Nâng tầm đối ngoại đa phương: Chủ động, tích cực, đóng góp thực chất tại Liên hợp quốc

Quang Đào
Thời gian qua, dù gặp phải không ít khó khăn do đại dịch Covid-19, nhưng Việt Nam vẫn tiếp tục thể hiện vai trò chủ động tại các thể chế đa phương và tổ chức quốc tế, đặc biệt là tại Liên hợp quốc.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Đối ngoại đa phương là một bộ phận quan trọng của đối ngoại Việt Nam có mối quan hệ chặt chẽ, tác động qua lại bổ sung cho hình thức đối ngoại song phương. Đối ngoại đa phương là một trong những ưu tiên của đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta.

Nâng tầm đối ngoại đa phương: Chủ động, tích cực, đóng góp thực chất tại Liên hợp quốc
Lễ kéo cờ Việt Nam tại trụ sở Liên hợp quốc ngày 20/9/1977, đánh dấu sự kiện Việt Nam chính thức là thành viên của tổ chức lớn nhất hành tinh này. (Nguồn: Tư liệu TTXVN)

Trọng tâm của đối ngoại đa phương

Ngay từ những ngày đầu của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa non trẻ, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có thư gửi Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đề nghị công nhận, kết nạp Việt Nam trở thành thành viên của LHQ.

Gần đây nhất, Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 25-CT/TW về đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương đến năm 2030, văn bản chỉ đạo đầu tiên Đảng về công tác đối ngoại đa phương của đất nước, đưa đối ngoại đa phương thành một định hướng chiến lược quan trọng hàng đầu và là một phương thức hiệu quả thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược-xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIII nhấn mạnh chủ trương “nâng tầm đối ngoại đa phương”. Theo đó, Việt Nam cần chủ động tham gia và phát huy vai trò tại các cơ chế đa phương, đặc biệt là ASEAN, Liên hợp quốc, APEC, hợp tác tiểu vùng Mekong và các khuôn khổ hợp tác khu vực, cũng như quốc tế.

Kể từ khi gia nhập LHQ ngày 20/9/1977, Việt Nam đã liên tục chứng minh là một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Sau 44 năm, Việt Nam đã chủ động đóng góp tích cực và ngày càng thực chất đối với hoạt động của LHQ, trong đó có đề cao vai trò của LHQ và chủ nghĩa đa phương, thúc đẩy tôn trọng Hiến chương LHQ, luật pháp quốc tế, quan hệ bình đẳng, hợp tác phát triển giữa các quốc gia và quyền tự quyết của các dân tộc, phản đối hành động áp bức, xâm lược, cấm vận đơn phương trong quan hệ quốc tế.

Song song với đó, Việt Nam tham gia đóng góp vào quá trình thảo luận, thông qua nhiều nghị quyết, tuyên bố quan trọng của LHQ về hợp tác phát triển, giải trừ quân bị, chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt, chống khủng bố, bảo đảm quyền con người.

Với những đóng góp của mình, Việt Nam đã được tín nhiệm bầu vào nhiều vị trí, cơ quan quan trọng của LHQ và ghi được nhiều “dấu ấn” Việt Nam tại các cơ quan như tại Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ, Hội đồng Nhân quyền LHQ, Hội đồng Kinh tế - Xã hội (ECOSOC).

Thông điệp đẩy mạnh hợp tác quốc tế

Những cam kết của Việt Nam với thế giới một lần nữa được thể hiện qua chuyến công du của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tham dự Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng LHQ khóa 76, diễn ra từ ngày 21-27/9 vừa qua.

Một trong những vấn đề cấp bách và mang tính thời sự nhất của Tuần lễ cấp cao năm nay là việc kiểm soát đại dịch Covid-19 trên phạm vi toàn cầu. Đại dịch Covid-19 và các vấn đề liên quan đã gây áp lực ngày một nặng nề không chỉ lên ngành y tế, mà còn cả những lĩnh vực quan trọng khác như kinh tế, an ninh và hợp tác quốc tế.

