Năng lượng mặt trời - Tương lai “xanh” của ngành đường sắt

TGVN. Tại Anh, năng lượng mặt trời đã được hòa vào lưới điện quốc gia, nên nhiều tàu chạy bằng điện cũng đang sử dụng quang năng.
TIN LIÊN QUAN
tau chay bang quang nang tuong lai xanh cua nganh duong sat Nhà máy quang năng lớn nhất Mỹ Latin đi vào hoạt động
tau chay bang quang nang tuong lai xanh cua nganh duong sat “Cưỡi” tàu hỏa ở Ấn Độ
tau chay bang quang nang tuong lai xanh cua nganh duong sat
Tàu hỏa chạy bằng năng lượng mặt trời nhằm giảm ô nhiễm môi trường đầu tiên trên thế giới được chạy thử nghiệm tại Ấn Độ. (Nguồn: multi-rail.com)

Người dân London có thể không mấy để ý, nhưng một dãy nhỏ các tấm pin năng lượng Mặt Trời cạnh tuyến đường sắt tại Aldershot, một thị trấn cách thủ đô London của nước Anh 50km về phía Tây Nam, có thể báo trước một tương lai “xanh” hơn cho ngành đường sắt. Đây là một thí nghiệm cung cấp điện mặt trời trực tiếp cho đường ray xe lửa.

Tại Anh, năng lượng mặt trời đã được hòa vào lưới điện quốc gia, nên nhiều tàu chạy bằng điện cũng đang sử dụng quang năng. Nhưng bằng cách kết nối các tấm pin năng lượng mặt trời vào chính đường ray sẽ giúp tàu được cung cấp điện hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, hiện tại hệ thống tấm pin nói trên chưa cung cấp được nhiều điện. Với khoảng 37kW, hệ thống này có thể dễ dàng sạc pin cho một chiếc ô tô điện Tesla, nhưng nó có thể sẽ không giúp một chiếc tàu điện di chuyển được quá xa. Nhưng điều này không quá quan trọng ở giai đoạn hiện tại vì hệ thống đó được dựng lên để thử nghiệm một ý tưởng chứ không phải là vận hành một tuyến đường ray.

Theo ông Stuart Kistruck, Giám đốc kỹ thuật khu vực phía Nam của Network Rail, đơn vị quốc doanh vận hành cơ sở hạ tầng đường sắt tại Anh, ý tưởng này đang mang lại hiệu quả và kế hoạch hiện nay là phải nhân rộng nó ra nhiều nơi khác.

Xu hướng điện khí hóa đường sắt ở Anh bắt đầu hình thành vào cuối thế kỷ XIX. Ở hầu khắp cả nước, các đường dây điện trên cao được lắp đặt, nhưng ở vùng Đông Nam nước Anh đông đúc, thay vào đó một “đường ray thứ ba” đã được sử dụng. Hệ thống này bao gồm một đường dẫn điện được đặt dọc theo đường ray và tàu điện sẽ được cấp điện thông qua một thanh truyền, gọi là chân tiếp xúc.

Vì lý do an toàn và nhiều lý do khác, hệ thống ray thứ ba thường vận hành trong môi trường điện áp một chiều 750V, thấp hơn nhiều so với các đường dây trên cao, vốn hoạt động nhờ vào hệ thống nguồn xoay chiều 25kV. Tương tự, dãy tấm pin năng lượng mặt trời có thể sản xuất ra dòng điện một chiều 600-800V, qua đó giúp giảm thiểu tính phức tạp cũng như chi phí kết nối với đường ray như trong hệ thống ray thứ ba.

Bên cạnh tính thân thiện với môi trường, hệ thống pin năng lượng mặt trời còn có nhiều ưu điểm khác. Trước tiên, có rất nhiều diện tích đất không sử dụng quanh các đường ray xe lửa, nơi các tấm pin mặt trời có thể được lắp đặt. Các tấm pin này có thể phủ bóng lên thảm thực vật, hạn chế sự phát triển của chúng, qua đó giúp giảm "thời gian và công sức" cắt tỉa cây xung quanh các tuyến đường ray, vì lá cây rơi xuống đường ray có thể sẽ cản trở hoạt động di chuyển của tàu.

