khu công nghiệp Việt Nam

Việc phát triển các khu công nghiệp thời gian qua đã bộc lộ một số 'điểm nghẽn', hạn chế, đòi hỏi cần phải có chính sách và hành động để phát triển bền vững.
Giá cà phê hôm nay 28/3/2024: Giá cà phê thế giới tiếp tục phá đỉnh, trong nước tăng mạnh 4 phiên liên tiếp, mối lo của cà phê Việt

Giá cà phê hôm nay 28/3/2024: Giá cà phê thế giới tiếp tục phá đỉnh, trong nước tăng mạnh 4 phiên liên tiếp, mối lo của cà phê Việt

Giá cà phê hôm nay 28/3/2024: Giá cà phê thế giới tiếp tục phá đỉnh, trong nước tăng mạnh 4 phiên liên tiếp, mối lo của cà phê Việt...
Giá xăng dầu hôm nay 28/3: Dầu Brent và WTI cùng bật tăng; hôm nay xăng trong nước sẽ tăng bao nhiêu?

Giá xăng dầu hôm nay 28/3: Dầu Brent và WTI cùng bật tăng; hôm nay xăng trong nước sẽ tăng bao nhiêu?

Giá xăng dầu hôm nay 28/3, giá dầu Brent và WTI cùng bật tăng. Trong nước, chiều nay giá xăng được dự báo sẽ tiếp tục được điều chỉnh tăng.
Giá heo hơi hôm nay 28/3: Dù đã giảm nhưng vẫn ở mức cao; Dự báo tiêu thụ thịt lợn toàn cầu năm 2030

Giá heo hơi hôm nay 28/3: Dù đã giảm nhưng vẫn ở mức cao; Dự báo tiêu thụ thịt lợn toàn cầu năm 2030

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay tiếp đà giảm 1.000 đồng/kg ở phía Bắc. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 62.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 28/3/2024, thị trường ổn định, tiêu Việt đối mặt loạt yêu cầu mới của các nước nhập khẩu

Giá tiêu hôm nay 28/3/2024, thị trường ổn định, tiêu Việt đối mặt loạt yêu cầu mới của các nước nhập khẩu

Giá tiêu hôm nay 28/3/2024 tại thị trường trong nước tiếp tục đi ngang ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 92.500 – 96.000 đồng/kg.
Hải Dương tri ân người cộng sản kiên trung, mẫu mực Nguyễn Lương Bằng

Hải Dương tri ân người cộng sản kiên trung, mẫu mực Nguyễn Lương Bằng

Ngày 27/3, Hội thảo 'Nguyễn Lương Bằng-Người cộng sản kiên trung, nhà lãnh đạo tài năng của Đảng, cách mạng Việt Nam' được tổ chức ở Hải Dương.
Bất động sản mới nhất: Thị trường đặc biệt nhạy cảm với thông tin quy hoạch, các phân khúc hút vốn ngoại, chuyển mục đích sử dụng đất nhiều dự án

Bất động sản mới nhất: Thị trường đặc biệt nhạy cảm với thông tin quy hoạch, các phân khúc hút vốn ngoại, chuyển mục đích sử dụng đất nhiều dự án

Tránh rủi ro khi đầu tư 'đón sóng' quy hoạch hạ tầng, các phân khúc địa ốc thu hút nguồn vốn ngoại… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Giải mã hiện tượng giá chung cư Hà Nội tăng vù vù, cơn sốt ‘món khoái khẩu’ đất nền đang trở nên khác biệt

Bất động sản mới nhất: Giải mã hiện tượng giá chung cư Hà Nội tăng vù vù, cơn sốt ‘món khoái khẩu’ đất nền đang trở nên khác biệt

Giá chung cư Hà Nội liên tục tăng, đất nền vẫn được săn đón, Vinhomes rộng cửa đầu tư dự án tại Long An… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất
Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Nỗ lực lấy lại niềm tin vào thị trường; nguồn cung khan hiếm, giá nhà tăng cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước, TPHCM thu hồi đất 31 dự án, mức phạt khi chậm sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước, TPHCM thu hồi đất 31 dự án, mức phạt khi chậm sang tên sổ đỏ

Bộ Xây dựng đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà trong nước, TPCM thu hồi đất 31 dự án trong năm 2024… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Chính phủ yêu cầu giải quyết việc ‘thổi giá’, giải mã hiện tượng giá chung cư tăng vù vù, chuyên gia hiến kế

Bất động sản mới nhất: Chính phủ yêu cầu giải quyết việc ‘thổi giá’, giải mã hiện tượng giá chung cư tăng vù vù, chuyên gia hiến kế

Yêu cầu khắc phục nghịch lý thừa nhà cao cấp, giá nhà trung bình ở Việt Nam cao gấp gần 24 lần thu nhập… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản

Hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản

Xin cho tôi hỏi hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản gồm những gì? - Độc giả Thanh Huyền
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3: Yen Nhật 'long đong', USD trên đà tăng trưởng vững chắc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3: Yen Nhật 'long đong', USD trên đà tăng trưởng vững chắc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3 ghi nhận đồng USD đang trên đà tăng trưởng hằng quý vững chắc.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3: Đồng USD tăng nhẹ, Yen Nhật đón tin không vui

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3: Đồng USD tăng nhẹ, Yen Nhật đón tin không vui

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3 ghi nhận USD tăng nhẹ khi các nhà giao dịch chờ đợi các dữ liệu mới về chính sách tiền tệ của Fed.
Từ ngày 1/7/2024, chuyển khoản trên 10 triệu phải xác thực bằng khuôn mặt vân tay

Từ ngày 1/7/2024, chuyển khoản trên 10 triệu phải xác thực bằng khuôn mặt vân tay

Tôi đọc được thông tin tới đây nếu chuyển khoản trên 10 triệu thì phải xác thực bằng khuôn mặt, vân tay. Vậy thông tin này có đúng không? – Độc giả Hà Phương
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3: Đồng Yen trượt dốc, giới chức Nhật Bản bàn về khả năng can thiệp chính thức

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3: Đồng Yen trượt dốc, giới chức Nhật Bản bàn về khả năng can thiệp chính thức

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3 ghi nhận đồng USD quay đầu giảm, trong khi đó, Yen Nhật cũng không giữ được mức tăng lâu dài.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3: USD tăng cao kéo Euro lao dốc, trong nước liên trục đi lên

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3: USD tăng cao kéo Euro lao dốc, trong nước liên trục đi lên

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3 ghi nhận đồng USD tăng cao, phục hồi toàn bộ khoản lỗ và kéo đồng Euro xuống thấp hơn.
Đẩy mạnh xúc tiến dịch vụ ngân hàng giữa Việt Nam-Ấn Độ

Đẩy mạnh xúc tiến dịch vụ ngân hàng giữa Việt Nam-Ấn Độ

Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam tổ chức chương trình giao lưu nhằm đề ra biện pháp tối ưu hoá hoạt động dịch vụ ngân hàng và kinh doanh cho hai nước.
Phiên bản di động