Do vậy, trong bài phát biểu tại Phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng LHQ 76, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã kêu gọi các quốc gia cần đẩy mạnh hợp tác quốc tế, tiếp cận vaccine và thuốc điều trị Covid-19 để không ai bị bỏ lại phía sau.

Ngoài ra, Chủ tịch nước cũng kêu gọi các quốc gia đẩy mạnh gắn kết để cùng nhau hồi phục kinh tế nhanh nhất, bao trùm nhất để nền kinh tế toàn cầu phát triển ổn định trở lại, vì lợi ích và phồn vinh của tất cả người dân trên thế giới.

Nâng tầm đối ngoại đa phương: Chủ động, tích cực, đóng góp thực chất tại Liên hợp quốc
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Phiên thảo luận Cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc lần thứ 76, ngày 22/9/2021. (Nguồn: TTXVN)

Trong bài viết đăng trên tạp chí The Diplomat gần đây, TS. Lê Đình Tĩnh, Giám đốc Viện Nghiên cứu Chiến lược Ngoại giao, Học viện Ngoại giao nhận định rằng, là một quốc gia đang hội nhập sâu rộng vào chuỗi cung ứng toàn cầu, Việt Nam rất quan tâm đến tương lai của chủ nghĩa đa phương trên thế giới.

Theo TS. Lê Đình Tĩnh, cách tiếp cận của Việt Nam với LHQ còn mang ý nghĩa rộng hơn thế.

Thứ nhất, tuy tình hình đại dịch vẫn diễn biến khó lường nhưng sẽ không kéo dài mãi mãi. Theo lời của nhà sử học người Israel Yuval Noah Harari, không chỉ đại dịch mà các vấn đề kinh tế liên quan, như gián đoạn chuỗi cung ứng, có thể được giải quyết một cách hiệu quả bằng hợp tác toàn cầu.

Thứ hai, bất chấp những khó khăn hiện tại, Hà Nội tự tin sẽ vượt qua được khủng hoảng và do đó cần chủ động chuẩn bị cho các mục tiêu chiến lược khác, trong đó quan trọng nhất là phát triển kinh tế.

Về dài hạn, Việt Nam đặt một mục tiêu đầy tham vọng (và hoàn toàn khả thi, theo tính toán của một số nhà kinh tế) để trở thành một nước phát triển có thu nhập cao vào năm 2045. Với các chương trình phát triển và các Mục tiêu Phát triển bền vững (SDGs), LHQ chính là nơi cung cấp các nguồn lực và công cụ cần thiết để hỗ trợ Việt Nam thực hiện mục tiêu này.

Các thể chế quốc tế cũng là nơi để Việt Nam giải quyết các vấn đề an ninh, như căng thẳng ở Biển Đông. LHQ đã và đang thường xuyên nhận được các công hàm và bài phát biểu của Việt Nam, thể hiện lợi ích và nguyên tắc của Việt Nam liên quan đến Biển Đông.

Thứ ba, các quốc gia đến với LHQ không chỉ vì các cuộc họp đa phương mà cũng rất coi trọng các cam kết song phương. Việt Nam cũng không phải ngoại lệ và sẽ tìm cách tận dụng các cơ hội mà LHQ mang lại.

Trong hơn 3 ngày ở New York, Chủ tịch nước đã gặp gỡ hơn 30 nguyên thủ, người đứng đầu chính phủ các nước và các tổ chức quốc tế lớn như LHQ, Ngân hàng Thế giới (WB), Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cùng với khoảng 20 cuộc gặp, trao đổi với gần 50 tập đoàn hàng đầu thế giới. Lãnh đạo các ban Đảng, Bộ, ngành Trung ương trong đoàn rất chủ động, tích cực gặp gỡ lãnh đạo đối tác liên quan, trong đó có khoảng 20 bộ trưởng ngoại giao các nước.