Thứ hai, đây là một kế hoạch có tính kinh tế. Theo tính toán của ông Kistruck, điện năng dọc hệ thống đường ray sẽ rẻ hơn so với điện được cung cấp từ lưới điện. Ông ước tính 10% nhu cầu điện của khu vực phía Nam nước Anh có thể được đáp ứng bằng cách này, một sự tiết kiệm đáng kể. Với khoảng 40% hệ thống đường sắt của Anh đã được điện khí hóa, Network Rail là người tiêu dùng điện đơn lẻ lớn nhất nước Anh, với hóa đơn điện hàng năm vào khoảng 300 triệu bảng Anh (390 triệu USD) chỉ để vận hành tàu.

Ý tưởng này cũng có thể được áp dụng ở nhiều nơi khác và đặc biệt hứa hẹn ở những quốc gia không có nhiều sương mù như ở Anh. Chẳng hạn Ấn Độ đang muốn sử dụng quang năng để điện khí hóa hệ thống đường sắt của mình. Indian Railways đã lắp đặt các tấm pin mặt trời trên nóc các toa tàu. Tàu ở đây vẫn chạy bằng động cơ diesel, nhưng các tấm pin mặt trời sẽ cung cấp điện cho bóng đèn, quạt và màn hình hiển thị thông tin. Không gian hạn chế cho các tấm pin mặt trời trên nóc toa tàu đồng nghĩa với việc sẽ không có đủ quang năng để vận hành cả một đoàn tàu.

Tuy nhiên, Byron Bay Train, một con tàu nhỏ hoạt động trên tuyến đường ray di sản ở gần Brisbane (Australia) đã đến rất gần với ý tưởng nói trên. Đây là một con tàu hai toa chạy hoàn toàn bằng điện từ các tấm pin mặt trời được lắp đặt trên nóc toa tàu. Con tàu này có thể chở được 96 hành khách trên tuyến đường dài 3km. Điều này cho thấy năng lượng mặt trời hoàn toàn có khả năng mở ra một tương lai “xanh” hơn cho ngành đường sắt thế giới.

tau chay bang quang nang tuong lai xanh cua nganh duong sat Khi đường sắt, cao tốc 'xuyên thủng' tòa nhà

Với thiết kế độc lạ đường sắt hay đường cao tốc chạy xuyên qua chung cư cao tầng khiến nhiều du khách thích thú.

tau chay bang quang nang tuong lai xanh cua nganh duong sat Đức: Chiêm ngưỡng những chuyến tàu hỏa chạy giữa biển khơi

Một trong những công trình vĩ đại trên biển của người Đức không thể bỏ qua chuyến tàu hỏa chạy xuyên biển.

tau chay bang quang nang tuong lai xanh cua nganh duong sat Cận cảnh khu chợ ngay cạnh đường sắt nguy hiểm nhất thế giới

Khu chợ Maeklong được cho là khu chợ nguy hiểm nhất thế giới bởi người dân bày bán hàng hóa sát cạnh đường ray tàu ...

TB
(theo The Economist)

Có thể bạn quan tâm

Đọc thêm

Quy định mới trong cuộc tranh luận cuối giữa hai ứng viên Tổng thống Mỹ Trump và Biden

Quy định mới trong cuộc tranh luận cuối giữa hai ứng viên Tổng thống Mỹ Trump và Biden

Cuộc tranh luận thứ hai và cũng là cuộc tranh luận cuối cùng giữa hai ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump và Joe Biden có điểm gì đặc biệt.
Giá vàng hôm nay 23.10: Lép vế trước USD, vàng mất luôn 30 USD, vẫn 'thăng hoa' bất kể ai là Tổng thống Mỹ

Giá vàng hôm nay 23.10: Lép vế trước USD, vàng mất luôn 30 USD, vẫn 'thăng hoa' bất kể ai là Tổng thống Mỹ

Giá vàng hôm nay dao động mạnh, trên thị trường thế giới phiên giao dịch ngày 22.10 đã có phiên chạm mức đáy trong ngày mới.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2020-2023

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2020-2023

Chiều 22/10, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2020-2023.
Phát động ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do lũ lụt tại Brunei

Phát động ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do lũ lụt tại Brunei

Đại sứ quán Việt Nam tại Brunei đã tổ chức Lễ phát động chung tay ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do lũ lụt gây ra.
Gặp gỡ Los Angeles tại TP Hồ Chí Minh

Gặp gỡ Los Angeles tại TP Hồ Chí Minh

Tại TP Hồ Chí Minh, Cục Ngoại vụ (Bộ Ngoại giao) đã phối hợp với Văn phòng Thị trưởng Los Angeles tổ chức Hội thảo trực tuyến 'Gặp gỡ Los ...
Hành vi trốn thuế sẽ bị phạt tiền gấp 3 lần số thuế trốn

Hành vi trốn thuế sẽ bị phạt tiền gấp 3 lần số thuế trốn

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 125/2020/NĐ-CP, trong đó quy định trốn thuế bị phạt tiền từ 1 - 3 lần số thuế trốn.
Cuốn sách Chiến binh cầu vồng - Những số phận đã được định đoạt

Cuốn sách Chiến binh cầu vồng - Những số phận đã được định đoạt

'Chiến binh cầu vồng' đã bán được trên 5 triệu bản bằng 26 thứ tiếng, đây là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất của văn học Indonesia hiện ...
Diễn đàn Franconomics - 2020: Từ khởi nghiệp tới khởi nghiệp thông minh

Diễn đàn Franconomics - 2020: Từ khởi nghiệp tới khởi nghiệp thông minh

Diễn đàn Franconomics - 2020 với chủ đề 'Từ khởi nghiệp tới khởi nghiệp thông minh' đã diễn ra tại Hà Nội chiều 22/10.
Báo chí-truyền thông về đại dịch Covid-19: Nhìn từ góc độ Việt Nam và Ấn Độ

Báo chí-truyền thông về đại dịch Covid-19: Nhìn từ góc độ Việt Nam và Ấn Độ

Báo chí Việt Nam và Ấn Độ có những đặc thù khác nhau nhưng đều chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19.
Anh đặt cược vào dự án khủng 'chiến binh của tương lai' Tempest

Anh đặt cược vào dự án khủng 'chiến binh của tương lai' Tempest

London đang cân nhắc chương trình tạo ra máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6 tương lai mang tên Tempest.
EVBC: Hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia 'cao tốc EVFTA'

EVBC: Hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia 'cao tốc EVFTA'

Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam - châu Âu (EVBC) sẽ đại diện cho tiếng nói của doanh nghiệp Việt Nam và EU trong quá trình thực thi EVFTA.
Chương trình Thương hiệu quốc gia 2020 sẽ có nhiều điểm mới

Chương trình Thương hiệu quốc gia 2020 sẽ có nhiều điểm mới

Báo TG&VN đã có cuộc trao đổi với Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải về những điểm mới của chương trình Thương hiệu quốc gia năm nay.
Phan Vũ - Japan Pile: Cùng sánh bước để vươn xa

Phan Vũ - Japan Pile: Cùng sánh bước để vươn xa

Chặng đường xây dựng, trưởng thành, phát triển và thành công của Tập đoàn Phan Vũ ngày hôm nay luôn có dấu ấn đồng hành của đối tác Nhật Bản Japan Pile.
'Vươn ra biển lớn' bằng con tàu mang tên VIMC

'Vươn ra biển lớn' bằng con tàu mang tên VIMC

Trên nền tảng những kết quả tốt đẹp đạt được giữa Việt Nam và Nhật Bản nói chung, giữa các đối tác tin cậy trong lĩnh vực hàng hải nói riêng, VIMC tin tưởng sâu ...
Phiên bản di động