Tin liên quan
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gặp gỡ bên lề khóa họp Đại hội đồng Liên hợp quốc Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gặp gỡ bên lề khóa họp Đại hội đồng Liên hợp quốc

Tương tự như các nước vừa và nhỏ khác, Việt Nam luôn coi trọng và muốn đẩy mạnh chủ nghĩa đa phương trên toàn thế giới. Điều này đã liên tục được khẳng định qua đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển của Việt Nam, cũng như được nêu rõ trong Văn kiện Đại hội Đảng XIII và Chỉ thị 25 của Ban Bí thư về đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương, trong đó xác định hợp tác với LHQ là ưu tiên hàng đầu.

Trong bối cảnh sự cạnh tranh quyền lực giữa các cường quốc ngày càng tăng và các quốc gia ngày càng phụ thuộc lẫn nhau chặt chẽ hơn, đặc biệt với đại dịch Covid-19 và tác động của biến đổi khí hậu, đòi hỏi những nỗ lực phối hợp đa phương sâu sắc hơn.

Với tư cách là một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, Việt Nam tự tin đề cao chủ nghĩa đa phương, khẳng định mạnh mẽ việc tuân thủ luật pháp quốc tế, giải quyết hòa bình các tranh chấp, đề cao vai trò của các tổ chức khu vực và tổ chức quốc tế trong giải quyết nhiều thách thức an ninh.

Ngoài ra, Việt Nam đã rất tích cực trong việc cung cấp các ý tưởng, nền tảng và nguồn lực cho các tổ chức quốc tế, từ các chương trình kết nối của ASEAN đến các hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ.

Đặc biệt hơn, Việt Nam chuẩn bị kết thúc vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an nhiệm kỳ 2020-2021. Việt Nam sẽ không chỉ được nhớ đến là một Ủy viên đạt được số phiếu cao kỷ lục 192/193 tại LHQ, mà còn được cộng đồng quốc tế đánh giá là một thành viên có trách nhiệm, tập trung cao độ vào các chủ đề quan trọng như: bảo vệ dân thường và các công trình cơ sở hạ tầng thiết yếu ở các khu vực xung đột, bảo vệ phụ nữ và trẻ em trong các cuộc xung đột vũ trang, khắc phục hậu quả bom mìn do chiến tranh để lại, hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ, biến đổi khí hậu và những thách thức về hòa bình và an ninh.

Nâng tầm đối ngoại đa phương: Chủ động, tích cực, đóng góp thực chất tại Liên hợp quốc
Việt Nam-Liên hợp quốc: Chặng đường 44 năm tốt đẹp, tích cực, điển hình
Đại hội đồng LHQ kỷ niệm Ngày quốc tế Xóa bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân

Đại hội đồng LHQ kỷ niệm Ngày quốc tế Xóa bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân

Ngày 28/9, tại Trụ sở Liên hợp quốc (LHQ) ở New York, Hoa Kỳ, Đại hội đồng LHQ đã họp phiên toàn thể cấp cao ...

Truyền thông Czech ấn tượng với bài phát biểu của Chủ tịch nước tại Đại hội đồng Liên hợp quốc

Truyền thông Czech ấn tượng với bài phát biểu của Chủ tịch nước tại Đại hội đồng Liên hợp quốc

Truyền thông CH Czech đề cao vai trò của Việt Nam thúc đẩy hợp tác đa phương và luật pháp quốc tế trong việc giải ...

Đọc thêm

EU đưa thông báo mới liên quan đến tài sản Nga; tiền của Moscow bị đóng băng tại Thụy Sỹ giảm - nước này có lối đi riêng?

EU đưa thông báo mới liên quan đến tài sản Nga; tiền của Moscow bị đóng băng tại Thụy Sỹ giảm - nước này có lối đi riêng?

EU này đã soạn thảo kế hoạch sử dụng lợi tức thu được từ tài sản của Nga bị phong tỏa ở phương Tây.
Bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024

Bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024

Tôi muốn hỏi có phải người bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024 đúng không? – Độc giả ...
Trạm cứu hộ trái tim tập 21: Nghĩa chặn đánh tình cũ của vợ

Trạm cứu hộ trái tim tập 21: Nghĩa chặn đánh tình cũ của vợ

Trạm cứu hộ trái tim tập 21, Nghĩa nghi ngờ Vũ gian díu và có con với Hà nên chặn đánh tình cũ của vợ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4 ghi nhận đồng USD giảm mạnh, mất mốc 106 điểm.
Viên kim cương nhân tạo đầu tiên trên thế giới được tạo ra từ chiết xuất hoa mẫu đơn đỏ

Viên kim cương nhân tạo đầu tiên trên thế giới được tạo ra từ chiết xuất hoa mẫu đơn đỏ

Các nhà khoa học đến từ Trung Quốc đã tạo ra một viên kim cương 3 carat hoàn toàn từ nguyên tố carbon có nguồn gốc từ hoa mẫu đơn ...
Body nuột nà của 'ngọc nữ' Ninh Dương Lan Ngọc

Body nuột nà của 'ngọc nữ' Ninh Dương Lan Ngọc

Để có body hoàn hảo, 'ngọc nữ màn ảnh Việt' Ninh Dương Lan Ngọc chăm chỉ trong việc giữ gìn hình thể bằng việc tập gym, thể thao.
Khai mạc chương trình cập nhật các vấn đề quốc tế, chính sách đối ngoại dành cho tỉnh ủy viên và lãnh đạo cấp sở

Khai mạc chương trình cập nhật các vấn đề quốc tế, chính sách đối ngoại dành cho tỉnh ủy viên và lãnh đạo cấp sở

Chương trình nhằm giúp các học viên cập nhật tình hình thế giới, chính sách đối ngoại của Việt Nam, vấn đề biển đảo, hội nhập kinh tế quốc tế.
Giao lưu thể thao kỷ niệm 60 năm thành lập Cục Phục vụ Ngoại giao đoàn

Giao lưu thể thao kỷ niệm 60 năm thành lập Cục Phục vụ Ngoại giao đoàn

Hơn 300 vận động viên từ các đơn vị trong Bộ Ngoại giao cùng các cơ quan đối tác tham gia tranh tài trong 6 bộ môn thể thao.
Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp tham dự ASEAN Bazaar 2024

Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp tham dự ASEAN Bazaar 2024

Đại sứ quán Việt Nam cùng với Đại sứ quán Indonesia, Philippines, Thái Lan và tổ chức Friend of Childs đồng tổ chức Hội chợ ASEAN Bazaar tại thủ đô Athens.
Bộ Ngoại giao tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ New Zealand tại Việt Nam

Bộ Ngoại giao tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ New Zealand tại Việt Nam

Ngày 22/4, tại Cục Lễ tân Nhà nước, Đại sứ Nguyễn Việt Dũng, Cục trưởng Cục Lễ tân Nhà nước đã tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm bà Caroline Rachel Beresford làm ...
Thúc đẩy hợp tác đầu tư, bảo hộ công dân giữa tỉnh Malanje, Angola và Việt Nam

Thúc đẩy hợp tác đầu tư, bảo hộ công dân giữa tỉnh Malanje, Angola và Việt Nam

Đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Angola do Đại sứ Dương Chính Chức dẫn đầu đã thăm và làm việc tại tỉnh Malanje, Angola.
Thanh niên góp phần định hình tương lai ASEAN

Thanh niên góp phần định hình tương lai ASEAN

Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên đại diện thanh niên Việt Nam phát biểu tại Đối thoại giữa Tổng thư ký ASEAN với thanh niên ASEAN tại Học viện Ngoại giao.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động